Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vụ VNDirect bị tấn công: Sẽ có chính sách đảm bảo cho khách hàng?

Thư Linh
- 15:01, 26/03/2024

(DNTO) - Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?

"Sẽ có chính sách đảm bảo cho khách hàng"

Hai ngày không thể truy cập và tiến hành giao dịch trên tài khoản chứng khoán, với các nhà đầu tư ngắn hạn, việc bỏ lỡ cơ hội khi thị trường xuống sâu hơn 13 điểm trong phiên ngày 25/3 hay có thời điểm tăng trên 10 điểm trong phiên 26/3, là khó tránh khỏi.

Trên nhiều hội nhóm chứng khoán có thể thấy khá nhiều tin nhắn thể hiện sự thắc mắc của họ: "Liệu công ty có đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư?", "Tôi đến ngày đáo hạn margin mà tiền không còn thì sao kịp đảo hàng đây", "Thật tiếc khi nhìn thấy mã mình mua tăng mạnh mà không thể chốt lời"...

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên khá nhiều nhà đầu tư lại khá bình thản lên tiếng: "Sự cố bất khả kháng mà", "Chắc chịu khó chờ chút", "Tôi vẫn ủng hộ VNDirect"... Nhiều khả năng họ là những nhà đầu tư dài hạn hoặc duy trì nhiều tài khoản chứng khoán cùng giao dịch.

Chưa kể, những thông tin đồn thổi sau phiên giao dịch đầu tuần với 7% lượng cổ phiếu của VND được khớp lệnh cũng khiến nhà đầu tư hoài nghi. 

Trả lời báo chí trưa ngày 26/3, ông Nguyễn Vũ Long, Tổng Giám đốc VNDirect cho biết: "Chúng tôi đang giải mã các dữ liệu bị phong toả và đang bước đầu của quá trình khắc phục hệ thống, dự kiến cần thêm thời gian khắc phục vì việc tấn công dù phổ biến nhưng tương đối phức tạp và có ảnh hưởng về thời gian".

Cũng theo ông, "Về nguyên tắc quyền lợi khách hàng sẽ được đảm bảo. Sau khi khắc phục, chúng tôi sẽ có chính sách để đảm bảo cho khách hàng những ngày không giao dịch được. Hiện chúng tôi đang rà soát lại thông tin và hiện chưa có bất kỳ rủi ro nào với thông tin khách hàng".

Hiện tại, công ty này đang dành mọi nguồn lực để khắc phục hệ thống và để hệ thống sớm đi vào ổn định.

Theo ông Vũ Duy Khánh Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS), theo tính toán của ông, thông thường không phải tất cả tài khoản đều giao dịch và cũng sẽ kết quả trái chiều: có lợi hoặc có hại. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông, VNDirect sẽ cân đối và sẽ có chính sách phù hợp cho các nhà đầu tư. Cũng theo ông, công ty cần có lời xin lỗi dù chủ quan hay khách quan với khách hàng.

"Việc giải quyết cũng nên tạo thành tiền lệ cho các công ty khác hành xử trong tương lai khi việc tương tự xảy ra", ông cho biết. 

Lỗ hổng zero-day

"Toàn bộ hệ thống của VNDirect bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của VNDirect bị tạm thời không truy cập được", thông báo từ công ty này cho biết. 

Theo dự báo của một chuyên gia công nghệ thông tin, vụ việc tại VNDirect khả năng là vụ bị mã hoá dữ liệu, còn được gọi là lỗ hổng zero day, tức có lỗ hổng liên quan đến phần mềm khi ngay bản thân nhà sản xuất còn chưa biết nhưng Hacker đã tìm ra và khai thác vào. Cũng theo ông, mọi hệ thống đều có thể bị tấn công kể cả các hệ thống lớn đều bị tấn công. Việc khôi phục có thể không lâu vì hiện tại công ty cho biết đã lấy được mã khoá nhưng cần tính theo ngày và quan trọng là công ty cần bịt lỗ hổng bị xâm nhập. 

Việc công ty chứng khoán bị tấn công không phải là hiếm. Tháng 7 năm 2020, hệ thống giao dịch của Công ty chứng khoán VPS từng bị tấn công. Dù không gây ảnh hưởng tới tài sản nhà đầu tư nhưng sự cố này cũng đã ảnh hưởng tới giao dịch của một số khách hàng của VPS trong khoảng thời gian này.

Thống kê được Công ty An ninh mạng Việt Nam (VSEC) công bố cho biết, chín tháng đầu năm 2023, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 9.503 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

VSEC cũng cho biết, năm 2023, trên toàn thế giới, thiệt hại bởi các vụ tấn công mạng đã lên tới khoảng 8 nghìn tỷ USD (tương đương gần 196 triệu tỷ VNĐ).

Mỹ được xem là quốc gia ghi nhận nhiều vụ tấn công mạng, trong đó mục tiêu các đối tượng nhắm đến nhiều nhất là các tổ chức kinh tế, tài chính, với đặc điểm đây là các công ty nắm giữ lượng tài sản lớn và nhiều thông tin  bảo mật của khách hàng, ngoài ra còn hướng tới mục tiêu đòi tiền chuộc từ các công ty này.

Hiện tại, VNDirect đã tạm ngắt kết nối với sàn HNX và HoSE. Theo đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng yêu cầu các công ty chứng khoán khác phải đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin, chủ động rà soát, kiểm tra ngay các phương án bảo mật cho hệ thống của công ty... 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm