Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ‘ô tô hóa’

Huyền Trang
- 17:00, 21/07/2021

(DNTO) - Với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập đầu người ngày càng gia tăng; hạ tầng giao thông ngày một phát triển và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng…, giai đoạn ô tô hóa chắc chắn sẽ xảy ra tại Việt Nam trong khoảng từ năm 2020 -2025, khi trung bình có trên 50 xe/1.000 dân; GDP/người >3.000 USD.

Bộ Công thương dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe/năm. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương dự báo đến năm 2025, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe/năm. Ảnh: T.L.

Đây là nhận định của Bộ Công thương khi đánh giá về quy mô phát triển thị trường ô tô tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Bởi lẽ, sản phẩm ô tô sẽ ngày càng thông dụng và trở thành phương tiện không thể thiếu của người dân, đặc biệt khi thu nhập được nâng cao.

Một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "motorization" (ô tô hóa) khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân, có thể hiểu nôm na là thời kỳ bùng nổ nhu cầu sở hữu và sử dụng dòng xe du lịch dưới 9 chỗ.

Thực tế, đây cũng là xu hướng của hầu hết các nước trên thế giới, và tại Việt Nam, theo nhận định của Bộ Công thương, giai đoạn ô tô hóa sẽ xảy ra trong khoảng từ 2020-2025, khi GDP đầu người trên 3.000 USD/năm.

Bộ này dự báo, đến năm 2025, quy mô thị trường sẽ đạt mức cao khoảng 800 - 900 nghìn xe/năm. Trong đó, dòng xe dưới 9 chỗ sẽ tăng trưởng mạnh, chiếm trên 70% thị trường. Dòng xe tải, xe buýt sẽ dần bão hòa, thị phần sẽ giảm dần. Đến năm 2030, Việt Nam có thể đạt mức 1,5-1,8 triệu xe/năm.

Với dự báo nhu cầu ô tô tăng mạnh như trên, vấn đề hạn chế thâm hụt thương mại không thể không nhắc đến.

Bởi lẽ, một sản phẩm ô tô được cấu thành từ hơn 3.000 phụ tùng, linh kiện khác nhau (riêng ô tô con, số linh kiện, phụ tùng có thể lên tới 20.000 đến 30.000). Một số ngành nghề chủ yếu cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ô tô như cơ khí, điện tử, cao su - nhựa… Do đó, ngành công nghiệp ô tô có tác động lan tỏa rất lớn đối với các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Nhìn sang Thái Lan, riêng 16 nhà sản xuất ô tô tại nước này đã kéo theo hơn 2.000 doanh nghiệp hỗ trợ ở nhiều ngành nghề và công đoạn chế tạo khác nhau. Hay Nhật Bản cũng có tới 30.000 doanh nghiệp tham gia hỗ trợ cho việc lắp ráp ô tô.

Để tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành sản xuất ô tô, cần phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Ảnh: TL.

Để tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành sản xuất ô tô, cần phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Ảnh: TL.

Là một ngành dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ và cũng là ngành có ảnh hưởng lớn đến phát triển công nghiệp và nền kinh tế quốc dân, nên khi đưa ra dự báo về tăng trưởng quy mô ô tô trong nước, Bộ Công thương đã đưa ra 3 tình huống để mô phỏng và tính toán tác động của ngành công nghiệp ô tô đến cán cân thương mại quốc gia:

Trường hợp thứ nhất, nếu không có sản xuất xe con trong nước, toàn bộ là xe nhập khẩu; xe khách và xe tải nhập khẩu 50%, 50% sản xuất trong nước, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 12 tỷ USD và năm 2030 là 21 tỷ USD.

Trường hợp thứ hai, nếu 50% thị phần là xe sản xuất trong nước, tỉ lệ nội địa hóa trung bình xe con đạt 40%, xe khác là 50%, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 9 tỷ USD và năm 2030 là 17 tỷ USD.

Trường hợp thứ 3, nếu 80% thị phần là xe sản xuất trong nước, với tỉ lệ nội địa hóa trung bình xe con đạt 70%, xe khác là 80%, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 khoảng 5 tỷ USD và năm 2030 là 9 tỷ USD

Nhìn vào 3 tình huống mô phỏng trên, có thể thấy, để giảm thiểu thâm hụt thương mại trong giai đoạn tới, khi nhu cầu ô tô tăng mạnh, Việt Nam cần phải nâng cao thị phần của xe sản xuất trong nước với tỉ lệ nội địa hóa cao.

Mặc dù Việt Nam hiện đã có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và 259 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô (theo Số liệu từ Bộ Công thương), thế nhưng các nhà sản xuất lắp ráp (OEM) chỉ dừng ở mức độ lắp ráp và sản xuất một số chi tiết đơn giản, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô vẫn còn khá yếu kém.

Trong khi đó, để thu hút đầu tư nước ngoài FDI vào công nghiệp ô tô, Việt Nam không thể tiếp tục sử dụng con át chủ bài “lao động giá rẻ”, vì lợi thế này đang giảm dần. Do vậy, chính Bộ Công thương cũng thừa nhận, nếu không có kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, rất có khả năng sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Vì vậy, để tăng tỉ lệ nội địa hóa ô tô, Việt Nam cần phải có chiến lược phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, cần cải thiện năng lực cạnh tranh bằng việc tăng hàm lượng công nghệ và chất xám trong sản phẩm, nâng cao hàm lượng lao động có tay nghề, tăng nội địa hóa ở các ngành công nghiệp.

Còn nếu không có ngành công nghiệp ô tô trong nước, về lâu dài, Việt Nam sẽ cần nguồn ngoại tệ khá lớn để nhập khẩu ô tô và phụ tùng thay thế. Lúc này, Nhà nước sẽ phải giải bài toán cân bằng ngoại tệ sao cho ổn thỏa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm