Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Apple tạo dựng 'đế chế' nhờ Trung Quốc, nền móng đó đang rạn nứt? Bài 2: Áp lực từ Washington

Xuân Hạo
- 06:30, 11/11/2022

(DNTO) - Trong khi các chính sách chống dịch Covid-19 nghiêm khắc của Bắc Kinh kìm hãm dây chuyền sản xuất của Apple thì Washington lại đang quan sát những linh kiện được đưa vào sản phẩm của hãng công nghệ lớn nhất thế giới này.

Bài 1: Một môi trường không còn thân thiện

Bước tiến công nghệ của Trung Quốc có thể đe dọa an ninh Mỹ. Ảnh: PCMag

Bước tiến công nghệ của Trung Quốc có thể đe dọa an ninh Mỹ. Ảnh: PCMag

YMTC là một công ty sản xuất chip máy tính Trung Quốc, vốn trước kia ít được biết đến. Công ty này được thành lập năm 2016 với vốn đầu tư 2.9 tỉ USD từ chính phủ Trung Quốc, một nỗ lực tìm cách giảm sự lệ thuộc của nước này vào các hãng sản xuất chip nước ngoài. Chip bộ nhớ NAND Flash, được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trên các thiết bị di động, là chuyên ngành của YMTC. Trước kia, lượng sản phẩm chip bộ nhớ YMTC chỉ chiếm khoảng 5% trên thị trường, nhưng trong năm qua, con số đó đã tăng gấp đôi.

Chip bộ nhớ là một trong những bộ phận đắt tiền nhất trong iPhone, chiếm đến 25% chi phí sản xuất - theo Công ty Tài chính Susquehanna International Group. Chiến thuật của YMTC là cung ứng chip bộ nhớ cho Apple với giá thành thấp, chỉ để dành thị phần, và rồi gây áp lực lên các đối thủ phương Tây, buộc họ phải giảm giá để cạnh tranh - Walter Coon, nhà phân tích công nghệ bán dẫn thuộc Công ty Nghiên cứu thị trường Yole Group cho biết. 

Một con chip được sản xuất bởi YMTC có thể giảm giá thành sản xuất iPhone cho Apple. Ảnh: New York Times

Một con chip được sản xuất bởi YMTC có thể giảm giá thành sản xuất iPhone cho Apple. Ảnh: New York Times

“Sẽ rất nguy hiểm khi (Apple) dồn toàn bộ dây chuyền cung ứng trong một đất nước được xem là mối hiểm hoạ an ninh mạng lớn nhất đối với Mỹ.” - James Mulvenon, nhà ngôn ngữ học tiếng Trung và chuyên gia của Hãng An ninh SOS International, nói.

Tầm quan trọng của YMTC khiến hãng này trở thành đối tượng cho các nhà nghiên cứu an ninh quốc gia của Mỹ. Vào cuối năm 2020, một đội ngũ được dẫn đầu bởi James Mulvenon, một nhà ngôn ngữ học tiếng Trung và chuyên gia của Hãng An ninh SOS International đã tung ra một bản báo cáo 17 trang, phanh phui các mối quan hệ của YMTC, thông qua công ty mẹ Tsinghua Unigroup, đến với các tổ chức chuyên sản xuất sản phẩm cho quân đội Trung Quốc.

Vào tháng 2/2021, bản báo cáo này được ông Mulvenon tường trình trước các thành viên đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ ở Capitol Hill. Ông chỉ ra các hiểm hoạ đến từ YMTC, chủ yếu là đến từ sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc, giúp hãng này phá giá các đối thủ cạnh tranh.

Hơn thế nữa, “Sẽ rất nguy hiểm khi (Apple) dồn toàn bộ dây chuyền cung ứng trong một đất nước được xem là mối hiểm họa an ninh công nghệ lớn nhất đối với Mỹ” - Mulvenon nói.

Bản báo cáo còn nhắc đến việc YMTC cung cấp linh kiện cho Huawei, một công ty đã bị cấm vận hoàn toàn khỏi thị trường Mỹ, vì nghi ngại thiết bị của Huawei có thể đe doạ đến an ninh công nghệ nước này.

Khi Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mới nhất, các nhà phân tích Phố Wall của Hãng Credit Suisse tung tin hãng công nghệ này có thể sẽ sử dụng chip được cung cấp bởi YMTC. Tuy Apple và YMTC không chính thức bác bỏ hay công nhận tin này, nó cũng đã khiến các nhà làm luật Mỹ lo ngại. Một liên minh lưỡng đảng, trong đó có Thượng nghị sĩ Chuck Schumer - lãnh đạo đa số của đảng Dân chủ, Marco Rubio - chính trị gia của đảng Cộng hoà và thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện, cùng nhau gửi thư hối thúc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tiến hành điều tra kế hoạch của Apple.

Nhiều quan chức trong ngành sản xuất linh kiện bán dẫn cũng đã lên tiếng cảnh báo giới cầm quyền về việc Apple hỗ trợ YMTC tuyển dụng kỹ sư từ các hãng phương Tây.

Sau đó, Apple tìm cách trấn an rằng, chip bộ nhớ của YMTC sẽ chỉ hiện diện trong các sản phẩm iPhone được bán tại thị trường Trung Quốc. Nhưng điều đó đã không giải quyết được quan ngại của các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ và tính cạnh tranh không công bằng của YMTC trên thị trường chip bộ nhớ.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer trong cuộc họp báo sau khi Mỹ công bố trợ cấp cho ngành công nghệ sản xuất linh kiện bán dẫn. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer trong cuộc họp báo sau khi Mỹ công bố trợ cấp cho ngành công nghệ sản xuất linh kiện bán dẫn. Ảnh: Reuters

Các nhà làm luật đã hối thúc Gina Raimondo, Thư ký Bộ Thương mại đưa YMTC vào danh sách các thực thể bị cấm vận, ngăn cản công ty này mua dụng cụ và linh kiện công nghệ từ Mỹ. Vào ngày 7/10, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một danh sách hạn chế YMTC và 30 hãng khác có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Nhưng lệnh này cũng sẽ không cho phép YMTC trang bị các máy móc quan trọng cho một nhà máy mới ở Vũ Hán, loại bỏ khả năng hãng này có thể cung ứng cho Apple.

 

 

 

Tin khác

An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
5 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
6 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
6 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Một hacker đang lạm dụng các quảng cáo trả tiền trên Facebook để quyến rũ nạn nhân bằng lời hứa về công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng với mục tiêu chiếm quyền kiểm soát các tài khoản kinh doanh.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một chiến dịch lừa đảo lớn sử dụng mã QR độc hại với hy vọng lấy được thông tin đăng nhập Microsoft của một số mục tiêu, bao gồm một công ty năng lượng lớn tại Hoa Kỳ.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo mới được công bố tuần qua bởi công ty an ninh mạng SlashNext, các hacker đang mở rộng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo (AI) cho mục đích phạm pháp, với sự ra mắt của một số công cụ mới trên darknet (mạng tối), vượt xa việc phát hiện ra WormGPT vào tháng trước.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Kevin Mitnick, một trong những hacker nổi tiếng người từng trốn tránh cơ quan chức năng, đã qua đời ở tuổi 59. Thông tin này gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và an ninh mạng.
9 tháng
An toàn thông tin
WormGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo đang được tội phạm mạng sử dụng để thực hiện cuộc tấn công phá hoại email doanh nghiệp. Đây là một phát hiện đáng lo ngại, làm gia tăng nguy cơ cho an ninh mạng và đánh đổ sự tin tưởng của các doanh nghiệp và tổ chức.
9 tháng
An toàn thông tin
Không có giải pháp nào ngăn chặn 100% sự cố tấn công mạng. Do vậy, các tổ chức càng có nhiều dữ liệu quan trọng phải sớm nhất xây dựng đội ngũ chặn hacker từ sớm.
9 tháng
An toàn thông tin
Chỉ trong nửa đầu năm, hàng trăm vụ tấn công của hacker đã cướp đi hàng trăm triệu USD của các dự án blockchain, gây thiệt hại cho cả người sáng lập, nhà đầu tư và cộng đồng.
9 tháng
Xem thêm