Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Amazon hợp tác với Grubhub trong dịch vụ giao hàng dạng ưu tiên

Hải Ngư
- 10:06, 12/07/2022

(DNTO) - Các thành viên Amazon Prime từ nay có thể được shipper miễn phí giao hàng các bữa ăn thông qua dịch vụ Grubhub như một phần của mối quan hệ hợp tác kinh doanh đang phát triển giữa hai tên tuổi này.

Trước tiên dịch vụ sẽ được diễn ra tại Hoa Kỳ và tiềm năng là sẽ lan rộng nhiều nơi khác tùy theo sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub.

Theo thỏa thuận vừa được công bố gần đây, những người đăng ký trả phí của Amazon khi quyết định tiếp tục trở thành thành viên miễn phí một năm của Grubhub – khoảng 9,99 đô la một tháng cho những năm sau – sẽ  nhận được giao hàng miễn phí không giới hạn khi họ đặt hạng đơn từ các nhà hàng được liệt kê trên dịch vụ.

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món. Ảnh AP

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món. Ảnh AP

Ở mức độ xa hơn, Amazon có thể trở thành một bên liên quan trong hoạt động kinh doanh của Grubhub. Cụ thể, ông lớn này có quyền chọn mua 2% cổ phần của Grubhub và có cả khả năng tùy chọn mua lại tới 15% nếu đáp ứng các điều kiện hoạt động kinh doanh nhất định.

Riêng với Amazon, mối dây ràng buộc vừa kể có tiềm năng mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime mà các thành viên đang phải chịu giá đóng 139 đô la mỗi năm. Sở dĩ có cú bắt tay ấy là vì vào năm 2019, Amazon đã thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ giao hàng tại nhà cho các thành viên Prime vốn đã tồn tại được một thời gian ngắn ở Mỹ.

Để biện minh cho sự thay đổi này, Ralph Schackart, nhà phân tích của William Blair cắt nghĩa, Amazon đã cố gắng xây dựng thị trường thực phẩm bên thứ ba riêng trong nhiều năm nhưng không đạt được nhiều thành công như mong đợi. Cú “bẻ lái” hiện tại được cho là nỗ lực tiếp cận đối tác tiềm năng để thiết lập lại quy trình cho đúng định hướng.

Nhân tiện Shackart cũng hé lộ, mai này Amazon có thể sẽ tìm cách mua lại các hoạt động của Grubhub bởi Just Eat Takeaway cho biết tiềm năng là họ sẽ tích cực xem xét việc bán một phần hoặc toàn bộ Grubhub. Trong thực tế, cổ phiếu của Just Eat Takeway.com đang giao dịch ở Amsterdam bấy lâu nay đã tăng khoảng 13%.

Riêng với Amazon, mối giây ràng buộc với Grubhub có khả năng giúp mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime. Ảnh Shutter Stock

Riêng với Amazon, mối giây ràng buộc với Grubhub có khả năng giúp mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime. Ảnh Shutter Stock

Bước đột phá mới nhất của đại gia Amazon vào lĩnh vực giao hàng thực phẩm diễn ra khi ngành dịch vụ này giờ phải đối mặt với những môi trường khắc nghiệt hơn. Nhu cầu đối với cơn sốt giao đồ ăn hình thành vì dịch bệnh nay đã giảm mạnh khi các hạn chế kinh doanh từng bị ảnh hưởng được nới lỏng và trước bối cảnh đã có nhiều người tiêu dùng tiếp tục siêng đi ăn ở ngoài như hồi tiền dịch.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động và bối cảnh pháp lý ngày càng thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho kinh doanh cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực này trong những tháng gần đây.

Các động thái mới của Amazon đang được kỳ vọng là tiềm ẩn khả năng thúc đẩy lĩnh vực này thoát ra khỏi nút thắt mà các đối thủ của họ cũng đang cùng chịu ảnh hưởng. Gần đây nhất, cổ phiếu DoorDash đã giảm khoảng 8% lúc mới râm ran tin đồn và hạ mạnh khoảng 50% kể từ đầu năm. Còn cổ phiếu của UberEats cũng đã giảm khoảng 50% vào năm 2022 và “bay mất” 4% ngay trong tháng vừa qua.

Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của Bloomberg, trong thực tế DoorDash vẫn thống trị việc giao bữa ăn tại Mỹ, với 59% thị phần so với 24% của Uber Eats và 13% của Grubhub.

Sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub diễn ra tại Hoa Kỳ được kỳ vọng có tiềm năng sẽ lan rộng nhiều nơi khác. Ảnh AP

Sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub diễn ra tại Hoa Kỳ được kỳ vọng có tiềm năng sẽ lan rộng nhiều nơi khác. Ảnh AP

Ngay từ rất sớm, khoảng năm 2004, thấy quá trình đặt món qua điện thoại quá nhiêu khê và phức tạp, hai chàng trai Matt Maloney và Mike Evans quyết định áp dụng kiến thức trong mua bán bất động sản online để thành lập dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, khởi đầu ở Chicago mang tên Grubhub.

Thương hiệu này nhanh chóng tìm ra mô hình thu phí phù hợp, nghĩa là không phụ thuộc vốn đầu tư để phát triển, liên tục theo dõi và học hỏi đối thủ cũng như vận hành chiến thuật của riêng mình.

Thành quả đạt được của Grubhub là đã nhanh chóng có 10 triệu khách hàng với 300.000 đơn/ngày và có vệ tinh là 75.000 nhà hàng khắp 1.000 thành phố để dần độc chiếm thị trường giao đồ ăn.

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món, giúp tên tuổi này trở thành đối thủ đáng gờm của những Uber, Delivery.com, DoorDash, ChowNow, Zuppler, EatStreet hay Slice hoặc Olo

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm