Thứ ba, 09/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Airbnb: Từ nguy cơ sụp đổ đến sự phục hồi kỳ diệu

Anh Khôi
- 07:30, 10/11/2021

(DNTO) - Giữa năm 2020, Airbnb lâm vào cuộc khủng hoảng chưa từng có, khi phải chịu khoản lỗ hơn 200 triệu USD vì đại dịch Covid-19. Vừa qua, Airbnb đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu quý 3 tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay, và đang hướng tới tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu sau năm 2022.

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Doanh thu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19

Vào ngày 5/11, Airbnb cho biết họ đã thu về hơn 830 triệu đô la lợi nhuận trong 3 quý đầu năm 2021. Đây là mức doanh thu kỷ lục trong quý ba liên tiếp của công ty này, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người đã tiêm chủng đầy đủ và quay trở lại du lịch.

Khi các công ty đóng cửa văn phòng để đối phó với đại dịch Covid-19, điều đó đã thúc đẩy rất nhiều nhân viên làm việc từ xa qua Zoom. Và Airbnb cho biết kết quả từ quá trình thay đổi này là một sự tăng vọt về giá thuê căn hộ, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ nhiều hơn.

Từ những thay đổi trong thói quen làm việc, được hỗ trợ bằng công nghệ Zoom, đã giúp khách hàng dành nhiều thời gian lưu trú tại các căn hộ Airbnb hơn. Báo cáo số liệu cho thấy, thời gian lưu trú từ 28 ngày trở lên của khách trọ đã tăng nhanh nhanh chóng hơn năm 2019-2020. Thời gian lưu trú dài ngày hiện chiếm 20% số đêm Airbnb đặt trong quý gần đây nhất, tăng từ 14% so với cách đây hai năm.

Trong một lá thư gửi cổ đông, công ty lập luận rằng họ tin vào xu hướng linh hoạt trong công việc sẽ giúp tăng tốc quá trình xử lý dữ liệu, và giảm thiểu nhiều chi phí tốn kém không cần thiết. Airbnb lưu ý rằng các công ty lớn như Ford hay Amazon đã công bố các chính sách cho phép làm việc từ xa thường xuyên hơn, và dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Airbnb cũng cho biết, thu nhập ròng của họ tại thị trường Bắc Mỹ cao gấp gần 4 lần con số 219 triệu USD mà nó kiếm được vào năm ngoái, và gần gấp ba lần so với 267 triệu USD trong báo cáo quý 3 năm 2019. Cũng trong bức thư gửi cổ đông, công ty khẳng định với mức tăng trưởng doanh thu quý 3 vượt trội này, đã "chứng tỏ sức mạnh của sự phục hồi du lịch trên Airbnb".

Các số liệu theo quý cũng đã vượt dự báo trước đây của giới chuyên gia. Theo số liệu từ tổ chức phân tích Factset cho hay, các nhà phân tích kỳ vọng Airbnb trong năm 2022 sẽ thu về món lợi từ hoạt động du lịch trong nước (hay du lịch tại chỗ). Ước tính số tiền có thể đem về hơn 2 tỷ USD lợi nhuận tại thị trường quốc tế

Tuy doanh thu của Airbnb tăng trưởng tới 280% so với một năm trước, thế nhưng tín hiệu lạc quan này vẫn chưa đánh dấu sự trở lại của thị trường du lịch quốc tế. 

Những rủi ro tiềm ẩn

Chỉ trong 3 tháng gần đây, số lượt hủy phòng tại Bắc Mỹ và châu Âu vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Một phần nguyên nhân đến từ việc số ca lây nhiễm Covid-19 mới liên tục gia tăng, đặc biệt là trong 2 tháng cuối năm. Những hoạt động xã hội diễn ra liên tục, bên cạnh các chuyến bay thương mại được nới lỏng, đã tạo nên một làn sóng nhiễm bệnh mới, đe dọa khả năng phục hồi tăng trưởng của Airbnb.

Quý thứ ba mọi năm thường là quý tốt nhất của Airbnb. Và kết quả công ty đã gánh khoản lỗ hơn 300 triệu USD cho thị trường châu Âu trong 9 tháng đầu năm nay.

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Airbnb cho biết lượng đặt phòng ở Bắc Mỹ tăng 10% và Mỹ Latinh tăng 20% so với cùng kỳ hai năm trước. Tuy nhiên, lượng đặt phòng ở nhiều châu Âu, Trung Đông và châu Á vẫn chưa phục hồi lên mức năm 2019 và hoạt động kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn bị suy giảm do sự phục hồi chậm hơn của du lịch quốc tế.

Về mặt chi phí, chi tiêu bán hàng và marketing của Airbnb tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, và chi phí “phát triển sản phẩm” cũng tăng mạnh không kém. Công ty đang đầu tư vào một tính năng giúp khách hàng đặt chuyến du lịch khi họ không có ý định về điểm đến hoặc thời gian cụ thể.

Hy vọng lớn về sự trở lại của thị trường châu Á

Tất nhiên, mối bận tâm hàng đầu của Airbnb chính là thị trường châu Á, nơi du lịch thuê phòng chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu kinh doanh của công ty. Kể từ sau khi dịch bệnh được kiểm soát ở nhiều quốc gia Đông Á, Airbnb đã bắt tay đầu tư mạnh mẽ các chiến dịch quảng cáo tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Điển hình như việc liên tục đưa ra một loạt chương trình khuyến mãi tiền phòng trong thế vận hội Olympic Tokyo 2021, hay lễ hội mùa xuân 2021 tại Đài Bắc.

“Với tình hình hiện tại, ngành du lịch khách sạn và dịch vụ Châu Á vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, nhưng chúng tôi đang trở lại,” Davonne Reaves, chủ một hệ thống khách sạn, chuyên viên tư vấn nói với tờ MarketWatch trong một buổi hội nghị Bất động sản tại Mansion Global.

Reaves, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Vonne Group, cho biết: “Thông thường, ngành khách sạn là ngành đi xuống đầu tiên trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nhưng lại là ngành có khả năng quay trở lại mạnh mẽ nhất.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định rằng đại dịch có thể sẽ không có tác động lâu dài đến ngành khách sạn, và ngành dịch vụ nói chung sẽ hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2022. Mặc dù có chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng chính đại dịch đã giúp đẩy nhanh toàn ngành áp dụng các công nghệ mới như nhận phòng tự động, kiểm tra thông tin của khách, bảo đảm y tế tại chỗ... Nhưng đồng thời họ cũng cho rằng, cuối cùng các hệ thống khách sạn có thể sẽ quay trở lại những tiêu chuẩn có trước đại dịch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Xem thêm