Thứ tư, 22/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đề xuất giảm mức đóng vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, giảm áp lực cho doanh nghiệp và người lao động

Kim Thanh
- 09:15, 26/08/2021

(DNTO) - Hiện Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kết dư gần 90.000 tỉ đồng. Trong thời điểm người lao động và doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất giảm mức đóng và các mục chi trả để giảm áp lực cho DN và người lao động.

Theo quy định, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp do người lao động đóng bằng 1% tiền lương hàng tháng. Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm. Báo cáo của Chính phủ cho thấy, kể từ khi thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp năm 2009, đến nay, tổng số kết dư quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chuyển sang năm 2021 hơn 89.100 tỉ đồng.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cho biết, theo số liệu năm 2020, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chi hơn 6.200 tỉ đồng tiền trợ cấp thất nghiệp cho hơn 1 triệu người, tăng hơn 49% so với năm 2019, song vẫn kết dư gần 3.600 tỉ đồng.

Như vậy, kết dư quỹ này liên tục tăng và hiện ở mức cao (gần 90.000 tỉ đồng). Với số kết dư lớn như vậy, ông Lê Đình Quảng đề xuất giảm mức đóng từ 1% xuống còn 0,5% cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Doanh nghiệp và người lao động bị tác nặng nề từ đại dịch. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp và người lao động bị tác nặng nề từ đại dịch. Ảnh: T.L

Ông Lê Đình Quảng phân tích, trong điều kiện doanh nghiệp và người lao động tiếp tục gặp vô vàn khó khăn do dịch bệnh kéo dài, nếu giảm mức đóng xuống 0.5% thì mỗi năm doanh nghiệp và người lao động có khoảng gần 10.000 tỉ đồng dành để sản xuất kinh doanh cũng như chăm lo đời sống cho người lao động. Trong bối cảnh thất nghiệp gia tăng, thiếu công ăn việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng lớn do dịch Covid 19, nên dùng một phần hỗ trợ cho các tỉnh có đông công nhân lao động.

“Tôi đề nghị nên xem xét giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tôi thấy rằng kết dư nhiều năm mà cả người lao động và người sử dụng lao động đóng rất cao. Năm nào chúng ta giám sát cũng thấy kết dư nhiều nhưng chúng ta lại không đề xuất chính sách, trong khi doanh nghiệp, người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn, người lao động thu nhập cũng rất thấp. Còn nếu chúng ta chờ để sửa Luật việc làm, theo lộ trình tôi nắm được thì chắc phải đến năm 2025 mới có hiệu lực”, ông Quảng nói.

Trong khi đó, số lao động được hỗ trợ học nghề từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cũng rất thấp nên số tiền chi cũng thấp. Từ khi chính sách có hiệu lực năm 2009, đến hết năm 2020, chỉ có hơn 230.000 lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề. Riêng năm 2020, chỉ có khoảng hơn 26.000 lượt người lao động được hỗ trợ học nghề trên tổng số hơn 1 triệu người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, mặc dù đã có chính sách tăng tiền hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp từ 1 triệu lên 1,5 triệu đồng/người nhưng chính sách này vẫn chưa hiệu quả: “Hiện nay, việc thiếu lao động ở các doanh nghiệp rất lớn và doanh nghiệp tuyển người cũng rất khó, kể cả lao động phổ thông. Vậy tại sao số người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày càng tăng trong khi số người được tư vấn giới thiệu việc làm hay tư vấn hỗ trợ học nghề ngày càng giảm? Chúng ta cần phải làm rõ nguyên nhân, tôi có suy nghĩ hơi chủ quan rằng, phải chăng do tâm lý người lao động hay cách chúng ta tổ chức triển khai thực hiện, cụ thể là ở các Trung tâm giới thiệu việc làm chưa hiệu quả”.

Ông Lê Đình Quảng đề xuất giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống còn 0,5%.

Ông Lê Đình Quảng đề xuất giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống còn 0,5%.

Theo số liệu của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đến hết ngày 16/8/2021, cả nước có hơn 1,3 triệu lao động phải ngừng việc, nghỉ việc, mất việc làm hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động. Có hơn 1.000  doanh nghiệp với hơn 84.000 công nhân lao động vừa cách ly hoặc phong tỏa vừa sản xuất...

Năm 2020, hơn 1,1 triệu lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 32% so với năm 2019, chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lao động nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp nhiều nhất ở các tỉnh, thành lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Hơn 26.000 lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề, chủ yếu học lái xe, nấu ăn, pha chế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Xem thêm