Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu tìm cách ‘thoát’ dần sự phụ thuộc vào khối FDI

Huyền Trang
- 16:30, 09/05/2022

(DNTO) - So với khối doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn đang chiếm ưu thế trong các hoạt động xuất nhập khẩu. Vì vậy, mục tiêu giành lại thị phần xuất nhập khẩu cho khối nội đang được đặt ra và quan tâm.

 

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giai đoạn 2010-2020 đã đạt mức tăng trưởng vượt bậc. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giai đoạn 2010-2020 đã đạt mức tăng trưởng vượt bậc. Ảnh: T.L.

Tăng trưởng nhanh nhưng chưa bền vững

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mốc 668,5 tỉ USD, đưa Việt Nam thành 1 trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Trong đó, xuất khẩu đạt 336,31 tỷ USD, tăng 19%; nhập khẩu đạt 332,23 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm 2020 và là năm thứ 6 liên tiếp Việt Nam duy trì xuất siêu.

Tuy có mức tăng trưởng ấn tượng nhưng thành tích xuất khẩu Việt Nam nhiều năm nay vẫn phụ thuộc phần lớn vào khối doanh nghiệp FDI. Đặc biệt, những năm gần đây, doanh nghiệp FDI càng cho thấy sự lấn lướt trước doanh nghiệp trong nước, khi đương đầu với đại dịch Covid-19 và những biến động mạnh của thị trường quốc tế.

Nếu như năm 2010, tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp FDI chỉ chiếm 54%, thì đến 2020 đã tăng lên 72% và đến 2021 chiếm 73,6%, đồng nghĩa với việc tỷ trọng xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước càng thu hẹp, từ 46% năm 2010 xuống còn 26,4% năm 2021.

“Xuất nhập khẩu tăng trưởng nhanh, góp phần phát triển kinh tế, góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân, tuy vậy, việc tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu và thụ hưởng thành quả không giống nhau giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, giữa người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đây cũng là yếu tố cần khắc phục trong dài hạn để hướng tới xuất khẩu bao trùm”, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương nhận định.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế vẫn cạnh tranh dựa theo giá cả chứ chưa thực sự dựa trên giá trị, tức chưa có nhiều hàng hóa xuất khẩu với hàm lượng giá trị cao. Vì vậy, khi giá cả hàng hóa trên thị trường biến động sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất nhập khẩu, nên phát triển xuất khẩu thời gian qua tuy nhanh chưa thực sự bền vững.

Chuyển từ ‘lượng’ sang ‘chất’

Để xuất khẩu bền vững, sản phẩm xuất khẩu phải có giá trị cạnh tranh cao trên thị trường thế giới, thay vì chỉ cạnh tranh bằng giá cả. Ảnh: T.L.

Để xuất khẩu bền vững, sản phẩm xuất khẩu phải có giá trị cạnh tranh cao trên thị trường thế giới, thay vì chỉ cạnh tranh bằng giá cả. Ảnh: T.L.

Những năm gần đây, xuất khẩu Việt Nam luôn tăng trưởng 2 con số. Năm 2021 tăng 19% so với năm 2020. Tuy nhiên, để hoạt động xuất nhập khẩu đi vào chiều sâu, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 493, phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030; trong đó đặt mục tiêu: tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 – 2030.

Lý giải về việc đặt mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu thấp hơn nhiều so với con số thực tế Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây, bà Nguyễn Cẩm Trang cho hay, thời gian qua, với những kết quả tăng trưởng nổi bật, hiện Việt Nam đã nằm trong nhóm những nước có quy mô xuất nhập khẩu hàng hóa lớn trên thế giới. Với quy mô kim ngạch xuất khẩu lớn, việc tăng trưởng 1% tương đương trị giá tuyệt đối rất khá lớn.

“Hoạt động xuất nhập khẩu hiện cũng đối mặt với nhiều yếu tố bất định với sự xung đột thương mại, căng thẳng địa chính trị, xu hướng gia tăng hàng rào bảo hộ thương mại ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa toàn cầu. Do vậy, nếu xét trong cả thời kì thì mục tiêu tăng trưởng 6-7% không phải là mục tiêu thấp, mà là mục tiêu khá thách thức”, bà Trang cho biết.

Cũng theo đại diện Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương, mục tiêu của chiến lược là đến năm 2030 có thể tăng trưởng bền vững, tăng trưởng về chất lượng hơn là tăng trưởng nhanh. Vì vậy, những yếu tố liên quan đến cải thiện quy trình sản xuất được chú trọng cải thiện.

“Hoạt động xuất nhập khẩu trước nay ít quan tâm đến yếu tố bảo vệ môi trường, sức khỏe người tiêu dùng, trong khi đây là yếu tố các quốc gia trên thế giới rất quan tâm trong thời gian tới. Ngoài ra, xuất khẩu chưa có sự quan tâm đúng mức đến quy trình sản xuất, chế biến chế tạo cũng như khai thác, đánh bắt sản phẩm. Điều này dẫn đến nguy cơ hàng hóa Việt Nam khó thâm nhập vào thị trường quốc tế do không đáp ứng tiêu chuẩn, quy định về sản xuất, chế biến sản phẩm. Đó là những yếu tố cần quan tâm đúng mực, trong thời gian tới, nói cách khác cần hướng tới sản phẩm xuất khẩu xanh hơn, bảo vệ môi trường và có hàm lượng đổi mới sáng tạo nhiều hơn”, bà Trang cho biết.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị cho hàng hóa Việt Nam cũng như nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong nước, điểm mới trong nhóm giải pháp liên quan đến phát triển sản xuất sẽ bao gồm phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp để tạo nguồn cung cho xuất khẩu. Trong đó, điểm mới là nâng cao vai trò địa phương trong hoạt động xuất khẩu, bằng việc xây dựng vùng nông sản đặc trưng, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu, kết hợp với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. 

Hiện Bộ Công thương đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 để kịp thời ban hành vào đầu quý III/2022.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm