Apple chi 450 triệu kích hoạt tính năng nhắn tin vệ tinh khẩn cấp
(DNTO) - Apple cho biết họ sẽ chi 450 triệu USD cho các công ty Mỹ đề kích hoạt tính năng nhắn tin vệ khẩn cấp mới của họ. Phần lớn số tiền sẽ được chuyển tới Globalstar, một công ty truyền thông vệ tinh Mỹ.
Apple sẽ không nhận cổ phần trong công ty, nhưng họ cam kết chi tiền cho thiết bị và hoạt động của dịch vụ. Số tiền này sẽ chi trả cho các vệ tinh, cũng như các trang bị cho các trạm mặt đất với một loại ăng-ten mới do chính Apple thiết kế.
Vào tháng 9, Apple đã công bố tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh như phần trong các tính năng mới trên các mẫu iPhone 14 mới. Nếu người dùng đang ở ngoài phạm vi của tháp di động, chẳng hạn như khu vực hẻo lánh khi đi cắm trại, họ vẫn có thể kết nối với dịch vụ khẩn cấp bằng cách hướng điện thoại của mình lên trời và kết nối với 1 trong 24 chiếc vệ tinh Globalstar ở quỹ đạo Trái đất thấp. Tính năng này sẽ ra mắt vào cuối tháng này thông qua phiên bản cập nhật phần mềm của iPhone.
Thông báo mới này của Apple nhấn mạnh chi phí tăng lên đáng kể để vận hành dịch vụ.
Tính năng này sẽ miễn phí trong hai năm đầu, nhưng Apple chia sẻ sẽ có khả năng tính phí sau đó. Dịch vụ này không hoàn toàn tự động và yêu cầu các trung tâm tổng đài có nhân viên. Apple cho biết, có hơn 300 nhân viên Globalstar sẽ làm việc trên dịch vụ này.
Đây cũng là ví dụ cho việc Apple chi tiêu như thế nào cho các nhà cung cấp ở Mỹ. Apple chỉ ra nhiều bộ phận mà họ sử dụng trong các thiết bị của mình tới từ Mỹ, mặc dù việc lắp ráp cuối cùng được thực hiện gần như hoàn toàn tại Trung Quốc.
Khoản thanh toán của Apple cho Globalstar sẽ đến từ Quỹ sản xuất tiên tiến của công ty, một khoản tiền mà công ty sử dụng để hỗ trợ các nhà cung cấp có trụ sở tại Mỹ.
Kể từ khi quỹ này được thành lập vào năm 2017, nó đã trả 450 triệu USD cho Corning để sản xuất kính iPhone. 390 triệu USD cho Finisar để sản xuất các thành phần laser cần thiết cho FaceID, 100 triệu USD cho XPO Logistics và 10 triệu USD cho Copan Diagnostics để sản xuất các bộ kit test Covid-19.