Thứ hai, 23/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

Thạch Hương
- 16:40, 09/11/2021

(DNTO) - Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Invest, văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp trụ vững và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như hiện nay.

Trưởng ban tổ chức thông tin chung về diễn đàn

Trưởng ban tổ chức thông tin chung về diễn đàn "Văn hóa và doanh nghiệp" năm 2021. Ảnh: PV.

Tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021” chủ đề: "Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế", diễn ra ngày 9/11, câu chuyện về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử giữa chủ doanh nghiệp và người lao động trong cơn khủng hoảng dịch Covid-19 được các nhà nghiên cứu, quản lý và các doanh nghiệp… đưa ra trao đổi, bàn luận.

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ao Vua cho rằng tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến lao động gặp nhiều khó khăn trong việc tham gia thị trường lao động và đóng góp trong chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Để giữ chân người lao động, theo ông Thản, mỗi doanh nghiệp lại có chính sách riêng của mình.

“Chủ động chăm lo và điều chỉnh chính sách đãi ngộ trong và sau khi kiểm soát dịch Covid-19 được xem là giải pháp đúng đắn của doanh nghiệp để "giữ chân" người lao động. Trong dịch, có doanh nghiệp đã tổ chức ứng lương trước một tháng để người lao động ổn định cuộc sống. Nhiều doanh nghiệp đã có các biện pháp, cải thiện chính sách cho người lao động, cụ thể là vẫn đóng bảo hiểm cho người lao động dù họ không đi làm…”, ông Thản chia sẻ.

Theo ông Thản, để người lao động rời bỏ doanh nghiệp, gây ra khủng hoảng nguồn nhân lực là lỗi của chủ doanh nghiệp. Vì vậy, văn hóa của doanh nghiệp, cách ứng xử giữa chủ doanh nghiệp với người lao động chính là nền tảng cốt lõi, là việc sống còn giúp doanh nghiệp trụ vững và phát triển.

Văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh minh họa.

Văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm, PGS.TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Văn hóa Kinh doanh (IBC) cho rằng, văn hóa doanh nghiệp chính là sự thấu cảm, đồng hành, chia sẻ của chủ doanh nghiệp với người lao động.

“Trong cơn khủng hoảng, người lao động luôn kỳ vọng vào lãnh đạo doanh nghiệp – những người sẽ giúp họ tìm ra lối thoát. Trong bối cảnh đó, chủ doanh nghiệp phải là người bản lĩnh, kiên cường để cùng đồng hành với người lao động. Không chỉ vậy, bằng hành động cụ thể, doanh nghiệp cần có mức lương tương xứng, tạo ra phúc lợi cho người lao động; có chính sách làm việc linh hoạt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp... đó sẽ là những giải pháp căn cơ giúp tạo niềm tin, sự chia sẻ, gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và người lao động”, bà Liễu nói.

Bà Liễu nhấn mạnh, môi trường văn hoá của doanh nghiệp có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động, giúp doanh nghiệp trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện, tiến thủ. Trên cơ sở đó, hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của doanh nghiệp.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng ban tổ chức: Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" năm 2021 dự kiến tổ chức ngày 5/12 tại Grand Plaza Hotel (Hà Nội). Đây cũng là lần thứ hai diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, bên cạnh các hoạt động chính, trong khuôn khổ diễn đàn sẽ tổ chức Sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động; Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam". Các doanh nghiệp đạt chuẩn phải đáp ứng đủ các tiêu chí trong Bộ Tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành và qua sự thẩm định của Hội đồng Quốc gia trên nguyên tắc "Minh bạch - Công tâm - Công bằng".

Diễn đàn cũng sẽ vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Xem thêm