Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều tòa án Trung Quốc đã chấp nhận 'bằng chứng' được lưu trữ bằng blockchain

Phương Nguyễn
- 18:40, 22/03/2022

(DNTO) - Các phòng xử án thường chậm áp dụng công nghệ mới. Blockchain đã làm điên đảo thế giới kinh doanh trong vài năm qua, nhưng khi nói đến thế giới pháp lý truyền thống, việc sử dụng công nghệ blockchain vẫn chưa phát triển mạnh mặc dù tiềm năng mà nó đem lại rất lớn.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy việc sử dụng blockchain trong phòng xử án, để tạo điều kiện thuận lợi cho các phiên điều tra trực tuyến cũng như thu thập và trình bày bằng chứng.

Nhiều tòa án Trung Quốc chấp nhận bằng chứng blockchain

Vừa qua, ngày 20/3 tòa án nhân dân quận Saihan, thành phố Hohhot, khu tự trị Nội Mông đã tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài chính và tuyên án trước tòa. Đây là trường hợp đầu tiên tại tòa án quận sử dụng "xác minh bằng chứng blockchain". Tòa án đã sử dụng hợp đồng để xem xét bằng chứng của nguyên đơn và bị đơn và đưa ra phán quyết của mình mà không có sự phản đối từ bên nào.

Bản kết luận trường hợp

Bản kết luận trường hợp "xác minh bằng chứng blockchain" đầu tiên của Nội Mông

Trước đó, một vụ án về sở hữu trí tuệ do Tòa án Khu Thương mại Tự do Tứ Xuyên, Trung Quốc đã chấp nhận bằng chứng được lưu trữ bằng blockchain trong một vụ vi phạm bản quyền. Trong trường hợp này, công ty truyền thông văn hóa của nguyên đơn đã sử dụng blockchain gắn với bản quyền của bài hát "Passenger" và hành vi xâm phạm công ty công nghệ máy tính của bị đơn. Nguyên đơn cáo buộc bị đơn ăn cắp bản quyền tác phẩm âm nhạc và sử dụng nó vì lợi nhuận thương mại.

Tòa án này chấp nhận bằng chứng blockchain do nguyên đơn cung cấp, mà bị đơn không có bằng chứng để bác bỏ, và đưa ra phán quyết vi phạm, yêu cầu bị đơn bồi thường cho nguyên đơn 20.000 nhân dân tệ (3.142 USD).

Vào ngày 15/3 vừa qua, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết trong Kỳ họp thứ năm của Đại hội đại biểu nhân dân rằng 1,71 tỷ mẫu bằng chứng đã được lưu trữ trên các blockchain để phục vụ các phiên tòa xét xử.

Zhou Qiang, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, thay mặt Tòa án Nhân dân Tối cao phát biểu báo cáo công tác

Zhou Qiang, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, thay mặt Tòa án Nhân dân Tối cao phát biểu báo cáo công tác

Những ý kiến điển hình

Công nghệ blockchain là một phương tiện quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong các vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Internet. Đồng thời, công nghệ blockchain ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng sẽ thúc đẩy toàn diện việc xây dựng các tòa án thông minh, thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống xét xử và năng lực xét xử - Thẩm phán Tòa án Tòa án Khu Thương mại Tự do Tứ Xuyên có nhận xét khá tích cực.

Yang Kai, trưởng khoa, giáo sư và tiến sĩ của Đại học Khoa học Chính trị và Luật Đông Trung Quốc tin rằng, việc ứng dụng công nghệ lưu trữ bằng chứng blockchain trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sẽ giải quyết tốt thực trạng chi phí thu thập thông tin và lưu trữ chứng cứ điện tử cao.

Việc lưu trữ bằng chứng điện tử của công nghệ blockchain đã mở ra một không gian ứng dụng lớn hơn trong các lĩnh vực tư pháp dân sự và dịch vụ tố tụng, dịch vụ pháp lý công và dịch vụ không tố tụng, mở rộng phạm vi của các dịch vụ pháp lý công về lưu trữ bằng chứng điện tử.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
2 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
3 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
4 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
6 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm