Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các lập trình viên Ukraine đang rất tích cực trong việc 'chiến tranh mạng' với Nga

Phương Nguyễn
- 13:57, 24/03/2022

(DNTO) - Một loạt các lập trình viên Ukraine đang phân chia thời gian để làm công việc thường ngày của mình và dành thêm thời gian để chiến đấu trong một cuộc chiến tranh mạng với Nga.

 Đội quân CNTT của Ukraine

1

Hơn 311.000 người đã tham gia một nhóm có tên “Đội quân CNTT của Ukraine” trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram. Trong khi một phần lớn trong số họ là người dân Ukraine và phần nhỏ còn lại đến từ nhiều đất nước khác nhau.

Dave, một kỹ sư phần mềm người Ukraine, trong cuộc phỏng vấn với báo CNBC nói rằng nhóm đã giúp thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng ngoài công việc hàng ngày của họ kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Ông cho biết các mục tiêu đã bao gồm các trang web của chính phủ Nga, các ngân hàng Nga và các sàn giao dịch tiền tệ.

“Tôi đang giúp Quân đội CNTT xử lý các cuộc tấn công DDoS, tôi đã thuê một vài máy chủ trên GCP (Google Cloud Platform) và viết một bot cho riêng mình để chấp nhận các liên kết trang web và nhắm mục tiêu các cuộc tấn công bất cứ khi nào tôi dán chúng vào”, ông giải thích.

“Tôi thường thực hiện các cuộc tấn công từ 3-5 máy chủ và mỗi máy chủ thường tạo ra khoảng 50.000 yêu cầu mỗi giây”, ông nói thêm

Bất cứ khi nào danh sách các mục tiêu được chia sẻ trên kênh Telegram, Dave cho biết ông chỉ dán chúng vào một bot và mất khoảng một giờ để tạo.

Khi được hỏi cho đến nay nó đã thành công như thế nào, ông nói rất khó nói vì các cuộc tấn công được thực hiện bởi hàng nghìn người cùng một lúc. Ông nói: “Các hành động kết hợp chắc chắn thành công".

Oleksii, trưởng nhóm đảm bảo chất lượng của một công ty phần mềm ở Zaporizhzhia, Ukraine, cho biết ông và các đồng nghiệp của mình đang cố gắng hết sức để tiếp tục làm việc và giữ cho nền kinh tế phát triển. Nhưng nó không phải là dễ dàng.

″Trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến, còi báo động của cuộc không kích đã vang lên trong 24 giờ liên tục và bạn không thể nghĩ đến công việc vào những thời điểm đó - bạn chỉ có thể nghĩ đến gia đình, con cái và cách giữ chúng an toàn và được che chở”, ông nói.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Oleksii cho biết trung bình anh không làm việc quá hai giờ mỗi ngày. “Trong thời điểm như thế này, tất nhiên là khó có thể ưu tiên cho công việc chuyên môn”, ông nói.

Ngoài công việc bình thường, Oleksii cũng đang cố gắng giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh mạng. “Là một nhân viên CNTT, tôi hy vọng rằng tôi có thể phục vụ đất nước của mình trên chiến tuyến kỹ thuật số, vì cuộc chiến này cũng diễn ra trong thế giới kỹ thuật số,” Oleksii nói.

“Hàng ngày, tôi giúp tiếp cận các trang web khác nhau của châu Âu và Hoa Kỳ và yêu cầu họ ngừng kinh doanh với Nga, đăng bài trên mạng xã hội...”.

 Tập đoàn năng lượng dầu mỏ khổng lồ Gazprom và ngân hàng Sberbank đang là mục tiêu

Một nhà phát triển khác có tên Anton cho biết, cá nhân ông đã tham gia vào một cuộc tấn công DDoS nhằm vào tập đoàn năng lượng dầu mỏ khổng lồ Gazprom của Nga, cũng như những người khác chống lại ngân hàng Nga Sberbank và chính phủ. 

Ông nói với CNBC: “Có rất nhiều người tham gia vào cuộc tấn công này vì vậy không mất nhiều thời gian để tấn công chúng".

Trong khi đó, Nikita, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của một công ty an ninh mạng, cũng thuộc Đội quân đội CNTT của kênh Telegram Ukraine. Công ty của ông làm việc cho các khách hàng trên khắp thế giới và đang làm việc trong suốt cuộc xâm lược của Nga. Họ thực hiện “thử nghiệm thâm nhập” và kiểm tra các hệ thống CNTT để tìm các lỗ hổng.

Trong buổi phỏng vấn với báo CNBC, Nikita nói rằng ông đã cố gắng thông qua các dịch vụ nhắn tin để nói cho công dân Nga biết điều gì đang thực sự xảy ra ở Ukraine trong bối cảnh Moscow kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông. “Tôi đã xuất bản 110.000 thẻ tín dụng trên các kênh Telegram,” ông nói thêm rằng muốn gây tổn hại kinh tế cho Nga.

Nikita cho biết: “Chúng tôi muốn chúng chuyển sang thời kỳ đồ đá và chúng tôi làm khá tốt việc này”, Nikita nói, đồng thời cho biết thêm rằng chúng hiện đang nhắm mục tiêu vào các trạm xăng của Nga bằng một cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng ông không ghét tất cả người Nga vàbiết ơn những người Nga đang giúp đỡ Ukraine.

Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov đã kêu gọi mọi người tham gia nhóm telegram này vào tháng trước, nói rằng Ukraine đang tiếp tục chiến đấu trên mặt trận mạng.

Tweet của Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov đã kêu gọi mọi người tham gia nhóm telegram

Tweet của Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov đã kêu gọi mọi người tham gia nhóm telegram

Công dân Ukraine đều có hiểu biết về internet 

Ukraine là một trong những trung tâm phát triển phần mềm lớn nhất ở Đông Âu và các lập trình viên của họ nổi tiếng trên khắp thế giới.

Chiến tranh mạng được cho là một cuộc chiến hai chiều. Trong ba ngày đầu tiên sau cuộc xâm lược, các cuộc tấn công trực tuyến nhằm vào các khu vực quân sự và chính phủ Ukraine đã tăng 196%, theo Check Point Research.

Theo số liệu, các cuộc tấn công mạng cũng tăng nhẹ so với các tổ chức của Nga (4%) và Ukraine (0,2%), đồng thời giảm ở hầu hết các khu vực khác trên thế giới.

change-in-amount

Theo dữ liệu của Check Point Research (CPR), Ukraine tiếp tục hứng chịu một loạt các cuộc tấn công trực tuyến, hầu hết nhằm vào chính phủ và quân đội của mình. 

Tin khác

An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
5 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
6 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
6 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Một hacker đang lạm dụng các quảng cáo trả tiền trên Facebook để quyến rũ nạn nhân bằng lời hứa về công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng với mục tiêu chiếm quyền kiểm soát các tài khoản kinh doanh.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một chiến dịch lừa đảo lớn sử dụng mã QR độc hại với hy vọng lấy được thông tin đăng nhập Microsoft của một số mục tiêu, bao gồm một công ty năng lượng lớn tại Hoa Kỳ.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo mới được công bố tuần qua bởi công ty an ninh mạng SlashNext, các hacker đang mở rộng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo (AI) cho mục đích phạm pháp, với sự ra mắt của một số công cụ mới trên darknet (mạng tối), vượt xa việc phát hiện ra WormGPT vào tháng trước.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Kevin Mitnick, một trong những hacker nổi tiếng người từng trốn tránh cơ quan chức năng, đã qua đời ở tuổi 59. Thông tin này gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và an ninh mạng.
8 tháng
An toàn thông tin
WormGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo đang được tội phạm mạng sử dụng để thực hiện cuộc tấn công phá hoại email doanh nghiệp. Đây là một phát hiện đáng lo ngại, làm gia tăng nguy cơ cho an ninh mạng và đánh đổ sự tin tưởng của các doanh nghiệp và tổ chức.
9 tháng
An toàn thông tin
Không có giải pháp nào ngăn chặn 100% sự cố tấn công mạng. Do vậy, các tổ chức càng có nhiều dữ liệu quan trọng phải sớm nhất xây dựng đội ngũ chặn hacker từ sớm.
9 tháng
An toàn thông tin
Chỉ trong nửa đầu năm, hàng trăm vụ tấn công của hacker đã cướp đi hàng trăm triệu USD của các dự án blockchain, gây thiệt hại cho cả người sáng lập, nhà đầu tư và cộng đồng.
9 tháng
Xem thêm