Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Truyện cổ tích, thiên đường của trẻ thơ

Lương Gia Cát Tường
- 10:50, 24/12/2021

(DNTO) - Giáng Sinh cùng với những ý nghĩa tôn giáo đã trở thành một ngày lễ kì diệu trong ký ức của trẻ con bất kể dân tộc, tín ngưỡng. Hôm nay là ngày mà rất nhiều em bé chờ đợi quà của ông già Noel như một phép mầu của cuộc sống. Nó xuất phát từ một câu chuyện cổ tích.

Ngày nay, hầu như rất ít trẻ con không biết "phép mầu" ấy được tạo ra từ chính bố mẹ hoặc người trong gia đình. Chúng cũng biết rõ quà là do phụ huynh mua rồi lén để vào chỗ chúng nằm ngủ để tạo bất ngờ cho con. Chúng biết “tỏng” ông già Noel chính là “ ông già dịch vụ”. Đấy là những nhân viên hóa trang  y như hình ảnh ông già Noel trong cổ tích. Nhưng người lớn vẫn tìm mọi cách để “lấp liếm” và trẻ con vẫn muốn hằng tin đó là sự thật.

Tuy nhiên, cho dù là của ai thì cũng chỉ có những trẻ em ngoan mới được quà. Trước giáng sinh, các em thường viết thư gửi ông già Noel kể lại từ sau Giáng sinh năm trước đến nay mình đã ngoan ngoãn như thế nào, và nêu tên món quà mà mình mong muốn nhận được. Nó ví như một “bản tự kiểm”. Đó là ý nghĩa thiết thực nhất của thông lệ này.

Lần đầu tiên đứa trẻ được nghe chuyện cổ tích thường là từ mẹ và bà. Ảnh: TL

Lần đầu tiên đứa trẻ được nghe chuyện cổ tích thường là từ mẹ và bà. Ảnh: TL

Miền cổ tích là một thế giới trong trẻo, bình yên, là không gian tuyệt vời để nuôi nấng tâm hồn trẻ thơ. “Sẽ thật bất hạnh nếu tuổi thơ không có chuyện cổ tích”, nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận định.

Ra đời đồng thời với khi ngôn ngữ xuất hiện, truyện cổ tích thường được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Lần đầu tiên đứa trẻ được nghe chuyện cổ tích thường là từ mẹ và bà. Cứ thế mà qua nhiều thế hệ.

Truyện cổ tích thường giải thích hiện tượng thiên nhiên, phản ánh quan hệ xã hội. Đặc biệt, liên quan đến các ngày lễ hội trong năm như Tết Nguyên đán thì có sự tích ông công ông táo, Trung thu có sự tích chú Cuội chị Hằng, Giáng sinh có sự tích Ông già Noel…

Truyện cổ tích thường mang tinh thần lạc quan, nó phản ánh giấc mơ về một cuộc sống tốt đẹp, phản ánh tinh thần đấu tranh chống lại cái ác cái xấu. Đặc biệt là đề cao lòng nhân ái. Truyện cổ tích luôn kết thúc có hậu, cái thiện chiến thắng cái ác, người tốt được phú quý vinh hoa, người ác sẽ bị tiêu trừ hoặc biến thành loài sâu bọ.

Từ khi chữ viết xuất hiện, truyện cổ tích bắt đầu được in thành sách. Nhưng trẻ con vẫn thích được nghe kể hơn là đọc. Ngày xưa, khi chưa có mô hình mẫu giáo, mầm non, ở Việt Nam mô hình tam tứ đại đồng đường giúp trẻ em ngay từ bé đã được tiếp xúc với ông bà vốn là những người tuy ít học nhưng tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống và đặc biệt là thuộc rất nhiều chuyện cổ tích. Ngoài việc tiếp nhận những bài học đạo đức sơ đẳng nhất như gọi dạ bảo vâng, đi thưa về trình, ăn trông nồi ngồi trông hướng thì trẻ được sống trong không gian thiện ác, xấu tốt và nhiều cung bậc cảm xúc buồn vui, sướng khổ qua những câu chuyện cổ tích được ông bà kể lại với nhiều dị bản vùng miền phong phú.

Ngày nay, do hoàn cảnh xã hội thay đổi, mô hình đại gia đình dần không còn phổ biến. Các cặp vợ chồng trẻ đi lập nghiệp xa quê, tạo thành những gia đình hạt nhân - là kiểu gia đình ngày càng phổ biến. Trong hoàn cảnh người phụ nữ cùng tham gia công việc ngoài xã hội với người đàn ông. Buổi tối có khi công việc còn theo về nhà, nếu không áp lực công việc cả ngày cũng làm bố mẹ rất mệt mỏi, cho nên họ chọn cách “quăng” cho trẻ con một đống sách truyện cổ tích và câu nói: “Con biết chữ rồi thì tự đọc lấy. Bố/mẹ không rảnh”.

Nhưng ít ai quan tâm đến việc trẻ đọc và được nghe kể truyện cổ tích rất khác biệt. Trong quá trình nghe kể, chỗ nào thắc mắc trẻ sẽ hỏi và người lớn có dịp diễn giải thêm tùy theo lứa tuổi của trẻ và tình hình xã hội thực tế. Trong khi đọc, với tư duy độc lập và trí thông minh của trẻ ngày nay, có thể nhiều em sẽ phân vân bởi nhiều chi tiết không còn phù hợp. 

Hôm nay là ngày mà rất nhiều em bé chờ đợi quà của ông già Noel . Ảnh TL

Hôm nay là ngày mà rất nhiều em bé chờ đợi quà của ông già Noel . Ảnh TL

Để giải quyết vấn đề này, ở phương Tây, nhiều nơi có hẳn loại hình nghệ thuật nghệ nhân kể chuyện cổ tích. Song song với việc tạo ra không khí cổ tích, để người nghe được sống trong thế giới hoang đường, kì ảo, huyền hoặc, "như thật", nghệ nhân cũng sẽ giúp người nghe tỉnh lại, thoát khỏi sự quyến rũ mê hoặc của không khí cổ tích, trở về với đời thực, để hiểu rằng, cổ tích chỉ là cổ tích mà thôi.

Cho dù bao nhiêu năm nữa, thế giới có thay đổi như thế nào, nhân loại có văn minh đến đâu thì cổ tích vẫn tồn tại như là một thế giới riêng biệt của tuổi thơ. Và người lớn vẫn còn mượn khái niệm cổ tích để gọi tên cho những câu chuyện có một kết cuộc tốt đẹp: “Chuyện cổ tích giữa đời thường”.     

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm