Thứ ba, 07/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

8 tỉnh khu vực Đông Bắc ký cam kết thực hiện Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam

Thạch Hương
- 22:08, 15/10/2022

(DNTO) - Chiều nay, 15/10, tại Quảng Ninh, Ban Tổ chức 248, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cùng UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc.

 

Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức 248, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chủ trì hội nghị.

Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức 248, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam – Bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được các Bộ, Ban, ngành tham gia xây dựng. Trong quá trình xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà quản lý, các nhà khoa học; các chuyên gia, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí, truyền thông, đã được công bố và ban hành ngày 14/7/2022.

Sau khi được ban hành, BTC248, Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, Ban, ngành và các địa phương đăng cai, đã tổ chức Hội nghị triển khai với 13 tỉnh Tây Nam Bộ tại Đồng Tháp ngày 19/4/2022, 10 tỉnh đồng bằng sông Hồng tại Hải Phòng ngày 26/5/2022.

“Hội nghị hôm nay sẽ triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam tại Quảng Ninh với 8 tỉnh Đông Bắc. Chúng tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp các địa phương cùng vận động các doanh nghiệp hướng tới thực hiện Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam để xây dựng một đội ngũ doanh nhân, một lực lượng doanh nghiệp kinh doanh với những chuẩn mực văn hóa văn minh, hội nhập, góp phần xây dựng kinh tế bền vững. Đó cũng là hình ảnh của địa phương, hình ảnh của quốc gia”, ông Hồ Anh Tuấn khẳng định.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Với các giải pháp đồng bộ, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột (thiên nhiên, con người, văn hóa), tỉnh Quảng Ninh đã trở thành một cực tăng trưởng toàn diện của phía bắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao so với bình quân chung của cả nước, bình quân 5 năm tăng 10,7%.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đến nay, Quảng Ninh thu hút được trên 17.600 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, với số vốn đăng ký trên 390.000 tỷ đồng, tỷ lệ vốn trên doanh nghiệp đạt 17 tỷ đồng/1 doanh nghiệp, tăng 5,5 tỷ đồng so với năm 2015; 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.909 đơn vị thành lập mới, tăng 20% cùng kỳ với số vốn đăng ký 16.825 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ; có 899 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 17% so với cùng kỳ; 1.335 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng tăng 24% so với cùng kỳ; nhưng cũng có 437 doanh nghiệp giải thể, tăng 15% so với cùng kỳ.

Bà Hạnh nhấn mạnh: Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ đảm bảo xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, bền vững, phát triển hài hoà dựa trên các trụ cột: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường với yếu tố cốt lỗi là “Văn hoá”, đồng thời, góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước. UBND tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ tích cực phối hợp với các tỉnh trong vùng và cả nước, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Trong khuôn khổ của hội nghị cũng đã diễn ra buổi tọa đàm “Văn hóa với thực thi chiến lược” với sự tham gia của đại diện Bộ Công thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Ao Vua.

Chia sẻ về dấu ấn văn hóa doanh nghiệp được kết tinh tại doanh nghiệp, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: “Ngay khi thành lập doanh nghiệp, chúng tôi đã có dấu ấn văn hóa trong tập đoàn của mình. Khi ấy, chúng tôi tạo ra slogan để theo đuổi, đó là: “Nghĩ khác biệt – Làm khác biệt”.

Ông Nam nhớ lại: "Thuở ban đầu, ngay ý tưởng ‘nghĩ khác biệt – làm khác biệt’ cũng chính là sự khác biệt. Sự khác biệt này đến từ chính những dự án mà chúng tôi lựa chọn để làm, trong đó có hầm Đèo Cả. Trước đó, những dự án “khó nhằn” này chỉ có chuyên gia Nhật làm, nhưng chúng tôi đã làm được. Hoặc như dự cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp không làm được, nhưng chúng tôi đã chinh phục được. Sau đó là cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận… Từ cách chọn công việc mà người khác chưa làm, chọn công việc mà người khác không làm được để theo đuổi, chinh phục và thành công, chúng tôi đã hình thành nên văn hóa Đèo Cả”.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã giới thiệu Bộ Tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”:

Phần 1: “Các điều kiện bắt buộc” gồm 5 nội dung: Không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác.

Phần 2: “Các tiêu chí đánh giá” gồm 5 nhóm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội.

Ban Tổ chức Hội nghị cũng đã giới thiệu, hướng dẫn Quy chế xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Theo Quy chế, các doanh nghiệp đạt điểm đủ điều kiện được công nhận “Doanh nghiệp tiêu biểu” theo các nhóm tiêu chí: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội.

Dựa trên bộ tiêu chí đã có, Ban Tổ chức Hội nghị đã giới thiệu 10 doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam được công nhận năm 2021.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
9 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
3 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm