Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bồi đắp 'quỹ phòng thủ', các ngân hàng lớn tại Mỹ chuẩn bị cho suy thoái

Xuân Hạo
- 14:52, 14/01/2023

(DNTO) - Các ngân hàng lớn nhất tại Mỹ chưa cảm thấy nhiều áp lực từ lãi suất tăng cao. Lo ngại suy thoái kinh tế, họ đang bồi đắp “quỹ phòng thủ” chuẩn bị cho một thời kỳ đen tối của nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

 

Lợi nhuận từ vay nợ tăng cao 48% tại JPMorgan. Ảnh: Wall Street Journal.

Lợi nhuận từ vay nợ tăng cao 48% tại JPMorgan. Ảnh: Wall Street Journal.

 

Những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cùng lên tiếng cảnh báo lãi suất cho vay tăng cao rất có thể sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế trong năm nay dù họ chỉ ghi nhận những ảnh hưởng nhẹ trong con số doanh thu gần đây.

Bốn ngân hàng tài chính đã tung ra báo cáo doanh thu quý 4 vào hôm thứ Sáu, 13/1 (giờ Mỹ), với kết quả không đồng đều. Lợi nhuận từ cho vay tăng cao và người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu bằng thẻ tín dụng, nhưng các nhà băng này đã đồng loạt dự trữ một khoản vốn 2,8 tỷ USD trong vòng ba tháng cuối của 2022 để chuẩn bị cho những khoản lỗ có thể xảy ra trong thời gian tới. Trong khoản vốn “phòng thủ” đó, JPMorgan Chase & Co. chiếm một nửa.

“Có thể sẽ chỉ là một cuộc suy thoái nhẹ. Thậm chí có thể sẽ không xảy ra”, Giám đốc điều hành JPMorgan, Jamie Dimon, trả lời phỏng vấn.

JPMorgan đã ghi nhận lợi nhuận tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng Bank of America Corp. tăng 2%,  Citigroup Inc. giảm 21%, trong khi  Wells Fargo & Co. lại giảm 50% sau khi họ phải trả một khoản phạt cho cơ quan quản lý Mỹ. Tính chung, các ngân hàng này đã đạt mức tăng 8% trong doanh thu.

Cả 4 ngân hàng này đều vượt qua dự đoán của Phố Wall trong thu nhập trên mỗi cổ phẩn. Wells Fargo không đạt dự đoán cho doanh thu.

Ảnh hưởng của lãi suất tăng cao

Các kết quả lẫn lộn của 4 ngân hàng trên cho thấy tầm cỡ ảnh hưởng của chiến dịch tăng lãi suất cho vay từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chạm đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế quốc gia này.

Mức lãi suất cho vay tăng cao vốn được sử dụng để làm chậm nền kinh tế, đồng thời kìm hãm lạm phát. Nhưng các chuyên gia kinh tế dự đoán cuộc chiến chống lạm phát này sẽ đẩy Mỹ vào một thời kỳ suy thoái kinh tế. Nỗi lo ngại đó đã ám ảnh thị trường chứng khoán trong thời gian qua, với năm 2022 có kết quả tồi tệ nhất kể từ thời kỳ khủng hoảng kinh tế 2008.

Lãi suất tăng cao từ Fed đã làm trì trệ nghiêm trọng cho thị trường bất động sản ở Mỹ. Ngân hàng Wells Fargo, được xem là nhà cho vay thế chấp lớn nhất tại Mỹ, đã chứng kiến lượng khởi tạo lao dốc, xuống chỉ còn 15 tỷ USD so với 48 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thấp nhất kể từ 2006, theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu thị trường Inside Mortgage Finance. Ngân hàng này đã phải công bố họ sẽ thu gọn hoạt động cho vay thế chấp.

Tại JPMorgan, khởi tạo thế chấp của người tiêu dùng cũng đã xuống còn 7 tỷ USD so với mức 42 tỷ USD của một năm trước. Con số này là thấp nhất của JPMorgan tính từ 2004.

Tình trạng nhiều biến động của thị trường và nền kinh tế đã khiến lãnh đạo của các tập đoàn lớn “nhát tay”, không dám thực hiện các thương vụ lớn. Chỉ số doanh thu đầu tư, vốn đã tăng từ sau đại dịch Covid-19, nay đã rớt hơn 50% tại Bank of America và hơn 60% ở JPMorgan và Citigroup.

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon cho biết nền kinh tế vẫn mạnh, mặc dù ông cảnh báo về những vấn đề tương lai. Ảnh: Wall Street Journal.

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon cho biết nền kinh tế vẫn mạnh, mặc dù ông cảnh báo về những vấn đề tương lai. Ảnh: Wall Street Journal.

Vẫn trong tầm kiểm soát

Tuy vậy, mức lãi suất tăng cao cũng có lợi cho các nhà băng, cho phép họ tăng chi phí các khoản vay mặc dù vẫn chưa bắt đầu trả nhiều hơn cho các khoản tiền gửi. Lợi nhuận từ cho vay của JPMorgan tăng 48% lên đến mức 20,2 tỷ USD. Mảng quản lý tiền mặt và hỗ trợ vay cho các tập đoàn quốc tế của Citigroup đạt mức tăng đến 36% doanh thu.

Thị trường chứng khoán bất ổn cũng khiến tăng lượng giao dịch từ giới đầu tư, đặc biệt là đối với các loại tài sản an ninh. Doanh thu từ giao dịch chứng khoán tăng 7% ở JPMorgan,18% tại Citigroup và Bank of America đạt 27%.

Các ngân hàng đóng vai trò là trung tâm của nền kinh tế, tình hình của họ phản ánh tình trạng chung. Tại Mỹ, các ngân hàng lớn đang cảm thấy áp lực từ lãi suất tăng cao. CEO Wells Fargo, Charlie Scharf,  nói năm 2022 đã là “một bước ngoặt lớn của vòng xoay kinh tế”.

Bàn luận với các chuyên gia phân tích, Charlie Scharf cho biết ảnh hưởng của cuộc chiến chống lạm phát từ Fed đã bắt đầu xuất hiện trong xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng, trên thị trường nhà đất và trong nhu cầu hàng hoá, dịch vụ. “Nhưng ngay tại lúc này, ảnh hưởng của nó lên người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn còn ở trong mức kiểm soát được” - ông nói.

Wells Fargo chỉ ra người tiêu dùng vẫn còn chi tiêu cho các nhu cầu không thiết yếu, trong đó bao gồm du lịch. Mức chi tiêu từ thẻ tín dụng từ cả bốn ngân hàng đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng tốc độ trả khoản nợ tín dụng đang dần trở nên chậm lại.

Tuy vậy, mức vỡ nợ vẫn đang ở mức thấp nhất trong lịch sử.

“Chúng tôi vẫn chưa thấy sự tăng đáng kể nào cho khoản lỗ”, Giám đốc tài chính Citigroup, Mark Mason, trả lời phỏng vấn. “Vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào vượt qua mức thông thường mà chúng tôi dự đoán”.

Citigroup đã lỗ 1,7% trong các khoản vay từ thẻ tín dụng, nhưng ông Mason cho biết trước đó, họ đã dự đoán con số gấp đôi. 

Dự đoán tương lai

Nhưng Citigroup cũng cảnh báo họ sẽ chịu áp lực nhiều hơn trong thời gian tới. Họ sẽ phải bắt đầu trả lợi tức nhiều hơn cho các khoản tiền gửi và không thể tiếp tục tăng lãi suất cho vay.

JPMorgan dự đoán lợi nhuận từ cho vay trong năm 2023 sẽ chậm lại hơn so với các con số của quý vừa qua, làm thất vọng các nhà phân tích. Các nhà lãnh đạo ở Ngân hàng JPMorgan và Bank of America đều cho biết các khoản tiền gửi đang bắt đầu rời bỏ ngân hàng của họ để theo đuổi lợi suất cao hơn ở những nơi khác. Tiền ký gửi giảm 5% tại JPMorgan, 6% ở Bank of America và 7% ở Wells Fargo.

Giám đốc điều hành Brian Moynihan của Bank of America cho biết: “Sau năm 2022, những khách hàng nhiều tiền mặt, hay vốn dành cho mục đích đầu tư, sẽ muốn tìm kiếm lợi nhuận ở nơi khác như thị trường tiền tệ, trái phiếu kho bạc và các sản phẩm khác”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm