Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bản di chúc bị cất giấu 46 năm và 3 ha đất thừa kế, xuất hiện nhiều tình tiết mới

Hoài Lam
- 06:30, 25/01/2022

(DNTO) - Bản di chúc được được giấu đi 46 năm, 3 ha đất thừa kế của bà Đỗ Kim Quang nay “sổ đỏ” đứng tên người khác, vụ kiện đòi lại đất thừa kế của bậc lão thành cách mạng đã được Toà án nhân dân thị xã Tân Uyên thụ lý.

Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã có thông báo ngày 11/1/2021 thụ lý vụ án, theo đơn khởi kiện của bà Đỗ Kim Quang, sinh năm 1933 khởi kiện bà Đỗ Thị Hồng, ông Đỗ Văn Văn và ông Đỗ Văn Quân trả lại diện tích đất 12.256 m2 tại thửa đất số 325, tờ bản đồ số 16, tọa lạc tại phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho lô đất trên.

Tiếp đó, ngày 18/1/2022, Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương gửi giấy triệu tập nguyên đơn và bị đơn có mặt vào ngày 28/1/2022 để lấy lời khai và hòa giải.

Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã có thông báo ngày 11/1/2021 thụ lý vụ án, theo đơn khởi kiện của bà Đỗ Kim Quang.

Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã có thông báo ngày 11/1/2021 thụ lý vụ án, theo đơn khởi kiện của bà Đỗ Kim Quang.

Trong quá trình thực hiện việc đòi trả lại diện tích đất 12.256 m2 tại thửa đất số 325, bà Đỗ Kim Quang tiếp tục phát hiện bà Đỗ Thị Hồng, ông Đỗ Văn Văn và ông Đỗ Văn Quân còn kê khai và được cấp Giấy chứng nhận đối với phần đất còn lại trong diện tích đất mà bà Quang được thừa kế. Cụ thể, tại lô đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CX 079862 số vào sổ cấp GCC: CS09115 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp ngày 20/10/2020 với diện tích 16.896 m2 gồm các thửa 454, 478, 540, 947 và 443 cùng tờ bản đồ số 16 tại phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Bà Đỗ Kim Quang tiếp tục có đơn yêu cầu UBND phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tổ chức hòa giải với bà Đỗ Thị Hồng, ông Đỗ Văn Quân và ông Đỗ Văn Văn để lấy lại phần đất 16.896 m2 nêu trên do đã chiếm giữ không có căn cứ phần đất nằm trong di chúc người cha ruột đã chuyển qua tên bà.

Chính quyền cơ sở đang tổ chức hòa giải.

Chính quyền cơ sở đang tổ chức hòa giải.

“Tôi rất bất ngờ khi mới nhận được toàn bộ di chúc cùng giấy tờ đất cho tặng của người cha ruột mà tôi đã không hề nhìn thấy mặt suốt khoảng thời gian dài khi tôi rời Bình Dương đi kháng chiến chống Pháp từ năm 16 tuổi. Tôi đã không hề biết mình được thừa kế đất suốt 46 năm qua, kể từ ngày đất nước thống nhất - tháng 5/1975 tôi từ miền Bắc thương tật trở về quê nhà sau mấy chục năm xa cách.

Tôi mới nhận được đầy đủ di chúc và giấy tờ đất, bằng khoán mang tên tôi vào tháng 4/2021 từ người cháu ruột tôi trao lại sau khi có sự tranh chấp nội bộ. 3 người cháu đang đứng tên trên sổ đỏ 2 khu đất đó lại chính là con của người anh thứ ba của tôi, người mà trong di chúc cuối đời có công chứng cha tôi đã dặn dò ghi rõ là có cho một miếng đất khác, khu đất đã đứng tên tôi mà cha tôi trước khi mất đã viết di chúc rất cẩn thận có chứng thực và sang tên đăng bộ cho người con gái út đã rời quê nhà đi kháng chiến” - bà Đỗ Kim Quang nói.

Trở lại sự việc như Báo điện tử VOV đã phản ánh, bà Đỗ Kim Quang ở Tân Ba, Thạnh Phước, Biên Hoà (nay là phường Thái Hoà, Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) tham gia cách mạng, trở thành nữ cứu thương của sư đoàn 330 từ năm 1949 và đã bị thương khá nặng trong một trận càn của Pháp.

Sổ đỏ một thửa đất trong số diện tích 16.896 m2 bà Đỗ Kim Quang được thừa kế.

Sổ đỏ một thửa đất trong số diện tích 16.896 m2 bà Đỗ Kim Quang được thừa kế.

Sau năm 1975, khi miền Nam được giải phóng, bà Đỗ Kim Quang (khi này đã 42 tuổi) mới trở về sau 26 năm đi kháng chiến, lúc này người cha Đỗ Văn Cung đã mất, người mẹ Châu Thị Xưa đã qua tuổi 90 rất yếu, không nhớ gì và mất sau đó ít lâu. Bà Đỗ Kim Quang đã đi thuê một căn nhà trọ mái tôn nhỏ ở giữa chợ Tân Ba, Tân Uyên sinh sống nhiều năm. Bà Quang cũng không hề biết cha mẹ của mình có di chúc để lại kê khai rõ tài sản đất đã sang tên cho mình.

Tất cả những người biết bản di chúc đã im lặng và bị “lãng quên” 46 năm. Giữa tháng 4/2021, bản di chúc cùng đầy đủ giấy tờ liên quan mới được đưa ra cho bà Đỗ Kim Quang vào lúc bà đã bước vào tuổi 90 cuối đời.

Diện tích đất 3 ha ở thửa đất số 137, tại Tân Ba (nay là thửa đất số 352, tờ bản đồ số 16 - khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) mà cha mẹ bà Đỗ Kim Quang đã chính thức sang tên, chuyển bằng khoán trao tặng cho bà.

Tuy nhiên, hiện thửa đất đang do 3 người cháu nội của người anh cả Đỗ Văn Phú tên là Đỗ Thị Hồng, Đỗ Văn Văn và Đỗ Văn Quân đứng tên sổ đỏ đất số CV 055754 ký ngày 8/5/2020 do Phòng Quản lý đất đai Tân Uyên - Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Dương cấp và đang rao bán. Cả ba người đứng tên sổ đều biết đây là đất di chúc của ông Đỗ Văn Cung và bà Châu Thị Xưa đã chuyển tên qua cho bà Đỗ Kim Quang.

Sau khi trao đổi với những người đứng tên trên sổ đỏ khu đất bà Đỗ Kim Quang được thừa kế không thành, bà Đỗ Kim Quang đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên với để lấy lại phần tài sản thừa kế hợp pháp được hưởng.

“Tôi rất mong các cấp lãnh đạo Đảng, nhà nước, các vị lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Tân Uyên, Thái Hoà xem xét kỹ để cấp lại giấy chủ quyền đất cho người đi kháng chiến chống Pháp trở về đúng theo ước nguyện, di chúc cuối đời của cha tôi” - bà Đỗ Kim Quang chia sẻ.

Ngày 15/12/1944, ông Đỗ Sinh Cung và bà Châu Thị Xưa đã viết tờ cho và chia đất cho các con có đóng dấu ký tên tại Ty Điền Địa Biên Hoà (nay là Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Những người con có mặt ký tên và lăn tay gồm vợ của người con trai đầu Đỗ Văn Phú là bà Tống Thị Trà làm thủ tục ký nhận thay cho hai đứa con là Đỗ Như Lang và Đỗ Minh Kiển (vì còn nhỏ), con trai thứ hai là Đỗ Văn Quí, ông bà Đỗ Văn Cung và Châu Thị Xưa đứng tên cho con gái út Đỗ Kim Quang vì lúc đó còn nhỏ, 11 tuổi. Người làm chứng trong gia tộc có Đỗ Văn Nượu và Đỗ Văn Phiêu. Con gái út Đỗ Kim Quang được chia 3 ha ở thửa số 137 toạ lạc ở Xã Phước Thành, Biên Hoà.

Vào ngày 8/6/1959 ông Đỗ Văn Cung lúc đó đã 74 tuổi cảm thấy sức khoẻ yếu đi đã mang văn bản chia tài sản đất đai dài 3 trang đã lập từ ngày 15/12/1944 lên Hội Đồng Xã Tân Ba xác nhận đóng dấu một lần nữa để sang tên đất cho ba người con ruột và các cháu để lỡ có chuyện gì xảy đến với mình, khi hoà bình các con trở về có đất để sinh sống.

Hai vợ chồng ông Đỗ Văn Cung đã cùng tất cả gia đình vợ và các con của hai người anh của bà Đỗ Kim Quang mang cùng tờ di chúc chia đất đó lên lập vi bằng chia đất đóng dấu ký tên. (Những người có mặt ký tên vi bằng cùng ông bà Đỗ Văn Cung gồm có: vợ con của người con đầu Đỗ Văn Phú gồm con dâu Tống Thị Trà, cháu nội Đỗ Thị Lang, cháu nội Đỗ Văn Kiểng, cháu nội Đỗ Văn Thêm; vợ con người con trai thứ 2 Đỗ Văn Quí gồm: con dâu Đào Thị Tâm, cháu nội Đỗ Thị Thơ, cháu nội Đỗ Văn Phúc (sau này đổi tên là Đỗ Hữu Đức).

Tất cả văn bản cho và chia đất này đều lăn tay, ký tên và đóng dấu. Trong các văn bản sau này người con gái út Đỗ Kim Quang vẫn được chia hơn 3 ha ở thửa số 137 toạ lạc ở Xã Phước Thành, Biên Hoà. Sau đó ông Đỗ Sinh Cung mất năm 1960./.

Tin khác

Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
17 phút
Bất động sản
Các phân khúc được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... lại đang là khẩu vị ưa thích của Việt kiều, bởi nhóm này thường có nhu cầu quay trở về Việt Nam khi nghỉ hưu để dưỡng già hoặc đầu tư. 
17 phút
Bất động sản
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời.
6 giờ
Bất động sản
Chính thức ra mắt vào đầu tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản. Song hành cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến, việc xây dựng đội ngũ tự doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes trong giai đoạn phát triển mới.
6 giờ
Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
1 ngày
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
4 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Xem thêm