Thứ hai, 03/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Vua' gốm sứ Lý Ngọc Minh và cách 'tạo đỉnh' cho sản phẩm trên sân nhà

Duy Long
- 09:10, 12/08/2022

(DNTO) - Sau "đỉnh cao" trong xuất khẩu, Minh Long trở lại thị trường trong nước, chinh phục "điểm đỉnh" lần thứ 2 trên sân nhà. "Chúng tôi không đưa ra kỳ vọng cao xa, nhưng chúng tôi lại làm điều người khác không làm được", Chủ tịch HĐTV Công Ty Minh Long I, doanh nhân Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Cơ duyên trở về với thị trường trong nước

 Xuất thân từ gia đình có tới nhiều đời theo đuổi nghề gốm, ông Lý Ngọc Minh hiểu hơn ai hết giá trị của chữ "đam mê", chất keo gắn kết đặc biệt giữa người thợ và nghề truyền thống này.

"Người Hoa có câu nói: “Muốn hại bạn bè thì hãy xúi họ theo nghề gốm sứ để họ khổ cả đời”. Nhưng với tôi, đây là nghề lý thú luôn mới lạ và nhiều bí ẩn, khám phá mãi không bao giờ cạn", ông Minh chia sẻ với các doanh nhân trẻ tại Talkshow thuộc Dự án Vietnam2030, dự án đồng hành cùng 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả.

Điều ông nhận thấy rõ nhất chính là "duyên nghiệp" với nghề đã thấm trong huyết thống cũng như nhiều thế hệ trước của gia đình.

Ông kể lại, một lần Tổng bí thư Đỗ Mười về thăm Bình Dương, nơi có nghề gốm lâu đời và nổi tiếng. Lúc trà dư tửu hậu, khi nhìn bộ ấm chén được sản xuất tại nước ngoài, Tổng bí thư có nói một câu: "Tỉnh Bình Dương sao phải dùng bộ chén của nước ngoài?"

Thời điểm đó, Minh Long đã có một thị trường xuất khẩu vững chắc tại nhiều nước châu Âu. Năm 1995 được xem là "cực đỉnh" của doanh nghiệp khi 98% sản phẩm làm ra đều có đầu ra thuận lợi tại thị trường nước ngoài.

Câu nói trên đã khiến cho người nghệ nhân tâm huyết day dứt, khát khao chinh phục "cực đỉnh" thứ hai, chính là thị trường trong nước. "Đây cũng là thời điểm bước ngoặt khởi điểm để có những bộ đồ ăn đẹp như ngày nay và đóng góp cho công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa nước nhà", ông Long chia sẻ.

"Lòng tự ái tự tôn dân tộc như bùng lên. Chúng tôi đưa ngay vào cuộc họp trong tuần để thảo luận. Tôi hỏi có ai chịu tách ra làm hàng công nghiệp phục vụ trong nước không? Một số bạn đã đồng ý tách ra nhóm bếp cháy ngọn lửa thứ hai. Thanh niên thì ai cũng muốn cống hiến cho dân tộc. Nếu được khích lệ và tạo điều kiện thì các bạn trẻ sẽ làm ngay", ông cho biết.

Ông Lý Ngọc Minh - nhà sáng lập thương hiệu Gốm sứ Minh Long I

Ông Lý Ngọc Minh - nhà sáng lập thương hiệu Gốm sứ Minh Long I

 Vai trò của người lãnh đạo 

Chia sẻ về bí quyết thành công của doanh nghiệp, doanh nhân Lý Ngọc Minh đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo. Trong hành trình hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành của Minh Long để có được thành quả như ngày hôm nay, ông hiểu hơn ai hết sự kiên trì nhẫn nại, tinh thần học hỏi của người đứng đầu doanh nghiệp có giá trị quan trọng như thế nào.

"Doanh nhân trẻ hiện nay hay trước đây cũng giống nhau thôi. Buổi đầu phải trực tiếp làm, phải ma sát thực tế để lấy kinh nghiệm. Nếu bản thân mình không có kinh nghiệm sẽ khó thuyết phục bên dưới, không hiểu hết những khó khăn mà họ đang trải qua", ông chia sẻ.

"Ở từng cấp thì lãnh đạo phải nắm vững kinh nghiệm. Người lãnh đạo bên trên thì cần phải có tầm nhìn. Cấp dưới phải có mục tiêu, cụ thể hóa mục tiêu thành phần việc công việc cụ thể thì mới lãnh đạo. Tùy theo quy mô, quy mô nào thì tổ chức theo quy mô đó", ông giãi bày.

Việc phải đào tạo bài bản phải bắt đầu từ cấp tổ trưởng, hướng dẫn họ chi tiết thì họ mới hướng dẫn lại cho nhân viên của mình được. Còn người lãnh đạo thì luôn phải học hỏi trau dồi kiến thức bản thân. Bởi theo ông, nếu doanh nghiệp quy mô nhỏ thì người đứng đầu có thể trực tiếp quản lý được. Nhưng nếu quy mô lớn, người đứng đầu chỉ có thể quản trị theo hệ thống thì càng đòi hỏi kinh nghiệm thực tế từ dưới lên và đặc biệt cần xây dựng văn hóa công ty, chìa khóa để giải quyết khó khăn.

"Thích ứng" là từ doanh nhân Lý Ngọc Minh đặc biệt coi trọng trong hành trình lập nghiệp. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, sự "thích ứng" cũng mấu chốt để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ngay cả khi ra sản phẩm mới, doanh nghiệp cũng phải thích ứng bằng việc tái cấu trúc doanh nghiệp với điều kiện sản phẩm mới, quy trình mới để phù hợp với tầm nhìn. 

Sau 20 năm, doanh nghiệp đã cho đời sản phẩm gốm dưỡng sinh, mang nhiều tâm đắc của vị doanh nhân và có giá trị sử dụng cao. Ông cho biết, vì muốn tạo đứa con không thua kém ai hết, nấu ngon nhất, an toàn nhất cho người dùng nên khiến ông bỏ bao nhiêu năm cũng thấy không hề thấy uổng. Bởi theo ông, "giống như cái lu đựng nước, ban đêm chỉ "lỏn tỏn" từng hạt, nhưng sớm mai đầy lu. Mình kiên nhẫn làm việc thì giống như cái cây sẽ nở hoa kết trái".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
1 tuần
Xem thêm