Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

4 xu hướng đầu tư nổi bật trong năm 2022

Vân Trà
- 06:30, 15/12/2021

(DNTO) - Theo phân tích của các công ty chứng khoán, giá cả hàng hóa sẽ phân hóa trong năm 2022, trong đó nhóm dầu khí và hóa chất vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Bên cạnh đó là nhóm năng lượng, bất động sản và các ngành bán lẻ, F&B… sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc.

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 theo lĩnh vực.

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 theo lĩnh vực.

Tái khởi động các động lực tăng trưởng

Sau khi mất đà tăng trưởng vào Quý 3/2021, kinh tế Việt Nam đang vận hành ở “trạng thái bình thường mới” với tỷ lệ phủ vaccine cao và từng bước mở cửa với thế giới.

Nhóm nghiên cứu dự báo, GDP năm 2022 tăng 7,5%, được thúc đẩy bởi bốn động lực chính: hoạt động sản xuất và xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng; FDI vẫn là điểm sáng trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh; và cầu nội địa phục hồi nhờ các gói hỗ trợ tài khóa sắp triển khai.

Chứng khoán VNDIRECT nhận thấy rủi ro vĩ mô lớn nhất là áp lực lạm phát gia tăng do cả 2 yếu tố chi phí đẩy và cầu kéo trong năm 2022. Các rủi ro khác bao gồm sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu; cũng sự xuất hiện của các biến thể mới.

Về thăng trưởng lợi nhuận, theo nhóm nghiên cứu, tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2022-2023 sẽ là bệ phóng vững chắc cho thị trường.

Cụ thể, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết giảm xuống còn 15,8% so với cùng kỳ trong Quý 3/2021 nhưng đạt mức ấn tượng 53,4% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2021. Kết quả này rất tích cực trong bối cảnh cả nước bị ảnh hưởng nặng khi thực hiện giãn cách chật chẽ trong Quý 3. Nhóm nghiên cứu ước tính, EPS của thị trường chứng khoán sẽ tăng 39% trong năm 2021, và duy trì mức tăng trưởng bình quân 20% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2022-2023. Đà tăng của EPS thị trường chủ yếu sẽ đến từ kết quả ổn định của nhóm bất động sản và dầu khí, cũng như sự phục hồi tăng trưởng của nhóm bán lẻ và thực phẩm đồ uống (F&B).

4 xu hướng đầu tư nổi bật trong năm 2022 

Dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu chứng khoán, vận tải, dầu khí, thép (dữ liệu ngày 6/12/2021).

Dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu chứng khoán, vận tải, dầu khí, thép (dữ liệu ngày 6/12/2021).

Dự báo về các nhóm ngành bứt phá trong năm 2022, ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch Công ty chứng khoán DNSE, đánh giá Việt Nam hiện đã có độ phủ vaccine cao, trong chiến lược mở cửa thì đây là cơ hội rất lớn cho hầu hết nền kinh tế có thể bật tăng trở lại. Thêm vào đó, theo một số dự báo, lợi nhuận của các công ty niêm yết trong năm 2022 sẽ tăng khoảng 17-20% so với năm 2021.

“Tuy vậy theo tôi các nhóm ngành sẽ tiếp tục có sự phân hóa, trong đó ngành tài chính, chứng khoán, dịch vụ liên quan đến bán lẻ sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc. Riêng ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng khoảng 20-25%, còn các cổ phiếu ngành hàng không sẽ còn phụ thuộc nhiều vào chính sách”, Chủ tịch DNSE nhấn mạnh.

Còn theo nhận định của VNDIRECT, giá cả hàng hóa sẽ phân hóa trong năm 2022, trong đó nhóm dầu khí và hóa chất vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Thứ hai là câu chuyện đẩy mạnh đầu tư công vào cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ cho nhóm năng lượng, bất động sản và bất động sản khu công nghiệp.

 Thứ ba, nhiều công ty sẽ được hưởng lợi nhờ sự thăng hoa của kinh tế số sau đại dịch. Cuối cùng, cầu nội địa phục hồi sẽ thúc đẩy các ngành bán lẻ, F&B và du lịch tăng trưởng mạnh nhanh hơn các ngành khác.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm