Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cà phê Mộng Dừa và giấc mơ ‘xuất ngoại’ của nông sản Việt

Bạch Dương
- 08:30, 14/02/2024

(DNTO) - Hãy nhấp một ngụm cà phê Mộng Dừa ấm áp, từ từ thưởng thức hương vị nguyên chất của cà phê hòa quyện với mùi hương đặc trưng của dừa. Sự kết hợp tinh tế sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho bất kỳ ai lần đầu thử món đồ uống độc đáo này.

Từ trăn trở “nâng chất” cho nông sản…

Phía sau thức uống hấp dẫn này là câu chuyện về việc nâng tầm nông sản Việt của ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất dừa BenTre (Bentrecorp).

Ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty Bentrecorp.

Ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty Bentrecorp.

Ông Minh, một CEO trẻ, đã chứng kiến hàng loạt trái dừa lên mộng (mầm) bị bỏ đi hàng ngày tại các nhà máy. Điều này khiến ông không ngừng suy nghĩ về việc chế biến sâu cho trái dừa khô. Ông tự hỏi: “Tại sao tất cả các phần của trái dừa như vỏ, gáo, mụn, xơ, cơm, nước… đều được tận dụng, nhưng mộng dừa lại không?”.

Sau khi gửi mẫu mộng dừa để phân tích, kết quả cho thấy mộng dừa chứa chất saponin, một hoạt chất rất tốt cho sức khỏe, với hàm lượng có thể lên đến 6,44%. Điều này đã mở ra cơ hội để tận dụng nguyên liệu này và phát triển sản phẩm mới mang tên “cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4in”. Đây là một bước đột phá sáng tạo, giúp gia tăng chuỗi giá trị ngành dừa và tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Chế biến cà phê mộng dừa tại Công ty Bentrecorp.

Chế biến cà phê mộng dừa tại Công ty Bentrecorp.

Ông Minh nhấn mạnh, để đạt được quy trình chuẩn và tạo ra sản phẩm đúng yêu cầu, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng công thức và phương pháp sấy. Nếu không tuân theo quy trình hoặc có sai sót, sản phẩm sẽ không đạt được màu sắc, mùi vị mong muốn và khả năng bảo quản.

“Mộng dừa sấy thăng hoa là kết quả của việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp sản phẩm giữ được tốt nhất các tinh chất có trong sản phẩm. Ngay từ khi bắt đầu, Bentrecorp đã đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe cả về hình thức lẫn chất lượng, phải đảm bảo các quy định theo chuẩn FDA, Nutrition facts về thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP kiểm soát mối nguy và an toàn vệ sinh thực phẩm”, CEO Bentrecorp chia sẻ.

…đến giấc mộng mang hàng Việt “xuất ngoại”

Những nỗ lực không mệt mỏi của ông Lý Thái Hồng Minh trong việc khai thác tiềm năng từ mộng dừa đã được công nhận. Sau 6 tháng ra mắt sản phẩm mới, vào ngày 13/12/2023, cà phê Mộng Dừa đã chính thức hoàn tất thủ tục thông quan để xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Mỹ, góp phần đưa các đặc sản của tỉnh ra tầm thế giới.

Sản phẩm “cà phê Mộng Dừa CT3 4 in 1”.

Sản phẩm “cà phê Mộng Dừa CT3 4 in 1”.

CEO Bentrecorp thú nhận rằng việc xuất khẩu nông sản Việt chưa bao giờ là một con đường dễ dàng, đặc biệt khi đối mặt với điều kiện trồng trọt trong nước và yêu cầu về chất lượng sản phẩm của các thị trường khó tính trên thế giới. Để chinh phục thị trường quốc tế, công ty đã phải chuẩn bị từ quy trình sản xuất đến chất lượng sản phẩm.

“Để sản phẩm vươn tầm thế giới, doanh nghiệp phải chuẩn hóa theo tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu. Sau lô hàng đầu tiên, công ty sẽ thăm dò nhu cầu thị trường để tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Hiện tại, Công ty đang xúc tiến thương mại ‘Cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4IN1’ sang thị trường Hàn Quốc, và bước tiếp theo sẽ là Úc, Trung Quốc…”, ông Minh chia sẻ.

Bentrecorp tin rằng, không chỉ chất lượng bên trong mà bao bì bên ngoài cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của sản phẩm trên thị trường, để ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. “Sức mạnh sản phẩm cũng được thể hiện trên bao bì, phải đảm bảo đạt chuẩn về tính thẩm mỹ và tiện dụng. Hình ảnh khi xuất hiện trên các kênh truyền thông phải thu hút và khác biệt nhất để cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước đầy khốc liệt”.

hm6-001

Mỗi bước đi, mỗi chiến lược kinh doanh của Bentrecorp đều thể hiện tầm nhìn, tư duy khác biệt của CEO Bentrecorp. Tin rằng, những hoài bão, giấc mơ biến nông sản Việt trở thành niềm tự hào khắp năm châu sẽ không ngừng thôi thúc “vị thuyền trưởng” định vị thương hiệu để có thể hiện thực hóa giấc mộng của mình.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
1 tuần
Xem thêm