Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất động sản nghỉ dưỡng 2024: Giao dịch dự kiến tăng 30%, chờ cú hích đủ mạnh từ du lịch để tan băng

Hồng Gấm
- 17:47, 18/01/2024

(DNTO) - Để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tan băng và "lăn bánh" trong năm 2024, giới chuyên gia cho rằng, việc thực hiện hiệu quả Nghị định 10 và tận dụng đà tăng trưởng nhu cầu du lịch là mấu chốt quan trọng giúp lấy lại niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư. 

bds905

Báo cáo mới đây từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, cả nước có khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới chào bán, giảm hơn 80% so với năm 2022. Nguồn cung mới tập trung ở các tỉnh Quảng Ninh, Phú Quốc, Đà Nẵng… Trong đó chủ yếu đến từ khu vực miền Trung với hơn 1.200 sản phẩm, tương đương khoảng 38% lượng cung toàn thị trường. 

Toàn thị trường ghi nhận 726 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong năm 2023, giảm 93,5% so với năm 2022. Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng giảm 50% trên thị trường thứ cấp, song vẫn khó khăn thanh khoản. Nhất là các sản phẩm biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng giá trị cao trên 10 tỷ đồng. Mức giá sơ cấp tăng nhẹ so với các giai đoạn chào bán trước đó do các dự án đã gần hoàn thiện và đang được tập trung nhiều hạ tầng, tiện ích, dịch vụ. Sản phẩm căn hộ có dấu hiệu phục hồi tốt tại thời điểm cuối năm, ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 3-5%. 

Tại Hội thảo về Phục hồi bất động sản hồi cuối tháng 12/2023, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels nhận định, tình trạng dư cung bất động sản nghỉ dưỡng bắt nguồn từ việc tạo ra những sản phẩm chưa phù hợp với thực tế thị trường. Một số chủ đầu tư vội vàng tham gia khi chưa có sự nghiên cứu thấu đáo, dẫn đến tình trạng chênh lệch cung – cầu tại nhiều khu vực. Bên cạnh đó, một số dự án nghỉ dưỡng còn xuất hiện tình trạng chú trọng số lượng hơn chất lượng.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh ảm đạm, nhiều dự án cũ đang bị chậm tiến độ, thi công cầm chừng, gây ảnh hưởng tới niềm tin thị trường. Dù lãi suất ngân hàng đã giảm, nhưng số người sẵn sàng vay tiền để đầu tư không nhiều, tư tưởng "phòng thủ" vẫn chiếm đa số. Do đó, từ quý IV/2023 đến quý II/2024, thanh khoản thị trường sẽ khó có sự đột biến. Sau mốc thời gian này, thị trường sẽ cải thiện hơn nhờ những động thái tháo gỡ vướng mắc pháp lý của Nhà nước thông qua các bộ luật sửa đổi", ông Mauro Gasparotti nhận định. 

Bất động sản nghỉ dưỡng chờ sức bật từ ngành du lịch, dịch vụ. Ảnh: TL.

Bất động sản nghỉ dưỡng chờ sức bật từ ngành du lịch, dịch vụ. Ảnh: TL.

Cần tận dụng đà tăng trưởng nhu cầu du lịch trong năm 2024

Chia sẻ ở Diễn đàn Thị trường bất động sản 2024, mới đây, các chuyên gia cho biết, mặc dù hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn còn gặp nhiều thách thức và làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi lực cầu ở một số địa phương. Tuy nhiên nhiều giải pháp nhằm mục đích giữ chân, thu hút khách du lịch được áp dụng đi kèm với tín hiệu tích cực về nguồn cầu trong những tháng cuối năm cùng các chính sách thị thực mới được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024. 

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS nhận định, năm 2024 hậu thuẫn từ cơ hội phục hồi cũng như phát triển của ngành du lịch bao gồm chính sách nới lỏng visa tiếp tục phát huy tác dụng cùng với chính sách giảm thuế 2% đối với nhóm hàng hóa dịch vụ và nhiều chương trình xúc tiến hỗ trợ, triển lãm du lịch được tổ chức cũng sẽ là động lực để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, bơm nguồn cung vào thị trường...

"Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội được cải thiện với khoảng 20% so với năm 2023. Dự báo phân khúc căn hộ biển chiếm ít nhất 60% thị phần sẽ là điểm nhấn của bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024, do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền", lãnh đạo VARS cho hay.

Về giá cả, năm 2024 khả năng trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đều có xu hướng cải thiện nhẹ. Tại thị trường thứ cấp, giá bán sản phẩm căn hộ du lịch có mức giá xung quanh 50 triệu đồng/m2 sẽ tiếp tục đi ngang, thậm chí tăng nhẹ tại một số thị trường có tỷ lệ lấp đầy phòng cao. Tuy nhiên, cùng với giá bán, phương án về quản lý vận hành sẽ là điểm mấu chốt, đặc biệt được khách hàng/nhà đầu tư quan tâm khi xuống tiền.

“Giao dịch thị trường này có xu hướng tăng nhưng là trong dài hạn. Dự kiến lượng giao dịch sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2023 và sẽ đạt kết quả ấn tượng nếu như nhận được cú huých đủ mạnh từ ngành du lịch”, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS nêu.

Nhiều kỳ vọng để tan băng khi theo Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12/2023 đạt gần 1,4 triệu lượng, so với tháng trước tăng 11,2% và so với cùng kỳ năm 2023 tăng 93,9%. Tính chung cả năm 2023, du lịch Việt Nam đón nhận hơn 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Con số này gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách.

Đáng chú ý mới đây, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc cùng các chính sách thu hút khách du lịch như là khách du lịch Trung Quốc, các kết quả ngoại giao xuất sắc khác ở thời điểm cuối năm 2023 sẽ là tín hiệu đẩy lực cầu lên cao hơn.

Đặc biệt liên quan đất đai, Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 trong việc tháo gỡ cho việc cấp sổ hồng đối với các loại hình bất động sản căn hộ nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp nghỉ dưỡng,... trong thời gian tới sẽ có độ ngấm nhất định, tạo hy vọng cho chủ đầu tư cũng như nhà đầu tư, hỗ trợ sự bứt phá trở lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới. 

"Bệ phóng đầu tư công cùng với quy hoạch của gần 40 tỉnh, thành đã được Chính phủ phê duyệt, dự báo tiếp tục được phê duyệt ở 63 tỉnh/thành trong năm 2024 sẽ "cởi trói' cho nhiều dự án vướng mắc ở nội dung này. Tuy nhiên, cần chính sách phát triển một cách đồng bộ các ngành nghề, lĩnh vực liên quan như là du lịch, dịch vụ, để thị trường phát triển sâu về chất. Đây chính là mấu chốt quan trọng giúp lấy lại niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng", các chuyên gia nhấn mạnh.

Tin khác

Du lịch
Trong hành trình phát triển và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch và khách sạn, việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác chiến lược là không thể thiếu. Với tinh thần đó, ngày 25/4, Hotel Academy Việt Nam và Khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
1 ngày
Du lịch
Việc liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới đối với các đơn vị khai thác du lịch Nha Trang vẫn là trọng điểm cho du lịch hè 2024 để đón đầu các lượt khách ghé thăm. 
6 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
2 tuần
Du lịch
Ngày 6/4, tại TP. Hồ Chí Minh, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
2 tuần
Du lịch
Tối 6/4, Du thuyền Ambassador đã tổ chức bữa tiệc chào hè với màn bắn pháo hoa trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Được biết, đây sẽ là hoạt động tổ chức hàng ngày trên du thuyền trong hải trình hè 2024. 
2 tuần
Du lịch
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
3 tuần
Du lịch
Ngày 29/3, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long". Hôi thảo do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sở Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức.
3 tuần
Du lịch
Được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng ngành du lịch Việt Nam lại có đặc thù dựa nhiều vào môi trường tự nhiên. Vì vậy, để du lịch phát triển bền vững, tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh.
4 tuần
Du lịch
The HUB by Hotel Academy Việt Nam, thương hiệu khách sạn mới của CityLand Group tại TP. HCM sẽ chính thức mở cửa đón khách trong tháng 4/2024 - thời điểm chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lich. Cùng với The Hub tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The Hub của Hotel Academy Việt Nam.
1 tháng
Du lịch
Hiện nay, ngành quản quản trị khách sạn nhà hàng, hay còn gọi là ngành hospitality được xem là ngành công nghiệp không khói, nơi có cơ hội phát triển đầy tiềm năng với đa dạng việc làm và mức lương hấp dẫn. 
1 tháng
Du lịch
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam vừa phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ cụm Bắc Trung Bộ, tổ chức chương trình giao lưu “Sắc xuân Hà Nam” nhằm đẩy mạnh kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác kinh doanh và quảng bá du lịch địa phương giữa các hội viên trong cụm.
1 tháng
Du lịch
Không hào nhoáng, khiên cưỡng vì sự áp đặt của bàn ta con người, Đất Rồng - Đinh Gia Trang Resort được khai sinh bởi những người yêu quý và tôn trọng thiên nhiên. Đó là lý do khiến du khách phải lòng ngay từ giây phút đầu tiên bước tới nơi này.
1 tháng
Du lịch
Là điểm sáng tại Đông Nam Á với các show âm nhạc hoành tráng trong năm 2023, từ Westlife, BlackPink, Maroon 5, Boyzone, 911, Super Junior, EXO, Charlie Puth, Katy Perry và Kenny G,… Việt Nam đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán vé, kinh doanh du lịch cùng các dịch vụ liên quan.
2 tháng
Du lịch
Năm 2023 chứng kiến sự khởi sắc của ngành du lịch Việt Nam, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 13 triệu lượt cùng với 102 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là kết quả của sự đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý ngành du lịch Việt Nam.
2 tháng
Xem thêm