Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Amazon hợp tác với Grubhub trong dịch vụ giao hàng dạng ưu tiên

Hải Ngư
- 10:06, 12/07/2022

(DNTO) - Các thành viên Amazon Prime từ nay có thể được shipper miễn phí giao hàng các bữa ăn thông qua dịch vụ Grubhub như một phần của mối quan hệ hợp tác kinh doanh đang phát triển giữa hai tên tuổi này.

Trước tiên dịch vụ sẽ được diễn ra tại Hoa Kỳ và tiềm năng là sẽ lan rộng nhiều nơi khác tùy theo sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub.

Theo thỏa thuận vừa được công bố gần đây, những người đăng ký trả phí của Amazon khi quyết định tiếp tục trở thành thành viên miễn phí một năm của Grubhub – khoảng 9,99 đô la một tháng cho những năm sau – sẽ  nhận được giao hàng miễn phí không giới hạn khi họ đặt hạng đơn từ các nhà hàng được liệt kê trên dịch vụ.

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món. Ảnh AP

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món. Ảnh AP

Ở mức độ xa hơn, Amazon có thể trở thành một bên liên quan trong hoạt động kinh doanh của Grubhub. Cụ thể, ông lớn này có quyền chọn mua 2% cổ phần của Grubhub và có cả khả năng tùy chọn mua lại tới 15% nếu đáp ứng các điều kiện hoạt động kinh doanh nhất định.

Riêng với Amazon, mối dây ràng buộc vừa kể có tiềm năng mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime mà các thành viên đang phải chịu giá đóng 139 đô la mỗi năm. Sở dĩ có cú bắt tay ấy là vì vào năm 2019, Amazon đã thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ giao hàng tại nhà cho các thành viên Prime vốn đã tồn tại được một thời gian ngắn ở Mỹ.

Để biện minh cho sự thay đổi này, Ralph Schackart, nhà phân tích của William Blair cắt nghĩa, Amazon đã cố gắng xây dựng thị trường thực phẩm bên thứ ba riêng trong nhiều năm nhưng không đạt được nhiều thành công như mong đợi. Cú “bẻ lái” hiện tại được cho là nỗ lực tiếp cận đối tác tiềm năng để thiết lập lại quy trình cho đúng định hướng.

Nhân tiện Shackart cũng hé lộ, mai này Amazon có thể sẽ tìm cách mua lại các hoạt động của Grubhub bởi Just Eat Takeaway cho biết tiềm năng là họ sẽ tích cực xem xét việc bán một phần hoặc toàn bộ Grubhub. Trong thực tế, cổ phiếu của Just Eat Takeway.com đang giao dịch ở Amsterdam bấy lâu nay đã tăng khoảng 13%.

Riêng với Amazon, mối giây ràng buộc với Grubhub có khả năng giúp mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime. Ảnh Shutter Stock

Riêng với Amazon, mối giây ràng buộc với Grubhub có khả năng giúp mở rộng sức hấp dẫn của dịch vụ Prime. Ảnh Shutter Stock

Bước đột phá mới nhất của đại gia Amazon vào lĩnh vực giao hàng thực phẩm diễn ra khi ngành dịch vụ này giờ phải đối mặt với những môi trường khắc nghiệt hơn. Nhu cầu đối với cơn sốt giao đồ ăn hình thành vì dịch bệnh nay đã giảm mạnh khi các hạn chế kinh doanh từng bị ảnh hưởng được nới lỏng và trước bối cảnh đã có nhiều người tiêu dùng tiếp tục siêng đi ăn ở ngoài như hồi tiền dịch.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động và bối cảnh pháp lý ngày càng thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho kinh doanh cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực này trong những tháng gần đây.

Các động thái mới của Amazon đang được kỳ vọng là tiềm ẩn khả năng thúc đẩy lĩnh vực này thoát ra khỏi nút thắt mà các đối thủ của họ cũng đang cùng chịu ảnh hưởng. Gần đây nhất, cổ phiếu DoorDash đã giảm khoảng 8% lúc mới râm ran tin đồn và hạ mạnh khoảng 50% kể từ đầu năm. Còn cổ phiếu của UberEats cũng đã giảm khoảng 50% vào năm 2022 và “bay mất” 4% ngay trong tháng vừa qua.

Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của Bloomberg, trong thực tế DoorDash vẫn thống trị việc giao bữa ăn tại Mỹ, với 59% thị phần so với 24% của Uber Eats và 13% của Grubhub.

Sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub diễn ra tại Hoa Kỳ được kỳ vọng có tiềm năng sẽ lan rộng nhiều nơi khác. Ảnh AP

Sự phát triển hợp tác giữa Amazon và Grubhub diễn ra tại Hoa Kỳ được kỳ vọng có tiềm năng sẽ lan rộng nhiều nơi khác. Ảnh AP

Ngay từ rất sớm, khoảng năm 2004, thấy quá trình đặt món qua điện thoại quá nhiêu khê và phức tạp, hai chàng trai Matt Maloney và Mike Evans quyết định áp dụng kiến thức trong mua bán bất động sản online để thành lập dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, khởi đầu ở Chicago mang tên Grubhub.

Thương hiệu này nhanh chóng tìm ra mô hình thu phí phù hợp, nghĩa là không phụ thuộc vốn đầu tư để phát triển, liên tục theo dõi và học hỏi đối thủ cũng như vận hành chiến thuật của riêng mình.

Thành quả đạt được của Grubhub là đã nhanh chóng có 10 triệu khách hàng với 300.000 đơn/ngày và có vệ tinh là 75.000 nhà hàng khắp 1.000 thành phố để dần độc chiếm thị trường giao đồ ăn.

Giờ đây đa số người Mỹ đã quen với việc bật ứng dụng Grubhub để gọi món, giúp tên tuổi này trở thành đối thủ đáng gờm của những Uber, Delivery.com, DoorDash, ChowNow, Zuppler, EatStreet hay Slice hoặc Olo

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
1 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
2 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
2 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
2 ngày
Xem thêm