Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Amazon hợp tác với Grubhub trong dịch vụ giao hàng dạng ưu tiên

Hải Ngư
- 10:06, 12/07/2022

(DNTO) - Các thành viên Amazon Prime từ nay có thể được shipper miễn phí giao hàng các bữa ăn thông qua dịch vụ Grubhub như một phần của mối quan hệ hợp tác kinh doanh đang phát triển giữa hai tên tuổi này.

Trước tiên dịch vụ sẽ được diễn ra tại Hoa Kỳ và tiềm năng là sẽ lan rộng nhiều nơi khác tùy theo sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub.

Theo thỏa thuận vừa được công bố gần đây, những người đăng ký trả phí của Amazon khi quyết định tiếp tục trở thành thành viên miễn phí một năm của Grubhub – khoảng 9,99 đô la một tháng cho những năm sau – sẽ  nhận được giao hàng miễn phí không giới hạn khi họ đặt hạng đơn từ các nhà hàng được liệt kê trên dịch vụ.

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món. Ảnh AP

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món. Ảnh AP

Ở mức độ xa hơn, Amazon có thể trở thành một bên liên quan trong hoạt động kinh doanh của Grubhub. Cụ thể, ông lớn này có quyền chọn mua 2% cổ phần của Grubhub và có cả khả năng tùy chọn mua lại tới 15% nếu đáp ứng các điều kiện hoạt động kinh doanh nhất định.

Riêng với Amazon, mối dây ràng buộc vừa kể có tiềm năng mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime mà các thành viên đang phải chịu giá đóng 139 đô la mỗi năm. Sở dĩ có cú bắt tay ấy là vì vào năm 2019, Amazon đã thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ giao hàng tại nhà cho các thành viên Prime vốn đã tồn tại được một thời gian ngắn ở Mỹ.

Để biện minh cho sự thay đổi này, Ralph Schackart, nhà phân tích của William Blair cắt nghĩa, Amazon đã cố gắng xây dựng thị trường thực phẩm bên thứ ba riêng trong nhiều năm nhưng không đạt được nhiều thành công như mong đợi. Cú “bẻ lái” hiện tại được cho là nỗ lực tiếp cận đối tác tiềm năng để thiết lập lại quy trình cho đúng định hướng.

Nhân tiện Shackart cũng hé lộ, mai này Amazon có thể sẽ tìm cách mua lại các hoạt động của Grubhub bởi Just Eat Takeaway cho biết tiềm năng là họ sẽ tích cực xem xét việc bán một phần hoặc toàn bộ Grubhub. Trong thực tế, cổ phiếu của Just Eat Takeway.com đang giao dịch ở Amsterdam bấy lâu nay đã tăng khoảng 13%.

Riêng với Amazon, mối giây ràng buộc với Grubhub có khả năng giúp mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime. Ảnh Shutter Stock

Riêng với Amazon, mối giây ràng buộc với Grubhub có khả năng giúp mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime. Ảnh Shutter Stock

Bước đột phá mới nhất của đại gia Amazon vào lĩnh vực giao hàng thực phẩm diễn ra khi ngành dịch vụ này giờ phải đối mặt với những môi trường khắc nghiệt hơn. Nhu cầu đối với cơn sốt giao đồ ăn hình thành vì dịch bệnh nay đã giảm mạnh khi các hạn chế kinh doanh từng bị ảnh hưởng được nới lỏng và trước bối cảnh đã có nhiều người tiêu dùng tiếp tục siêng đi ăn ở ngoài như hồi tiền dịch.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động và bối cảnh pháp lý ngày càng thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho kinh doanh cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực này trong những tháng gần đây.

Các động thái mới của Amazon đang được kỳ vọng là tiềm ẩn khả năng thúc đẩy lĩnh vực này thoát ra khỏi nút thắt mà các đối thủ của họ cũng đang cùng chịu ảnh hưởng. Gần đây nhất, cổ phiếu DoorDash đã giảm khoảng 8% lúc mới râm ran tin đồn và hạ mạnh khoảng 50% kể từ đầu năm. Còn cổ phiếu của UberEats cũng đã giảm khoảng 50% vào năm 2022 và “bay mất” 4% ngay trong tháng vừa qua.

Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của Bloomberg, trong thực tế DoorDash vẫn thống trị việc giao bữa ăn tại Mỹ, với 59% thị phần so với 24% của Uber Eats và 13% của Grubhub.

Sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub diễn ra tại Hoa Kỳ được kỳ vọng có tiềm năng sẽ lan rộng nhiều nơi khác. Ảnh AP

Sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub diễn ra tại Hoa Kỳ được kỳ vọng có tiềm năng sẽ lan rộng nhiều nơi khác. Ảnh AP

Ngay từ rất sớm, khoảng năm 2004, thấy quá trình đặt món qua điện thoại quá nhiêu khê và phức tạp, hai chàng trai Matt Maloney và Mike Evans quyết định áp dụng kiến thức trong mua bán bất động sản online để thành lập dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, khởi đầu ở Chicago mang tên Grubhub.

Thương hiệu này nhanh chóng tìm ra mô hình thu phí phù hợp, nghĩa là không phụ thuộc vốn đầu tư để phát triển, liên tục theo dõi và học hỏi đối thủ cũng như vận hành chiến thuật của riêng mình.

Thành quả đạt được của Grubhub là đã nhanh chóng có 10 triệu khách hàng với 300.000 đơn/ngày và có vệ tinh là 75.000 nhà hàng khắp 1.000 thành phố để dần độc chiếm thị trường giao đồ ăn.

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món, giúp tên tuổi này trở thành đối thủ đáng gờm của những Uber, Delivery.com, DoorDash, ChowNow, Zuppler, EatStreet hay Slice hoặc Olo

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm