Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Airbnb: Từ nguy cơ sụp đổ đến sự phục hồi kỳ diệu

Anh Khôi
- 07:30, 10/11/2021

(DNTO) - Giữa năm 2020, Airbnb lâm vào cuộc khủng hoảng chưa từng có, khi phải chịu khoản lỗ hơn 200 triệu USD vì đại dịch Covid-19. Vừa qua, Airbnb đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu quý 3 tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay, và đang hướng tới tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu sau năm 2022.

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Doanh thu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19

Vào ngày 5/11, Airbnb cho biết họ đã thu về hơn 830 triệu đô la lợi nhuận trong 3 quý đầu năm 2021. Đây là mức doanh thu kỷ lục trong quý ba liên tiếp của công ty này, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người đã tiêm chủng đầy đủ và quay trở lại du lịch.

Khi các công ty đóng cửa văn phòng để đối phó với đại dịch Covid-19, điều đó đã thúc đẩy rất nhiều nhân viên làm việc từ xa qua Zoom. Và Airbnb cho biết kết quả từ quá trình thay đổi này là một sự tăng vọt về giá thuê căn hộ, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ nhiều hơn.

Từ những thay đổi trong thói quen làm việc, được hỗ trợ bằng công nghệ Zoom, đã giúp khách hàng dành nhiều thời gian lưu trú tại các căn hộ Airbnb hơn. Báo cáo số liệu cho thấy, thời gian lưu trú từ 28 ngày trở lên của khách trọ đã tăng nhanh nhanh chóng hơn năm 2019-2020. Thời gian lưu trú dài ngày hiện chiếm 20% số đêm Airbnb đặt trong quý gần đây nhất, tăng từ 14% so với cách đây hai năm.

Trong một lá thư gửi cổ đông, công ty lập luận rằng họ tin vào xu hướng linh hoạt trong công việc sẽ giúp tăng tốc quá trình xử lý dữ liệu, và giảm thiểu nhiều chi phí tốn kém không cần thiết. Airbnb lưu ý rằng các công ty lớn như Ford hay Amazon đã công bố các chính sách cho phép làm việc từ xa thường xuyên hơn, và dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Airbnb cũng cho biết, thu nhập ròng của họ tại thị trường Bắc Mỹ cao gấp gần 4 lần con số 219 triệu USD mà nó kiếm được vào năm ngoái, và gần gấp ba lần so với 267 triệu USD trong báo cáo quý 3 năm 2019. Cũng trong bức thư gửi cổ đông, công ty khẳng định với mức tăng trưởng doanh thu quý 3 vượt trội này, đã "chứng tỏ sức mạnh của sự phục hồi du lịch trên Airbnb".

Các số liệu theo quý cũng đã vượt dự báo trước đây của giới chuyên gia. Theo số liệu từ tổ chức phân tích Factset cho hay, các nhà phân tích kỳ vọng Airbnb trong năm 2022 sẽ thu về món lợi từ hoạt động du lịch trong nước (hay du lịch tại chỗ). Ước tính số tiền có thể đem về hơn 2 tỷ USD lợi nhuận tại thị trường quốc tế

Tuy doanh thu của Airbnb tăng trưởng tới 280% so với một năm trước, thế nhưng tín hiệu lạc quan này vẫn chưa đánh dấu sự trở lại của thị trường du lịch quốc tế. 

Những rủi ro tiềm ẩn

Chỉ trong 3 tháng gần đây, số lượt hủy phòng tại Bắc Mỹ và châu Âu vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Một phần nguyên nhân đến từ việc số ca lây nhiễm Covid-19 mới liên tục gia tăng, đặc biệt là trong 2 tháng cuối năm. Những hoạt động xã hội diễn ra liên tục, bên cạnh các chuyến bay thương mại được nới lỏng, đã tạo nên một làn sóng nhiễm bệnh mới, đe dọa khả năng phục hồi tăng trưởng của Airbnb.

Quý thứ ba mọi năm thường là quý tốt nhất của Airbnb. Và kết quả công ty đã gánh khoản lỗ hơn 300 triệu USD cho thị trường châu Âu trong 9 tháng đầu năm nay.

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Airbnb cho biết lượng đặt phòng ở Bắc Mỹ tăng 10% và Mỹ Latinh tăng 20% so với cùng kỳ hai năm trước. Tuy nhiên, lượng đặt phòng ở nhiều châu Âu, Trung Đông và châu Á vẫn chưa phục hồi lên mức năm 2019 và hoạt động kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn bị suy giảm do sự phục hồi chậm hơn của du lịch quốc tế.

Về mặt chi phí, chi tiêu bán hàng và marketing của Airbnb tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, và chi phí “phát triển sản phẩm” cũng tăng mạnh không kém. Công ty đang đầu tư vào một tính năng giúp khách hàng đặt chuyến du lịch khi họ không có ý định về điểm đến hoặc thời gian cụ thể.

Hy vọng lớn về sự trở lại của thị trường châu Á

Tất nhiên, mối bận tâm hàng đầu của Airbnb chính là thị trường châu Á, nơi du lịch thuê phòng chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu kinh doanh của công ty. Kể từ sau khi dịch bệnh được kiểm soát ở nhiều quốc gia Đông Á, Airbnb đã bắt tay đầu tư mạnh mẽ các chiến dịch quảng cáo tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Điển hình như việc liên tục đưa ra một loạt chương trình khuyến mãi tiền phòng trong thế vận hội Olympic Tokyo 2021, hay lễ hội mùa xuân 2021 tại Đài Bắc.

“Với tình hình hiện tại, ngành du lịch khách sạn và dịch vụ Châu Á vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, nhưng chúng tôi đang trở lại,” Davonne Reaves, chủ một hệ thống khách sạn, chuyên viên tư vấn nói với tờ MarketWatch trong một buổi hội nghị Bất động sản tại Mansion Global.

Reaves, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Vonne Group, cho biết: “Thông thường, ngành khách sạn là ngành đi xuống đầu tiên trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nhưng lại là ngành có khả năng quay trở lại mạnh mẽ nhất.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định rằng đại dịch có thể sẽ không có tác động lâu dài đến ngành khách sạn, và ngành dịch vụ nói chung sẽ hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2022. Mặc dù có chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng chính đại dịch đã giúp đẩy nhanh toàn ngành áp dụng các công nghệ mới như nhận phòng tự động, kiểm tra thông tin của khách, bảo đảm y tế tại chỗ... Nhưng đồng thời họ cũng cho rằng, cuối cùng các hệ thống khách sạn có thể sẽ quay trở lại những tiêu chuẩn có trước đại dịch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Xem thêm