Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt khai thác ‘tài sản vô hình’

Sông Hương
- 14:30, 19/03/2022

(DNTO) - Kích thích sáng tạo không ngừng, luôn cải thiện chất lượng môi trường làm việc hay giữ lửa từ những người lãnh đạo… là cách nhiều doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt giữ gìn và phát triển văn hóa doanh nghiệp, hay còn được coi là tài sản vô hình của doanh nghiệp.

Xuân Hòa hưởng lợi hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ có phương pháp kích thích sự sáng tạo của công nhân viên.

Xuân Hòa hưởng lợi hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ có phương pháp kích thích sự sáng tạo của công nhân viên.

Trong năm 2020, Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam đã chi hơn 500 triệu đồng tiền thưởng cho các sáng kiến của người lao động. 

Công ty nhiều năm liền được vinh danh trong Top 100 Sao Vàng đất Việt cho biết, trong 42 năm xây dựng và trưởng thành, để trở thành một trong những công ty hàng đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực thiết bị nội thất, Xuân Hòa luôn chú trọng đến việc thúc đẩy nhân viên sáng tạo không ngừng. 

Cụ thể, Xuân Hòa có quy chế riêng về thưởng sáng kiến cải tiến để khuyến khích người lao động có hoạt động cải tiến trong quá trình làm việc. Người lao động được vinh danh và khen thưởng bằng tiền mặt, đồng thời được truyền thông rộng rãi để toàn công ty học tập. 

Nhờ vậy, trong hơn 10 năm nay, từ 2013, Xuân Hòa luôn ghi nhận lượng sáng kiến nhân viên tăng không ngừng, giúp làm lợi công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Năm 2013, Xuân Hòa ghi nhận 165 sáng kiến, làm lợi công ty 1,8 tỷ đồng. Năm 2016, số lượng sáng kiến đạt 200, làm lợi hơn 3 tỷ đồng và năm 2019, số lượng sáng kiến 320, làm lợi 5,2 tỷ đồng. 

Còn tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Sao Vàng đất Việt 2018) chú trọng đến việc xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên. 

Năm 2020, Thiên Long được mạng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 và Top 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn.

Hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực, Thiên Long cho biết mong muốn xây dựng một đội ngũ với những ưu thế đặc biệt, giữ vai trò quyết định để thực hiện thành công những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. 

Vì vậy, Thiên Long luôn chú trọng đến việc xây dựng các chính sách nhân sự vừa đảm bảo được các yêu cầu pháp luật, đảm bảo sự minh bạch nhưng vẫn tạo được đông lực cho cán bộ nhân viên.

Ở FPT, đơn vị 6 năm liên tiếp vinh danh Sao Vàng đất Việt, cũng có những nét văn hóa đặc biệt để giữ chân, tạo điều kiện nhân sự phát triển. 

Bà Bùi Nguyễn Phương Châu, Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT từng chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp FPT trong cuộc hội thảo hồi tháng 11/2021.

Cụ thể, ngay từ ban đầu thành lập cho đến nay, văn hóa FPT luôn xoay quanh 6 giá trị cốt lõi: “Tôn (tôn trọng mọi cá nhân) – Đổi (đổi mới, sáng tạo)– Đồng (đồng nghiệp đoàn kết)– Chí (chí công vô tư) – Gương (lãnh đạo làm gương)– Sáng (sáng suốt dẫn dắt)”. 

Ảnh 2: Chú trọng xây dựng, phát triển và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp là cách giúp FPT ngày càng phát triển, trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Ảnh 2: Chú trọng xây dựng, phát triển và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp là cách giúp FPT ngày càng phát triển, trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Theo bà Phương Châu, tại FPT, lãnh đạo linh hồn của doanh nghiệp. Vì vậy, họ là người dẫn dắt và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Cùng với đó, mỗi người cán bộ nhân viên luôn tuân thủ, gìn giữ và phát huy văn hóa doanh nghiệp và không ngừng đưa các giá trị cốt lõi vào thực tiễn.

Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp được coi là tài sản vô hình của doanh nghiệp, quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chú ý tạo động lực làm việc cho nhân viên để tránh tình trạng “chảy máu chất xám” đang rất phổ biến hiện nay. 

Văn hoá doanh nghiệp sẽ có những giá trị cốt lõi xuyên suốt nhưng trong những thời điểm đặc thù cũng cần thay đổi cho phù hợp. Ví dụ trong đại dịch Covid-19, ảnh hưởng toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của công nhân viên, các doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược, tầm nhìn cũng sẽ làm thay đổi văn hóa doanh nghiệp.  

Bên cạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp, việc thực hiện nó một cách nghiêm túc cũng là điều doanh nghiệp cần lưu ý. Muốn làm được điều này, những người lãnh đạo phải làm gương, đi đầu trong việc gìn giữ và phát huy văn hóa doanh nghiệp để tạo động lực cho toàn thể cán bộ nhân viên. 

Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là chất keo gắn kết các thành viên của doanh nghiệp, tạo thành một nguồn lực tổng hợp giúp doanh nghiệp đương đầu với những cơn sóng dữ. Những ví dụ về việc phát huy hiệu quả văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt chứng minh rõ điều này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm