Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Airbnb: Từ nguy cơ sụp đổ đến sự phục hồi kỳ diệu

Anh Khôi
- 07:30, 10/11/2021

(DNTO) - Giữa năm 2020, Airbnb lâm vào cuộc khủng hoảng chưa từng có, khi phải chịu khoản lỗ hơn 200 triệu USD vì đại dịch Covid-19. Vừa qua, Airbnb đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu quý 3 tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay, và đang hướng tới tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu sau năm 2022.

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Doanh thu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19

Vào ngày 5/11, Airbnb cho biết họ đã thu về hơn 830 triệu đô la lợi nhuận trong 3 quý đầu năm 2021. Đây là mức doanh thu kỷ lục trong quý ba liên tiếp của công ty này, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người đã tiêm chủng đầy đủ và quay trở lại du lịch.

Khi các công ty đóng cửa văn phòng để đối phó với đại dịch Covid-19, điều đó đã thúc đẩy rất nhiều nhân viên làm việc từ xa qua Zoom. Và Airbnb cho biết kết quả từ quá trình thay đổi này là một sự tăng vọt về giá thuê căn hộ, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ nhiều hơn.

Từ những thay đổi trong thói quen làm việc, được hỗ trợ bằng công nghệ Zoom, đã giúp khách hàng dành nhiều thời gian lưu trú tại các căn hộ Airbnb hơn. Báo cáo số liệu cho thấy, thời gian lưu trú từ 28 ngày trở lên của khách trọ đã tăng nhanh nhanh chóng hơn năm 2019-2020. Thời gian lưu trú dài ngày hiện chiếm 20% số đêm Airbnb đặt trong quý gần đây nhất, tăng từ 14% so với cách đây hai năm.

Trong một lá thư gửi cổ đông, công ty lập luận rằng họ tin vào xu hướng linh hoạt trong công việc sẽ giúp tăng tốc quá trình xử lý dữ liệu, và giảm thiểu nhiều chi phí tốn kém không cần thiết. Airbnb lưu ý rằng các công ty lớn như Ford hay Amazon đã công bố các chính sách cho phép làm việc từ xa thường xuyên hơn, và dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Airbnb cũng cho biết, thu nhập ròng của họ tại thị trường Bắc Mỹ cao gấp gần 4 lần con số 219 triệu USD mà nó kiếm được vào năm ngoái, và gần gấp ba lần so với 267 triệu USD trong báo cáo quý 3 năm 2019. Cũng trong bức thư gửi cổ đông, công ty khẳng định với mức tăng trưởng doanh thu quý 3 vượt trội này, đã "chứng tỏ sức mạnh của sự phục hồi du lịch trên Airbnb".

Các số liệu theo quý cũng đã vượt dự báo trước đây của giới chuyên gia. Theo số liệu từ tổ chức phân tích Factset cho hay, các nhà phân tích kỳ vọng Airbnb trong năm 2022 sẽ thu về món lợi từ hoạt động du lịch trong nước (hay du lịch tại chỗ). Ước tính số tiền có thể đem về hơn 2 tỷ USD lợi nhuận tại thị trường quốc tế

Tuy doanh thu của Airbnb tăng trưởng tới 280% so với một năm trước, thế nhưng tín hiệu lạc quan này vẫn chưa đánh dấu sự trở lại của thị trường du lịch quốc tế. 

Những rủi ro tiềm ẩn

Chỉ trong 3 tháng gần đây, số lượt hủy phòng tại Bắc Mỹ và châu Âu vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Một phần nguyên nhân đến từ việc số ca lây nhiễm Covid-19 mới liên tục gia tăng, đặc biệt là trong 2 tháng cuối năm. Những hoạt động xã hội diễn ra liên tục, bên cạnh các chuyến bay thương mại được nới lỏng, đã tạo nên một làn sóng nhiễm bệnh mới, đe dọa khả năng phục hồi tăng trưởng của Airbnb.

Quý thứ ba mọi năm thường là quý tốt nhất của Airbnb. Và kết quả công ty đã gánh khoản lỗ hơn 300 triệu USD cho thị trường châu Âu trong 9 tháng đầu năm nay.

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Airbnb cho biết lượng đặt phòng ở Bắc Mỹ tăng 10% và Mỹ Latinh tăng 20% so với cùng kỳ hai năm trước. Tuy nhiên, lượng đặt phòng ở nhiều châu Âu, Trung Đông và châu Á vẫn chưa phục hồi lên mức năm 2019 và hoạt động kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn bị suy giảm do sự phục hồi chậm hơn của du lịch quốc tế.

Về mặt chi phí, chi tiêu bán hàng và marketing của Airbnb tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, và chi phí “phát triển sản phẩm” cũng tăng mạnh không kém. Công ty đang đầu tư vào một tính năng giúp khách hàng đặt chuyến du lịch khi họ không có ý định về điểm đến hoặc thời gian cụ thể.

Hy vọng lớn về sự trở lại của thị trường châu Á

Tất nhiên, mối bận tâm hàng đầu của Airbnb chính là thị trường châu Á, nơi du lịch thuê phòng chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu kinh doanh của công ty. Kể từ sau khi dịch bệnh được kiểm soát ở nhiều quốc gia Đông Á, Airbnb đã bắt tay đầu tư mạnh mẽ các chiến dịch quảng cáo tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Điển hình như việc liên tục đưa ra một loạt chương trình khuyến mãi tiền phòng trong thế vận hội Olympic Tokyo 2021, hay lễ hội mùa xuân 2021 tại Đài Bắc.

“Với tình hình hiện tại, ngành du lịch khách sạn và dịch vụ Châu Á vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, nhưng chúng tôi đang trở lại,” Davonne Reaves, chủ một hệ thống khách sạn, chuyên viên tư vấn nói với tờ MarketWatch trong một buổi hội nghị Bất động sản tại Mansion Global.

Reaves, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Vonne Group, cho biết: “Thông thường, ngành khách sạn là ngành đi xuống đầu tiên trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nhưng lại là ngành có khả năng quay trở lại mạnh mẽ nhất.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định rằng đại dịch có thể sẽ không có tác động lâu dài đến ngành khách sạn, và ngành dịch vụ nói chung sẽ hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2022. Mặc dù có chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng chính đại dịch đã giúp đẩy nhanh toàn ngành áp dụng các công nghệ mới như nhận phòng tự động, kiểm tra thông tin của khách, bảo đảm y tế tại chỗ... Nhưng đồng thời họ cũng cho rằng, cuối cùng các hệ thống khách sạn có thể sẽ quay trở lại những tiêu chuẩn có trước đại dịch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
2 tuần
Xem thêm