Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cà phê Mộng Dừa và giấc mơ ‘xuất ngoại’ của nông sản Việt

Bạch Dương
- 08:30, 14/02/2024

(DNTO) - Hãy nhấp một ngụm cà phê Mộng Dừa ấm áp, từ từ thưởng thức hương vị nguyên chất của cà phê hòa quyện với mùi hương đặc trưng của dừa. Sự kết hợp tinh tế sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho bất kỳ ai lần đầu thử món đồ uống độc đáo này.

Từ trăn trở “nâng chất” cho nông sản…

Phía sau thức uống hấp dẫn này là câu chuyện về việc nâng tầm nông sản Việt của ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất dừa BenTre (Bentrecorp).

Ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty Bentrecorp.

Ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty Bentrecorp.

Ông Minh, một CEO trẻ, đã chứng kiến hàng loạt trái dừa lên mộng (mầm) bị bỏ đi hàng ngày tại các nhà máy. Điều này khiến ông không ngừng suy nghĩ về việc chế biến sâu cho trái dừa khô. Ông tự hỏi: “Tại sao tất cả các phần của trái dừa như vỏ, gáo, mụn, xơ, cơm, nước… đều được tận dụng, nhưng mộng dừa lại không?”.

Sau khi gửi mẫu mộng dừa để phân tích, kết quả cho thấy mộng dừa chứa chất saponin, một hoạt chất rất tốt cho sức khỏe, với hàm lượng có thể lên đến 6,44%. Điều này đã mở ra cơ hội để tận dụng nguyên liệu này và phát triển sản phẩm mới mang tên “cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4in”. Đây là một bước đột phá sáng tạo, giúp gia tăng chuỗi giá trị ngành dừa và tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Chế biến cà phê mộng dừa tại Công ty Bentrecorp.

Chế biến cà phê mộng dừa tại Công ty Bentrecorp.

Ông Minh nhấn mạnh, để đạt được quy trình chuẩn và tạo ra sản phẩm đúng yêu cầu, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng công thức và phương pháp sấy. Nếu không tuân theo quy trình hoặc có sai sót, sản phẩm sẽ không đạt được màu sắc, mùi vị mong muốn và khả năng bảo quản.

“Mộng dừa sấy thăng hoa là kết quả của việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp sản phẩm giữ được tốt nhất các tinh chất có trong sản phẩm. Ngay từ khi bắt đầu, Bentrecorp đã đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe cả về hình thức lẫn chất lượng, phải đảm bảo các quy định theo chuẩn FDA, Nutrition facts về thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP kiểm soát mối nguy và an toàn vệ sinh thực phẩm”, CEO Bentrecorp chia sẻ.

…đến giấc mộng mang hàng Việt “xuất ngoại”

Những nỗ lực không mệt mỏi của ông Lý Thái Hồng Minh trong việc khai thác tiềm năng từ mộng dừa đã được công nhận. Sau 6 tháng ra mắt sản phẩm mới, vào ngày 13/12/2023, cà phê Mộng Dừa đã chính thức hoàn tất thủ tục thông quan để xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Mỹ, góp phần đưa các đặc sản của tỉnh ra tầm thế giới.

Sản phẩm “cà phê Mộng Dừa CT3 4 in 1”.

Sản phẩm “cà phê Mộng Dừa CT3 4 in 1”.

CEO Bentrecorp thú nhận rằng việc xuất khẩu nông sản Việt chưa bao giờ là một con đường dễ dàng, đặc biệt khi đối mặt với điều kiện trồng trọt trong nước và yêu cầu về chất lượng sản phẩm của các thị trường khó tính trên thế giới. Để chinh phục thị trường quốc tế, công ty đã phải chuẩn bị từ quy trình sản xuất đến chất lượng sản phẩm.

“Để sản phẩm vươn tầm thế giới, doanh nghiệp phải chuẩn hóa theo tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu. Sau lô hàng đầu tiên, công ty sẽ thăm dò nhu cầu thị trường để tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Hiện tại, Công ty đang xúc tiến thương mại ‘Cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4IN1’ sang thị trường Hàn Quốc, và bước tiếp theo sẽ là Úc, Trung Quốc…”, ông Minh chia sẻ.

Bentrecorp tin rằng, không chỉ chất lượng bên trong mà bao bì bên ngoài cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của sản phẩm trên thị trường, để ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. “Sức mạnh sản phẩm cũng được thể hiện trên bao bì, phải đảm bảo đạt chuẩn về tính thẩm mỹ và tiện dụng. Hình ảnh khi xuất hiện trên các kênh truyền thông phải thu hút và khác biệt nhất để cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước đầy khốc liệt”.

hm6-001

Mỗi bước đi, mỗi chiến lược kinh doanh của Bentrecorp đều thể hiện tầm nhìn, tư duy khác biệt của CEO Bentrecorp. Tin rằng, những hoài bão, giấc mơ biến nông sản Việt trở thành niềm tự hào khắp năm châu sẽ không ngừng thôi thúc “vị thuyền trưởng” định vị thương hiệu để có thể hiện thực hóa giấc mộng của mình.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
10 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm