Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Bùng nổ' phố đi bộ, người dân Sài Gòn nói gì?

Tiến Dũng
- 18:00, 06/12/2020

(DNTO) - Trong khi phố đi bộ quận 10 vừa được chạy thử nghiệm, hai tuyến phố đi bộ quận 3 đã rục rịch khởi động. Các tuyến phố đi bộ này mở ra với kỳ vọng có thể nâng cao đời sống người dân, đồng thời phát triển tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn.

Mới đây, tại buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM với quận 3, Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Thành Kiên đã chia sẻ về kế hoạch lập 2 tuyến phố đi bộ trên địa bàn. Đó là tuyến phố đi bộ ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (phường 5) và phố đi bộ quanh khu vực hồ Con Rùa (phường 6).

Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Thành Kiên chia sẻ về kế hoạch lập 2 tuyến phố đi bộ trên địa bàn. Ảnh:TL.

Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Thành Kiên chia sẻ về kế hoạch lập 2 tuyến phố đi bộ trên địa bàn. Ảnh:TL.

"Khi nhắc đến quận 3, hồ Con Rùa, đường Nguyễn Thượng Hiền được nhắc tới như 2 điểm nhấn đặc biệt. Đề án còn nhiều bước thực hiện nhưng 2 tuyến phố đi bộ này sẽ giúp quận vừa chỉnh trang đô thị, vừa tạo làn gió mới cho đời sống người dân", Bí thư Quận ủy quận 3 nhận định.

Khu vực hồ Con Rùa được xem là rất tiềm năng trong việc triển khi phố đi bộ. Là khu vực nối giữa quận 3 với quận 1, từ hồ Con Rùa có thể dễ dàng di chuyển đến các công trình biểu tượng của thành phố hay các di tích và điểm du lịch như nhà thờ Đức Bà, dinh Độc Lập,.. Quận 3 là khu vực có nhiều mảng xanh, là một lợi thế để tận dụng cho tuyến phố đi bộ.

Giao thông qua khu vực được quy hoạch theo lối bàn cờ song song nên về cơ bản không ảnh hưởng nhiều nếu triển khai cấm phương tiện và bố trí lộ trình thay thế.

Hồ Con Rùa nằm giữa Công trường Quốc tế thuộc địa bàn phường 6, quận 3. Ảnh:T.Dũng

Hồ Con Rùa nằm giữa Công trường Quốc tế thuộc địa bàn phường 6, quận 3. Ảnh:T.Dũng

Cách đó khoảng 2km, đường Nguyễn Thượng Hiền được lãnh đạo quận 3 kỳ vọng sẽ trở thành phố ẩm thực chuyên về các món ăn vặt, dựa trên lợi thế của khu vực này. Đường Nguyễn Thượng Hiền lâu nay đã nổi tiếng với các hàng ăn vặt hấp dẫn, nhiều lần được đưa tin trên các blog ẩm thực trong nước và cả quốc tế.

Cả 2 khu vực được đề xuất đều có những ưu thế nhất định để người dân và du khách định hình nét đặc sắc của quận 3.

Tại hai khu vực phố đi bộ quận 3 dự kiến xây dựng, người dân cho biết họ rất mong chờ các tuyến phố này đi vào hoạt động để quận 3 trở thành địa điểm thu hút du khách. Sau khi có thông tin về các đề án xây dựng phố đi bộ, người dân rất phấn khởi, nhất là các hộ kinh doanh mua bán.

Bà Đức, một người bán hàng rong chia sẻ: "Tôi bán cá viên chiên ở hồ Con Rùa đã nhiều năm rồi. Xe cá viên nặng, không đẩy lên vỉa hè của hồ được nên phải đậu ở sát lề đối diện, ai kêu gì tôi lại phải chạy qua chạy lại, rất cực và nguy hiểm khi xe cộ đông. Nếu chỗ này buổi tối chỉ để cho người đi bộ và buôn bán nhỏ như chúng tôi thì quá mừng".

Chị Thảo, chủ một quán ăn nhỏ trên đường Nguyễn Thượng Hiền bày tỏ sự đồng tình với chủ trương xây dựng phố ẩm thực tại đây. "Khách ăn tại đây thường đông vào giờ tan tầm và cuối tuần, hy vọng sau khi làm phố đi bộ thì lượng khách sẽ ổn hơn", chị Thảo nói.

Một đoạn đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3. Ảnh: T.Dũng.

Một đoạn đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3. Ảnh: T.Dũng.

Bên cạnh đó, một số người vẫn có nhiều lo ngại xung quanh vấn đề này. Chị K., nhà trên đường Nguyễn Thượng Hiền cho biết gia đình chị không kinh doanh mua bán, nhà lại nằm ở giữa đoạn đường dự kiến triển khai phố đi bộ. "Xung quanh nhà tôi không có hẻm lưu thông ra đường lớn, vậy khi cấm xe thì các hộ không kinh doanh như nhà chúng tôi ra vào thế nào?". Một người khác lo ngại việc mở nhạc ồn ào đến khuya sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân khác.

Đó là số ít trong các vấn đề mà lãnh đạo quận 3 sẽ làm việc cùng người dân trong các buổi lấy ý kiến để giải quyết trước khi triển khai đề án chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, các vấn đề về bãi giữ xe cũng rất đáng lưu tâm. Hiện xung quanh bán kính 500m quanh đường Nguyễn Thượng Hiền không có bãi xe nào có sức chứa lớn. Kế hoạch của quận 3 là tận dụng bãi đất trống bên cạnh trụ sở Công an quận 3 (vòng xoay Dân Chủ) để làm bãi xe. Tuy vậy, bãi xe này được cho là khá xa và không thuận tiện.

Những ngày qua, tuyến phố đi bộ quận 10 tại khu vực xung quanh Kỳ đài Quang Trung (đường Nguyễn Lâm) đã bước vào quá trình chạy thử, chuẩn bị đi vào hoạt động. Sau những ngày thử nghiệm, phố đi bộ quận 10 nhận được những phản hồi rất tốt của người dân.

Phố đi bộ quận 10 vào ngày đầu tiên chạy thử. Ảnh: Phương Thi.

Phố đi bộ quận 10 vào ngày đầu tiên chạy thử. Ảnh: Phương Thi.

Bà Hoa, chủ một gian hàng mì cay cho biết trong ngày chủ nhật đầu tiên chạy thử, khách đến tham quan và ăn uống rất đông, "bà con tiểu thương chúng tôi cũng vui vì vừa được tăng thu nhập, vừa có chỗ ổn định buôn bán mỗi tối", bà nói.

Anh Danh, nhân viên bán hàng ăn vặt cũng mong là cho đến khi chạy chính thức thì lượng khách sẽ tăng dần lên.

Quanh phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung (quận 10) có khoảng 3 bãi giữ xe, tuy vậy những ngày cao điểm không đáp ứng được lượng xe. Ảnh:T.Dũng.

Quanh phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung (quận 10) có khoảng 3 bãi giữ xe, tuy vậy những ngày cao điểm không đáp ứng được lượng xe. Ảnh:T.Dũng.

Với điều kiện thuận lợi về mặt giao thông có nhiều hướng đi tránh, nên tuyến phố đi bộ quận 10 không ảnh hưởng nhiều đến việc di lại của bà con trong khu vực. Bên cạnh phố đi bộ là chợ Nguyễn Tri Phương nên việc giữ xe cũng đáp ứng tương đối ổn, có khoảng 3 bãi giữ xe quanh tuyến phố, người dân địa phương cho biết nên triển khai thêm khu vực gửi xe vì cuối tuần lượng người đổ về đây rất đông.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
6 ngày
Xem thêm