Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VinSmart kinh doanh ra sao trước khi dừng sản xuất điện thoại, TV

Quang Thắng
- 08:10, 10/05/2021

(DNTO) - Tính riêng năm 2020, VinSmart đã bán được gần 2 triệu chiếc điện thoại di động, tăng hơn 200% so với doanh số năm liền trước và chiếm gần 13% thị phần tại Việt Nam.

Được thành lập từ tháng 6/2018, VinSmart là một trong hai công ty chính hoạt động trong bộ phận sản xuất của Vingroup, cùng nhà sản xuất ôtô và xe điện VinFast.

Công ty sản xuất này hiện sở hữu nhà máy sản xuất điện thoại và các thiết bị điện tử với công suất thiết kế hàng năm lên tới 125 triệu thiết bị.

Trong năm gần nhất (2020), VinSmart cho biết hãng đã bán ra thị trường 1,95 triệu chiếc điện thoại thông minh, tăng gấp 225% so với doanh số năm 2019 (600.000 chiếc).

Một trong 2 cấu phần sản xuất của Vingroup

Với doanh số bán điện thoại cao kỷ lục, VinSmart cũng trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 3 thị trường trong nước với 12,7% thị phần. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu điện thoại Việt Nam nằm trong top các nhà sản xuất và tiêu thụ lớn nhất thị trường.

VinSmart bán ra thị trường trong nước hơn 1,95 triệu chiếc điện thoại thông minh và xuất khẩu 1,3 triệu chiếc trong năm 2020. Ảnh: Song Tử.

VinSmart bán ra thị trường trong nước hơn 1,95 triệu chiếc điện thoại thông minh và xuất khẩu 1,3 triệu chiếc trong năm 2020. Ảnh: Song Tử.

Đáng chú ý, ngoài việc tiêu thụ điện thoại tại thị trường trong nước, trong năm vừa qua, VinSmart cũng lần đầu ghi nhận doanh thu từ hoạt động gia công, sản xuất thiết bị gốc cho các đối tác nước ngoài.

Trong đó, hãng này cho biết đã ký hợp đồng và bắt đầu xuất khẩu điện thoại thông minh cho nhà mạng của Mỹ và khách hàng nước ngoài, với sản lượng 1,3 triệu chiếc năm vừa qua.

Quay trở lại thị trường trong nước, hiện VinSmart đã cho ra mắt thị trường 18 mẫu điện thoại thông minh nằm trong các phân khúc từ phổ thông đến cao cấp.

Ngoài ra, nhà sản xuất này cũng đã bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm sang các thiết bị điện tử khác như linh kiện điện tử, máy lọc không khí… Năm 2020 vừa qua, VinSmart cũng đã trở thành đối tác sản xuất linh kiện quạt thổi khí cung cấp cho các dòng máy thở của Medtronic PLC, xuất khẩu sang Mỹ và Ireland.

Ngoài hoạt động sản xuất điện thoại và các thiết bị điện tử, VinSmart cũng là doanh nghiệp phụ trách hoạt động xây dựng hệ sinh thái công nghệ cho các dự án bất động sản của Vingroup với ba sản phẩm cốt lõi gồm Smart city (thành phố thông minh), Smart home (nhà thông minh) và Smart services (dịch vụ số).

1

Hiện VinSmart chính là nhà thầu phụ trách triển khai giải pháp thành phố thông minh tại cả 3 đại đô thị của Vinhomes gồm Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM).

Mảng sản xuất không được ưu tiên?

Trong thông báo mới nhất, Vingroup tuyên bố sẽ đóng các mảng sản xuất TV và điện thoại di động của VinSmart để tập trung phát triển công nghệ cao cho VinFast.

Động thái này tiếp nối sau khi tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam phải rút lui khỏi hàng loạt hoạt động kinh doanh trước đó để tập trung cho công nghiệp, công nghệ.

Thực tế, tuy là một trong hai cấu phần hình thành bộ phận sản xuất của Vingroup, nhưng hoạt động của VinSmart luôn được đầu tư ít hơn rất nhiều so với VinFast.

Cụ thể, nếu xét trên cả quy mô đầu tư và kết quả kinh doanh, VinSmart vẫn còn rất khiếm tốn so với nhà sản xuất ôtô và xe điện cùng chủ sở hữu.

Theo báo cáo tài chính riêng công ty mẹ Vingroup quý I, giá trị gốc khoản đầu tư của Vingroup vào VinSmart ước đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ so với đầu năm. Tuy nhiên, con số này chưa bằng 1/4 so với giá trị đầu tư của Vingroup vào VinFast, đạt 22.007 tỷ đồng cùng thời điểm.

Quy mô đầu tư và hoạt động sản xuất của VinSmart nhỏ hơn nhiều so với VinFast. Ảnh: Hoàng Hà.

Quy mô đầu tư và hoạt động sản xuất của VinSmart nhỏ hơn nhiều so với VinFast. Ảnh: Hoàng Hà.

Dù là một trong 2 công ty con được bổ sung vốn thông qua đầu tư trực tiếp trong quý I, giá trị khoản đầu tư của Vingroup tại VinSmart hiện chỉ đứng thứ 5 và thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác như Vinhomes (22.981 tỷ); VinFast (22.007 tỷ); Vinpearl (16.992 tỷ); Vincomerce Holding (5.928 tỷ).

Trong những năm trước đó, khoản đầu tư tại VinSmart cũng chỉ thuộc nhóm trung bình thấp trong các khoản đầu tư tài chính dài hạn của Vingroup tại các công ty con.

Về kết quả kinh doanh, do chưa công bố chi tiết báo cáo hoạt động của VinSmart, doanh thu và lợi nhuận của công ty này vẫn được hạch toán vào bộ phận sản xuất cùng với VinFast.

Năm 2020, doanh thu bộ phận sản xuất của Vingroup (gồm VinFast và VinSmart) đạt trên 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với năm 2019. Trong đó, lãnh đạo tập đoàn này cho biết doanh thu tăng mạnh trong năm chủ yếu nhờ doanh số bán ôtô và điện thoại thông minh tăng.

Tuy nhiên, như kế hoạch ban lãnh đạo tập đoàn này liên tục đưa ra, bộ phận sản xuất của Vingroup cùng năm đã lỗ trước thuế gần 14.000 tỷ đồng.

Trong quý I năm nay, sản xuất cũng là một trong những bộ phận kinh doanh ghi nhận tăng trưởng cao của Vingroup cùng với bất động sản.

Doanh thu hoạt động này mang về cho tập đoàn tổng cộng 4.825 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, báo cáo kết quả kinh doanh theo bộ phận của Vingroup cho biết mảng kinh doanh này vẫn lỗ trước thuế 4.814 tỷ.

Với việc dừng sản xuất điện thoại thông minh và tivi, thời gian tới, VinSmart sẽ tập trung chính vào phát triển công nghệ cao cho VinFast và một phần là các dự án bất động sản của Vinhomes.

Ngoài ra, một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm mới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm