Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ‘ô tô hóa’

Huyền Trang
- 17:00, 21/07/2021

(DNTO) - Với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập đầu người ngày càng gia tăng; hạ tầng giao thông ngày một phát triển và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng…, giai đoạn ô tô hóa chắc chắn sẽ xảy ra tại Việt Nam trong khoảng từ năm 2020 -2025, khi trung bình có trên 50 xe/1.000 dân; GDP/người >3.000 USD.

Bộ Công thương dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe/năm. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe/năm. Ảnh: T.L.

Đây là nhận định của Bộ Công thương khi đánh giá về quy mô phát triển thị trường ô tô tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Bởi lẽ, sản phẩm ô tô sẽ ngày càng thông dụng và trở thành phương tiện không thể thiếu của người dân, đặc biệt khi thu nhập được nâng cao.

Một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "motorization" (ô tô hóa) khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân, có thể hiểu nôm na là thời kỳ bùng nổ nhu cầu sở hữu và sử dụng dòng xe du lịch dưới 9 chỗ.

Thực tế, đây cũng là xu hướng của hầu hết các nước trên thế giới, và tại Việt Nam, theo nhận định của Bộ Công thương, giai đoạn ô tô hóa sẽ xảy ra trong khoảng từ 2020-2025, khi GDP đầu người trên 3.000 USD/năm.

Bộ này dự báo, đến năm 2025, quy mô thị trường sẽ đạt mức cao khoảng 800 - 900 nghìn xe/năm. Trong đó, dòng xe dưới 9 chỗ sẽ tăng trưởng mạnh, chiếm trên 70% thị trường. Dòng xe tải, xe buýt sẽ dần bão hòa, thị phần sẽ giảm dần. Đến năm 2030, Việt Nam có thể đạt mức 1,5-1,8 triệu xe/năm.

Với dự báo nhu cầu ô tô tăng mạnh như trên, vấn đề hạn chế thâm hụt thương mại không thể không nhắc đến.

Bởi lẽ, một sản phẩm ô tô được cấu thành từ hơn 3.000 phụ tùng, linh kiện khác nhau (riêng ô tô con, số linh kiện, phụ tùng có thể lên tới 20.000 đến 30.000). Một số ngành nghề chủ yếu cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ô tô như cơ khí, điện tử, cao su - nhựa… Do đó, ngành công nghiệp ô tô có tác động lan tỏa rất lớn đối với các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Nhìn sang Thái Lan, riêng 16 nhà sản xuất ô tô tại nước này đã kéo theo hơn 2.000 doanh nghiệp hỗ trợ ở nhiều ngành nghề và công đoạn chế tạo khác nhau. Hay Nhật Bản cũng có tới 30.000 doanh nghiệp tham gia hỗ trợ cho việc lắp ráp ô tô.

Để tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành sản xuất ô tô, cần phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Ảnh: TL.

Để tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành sản xuất ô tô, cần phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Ảnh: TL.

Là một ngành dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ và cũng là ngành có ảnh hưởng lớn đến phát triển công nghiệp và nền kinh tế quốc dân, nên khi đưa ra dự báo về tăng trưởng quy mô ô tô trong nước, Bộ Công thương đã đưa ra 3 tình huống để mô phỏng và tính toán tác động của ngành công nghiệp ô tô đến cán cân thương mại quốc gia:

Trường hợp thứ nhất, nếu không có sản xuất xe con trong nước, toàn bộ là xe nhập khẩu; xe khách và xe tải nhập khẩu 50%, 50% sản xuất trong nước, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 12 tỷ USD và năm 2030 là 21 tỷ USD.

Trường hợp thứ hai, nếu 50% thị phần là xe sản xuất trong nước, tỉ lệ nội địa hóa trung bình xe con đạt 40%, xe khác là 50%, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 9 tỷ USD và năm 2030 là 17 tỷ USD.

Trường hợp thứ 3, nếu 80% thị phần là xe sản xuất trong nước, với tỉ lệ nội địa hóa trung bình xe con đạt 70%, xe khác là 80%, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 5 tỷ USD và năm 2030 là 9 tỷ USD

Nhìn vào 3 tình huống mô phỏng trên, có thể thấy, để giảm thiểu thâm hụt thương mại trong giai đoạn tới, khi nhu cầu ô tô tăng mạnh, Việt Nam cần phải nâng cao thị phần của xe sản xuất trong nước với tỉ lệ nội địa hóa cao.

Mặc dù Việt Nam hiện đã có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và 259 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô (theo Số liệu từ Bộ Công thương), thế nhưng các nhà sản xuất lắp ráp (OEM) chỉ dừng ở mức độ lắp ráp và sản xuất một số chi tiết đơn giản, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô vẫn còn khá yếu kém.

Trong khi đó, để thu hút đầu tư nước ngoài FDI vào công nghiệp ô tô, Việt Nam không thể tiếp tục sử dụng con át chủ bài “lao động giá rẻ”, vì lợi thế này đang giảm dần. Do vậy, chính Bộ Công thương cũng thừa nhận, nếu không có kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, rất có khả năng sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Vì vậy, để tăng tỉ lệ nội địa hóa ô tô, Việt Nam cần phải có chiến lược phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, cần cải thiện năng lực cạnh tranh bằng việc tăng hàm lượng công nghệ và chất xám trong sản phẩm, nâng cao hàm lượng lao động có tay nghề, tăng nội địa hóa ở các ngành công nghiệp.

Còn nếu không có ngành công nghiệp ô tô trong nước, về lâu dài, Việt Nam sẽ cần nguồn ngoại tệ khá lớn để nhập khẩu ô tô và phụ tùng thay thế. Lúc này, Nhà nước sẽ phải giải bài toán cân bằng ngoại tệ sao cho ổn thỏa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
2 tuần
Xem thêm