Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Airbnb: Từ nguy cơ sụp đổ đến sự phục hồi kỳ diệu

Anh Khôi
- 07:30, 10/11/2021

(DNTO) - Giữa năm 2020, Airbnb lâm vào cuộc khủng hoảng chưa từng có, khi phải chịu khoản lỗ hơn 200 triệu USD vì đại dịch Covid-19. Vừa qua, Airbnb đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu quý 3 tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay, và đang hướng tới tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu sau năm 2022.

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Số lượng nhà đăng ký Airbnb tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Mỹ. Ảnh: Airbnb

Doanh thu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19

Vào ngày 5/11, Airbnb cho biết họ đã thu về hơn 830 triệu đô la lợi nhuận trong 3 quý đầu năm 2021. Đây là mức doanh thu kỷ lục trong quý ba liên tiếp của công ty này, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người đã tiêm chủng đầy đủ và quay trở lại du lịch.

Khi các công ty đóng cửa văn phòng để đối phó với đại dịch Covid-19, điều đó đã thúc đẩy rất nhiều nhân viên làm việc từ xa qua Zoom. Và Airbnb cho biết kết quả từ quá trình thay đổi này là một sự tăng vọt về giá thuê căn hộ, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ nhiều hơn.

Từ những thay đổi trong thói quen làm việc, được hỗ trợ bằng công nghệ Zoom, đã giúp khách hàng dành nhiều thời gian lưu trú tại các căn hộ Airbnb hơn. Báo cáo số liệu cho thấy, thời gian lưu trú từ 28 ngày trở lên của khách trọ đã tăng nhanh nhanh chóng hơn năm 2019-2020. Thời gian lưu trú dài ngày hiện chiếm 20% số đêm Airbnb đặt trong quý gần đây nhất, tăng từ 14% so với cách đây hai năm.

Trong một lá thư gửi cổ đông, công ty lập luận rằng họ tin vào xu hướng linh hoạt trong công việc sẽ giúp tăng tốc quá trình xử lý dữ liệu, và giảm thiểu nhiều chi phí tốn kém không cần thiết. Airbnb lưu ý rằng các công ty lớn như Ford hay Amazon đã công bố các chính sách cho phép làm việc từ xa thường xuyên hơn, và dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Airbnb cũng cho biết, thu nhập ròng của họ tại thị trường Bắc Mỹ cao gấp gần 4 lần con số 219 triệu USD mà nó kiếm được vào năm ngoái, và gần gấp ba lần so với 267 triệu USD trong báo cáo quý 3 năm 2019. Cũng trong bức thư gửi cổ đông, công ty khẳng định với mức tăng trưởng doanh thu quý 3 vượt trội này, đã "chứng tỏ sức mạnh của sự phục hồi du lịch trên Airbnb".

Các số liệu theo quý cũng đã vượt dự báo trước đây của giới chuyên gia. Theo số liệu từ tổ chức phân tích Factset cho hay, các nhà phân tích kỳ vọng Airbnb trong năm 2022 sẽ thu về món lợi từ hoạt động du lịch trong nước (hay du lịch tại chỗ). Ước tính số tiền có thể đem về hơn 2 tỷ USD lợi nhuận tại thị trường quốc tế

Tuy doanh thu của Airbnb tăng trưởng tới 280% so với một năm trước, thế nhưng tín hiệu lạc quan này vẫn chưa đánh dấu sự trở lại của thị trường du lịch quốc tế. 

Những rủi ro tiềm ẩn

Chỉ trong 3 tháng gần đây, số lượt hủy phòng tại Bắc Mỹ và châu Âu vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Một phần nguyên nhân đến từ việc số ca lây nhiễm Covid-19 mới liên tục gia tăng, đặc biệt là trong 2 tháng cuối năm. Những hoạt động xã hội diễn ra liên tục, bên cạnh các chuyến bay thương mại được nới lỏng, đã tạo nên một làn sóng nhiễm bệnh mới, đe dọa khả năng phục hồi tăng trưởng của Airbnb.

Quý thứ ba mọi năm thường là quý tốt nhất của Airbnb. Và kết quả công ty đã gánh khoản lỗ hơn 300 triệu USD cho thị trường châu Âu trong 9 tháng đầu năm nay.

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Doanh thu Airbnb tăng trưởng mạnh thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tăng. Ảnh: Business Insider

Airbnb cho biết lượng đặt phòng ở Bắc Mỹ tăng 10% và Mỹ Latinh tăng 20% so với cùng kỳ hai năm trước. Tuy nhiên, lượng đặt phòng ở nhiều châu Âu, Trung Đông và châu Á vẫn chưa phục hồi lên mức năm 2019 và hoạt động kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn bị suy giảm do sự phục hồi chậm hơn của du lịch quốc tế.

Về mặt chi phí, chi tiêu bán hàng và marketing của Airbnb tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, và chi phí “phát triển sản phẩm” cũng tăng mạnh không kém. Công ty đang đầu tư vào một tính năng giúp khách hàng đặt chuyến du lịch khi họ không có ý định về điểm đến hoặc thời gian cụ thể.

Hy vọng lớn về sự trở lại của thị trường châu Á

Tất nhiên, mối bận tâm hàng đầu của Airbnb chính là thị trường châu Á, nơi du lịch thuê phòng chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu kinh doanh của công ty. Kể từ sau khi dịch bệnh được kiểm soát ở nhiều quốc gia Đông Á, Airbnb đã bắt tay đầu tư mạnh mẽ các chiến dịch quảng cáo tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Điển hình như việc liên tục đưa ra một loạt chương trình khuyến mãi tiền phòng trong thế vận hội Olympic Tokyo 2021, hay lễ hội mùa xuân 2021 tại Đài Bắc.

“Với tình hình hiện tại, ngành du lịch khách sạn và dịch vụ Châu Á vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, nhưng chúng tôi đang trở lại,” Davonne Reaves, chủ một hệ thống khách sạn, chuyên viên tư vấn nói với tờ MarketWatch trong một buổi hội nghị Bất động sản tại Mansion Global.

Reaves, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Vonne Group, cho biết: “Thông thường, ngành khách sạn là ngành đi xuống đầu tiên trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nhưng lại là ngành có khả năng quay trở lại mạnh mẽ nhất.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định rằng đại dịch có thể sẽ không có tác động lâu dài đến ngành khách sạn, và ngành dịch vụ nói chung sẽ hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2022. Mặc dù có chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng chính đại dịch đã giúp đẩy nhanh toàn ngành áp dụng các công nghệ mới như nhận phòng tự động, kiểm tra thông tin của khách, bảo đảm y tế tại chỗ... Nhưng đồng thời họ cũng cho rằng, cuối cùng các hệ thống khách sạn có thể sẽ quay trở lại những tiêu chuẩn có trước đại dịch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm