Bao giờ thiếu hụt chip xe hơi kết thúc?
(DNTO) - Các hãng sản xuất xe hơi bao gồm General Motors, Ford và Huyndai đều đưa dự đoán sự căng thẳng thiếu chip kéo dài 2 năm qua sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên các hãng sản xuất chip dành cho xe hơi thì dự báo căng thẳng nguồn cung sẽ kéo dài lâu hơn nữa.
CEO General Motors Mary Barra tuần trước dự báo rằng sự thiếu hụt chip sẽ giảm dần tại nửa cuối năm 2022 này. Trong khi đó Ford dự báo sẽ có sự cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm nay sau khi quý 1 doanh số xe hơi toàn cầu ở mức thấp. Còn theo ý kiến của Huyndai, nguồn cung chip sẽ trở lại mức bình thường vào quý 3 năm nay.
Tuy nhiên theo các hãng sản xuất chip dành cho xe hơi như NXP và Infineon, sự căng thẳng nguồn cung sẽ vẫn tiếp diễn cho dù sản lượng chip vẫn tăng cao dần.
Sự thiếu hụt chip đã khiến nền công nghiệp xe hơi toàn cầu thiệt hại 210 tỷ USD và không thể sản xuất 7,7 triệu xe trong năm 2021 vừa qua, theo công ty tư vấn AlixPartners.
Tesla, hãng xe chạy điện đã có các chiến lược để giữ nguồn cung chip vào năm ngoái bằng cách viết các phần mềm mới để có thể hoạt động khi chip thay đổi. Hãng này cho biết sự thiếu hụt chip sẽ kéo dài hết năm nay trước khi đi vào ổn định vào năm 2023 tới.
CEO Elon Musk tháng trước cho biết, sự thiếu hụt chip không phải là vấn đề dài hạn khi các nhà máy sản xuất đang tăng tốc và các hãng sản xuất xe hơi không ồ ạt đặt chip trong hoảng loạn nữa.
“Nó giống hệt như sự thiếu hụt giấy toilet trong đại dịch, mọi người có dùng đâu. Họ mua chỉ là do hoảng loạn mà thôi”, Musk đưa ý kiến.