Thứ bảy, 22/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

Thạch Hương
- 16:40, 09/11/2021

(DNTO) - Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Invest, văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp trụ vững và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như hiện nay.

Trưởng ban tổ chức thông tin chung về diễn đàn

Trưởng ban tổ chức thông tin chung về diễn đàn "Văn hóa và doanh nghiệp" năm 2021. Ảnh: PV.

Tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021” chủ đề: "Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế", diễn ra ngày 9/11, câu chuyện về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử giữa chủ doanh nghiệp và người lao động trong cơn khủng hoảng dịch Covid-19 được các nhà nghiên cứu, quản lý và các doanh nghiệp… đưa ra trao đổi, bàn luận.

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ao Vua cho rằng tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến lao động gặp nhiều khó khăn trong việc tham gia thị trường lao động và đóng góp trong chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Để giữ chân người lao động, theo ông Thản, mỗi doanh nghiệp lại có chính sách riêng của mình.

“Chủ động chăm lo và điều chỉnh chính sách đãi ngộ trong và sau khi kiểm soát dịch Covid-19 được xem là giải pháp đúng đắn của doanh nghiệp để "giữ chân" người lao động. Trong dịch, có doanh nghiệp đã tổ chức ứng lương trước một tháng để người lao động ổn định cuộc sống. Nhiều doanh nghiệp đã có các biện pháp, cải thiện chính sách cho người lao động, cụ thể là vẫn đóng bảo hiểm cho người lao động dù họ không đi làm…”, ông Thản chia sẻ.

Theo ông Thản, để người lao động rời bỏ doanh nghiệp, gây ra khủng hoảng nguồn nhân lực là lỗi của chủ doanh nghiệp. Vì vậy, văn hóa của doanh nghiệp, cách ứng xử giữa chủ doanh nghiệp với người lao động chính là nền tảng cốt lõi, là việc sống còn giúp doanh nghiệp trụ vững và phát triển.

Văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh minh họa.

Văn hóa là công cụ hữu hiệu tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm, PGS.TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Văn hóa Kinh doanh (IBC) cho rằng, văn hóa doanh nghiệp chính là sự thấu cảm, đồng hành, chia sẻ của chủ doanh nghiệp với người lao động.

“Trong cơn khủng hoảng, người lao động luôn kỳ vọng vào lãnh đạo doanh nghiệp – những người sẽ giúp họ tìm ra lối thoát. Trong bối cảnh đó, chủ doanh nghiệp phải là người bản lĩnh, kiên cường để cùng đồng hành với người lao động. Không chỉ vậy, bằng hành động cụ thể, doanh nghiệp cần có mức lương tương xứng, tạo ra phúc lợi cho người lao động; có chính sách làm việc linh hoạt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp... đó sẽ là những giải pháp căn cơ giúp tạo niềm tin, sự chia sẻ, gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và người lao động”, bà Liễu nói.

Bà Liễu nhấn mạnh, môi trường văn hoá của doanh nghiệp có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động, giúp doanh nghiệp trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện, tiến thủ. Trên cơ sở đó, hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của doanh nghiệp.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng ban tổ chức: Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" năm 2021 dự kiến tổ chức ngày 5/12 tại Grand Plaza Hotel (Hà Nội). Đây cũng là lần thứ hai diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, bên cạnh các hoạt động chính, trong khuôn khổ diễn đàn sẽ tổ chức Sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động; Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam". Các doanh nghiệp đạt chuẩn phải đáp ứng đủ các tiêu chí trong Bộ Tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành và qua sự thẩm định của Hội đồng Quốc gia trên nguyên tắc "Minh bạch - Công tâm - Công bằng".

Diễn đàn cũng sẽ vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm