Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bitcoin liệu có phải là 'bong bóng'

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 10:50, 18/01/2021

(DNTO) - Bitcoin trở thành đồng tiền điện tử thu hút bởi sự tăng trưởng nhanh của nó, nhưng điều này đồng nghĩa với việc nó có thể trượt dốc không phanh. Và sự “sập giá” sau khi đạt đỉnh những ngày qua là minh chứng. Liệu Bitcoin có an toàn hay mong manh như “bong bóng”?

Bitcoin (BTC) là một loại tiền tệ mã hóa và hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu. Nó được gọi là đơn vị tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên vì hệ thống hoạt động mà không cần thông qua bất kỳ cơ chế lưu trữ hay hệ thống quản lý trung tâm nào. Bitcoin được sáng tạo bởi một người hay một nhóm người dưới tên gọi Satoshi Nakamoto và được phát hành dưới dạng phần mềm nguồn mở trong năm 2009.

Giao dịch đầu tiên sử dụng Bitcoin để mua một mặt hàng đời thực là một chiếc pizza giá 25 USD đã được mua bằng 10.000 Bitcoin được thực hiện vào năm 2010.

Giá bitcoin quay đầu giảm sau đà tăng mạnh

Khi thị trường tài chính toàn cầu biến động vì đại dịch vào năm 2020, có thể thấy Bitcoin đã có được những bước tiến rõ ràng trên con đường trở thành xu thế chủ đạo. Hồi tháng 10, gã khổng lồ thanh toán toàn cầu PayPal đã bắt đầu cho phép khách hàng sử dụng Bitcoin để mua hàng hóa và dịch vụ. Bên cạnh đó, một số công ty tài chính cùng các quỹ đầu tư lớn cũng bắt đầu đưa thêm tiền điện tử vào danh mục đầu tư của mình.

Đồng tiền điện tử Bitcoin ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong tuần thứ 2 của năm 2021.

Đồng tiền điện tử Bitcoin ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong tuần thứ 2 của năm 2021.

Đồng thời, dòng tiền được các ngân hàng trung ương thế giới bơm vào hệ thống tài chính toàn cầu đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu những động thái như vậy có khiến lạm phát gia tăng hay không - yếu tố thúc đẩy cả vàng và Bitcoin tăng giá, bởi cả hai đều là tài sản khan hiếm.

Ngày 10/1 vừa qua, giá bitcoin vượt ngưỡng 41.000 USD/ 1BTC. Nhu cầu cao với Bitcoin khiến cung không đủ cầu, thợ đào Bitcoin đã ghi nhận độ khó gia tăng đột biến, đồng thời doanh thu đào Bitcoin cũng tăng mạnh.Ở hai tuần đầu năm 2021, biên độ dao động trong ngày của Bitcoin tại 8 sàn giao dịch lớn (Bitfinex, Bitflyer, Bitstamp, Coinbase, Gemini, itBit, Kraken và Poloniex) đạt trung bình 6,1 tỷ USD mỗi ngày.

Joel Edgerton, Giám đốc Điều hành sàn giao dịch tiền điện tử BitFlyer USA cho biết trong các ngày cuối tuần, lượng giao dịch tại Mỹ sẽ giảm, trong khi mức giao dịch ở châu Á sẽ cao hơn. Nguyên nhân bởi nhiều nhà đầu tư Mỹ sẽ nghỉ 3 ngày, bao gồm cả ngày Martin Luther King Jr vào thứ hai (18/1).

Đã có nhiều cuộc thảo luận hơn về Bitcoin như một hàng rào hợp pháp chống lại rủi ro lạm phát và bất kỳ sự suy yếu nào của đồng đô la Mỹ.

Đã có nhiều cuộc thảo luận hơn về Bitcoin như một hàng rào hợp pháp chống lại rủi ro lạm phát và bất kỳ sự suy yếu nào của đồng đô la Mỹ.

“Về tổng quan, nhu cầu tích trữ Bitcoin đang gia tăng, cùng với việc nhóm đang giữ lượng lớn đồng điện tử này hiện không muốn bán ra. Việc nguồn cung hạn chế sẽ dẫn đến việc Bitcoin còn tăng giá trong thời gian dài”, Edgerton đánh giá.

Những người ủng hộ Bitcoin cho rằng đợt sụt giảm gần đây của Bitcoin không thể so sánh được với các đợt tăng mạnh mẽ khác, vì tài sản này đã có những bước tiến vượt bậc khi nhận được sự quan tâm của hàng loạt nhà đầu tư tổ chức lớn. Lợi suất thực âm đối với các tài sản truyền thống như trái phiếu chính phủ đang thúc đẩy các quỹ đầu cơ tìm kiếm các giải pháp thay thế trong bối cảnh đồng tiền kỹ thuật số này liên tiếp phá kỷ lục về giá.

Trước đó, những người từng một mực phản đối Bitcoin khi cho rằng đồng tiền này chắc chắn sẽ sụp đổ một lần nữa, thì gần đây đã phải xem xét lại, đơn giản là vì dường như đã có đủ người tin vào Bitcoin. Cũng có nhiều cuộc thảo luận hơn về Bitcoin như một hàng rào hợp pháp chống lại rủi ro lạm phát và bất kỳ sự suy yếu nào của đồng đô la Mỹ.

Giá đồng Bitcoin ghi nhận hôm nay, ngày 18/1 ở mức 36.673 USD/ 1BTC, giảm hơn 4.000 USD so với đỉnh tăng.

Bitcoin liệu có phải là “bong bóng”?

Hôm 7/1 vừa qua, lần đầu tiên tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tiền điện tử đạt mức 1 nghìn tỷ USD. Cú bứt phá của Bitcoin trong tuần đầu tiên năm mới 2021 nhanh chóng đến nỗi xóa mờ đi tất cả các chu kỳ bùng nổ của tài sản tài chính khác trong vòng 50 năm qua. Các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính nổi tiếng như Robinhood và Revolut cũng đã đưa tiền điện tử trở thành một phần quan trọng trong giao dịch của họ và trong cả các ứng dụng ngân hàng.

Dẫu vậy, đầu tư vào tiền điện tử vẫn được coi là khá rủi ro vì các công cụ phần lớn vẫn là tài sản không được kiểm soát và có sự biến động mạnh, phụ thuộc vào những thay đổi bất thường của thị trường.

Có nhiều lo ngại rằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có liên quan đến lừa đảo, rửa tiền, trốn thuế, khủng bố và nhiều hơn thế nữa.

Có nhiều lo ngại rằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có liên quan đến lừa đảo, rửa tiền, trốn thuế, khủng bố và nhiều hơn thế nữa.

Trong vài năm qua, hành lang pháp lý của thị trường tiền kỹ thuật số đã có nhiều bước tiến đáng kể. Các dịch vụ lưu ký và giao dịch - với giấy phép và thông tin xác thực phù hợp - được phục vụ riêng cho các nhà đầu tư lớn. Có thể kể đến như việc Bộ Tài chính Mỹ đã đề xuất yêu cầu các ngân hàng và các tổ chức trung gian khác lưu trữ hồ sơ và gửi báo cáo để xác minh danh tính khách hàng cho các giao dịch tiền điện tử nhất định.

Một số ngân hàng trung ương, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu, đang nghiên cứu việc số hóa các loại tiền tệ có chủ quyền dựa trên nền tảng Bitcoin. Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có liên quan đến lừa đảo, rửa tiền, trốn thuế, khủng bố và nhiều hơn thế nữa. 

 Song, Bitcoin chưa bao giờ thực sự hoạt động như một loại tiền tệ. Ngay từ đầu, chỉ có tỷ lệ nhỏ các giao dịch dành cho hàng hóa và dịch vụ thực tế, phần lớn lại bất hợp pháp như ma túy và cờ bạc trực tuyến. Hầu hết giao dịch Bitcoin chỉ đơn giản là việc người ta mua và bán nó.

Phân tích của công ty Blockchain Chainalysis phát hiện trong bốn tháng đầu năm 2019, chỉ 1,3% số giao dịch dùng Bitcoin để trao đổi hàng hóa.

Giấc mộng “cách mạng hóa” ngành tài chính thế giới giờ đây đã trở thành cách làm giàu nhanh chóng, hoặc trắng tay sau một đêm.

Giấc mộng “cách mạng hóa” ngành tài chính thế giới giờ đây đã trở thành cách làm giàu nhanh chóng, hoặc trắng tay sau một đêm.

Đáng chú ý, dù cơn cuồng đầu cơ đã bao trùm lấy Bitcoin, tổng số giao dịch chỉ tăng nhẹ trong 2 năm qua. So với tổng giao dịch của các ngân hàng điện tử lẫn thẻ tín dụng, số giao dịch Bitcoin là rất nhỏ. Trung bình một ngày có khoảng 325.000 giao dịch Bitcoin, bao gồm cả các lệnh "lướt sóng" của nhà đầu tư. Trong khi đó, có khoảng một tỷ giao dịch thẻ tín dụng mỗi ngày.

Sự chuyển đổi của Bitcoin từ tiền tệ thành tài sản đầu cơ đã được tiên đoán ngay từ đầu. Dù nó có thể được thiết kế như hệ thống thanh toán hay phương tiện trao đổi, sức hấp dẫn thực sự của Bitcoin là điều các nhà kinh tế học gọi bằng “giá trị lưu trữ”, một dạng "vàng kỹ thuật số".

Giống như vàng, Bitcoin khiến mọi người nghĩ nó có giá trị: bạn mua vì nghĩ ai đó sẽ trả nhiều tiền hơn cho nó trong tương lai. Ngoài ra, giá trị của Bitcoin cũng không chịu ảnh hưởng bởi ngân hàng trung ương.

Thực tế, đồng tiền này đã không còn giá trị nội tại như cổ phiếu. Song, không có nghĩa Bitcoin hoàn toàn vô giá trị. Nó chỉ đơn giản đã hoàn toàn thoát khỏi sự ràng buộc với mục đích ban đầu.

Giấc mộng “cách mạng hóa” ngành tài chính thế giới giờ đây đã trở thành cách làm giàu nhanh chóng, hoặc trắng tay sau một đêm. Ngoài ra, một lần nữa cũng như vàng, Bitcoin như cách để người ta lưu giữ tài sản của mình trước tình hình lạm phát diễn ra sau dịch bệnh.

Thực vậy, Bitcoin bắt đầu sứ mệnh của mình là loại tiền điện tử, và "kết thúc" như tài sản để tích trữ.

Việc sử dụng bitcoin như là một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh: Theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, bitcoin không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng bitcoin làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng bitcoin như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng bitcoin như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm