Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ‘ô tô hóa’

Huyền Trang
- 17:00, 21/07/2021

(DNTO) - Với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập đầu người ngày càng gia tăng; hạ tầng giao thông ngày một phát triển và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng…, giai đoạn ô tô hóa chắc chắn sẽ xảy ra tại Việt Nam trong khoảng từ năm 2020 -2025, khi trung bình có trên 50 xe/1.000 dân; GDP/người >3.000 USD.

Bộ Công thương dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe/năm. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe/năm. Ảnh: T.L.

Đây là nhận định của Bộ Công thương khi đánh giá về quy mô phát triển thị trường ô tô tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Bởi lẽ, sản phẩm ô tô sẽ ngày càng thông dụng và trở thành phương tiện không thể thiếu của người dân, đặc biệt khi thu nhập được nâng cao.

Một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "motorization" (ô tô hóa) khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân, có thể hiểu nôm na là thời kỳ bùng nổ nhu cầu sở hữu và sử dụng dòng xe du lịch dưới 9 chỗ.

Thực tế, đây cũng là xu hướng của hầu hết các nước trên thế giới, và tại Việt Nam, theo nhận định của Bộ Công thương, giai đoạn ô tô hóa sẽ xảy ra trong khoảng từ 2020-2025, khi GDP đầu người trên 3.000 USD/năm.

Bộ này dự báo, đến năm 2025, quy mô thị trường sẽ đạt mức cao khoảng 800 - 900 nghìn xe/năm. Trong đó, dòng xe dưới 9 chỗ sẽ tăng trưởng mạnh, chiếm trên 70% thị trường. Dòng xe tải, xe buýt sẽ dần bão hòa, thị phần sẽ giảm dần. Đến năm 2030, Việt Nam có thể đạt mức 1,5-1,8 triệu xe/năm.

Với dự báo nhu cầu ô tô tăng mạnh như trên, vấn đề hạn chế thâm hụt thương mại không thể không nhắc đến.

Bởi lẽ, một sản phẩm ô tô được cấu thành từ hơn 3.000 phụ tùng, linh kiện khác nhau (riêng ô tô con, số linh kiện, phụ tùng có thể lên tới 20.000 đến 30.000). Một số ngành nghề chủ yếu cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ô tô như cơ khí, điện tử, cao su - nhựa… Do đó, ngành công nghiệp ô tô có tác động lan tỏa rất lớn đối với các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Nhìn sang Thái Lan, riêng 16 nhà sản xuất ô tô tại nước này đã kéo theo hơn 2.000 doanh nghiệp hỗ trợ ở nhiều ngành nghề và công đoạn chế tạo khác nhau. Hay Nhật Bản cũng có tới 30.000 doanh nghiệp tham gia hỗ trợ cho việc lắp ráp ô tô.

Để tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành sản xuất ô tô, cần phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Ảnh: TL.

Để tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành sản xuất ô tô, cần phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Ảnh: TL.

Là một ngành dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ và cũng là ngành có ảnh hưởng lớn đến phát triển công nghiệp và nền kinh tế quốc dân, nên khi đưa ra dự báo về tăng trưởng quy mô ô tô trong nước, Bộ Công thương đã đưa ra 3 tình huống để mô phỏng và tính toán tác động của ngành công nghiệp ô tô đến cán cân thương mại quốc gia:

Trường hợp thứ nhất, nếu không có sản xuất xe con trong nước, toàn bộ là xe nhập khẩu; xe khách và xe tải nhập khẩu 50%, 50% sản xuất trong nước, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 12 tỷ USD và năm 2030 là 21 tỷ USD.

Trường hợp thứ hai, nếu 50% thị phần là xe sản xuất trong nước, tỉ lệ nội địa hóa trung bình xe con đạt 40%, xe khác là 50%, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 9 tỷ USD và năm 2030 là 17 tỷ USD.

Trường hợp thứ 3, nếu 80% thị phần là xe sản xuất trong nước, với tỉ lệ nội địa hóa trung bình xe con đạt 70%, xe khác là 80%, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 5 tỷ USD và năm 2030 là 9 tỷ USD

Nhìn vào 3 tình huống mô phỏng trên, có thể thấy, để giảm thiểu thâm hụt thương mại trong giai đoạn tới, khi nhu cầu ô tô tăng mạnh, Việt Nam cần phải nâng cao thị phần của xe sản xuất trong nước với tỉ lệ nội địa hóa cao.

Mặc dù Việt Nam hiện đã có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và 259 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô (theo Số liệu từ Bộ Công thương), thế nhưng các nhà sản xuất lắp ráp (OEM) chỉ dừng ở mức độ lắp ráp và sản xuất một số chi tiết đơn giản, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô vẫn còn khá yếu kém.

Trong khi đó, để thu hút đầu tư nước ngoài FDI vào công nghiệp ô tô, Việt Nam không thể tiếp tục sử dụng con át chủ bài “lao động giá rẻ”, vì lợi thế này đang giảm dần. Do vậy, chính Bộ Công thương cũng thừa nhận, nếu không có kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, rất có khả năng sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Vì vậy, để tăng tỉ lệ nội địa hóa ô tô, Việt Nam cần phải có chiến lược phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, cần cải thiện năng lực cạnh tranh bằng việc tăng hàm lượng công nghệ và chất xám trong sản phẩm, nâng cao hàm lượng lao động có tay nghề, tăng nội địa hóa ở các ngành công nghiệp.

Còn nếu không có ngành công nghiệp ô tô trong nước, về lâu dài, Việt Nam sẽ cần nguồn ngoại tệ khá lớn để nhập khẩu ô tô và phụ tùng thay thế. Lúc này, Nhà nước sẽ phải giải bài toán cân bằng ngoại tệ sao cho ổn thỏa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm