Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tri thức là sức mạnh giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế xuất nhập khẩu giai đoạn mới

Bạch Dương
- 07:42, 08/03/2023

(DNTO) - Để "cứu" những đơn hàng đang sụt giảm và có thể tận dụng tối đa các ưu đãi đặc biệt tại các biểu thuế xuất nhập khẩu, trước hết, doanh nghiệp phải có năng lực tham gia vào quá trình hoàn thiện thể chế, phải nắm vững các quy định để được hưởng những ưu đãi.

Doanh nghiệp phải nắm vững các quy định để được hưởng ưu đãi thuế xuất nhập khẩu. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp phải nắm vững các quy định để được hưởng ưu đãi thuế xuất nhập khẩu. Ảnh: TL.

Tại Tọa đàm “Tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế xuất nhập khẩu trong các FTA để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 7/3, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính), nhận định: Trong bối cảnh kinh tế thế giới phức tạp và có nhiều biến động thì việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khó khăn hơn, nên bất kỳ lợi thế nào dù nhỏ nhất cũng mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp.

“Mặc dù mỗi FTA có biểu thuế xuất khẩu ưu đãi hoặc biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt riêng đều là một con đường ưu tiên để doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa với đối tác, càng nhiều hiệp định thương mại từ doanh nghiệp càng có nhiều lựa chọn, vấn đề là doanh nghiệp phải lựa chọn con đường thích hợp nhất bởi mỗi con đường có những yêu cầu riêng và quy định riêng”, ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ tài chính cho hay, hoạt động kinh tế luôn luôn vận động, tạo ra yêu cầu sửa đổi đối với danh mục thực hiện phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo đó, danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam (HS của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và Danh mục AHTN của ASEAN được định kỳ sửa đổi theo lộ trình 5 năm một lần.

Ông Tuấn Anh cho hay, theo thực tiễn trên thế giới, một số quốc gia như Hoa Kỳ, Canada..., thuế suất được cập nhật hàng năm, tuy nhiên, để làm cơ sở cho việc lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành các biểu thuế với lộ trình 5 năm tương ứng theo HS/AHTN cùng với đó là duy trì ổn định các điều kiện hưởng ưu đãi đảm bảo tính thống nhất, dễ theo dõi, thực thi của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

“Bên cạnh đó, các văn bản cũng đảm bảo được lộ trình xử lý các yêu cầu cập nhật, bổ sung và nâng cấp các hiệp định để tránh phát sinh các vướng mắc trong thực thi”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đặc biệt, việc Chính phủ ban hành 17 Nghị định quy định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện các FTA, hiệp định đối tác kinh tế trong giai đoạn 2022-2027 được kỳ vọng là sẽ tiếp tục tạo thuận lợi, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các nước trên thế giới...

Để doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi đặc biệt tại các biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ông Phạm Tuấn Anh cho biết, trước hết, qua điều tra thì thấy hạn chế lớn nhất của việc tận dụng hiệu quả các ưu đãi thuế của các hiệp định FTA chính là vấn đề về nhận thức, vấn đề về năng lực tiếp cận thông tin và năng lực phân tích thông tin của các đối tượng có khả năng thu lợi.

“Đối với doanh nghiệp thì tri thức là sức mạnh, là cơ sở để tạo nên khả năng cạnh tranh, do đó bản thân các doanh nghiệp phải tận dụng được những cơ hội tiếp cận với những thông tin, đặc biệt là quyền được đóng góp ý kiến với các văn bản quy phạm pháp luật”, ông Phạm Tuấn Anh khuyến nghị.

Đồng thời nhấn mạnh: "Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực hiểu biết và có quyền tác động tới chính sách phục vụ mình. Do đó, doanh nghiệp phải có năng lực tham gia vào quá trình hoàn thiện thể chế, phải nắm vững các quy định để được hưởng những ưu đãi mà mình có thể hưởng...".

Về phía cơ quan quản lý, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) nhấn mạnh đến việc hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục, sửa đổi các quy định liên quan theo hướng tạo thuận lợi, đơn giản hóa quy trình thủ tục, điện tử hóa các thủ tục để doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bà Trang cho biết, theo khảo sát về sự hài lòng của doanh nghiệp với thủ tục thuế và hải quan, vẫn còn không ít doanh nghiệp ca thán bị gây khó, nên các cơ quan chức năng phải tiếp tục có những sửa đổi văn bản pháp luật để từng thủ tục có điều chỉnh cho thuận tiện hơn; đồng thời phải thường xuyên có kiểm tra giám sát để các ưu đãi được thực hiện đúng, doanh nghiệp thực sự được hưởng những ưu đãi liên quan.

Đặc biệt, riêng về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, bà Trang nhấn mạnh nêu vấn đề về thay đổi tư duy trong quản lý các hoạt động xuất nhập khẩu.

“Lâu nay, do giữ quan điểm “xuất khẩu thắng, nhập khẩu thua” nên không thúc đẩy tận dụng ưu đãi cho nhập khẩu nhiều. Tuy nhiên, với 70-80% nguyên liệu phải nhập khẩu thì việc tận dụng ưu đãi nhập khẩu sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu vào, giúp sản xuất cho xuất khẩu tốt hơn, tạo lợi thế cạnh tranh. Do đó, các cơ quan quản lý cần thay đổi quan điểm, cùng phối hợp để giúp doanh nghiệp nâng cao mức độ tận dụng các ưu đãi thuế quan về xuất nhập khẩu”, bà Trang nêu rõ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm