Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Vua' gốm sứ Lý Ngọc Minh và cách 'tạo đỉnh' cho sản phẩm trên sân nhà

Duy Long
- 09:10, 12/08/2022

(DNTO) - Sau "đỉnh cao" trong xuất khẩu, Minh Long trở lại thị trường trong nước, chinh phục "điểm đỉnh" lần thứ 2 trên sân nhà. "Chúng tôi không đưa ra kỳ vọng cao xa, nhưng chúng tôi lại làm điều người khác không làm được", Chủ tịch HĐTV Công Ty Minh Long I, doanh nhân Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Cơ duyên trở về với thị trường trong nước

 Xuất thân từ gia đình có tới nhiều đời theo đuổi nghề gốm, ông Lý Ngọc Minh hiểu hơn ai hết giá trị của chữ "đam mê", chất keo gắn kết đặc biệt giữa người thợ và nghề truyền thống này.

"Người Hoa có câu nói: “Muốn hại bạn bè thì hãy xúi họ theo nghề gốm sứ để họ khổ cả đời”. Nhưng với tôi, đây là nghề lý thú luôn mới lạ và nhiều bí ẩn, khám phá mãi không bao giờ cạn", ông Minh chia sẻ với các doanh nhân trẻ tại Talkshow thuộc Dự án Vietnam2030, dự án đồng hành cùng 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả.

Điều ông nhận thấy rõ nhất chính là "duyên nghiệp" với nghề đã thấm trong huyết thống cũng như nhiều thế hệ trước của gia đình.

Ông kể lại, một lần Tổng bí thư Đỗ Mười về thăm Bình Dương, nơi có nghề gốm lâu đời và nổi tiếng. Lúc trà dư tửu hậu, khi nhìn bộ ấm chén được sản xuất tại nước ngoài, Tổng bí thư có nói một câu: "Tỉnh Bình Dương sao phải dùng bộ chén của nước ngoài?"

Thời điểm đó, Minh Long đã có một thị trường xuất khẩu vững chắc tại nhiều nước châu Âu. Năm 1995 được xem là "cực đỉnh" của doanh nghiệp khi 98% sản phẩm làm ra đều có đầu ra thuận lợi tại thị trường nước ngoài.

Câu nói trên đã khiến cho người nghệ nhân tâm huyết day dứt, khát khao chinh phục "cực đỉnh" thứ hai, chính là thị trường trong nước. "Đây cũng là thời điểm bước ngoặt khởi điểm để có những bộ đồ ăn đẹp như ngày nay và đóng góp cho công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa nước nhà", ông Long chia sẻ.

"Lòng tự ái tự tôn dân tộc như bùng lên. Chúng tôi đưa ngay vào cuộc họp trong tuần để thảo luận. Tôi hỏi có ai chịu tách ra làm hàng công nghiệp phục vụ trong nước không? Một số bạn đã đồng ý tách ra nhóm bếp cháy ngọn lửa thứ hai. Thanh niên thì ai cũng muốn cống hiến cho dân tộc. Nếu được khích lệ và tạo điều kiện thì các bạn trẻ sẽ làm ngay", ông cho biết.

Ông Lý Ngọc Minh - nhà sáng lập thương hiệu Gốm sứ Minh Long I

Ông Lý Ngọc Minh - nhà sáng lập thương hiệu Gốm sứ Minh Long I

 Vai trò của người lãnh đạo 

Chia sẻ về bí quyết thành công của doanh nghiệp, doanh nhân Lý Ngọc Minh đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo. Trong hành trình hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành của Minh Long để có được thành quả như ngày hôm nay, ông hiểu hơn ai hết sự kiên trì nhẫn nại, tinh thần học hỏi của người đứng đầu doanh nghiệp có giá trị quan trọng như thế nào.

"Doanh nhân trẻ hiện nay hay trước đây cũng giống nhau thôi. Buổi đầu phải trực tiếp làm, phải ma sát thực tế để lấy kinh nghiệm. Nếu bản thân mình không có kinh nghiệm sẽ khó thuyết phục bên dưới, không hiểu hết những khó khăn mà họ đang trải qua", ông chia sẻ.

"Ở từng cấp thì lãnh đạo phải nắm vững kinh nghiệm. Người lãnh đạo bên trên thì cần phải có tầm nhìn. Cấp dưới phải có mục tiêu, cụ thể hóa mục tiêu thành phần việc công việc cụ thể thì mới lãnh đạo. Tùy theo quy mô, quy mô nào thì tổ chức theo quy mô đó", ông giãi bày.

Việc phải đào tạo bài bản phải bắt đầu từ cấp tổ trưởng, hướng dẫn họ chi tiết thì họ mới hướng dẫn lại cho nhân viên của mình được. Còn người lãnh đạo thì luôn phải học hỏi trau dồi kiến thức bản thân. Bởi theo ông, nếu doanh nghiệp quy mô nhỏ thì người đứng đầu có thể trực tiếp quản lý được. Nhưng nếu quy mô lớn, người đứng đầu chỉ có thể quản trị theo hệ thống thì càng đòi hỏi kinh nghiệm thực tế từ dưới lên và đặc biệt cần xây dựng văn hóa công ty, chìa khóa để giải quyết khó khăn.

"Thích ứng" là từ doanh nhân Lý Ngọc Minh đặc biệt coi trọng trong hành trình lập nghiệp. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, sự "thích ứng" cũng mấu chốt để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ngay cả khi ra sản phẩm mới, doanh nghiệp cũng phải thích ứng bằng việc tái cấu trúc doanh nghiệp với điều kiện sản phẩm mới, quy trình mới để phù hợp với tầm nhìn. 

Sau 20 năm, doanh nghiệp đã cho đời sản phẩm gốm dưỡng sinh, mang nhiều tâm đắc của vị doanh nhân và có giá trị sử dụng cao. Ông cho biết, vì muốn tạo đứa con không thua kém ai hết, nấu ngon nhất, an toàn nhất cho người dùng nên khiến ông bỏ bao nhiêu năm cũng thấy không hề thấy uổng. Bởi theo ông, "giống như cái lu đựng nước, ban đêm chỉ "lỏn tỏn" từng hạt, nhưng sớm mai đầy lu. Mình kiên nhẫn làm việc thì giống như cái cây sẽ nở hoa kết trái".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
5 ngày
Xem thêm