Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học từ SVB: 'Cẩn trọng với hệ sinh thái của ngân hàng'

Thư Linh
- 07:49, 22/03/2023

(DNTO) - Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank – SVB) đã để lại bài học lớn nhất với các ngân hàng Việt Nam. Theo đó, việc kiểm tra sức khoẻ với hệ thống ngân hàng trong nước cần được xem là việc làm thường xuyên, định kỳ.

Thông tin ngân hàng SVB sụp đổ đã khiến thị trường tài chính thế giới rúng động. Với một ngân hàng từng tăng lượng tài sản nhanh chóng từ khoảng 60 tỷ đô la của năm 2020 lên gần 200 tỷ đô la vào đầu năm 2022 thì đây là một điều nằm ngoài dự đoán của nhiều người.

"SVB thực ra chỉ là bức bình phong, đằng sau nó là một tập đoàn tài chính với nhiều mảng hoạt động như đầu tư mạo hiểm, ngân hàng đầu tư, các công ty đầu tư tư nhân, công ty đầu tư về môi trường, biến đổi khí hậu..., các doanh nghiệp khởi nghiệp có tính chất đột phá về công nghệ, fintech...", TS. Lê Đạt Chí, Khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết tại Talk show "Đằng sau Silicon Valley Bank phá sản và góc nhìn cho Việt Nam".

09

SVB như một công cụ để huy động vốn của người dân, và sau đó tập trung lượng vốn huy động được để đầu tư dưới hình thức này hay hình thức khác vào hệ sinh thái tập đoàn. Họ hướng đến phục vụ cho mục đích của tập đoàn nhiều hơn mục đích hoạt động kinh doanh của mô hình ngân hàng.

 Và cũng theo quan điểm của ông: "Mô hình này khá nhiều ở Việt Nam". 

"Khi nói đến hệ thống ngân hàng Việt Nam, người ta đều biết có 'ông chủ' đứng sau các ngân hàng và đều có những hệ sinh thái", ông Lê Đạt Chí cho biết thêm.

Việt Nam trong giai đoạn năm 2008 đã thành lập ban tái cấu trúc hệ thống ngân hàng với nhiều văn bản về cấu trúc sở hữu, quy định sở hữu chéo, quy định sở hữu của tổ chức và cá nhân trong một ngân hàng... , đồng thời các điều kiện vay vốn được tăng lên. "Tuy nhiên họ vẫn có thể 'lách' luật trong vấn đề cho vay và vấn đề đầu tư" do các mối quan hệ trong hệ sinh thái rất phức tạp, hệ thống công ty chằng chịt và về mặt pháp lý có lẽ khó lần ra.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 213/QĐ-TTg, thành lập Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng do đích thân Thủ tướng làm Trưởng ban. Đây là tín hiệu mừng, giúp ngành ngân hàng giữ được vai trò huyết mạch cả hệ thống tài chính trong việc cung cấp vốn, duy trì mục tiêu, giảm được các cú sốc từ kinh tế thế giới.

Qua sự kiện này, theo ông Chí, mà việc kiểm tra sức khỏe đối với hệ thống ngân hàng cần phải được triển khai thường xuyên định kỳ.

SVB duy trì danh mục đầu tư đầy rủi ro cao. Trong khi đó, lãi suất tăng cao thời gian qua đã kéo theo mức chi phí bật căng, áp lực hoàn trả khoản vay càng lớn. Trước đó, Moody's đã thông báo hạ tín nhiệm của ngân hàng do nhận thấy tiềm ẩn khoản lỗ lớn nằm ngoài bảng cân đối kế toán của hệ sinh thái này. Dù SVB đã cố gắng bổ sung tài sản tuy nhiên vẫn không đủ sức nặng thay đổi quyết định của Moody's. Không chỉ Moody's, FED cũng đã liên tục cảnh báo SVB.

Làn sóng rút tiền ập đến với SVB khi manh nha xuất hiện vấn đề, khiến ngân hàng phải bán trái phiếu kho bạc và chứng khoán đảm bảo thế chấp để có tiền mặt trả người gửi, và điều này được ghi nhận lỗ trên danh mục đầu tư chứng khoán.

Do đó, vấn đề lớn đặt ra từ mô hình hoạt động của SVB chính là hệ sinh thái đằng sau mỗi ngân hàng, nơi mà gần như hấp thụ phần lớn nguồn vốn huy động. Cứu SVB chính là cứu hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong khi đó, Kinh tế trưởng VinaCapital, ông Michael Kokalari đánh giá, nguy cơ sụp đổ của một ngân hàng như SVB ở Việt Nam là rất thấp. Sự việc tác động lên SVB không có khả năng xảy ra và các khoản lỗ tiềm ẩn để tác động đáng kể đến khả năng thanh toán. Các khoản lỗ tiềm ẩn trong danh mục đầu tư các ngân hàng Việt Nam cũng không đủ lớn và Chính phủ luôn đảm bảo tiền gửi được bảo vệ như trong các cuộc khủng hoảng ngân hàng trước đây.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
4 ngày
Xem thêm