Thứ sáu, 12/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cà phê Mộng Dừa và giấc mơ ‘xuất ngoại’ của nông sản Việt

Bạch Dương
- 08:30, 14/02/2024

(DNTO) - Hãy nhấp một ngụm cà phê Mộng Dừa ấm áp, từ từ thưởng thức hương vị nguyên chất của cà phê hòa quyện với mùi hương đặc trưng của dừa. Sự kết hợp tinh tế sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho bất kỳ ai lần đầu thử món đồ uống độc đáo này.

Từ trăn trở “nâng chất” cho nông sản…

Phía sau thức uống hấp dẫn này là câu chuyện về việc nâng tầm nông sản Việt của ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất dừa BenTre (Bentrecorp).

Ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty Bentrecorp.

Ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty Bentrecorp.

Ông Minh, một CEO trẻ, đã chứng kiến hàng loạt trái dừa lên mộng (mầm) bị bỏ đi hàng ngày tại các nhà máy. Điều này khiến ông không ngừng suy nghĩ về việc chế biến sâu cho trái dừa khô. Ông tự hỏi: “Tại sao tất cả các phần của trái dừa như vỏ, gáo, mụn, xơ, cơm, nước… đều được tận dụng, nhưng mộng dừa lại không?”.

Sau khi gửi mẫu mộng dừa để phân tích, kết quả cho thấy mộng dừa chứa chất saponin, một hoạt chất rất tốt cho sức khỏe, với hàm lượng có thể lên đến 6,44%. Điều này đã mở ra cơ hội để tận dụng nguyên liệu này và phát triển sản phẩm mới mang tên “cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4in”. Đây là một bước đột phá sáng tạo, giúp gia tăng chuỗi giá trị ngành dừa và tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Chế biến cà phê mộng dừa tại Công ty Bentrecorp.

Chế biến cà phê mộng dừa tại Công ty Bentrecorp.

Ông Minh nhấn mạnh, để đạt được quy trình chuẩn và tạo ra sản phẩm đúng yêu cầu, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng công thức và phương pháp sấy. Nếu không tuân theo quy trình hoặc có sai sót, sản phẩm sẽ không đạt được màu sắc, mùi vị mong muốn và khả năng bảo quản.

“Mộng dừa sấy thăng hoa là kết quả của việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp sản phẩm giữ được tốt nhất các tinh chất có trong sản phẩm. Ngay từ khi bắt đầu, Bentrecorp đã đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe cả về hình thức lẫn chất lượng, phải đảm bảo các quy định theo chuẩn FDA, Nutrition facts về thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP kiểm soát mối nguy và an toàn vệ sinh thực phẩm”, CEO Bentrecorp chia sẻ.

…đến giấc mộng mang hàng Việt “xuất ngoại”

Những nỗ lực không mệt mỏi của ông Lý Thái Hồng Minh trong việc khai thác tiềm năng từ mộng dừa đã được công nhận. Sau 6 tháng ra mắt sản phẩm mới, vào ngày 13/12/2023, cà phê Mộng Dừa đã chính thức hoàn tất thủ tục thông quan để xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Mỹ, góp phần đưa các đặc sản của tỉnh ra tầm thế giới.

Sản phẩm “cà phê Mộng Dừa CT3 4 in 1”.

Sản phẩm “cà phê Mộng Dừa CT3 4 in 1”.

CEO Bentrecorp thú nhận rằng việc xuất khẩu nông sản Việt chưa bao giờ là một con đường dễ dàng, đặc biệt khi đối mặt với điều kiện trồng trọt trong nước và yêu cầu về chất lượng sản phẩm của các thị trường khó tính trên thế giới. Để chinh phục thị trường quốc tế, công ty đã phải chuẩn bị từ quy trình sản xuất đến chất lượng sản phẩm.

“Để sản phẩm vươn tầm thế giới, doanh nghiệp phải chuẩn hóa theo tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu. Sau lô hàng đầu tiên, công ty sẽ thăm dò nhu cầu thị trường để tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Hiện tại, Công ty đang xúc tiến thương mại ‘Cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4IN1’ sang thị trường Hàn Quốc, và bước tiếp theo sẽ là Úc, Trung Quốc…”, ông Minh chia sẻ.

Bentrecorp tin rằng, không chỉ chất lượng bên trong mà bao bì bên ngoài cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của sản phẩm trên thị trường, để ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. “Sức mạnh sản phẩm cũng được thể hiện trên bao bì, phải đảm bảo đạt chuẩn về tính thẩm mỹ và tiện dụng. Hình ảnh khi xuất hiện trên các kênh truyền thông phải thu hút và khác biệt nhất để cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước đầy khốc liệt”.

hm6-001

Mỗi bước đi, mỗi chiến lược kinh doanh của Bentrecorp đều thể hiện tầm nhìn, tư duy khác biệt của CEO Bentrecorp. Tin rằng, những hoài bão, giấc mơ biến nông sản Việt trở thành niềm tự hào khắp năm châu sẽ không ngừng thôi thúc “vị thuyền trưởng” định vị thương hiệu để có thể hiện thực hóa giấc mộng của mình.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
6 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Xem thêm