Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Big4 ngân hàng hiện tại đang là những ông lớn nào?

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 13:33, 13/02/2021

(DNTO) - Danh sách 4 ngân hàng trong nhóm nổi bật gần như chỉ thay đổi thứ hang cho nhau nhưng vẫn năm trong top 4 trong những năm qua, bao gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank.

Trong năm 2020, thứ hạng nhóm Big4 ngân hàng trong bảng xếp hạng tiền gửi gần như không có sự thay đổi. Trong khi đó, các ngân hàng tư nhân lại có sự xáo trộn mạnh. 

Từ năm 2017 đến nay, bảng xếp hạng top 10 tiền gửi khách hàng đã dần ổn định và ít có sự xáo trộn thứ hạng với những nhà băng quen thuộc như: Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, SCB, Sacombank, ACB, MBBank, SHB, VPBank.

Agribank - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Trong suốt 10 năm qua, Agribank vẫn duy trì được vị trí top 1 ngân hàng được người dân và doanh nghiệp gửi tiền nhiều nhất. Dễ hiểu điều này bởi Agribank đang là ngân hàng có mạng lưới phòng giao dịch lớn nhất, phủ đến tất cả mọi miền đất nước, bao gồm cả vùng sâu vùng xa.

Năm 2019, lợi nhuận của Agribank tăng trưởng 90%, xác lập mức lãi kỷ lục từ trước đến nay, lên đến 14.110 tỷ đồng và chỉ đứng sau Vietcombank trên bảng xếp hạng. Đến nửa đầu năm 2020, ngân hàng này có kết quả kinh doanh không khả quan. Lợi nhuận thu được trong 6 tháng thấp hơn cả nhóm các ngân hàng thương mại Techcombank, VPBank và MB.

Để bù đắp nguồn thu sụt giảm từ cho vay, Agribank cho biết sẽ tăng thu dịch vụ, kiểm soát chất lượng tín dụng và hạn chế trích lập dự phòng rủi ro nhằm đảm bảo mục tiêu lợi nhuận.

agribank-kenh-thanh-toan-dich-vu-cong-quoc-gia-27-.3627

BIDV - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

BIDV là một trong những ngân hàng sở hữu nhiều công ty con bậc nhất hệ thống ở nhiều ngành nghề, từ bảo hiểm, cho thuê tài chính đến chứng khoán, thậm chí có cả ngân hàng liên doanh, công ty liên kết.

Đáng lưu ý, dù có quy mô tài sản, vốn chủ sở hữu lớn nhất nhì hệ thống ngân hàng nhưng BIDV đang khai thác tài sản (ROA) và sử dụng nguồn vốn (ROE) kém hiệu quả so với các ngân hàng khác. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, ROA tại BIDV chỉ đạt 0,39% và ROE đạt 7%, con số này đã giảm so với cùng kỳ 2019.

BIDV là nhà băng có mức lợi nhuận khiêm tốn nhất trong nhóm này, dù vượt kế hoạch tài chính NHNN giao.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng đạt 8.515 tỷ đồng và hợp nhất đạt 9.017 tỷ đồng. Tổng tài sản ngân hàng đến 31/12/2020 đạt 1,49 triệu tỷ đồng, gấp 1,5 lần năm 2016, tăng trưởng bình quân 10,4%/năm giai đoạn 2016-2020.

Vietcombank - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Trong nhóm Big4, Vietcombank vẫn là nhà băng đạt lợi nhuận cao nhất mặc dù 2020 là năm đầu tiên ngân hàng này không có sự tăng trưởng về lợi nhuận. Trong năm 2020, lợi nhuận của ngân hàng đạt hơn 23.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỷ USD.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 2021 của Vietcombank, Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng cho biết trong năm 2020, tổng dư nợ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay khoảng 441.768 tỷ đồng; Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng do giảm lãi suất gần 4.000 tỷ đồng; Dư nợ được cơ cấu lại theo Thông tư 01/2020 của NHNN là 5.156 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng của Vietcombank đạt 838.220 tỷ đồng, tăng 13,95% so với 2019, hoàn thành 103,6% kế hoạch năm 2020. Trong đó tín dụng bán lẻ tăng trưởng 20,4%, tỷ trọng tín dụng bán lẻ chiếm 53,5% tổng dư nợ tín dụng (tăng 2,9 điểm % so với 2019). Tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,61%.

Trước đó, ông Nghiêm Xuân Thành, chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietcombank cho biết, năm vừa qua ngân hàng đã triển khai 5 đợt giảm lãi suất - nhiều nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

giao-dich-tai-vietcombank

VietinBank - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

Trái ngược với hai “ông lớn” kể trên, VietinBank báo lãi trước thuế cao nhất từ trước đến nay của ngân hàng, đạt 16.450 tỷ đồng trong năm 2020.

Chủ tịch HĐQT VietinBank – ông Lê Đức Thọ cho biết, trong năm vừa qua, ngân hàng đã thực hiện thành công mục tiêu kép khi vừa hỗ trợ khách hàng vượt khó khăn do tác động dịch bệnh, vừa khôi phục kinh doanh và vừa thực hiện đổi mới, tái cấu trúc hoạt động, thực hiện đề án tái cơ cấu ngân hàng giai đoạn 2016-2020.

Lãnh đạo VietinBank cho biết, cuối năm 2020, ngân hàng đã vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm đặt ra.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế ngân hàng riêng lẻ 16.450 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch đặt ra. Chỉ số sinh lời ROE và ROA đạt 16,8% và 1,3%.

Tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh, xuống dưới 1% vào thời điểm cuối năm 2020, tỷ lệ bao phủ nợ xấu cho vay và trái phiếu nội bảng tăng lên 130%; tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC.

Năm 2021, ngân hàng dự kiến tổng tài sản tăng 3-6%, tín dụng tăng trưởng 8-11%, nguồn vốn huy động tăng 10-12%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 10-20% trong năm 2021. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu kiểm soát nợ xấu dưới 2%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm