Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

40 năm trỗi dậy xuất khẩu của Trung Quốc

TT
- 09:54, 01/07/2021

(DNTO) - Hôm nay, 1/7 khi Trung Quốc kỷ niệm 100 thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc thì vài ngày trước, một tờ báo của Mỹ đã tổng hợp các số liệu để giải thích vì sao Trung Quốc có được sức mạnh qua 40 năm vươn lên thành quốc gia số 1 thế giới về xuất khẩu.

Trung Quốc có GDP cao thứ hai trên thế giới, và nước này xuất khẩu 15% tổng số hàng hóa của thế giới. Nhưng làm thế nào Trung Quốc làm được điều này?

Trung Quốc vươn lên vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu, chiếm tỷ trọng 14,7% trên toàn cầu năm 2020. Nguồn: UNCTADStat

Trung Quốc vươn lên vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu, chiếm tỷ trọng 14,7% trên toàn cầu năm 2020. Nguồn: UNCTADStat

Chỉ 40 năm trước, Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 1% xuất khẩu toàn cầu, và vẫn đang trong giai đoạn sơ khai của quá trình xây dựng nền kinh tế. Biểu đồ từ UNCTAD cho thấy sự trỗi dậy của Trung Quốc lên vị trí thống trị thương mại toàn cầu theo thời gian.

Những năm 1970

Bắt đầu từ cuối những năm 1970, thị phần xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc chỉ ở mức dưới 1%. Đất nước này có ít trung tâm thương mại và ít ngành công nghiệp. Ví dụ, vào năm 1979, Thâm Quyến là một thành phố chỉ có khoảng 30.000 dân.

Trong thời gian này, Trung Quốc (không tính gộp cho Đài Loan và Hồng Kông), thậm chí không có mặt trong 10 nước xuất khẩu hàng đầu toàn cầu cho đến năm 1997, khi đạt 3,3% thị phần xuất khẩu toàn thế giới.

Tỷ trọng hàng năm trong xếp hạng xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc

Trung Quốc đã lên hạng xuất khẩu theo từng năm. Nguồn: Visual Capital

Trung Quốc đã lên hạng xuất khẩu theo từng năm. Nguồn: Visual Capital

(Dữ liệu trên từ Liên hợp quốc, tổ chức này liệt kê Đài Loan là một khu vực riêng biệt của Trung Quốc vì lý do chính trị).

Những năm 1980

Trong những năm 1980, một số thành phố và khu vực, như Đồng bằng sông Châu Giang, được chỉ định là Đặc khu kinh tế (SEZ). Các SEZ này đã có những ưu đãi về thuế nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, vào năm 1989, Trung Quốc đã thực thi chiến lược phát triển vùng duyên hải nhằm sử dụng các vùng chiến lược dọc theo bờ biển của đất nước làm chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế.

Những năm 1990 trở đi

Đến những năm 1990, thế giới chứng kiến sự trỗi dậy của chuỗi giá trị toàn cầu và dây chuyền sản xuất xuyên quốc gia, trong đó Trung Quốc đã hình thành là một trung tâm sản xuất giá rẻ do chi phí lao động thấp cho toàn thế giới.

Chiến lược Phát triển Phương Tây được thực hiện vào năm 1999, được gọi là chương trình “Mở cửa phương Tây”. Chương trình kích hoạt xây dựng cơ sở hạ tầng và giáo dục nhằm giữ chân nhân tài trong nền kinh tế Trung Quốc với mục tiêu thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

Cuối cùng, Trung Quốc chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001, điều này cho phép Trung Quốc đạt được bước phát triển toàn diện.

Sản xuất tại Trung Quốc

Ngày nay Trung Quốc là một gã khổng lồ về thương mại và sản xuất khủng. Nếu Hoa Kỳ và Đức có tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu, lần lượt là 8,1% và 7,8%, thì Trung Quốc là 14,7% (năm 2020).

Thứ hạng thị phần xuất khẩu toàn cầu của Quốc gia (2020)

xep hang 2020

Ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc đã vươn lên vị trí thống trị trong việc sản xuất bất cứ thứ gì từ các đồ gia dụng thông thường đến các sản phẩm không thể thiếu trong sản xuất ô tô. Một số mặt hàng chủ lực của ngành sản xuất Trung Quốc là: các công cụ chính xác, chất bán dẫn...

Covid-19 đã cho thấy vai trò không thể thiếu của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu là rất rõ ràng, và bất kỳ sự chậm trễ của chuỗi cung ứng ở Trung Quốc đều gây nên phản ứng dây chuyền trên toàn cầu.

Siêu cường xuất khẩu và thách thức

Vào năm 2021, sự phục hồi thương mại của Trung Quốc sau cuộc khủng hoảng đã mang lại lợi ích tốt nhất cho hầu hết các quốc gia khác. Trong quý 1 năm 2021, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng gần 50% so với năm trước, lên khoảng 710 tỷ USD.

Các kế hoạch phát triển kinh tế khác đang được triển khai tốt ở Trung Quốc, như Made in China 2025, với mục tiêu trở thành quốc gia thống trị trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao toàn cầu.

Ngoài ra, sáng kiến của Trung Quốc với “Một vành đai, Một con đường”, với các dự án được phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn cầu cũng là một bước đi dài thể hiện quyết tâm và tham vọng của Trung Quốc vươn lên vị trí số 1 thế giới về kinh tế.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn là thành viên sáng lập của RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực) một khối thương mại lớn trên thế giới với sự tham dự của 10 nước Asean và 5 nước khác là Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Úc, NewZealand.

Nhiều công ty đa quốc gia cũng tính toán dịch chuyển nhà máy sang các quốc gia khác để phòng ngừa rủi ro từ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung. Ảnh: TL

Nhiều công ty đa quốc gia cũng tính toán dịch chuyển nhà máy sang các quốc gia khác để phòng ngừa rủi ro từ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung. Ảnh: TL

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với một loạt thách thức, chẳng hạn như: dân số suy giảm; sự thay thế của công nghệ nhằm tiết kiệm lao động, chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ và các lệnh trừng phạt từ các đối tác thương mại khác như Châu Âu, sự xuất hiện của các cường quốc thương mại ASEAN…

Bài báo nhận định việc giảm dân số ở Trung Quốc có nhiều tác động như lực lượng lao động và thị trường trong nước bị thu hẹp. Hơn nữa, những đổi mới trong công nghệ tiết kiệm lao động, chẳng hạn như robot và tự động hóa, đã bắt đầu làm suy yếu vị thế của Trung Quốc về lao động thủ công rẻ mạt.

Ngoài ra, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết, nhiều công ty đa quốc gia đang dịch chuyển, thiết lập cửa hàng tại các trung tâm sản xuất ít tốn kém hơn như Việt Nam.

Tất cả những yếu tố này và hơn thế nữa có thể gây ra sự chậm lại của tăng trưởng và thách thức vị trí thống trị xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong khi tương lai đối với Trung Quốc có thể không chắc chắn, nhưng hiện tại, thương mại và sản xuất toàn cầu vẫn tiếp diễn và thế giới vẫn cần các nhà xuất khẩu của Trung Quốc.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
43 phút
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Xem thêm