Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán cà phê cho người giàu

Huyền Trang
- 20:02, 12/02/2023

(DNTO) - Cà phê đặc sản với giá đắt gấp 3 lần cà phê thông thường, đang trở thành con “át chủ bài” của nhiều doanh nghiệp trong ngành, để tiếp cận với giới sành cà phê, thay vì các loại cà phê thương mại như trước.

Cà phê đặc sản Robusta và Arabica từ Việt Nam có tiềm năng được hiện diện nhiều hơn trên thế giới. Ảnh: Huyền Trang.

Cà phê đặc sản Robusta và Arabica từ Việt Nam có tiềm năng được hiện diện nhiều hơn trên thế giới. Ảnh: Huyền Trang.

Thị trường ngách đặc biệt

Thuật ngữ specialty coffee dùng để chỉ cà phê đặc sản, loại cà phê “đặc biệt” từ cách trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch cho đến cả quy trình chế biến và pha chế.

Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới (SCA) và Viện Chất lượng Cà phê thế giới (CQI) đã đưa ra một Khung tiêu chuẩn với thang điểm 100 để đánh giá cà phê đặc sản. Theo đó, một loại cà phê nếu đạt từ 80 điểm trở lên sẽ được công nhận là specialty coffee.

Nếu so sánh về quy mô, cà phê đặc sản không thể so sánh với cà phê thương mại vì chỉ chiếm chưa tới 1% tổng sản lượng cà phê thế giới. Bởi cà phê đặc sản không chạy theo số lượng, mà chú trọng về chất lượng, vì thế, nó cũng không dễ dàng tìm được ở quán cà phê thông thường.

Nhưng cà phê đặc sản được xem là tinh hoa của ngành cà phê vì nó là kết tinh của cả một quá trình sản xuất nghiêm ngặt. Đó là lý do mà nhiều cường quốc cà phê trên thế giới hiện nay đều nỗ lực để phát triển specialty coffee.

Tại Brazil, năm 2022, Hiệp hội Cà phê nước này ghi nhận có tới 287 nhãn hiệu được công nhận là cà phê đặc sản, tăng 78% so với năm 2019, đồng nghĩa với việc đem đến cho cường quốc cà phê này hàng tỷ USD mỗi năm.

Ở Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột – thủ phủ cà phê trong nước, đã công nhận 25 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản. Các doanh nghiệp trong ngành hiện coi cà phê đặc sản như một mũi nhọn để tiến ra thế giới.

Hyge Cà phê, thương hiệu cà phê Việt mỗi năm xuất khẩu hàng chục tấn sản phẩm tinh chế sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng kiên trì đeo đuổi con đường tạo ra cà phê đặc sản.

“Người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng trả mức giá cao hơn, xứng đáng với chất lượng một sản phẩm. Khách hàng của chúng tôi là những nhà bán buôn có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bản thân họ cũng tìm kiếm nhiều nhà cung ứng Việt Nam và họ chọn lựa nhà cung ứng có bản sắc riêng. Cà phê đặc sản Việt Nam lôi cuốn, thu hút họ và họ mong muốn hợp tác với chúng tôi để phát triển các sản phẩm như vậy”, bà Nguyễn Thị Hải Hà, Nhà sáng lập Hyge Cà phê cho biết.

Thay đổi từ gốc

Nỗ lực thay đổi tập quán sản xuất truyền thống sang sản xuất bền vững sẽ giúp Việt Nam tăng sản lượng cà phê đặc sản. Ảnh: T.L.

Nỗ lực thay đổi tập quán sản xuất truyền thống sang sản xuất bền vững sẽ giúp Việt Nam tăng sản lượng cà phê đặc sản. Ảnh: T.L.

Hiện giá 1kg hạt cà phê đặc sản đã rang dao động từ 35-65 USD (tương đương 800.000 - 1.500.000 đồng), có loại như Geisha Panama lên tới 1.000 USD/kg. Giá cao nhưng nguồn cung cà phê đặc sản trên thế giới vẫn thiếu.

Trong khi đó, Việt Nam sở hữu thủ phủ cà phê đặc sản Robusta đó là 5 tỉnh Tây Nguyên và cà phê đặc sản Arabica ở Sơn La, Điện Biên, Quảng Trị; được đánh giá có nhiều tiềm năng cung ứng cà phê đặc sản cho thị trường toàn cầu.

Nhưng, quá trình thay đổi cà phê thương phẩm sang cà phê đặc sản, hướng tới việc phát triển bền vững cây cà phê cũng không dễ dàng. Ông Lê Thành Tâm, Phó Trưởng phòng Phát triển Nông nghiệp Bền vững, Công ty TNHH MTV Xuất Nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk, cho biết công ty này đã phải mất 10 năm kiên trì để cùng người nông dân thay đổi tập quán sản xuất truyền thống sang sản xuất “xanh”.

Cụ thể, doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu và tổ chức tập huấn cho bà con nông dân. Kết hợp với các tổ chức phi chính phủ để phân tích mẫu đất, mẫu nước ở các vùng trồng và đưa ra khuyến cáo cho người sản xuất nên bón phân hữu cơ thay vì sử dụng phân vô cơ, tận dụng những phế phẩm để tạo thành phân bón.

“Ngày trước, khi đến vụ, các hộ trồng cà phê thường tập trung hái ồ ạt, thậm chí hái xanh, khiến chất lượng hạt cà phê chưa cao. Nhưng nay, khi biết giá trị cà phê, họ phân khu vực vườn, vườn nào chín trước thì hái trước, vườn nào chín sau thì hái sau. Chất lượng cà phê vì thế ngày càng tăng lên.

Hay thay vì sử dụng thuốc diệt cỏ, hiện người nông dân dùng máy để cắt cỏ để hạn chế dư lượng thuốc ngấm vào đất, sau đó tận dụng cỏ để vun gốc làm phân bón cho cây. Ngay cả việc tưới nước cũng thay đổi. Trước đây, người dân tưới ồ ạt nên rất lãng phí, đến lúc khô hạn lại thiếu nước. Hiện nay các hệ thống tưới nước tiết kiệm được lắp ngay tại vườn, người nông dân và thế hệ sau của họ đã tiếp cận kiến thức kĩ thuật để sản xuất tốt hơn”, ông Tâm cho hay.

Nhờ xây dựng vùng nguyên liệu bền vững lên tới 100 nghìn ha, trải dài 5 huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk, mà mỗi năm, Công ty 2-9 xuất khẩu từ 100-120 nghìn tấn cà phê sang nhiều thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhân lớn nhất tỉnh này.

Xây dựng vùng nguyên liệu cũng là cách Hyge Cà phê đang thực hiện để đảm bảo nguồn nguyên liệu “sạch” cho các sản phẩm cà phê đặc sản của công ty. Bà Nguyễn Thị Hải Hà cho biết khi xây dựng vùng liên kết với hợp tác xã trồng cà phê, công ty đều phải thông qua đơn vị quản lý chất lượng sản phẩm, để tập huấn cho người nông dân từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng, nhằm đảm bảo mọi quy trình sản xuất hạt cà phê đều đạt chuẩn.

“Chúng tôi cam kết thu mua toàn bộ và sẵn sàng thu mua với mức giá cao hơn mặt bằng chung của thị trường, từ 20-30% để đảm bảo quyền lợi của người nông dân”, bà Hà cho biết.

Thực tế, các cường quốc sản xuất, xuất khẩu cà phê trên thế giới hiện nay như Brazil, Indonesia, một số nước châu Phi…đang đẩy mạnh khai thác và truyền thông về cà phê đặc sản. Việt Nam có thế mạnh về các vùng trồng nhưng còn yếu ở khâu thu hoạch và chế biến. Tuy vậy, điểm yếu này hiện đang được nhìn nhận đúng đắn và được các địa phương, doanh nghiệp và người dân nỗ lực cải thiện.

Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 đặt mục tiêu nâng diện tích cà phê đặc sản lên 11.500 ha, chiếm khoảng 2% tổng diện tích cà phê; giai đoạn 2026 – 2030 là gần 19.000 ha, chiếm khoảng 3% diện tích cà phê Việt Nam. Nếu mục tiêu này được hoàn thành, tầm vóc của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới không chỉ được nâng cao về sản lượng, chất lượng mà còn cả giá trị.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm