Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tổng nhu cầu vàng Việt Nam năm 2021 chạm mức 43 tấn

Vân Trà
- 15:45, 09/02/2022

(DNTO) - Nhu cầu vàng trang sức của Việt Nam trong năm 2021 đạt 12 tấn, cao hơn 11% so với năm 2020 là 11 tấn. Tuy nhiên nhu cầu vàng ở Việt Nam quý 4/2021 chứng kiến mức suy giảm 12% so với cùng kỳ năm 2020 xuống còn 2 tấn do thị trường bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19.

vang-1

Nhu cầu vàng tăng bất chấp

Nhu cầu vàng tăng cao, trong khi đó đầu tư vào bán lẻ tại quý 4 ở Việt Nam giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6 tấn. Cho dù lệnh phong tỏa bắt đầu được nới lỏng từ tháng 10 năm ngoái, niềm tin của người tiêu dùng cần nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn.

Nhu cầu trang sức bán lẻ vẫn tăng, một phần là do có sự lo ngại về lạm phát, giảm lãi suất tiết kiệm và đồng Việt Nam yếu. Nhu cầu hàng năm của Việt Nam về vàng miếng và thỏi năm 2021 đạt 31 tấn, tăng nhẹ so với mức 29 tấn trong năm 2020.

Theo Andrew Naylor, CEO của Hội đồng vàng thế giới khu vực APAC: “Trong khi người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc mua các tài sản có giá trị cao do ảnh hưởng từ đại dịch, doanh số vẫn tăng trưởng trong tháng 11 năm ngoái do các chương trình kích cầu khuyến mãi cũng như vào mùa cưới. Mùa cưới đi kèm với sự phục hồi niềm tin của người tiêu dùng đã làm tăng nhu cầu hàng năm về vàng”.

Về bức tranh toàn cầu, nhu cầu vàng chạm mốc 1.147 tấn trong quý 4/2021, con số cao nhất theo quý tính từ thời điểm quý 2/2019 và tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, theo Hội đồng vàng thế giới WGC.

Trong đó nhu cầu vàng miếng và vàng thỏi tăng 31% lên cao nhất trong vòng 8 năm tại 1.180 tấn khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong thời điểm lạm phát tăng cao và sự bất định của nền kinh tế gây ra bởi đại dịch.

Trong khi đó, dữ liệu từ WGC cho thấy đã có 173 tấn vàng chảy ra khỏi các quỹ ETF vàng trong năm 2021, khi một số các nhà đầu tư chiến lược tiến hành giảm trữ vàng khi lãi suất tăng cao khiến việc dự trữ vàng trở nên đắt đỏ hơn.

Tuy nhiên, con số 173 tấn trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 2.200 tấn mà các quỹ ETF vàng tích lũy trong 5 năm trước. Điều này đã chỉ ra sự quan trọng của việc cho vàng vào danh mục đầu tư của mình từ các nhà đầu tư lớn.

Quay lại với nhu cầu hàng năm của người tiêu dùng, lĩnh vực trang sức đã quay trở lại bằng với mốc năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát đạt 2.124 tấn.

Sự bật tăng nhu cầu này được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng rất cao trong quý 4, cao nhất kể từ quý 2/2013. Tại quý 2/2013, giá vàng thấp hon 25% so với giá trung bình theo quý của cả năm 2021, điều này thể hiện nhu cầu rất lớn tại quý 4 vừa qua.

Trong năm 2021 và là  năm thứ  12 liên tiếp, ngân hàng trung ương các nước đã mua ròng vàng, thêm được 463 tấn vào kho dự trữ của họ, cao hơn tới 82% so với năm 2020. Ngân hàng trung ương một số quốc gia phát triển và mới nổi đã mua ròng vàng đưa vào kho dự trữ, đưa tổng số vàng mua vào lên cao nhất 30 năm.

Việc sử dụng vàng trong lĩnh vực công nghệ trong năm ngoái tăng 9% lên 330 tấn, cao nhất trong vòng 3 năm qua. Trong khi nhu cầu vàng trong lĩnh vực công nghệ nhỏ hơn so với các lĩnh vực khác, tuy nhiên vàng được sử dụng rất rộng rãi từ thiết bị điện tử đến điện thoại thông minh…

Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương. Ảnh: WGC.

Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương. Ảnh: WGC.

Triển vọng trong năm 2022

Bà Louise Street, Chuyên gia Phân tích Thị trường Cấp cao khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi của Hội đồng Vàng thế giới nhận xét, các hoạt động liên quan đến vàng trong năm nay thực sự làm nổi bật giá trị tính chất kép độc đáo của kim loại quý này và các yếu tố thúc đẩy nhu cầu đa dạng.

Về phía đầu tư, cuộc chiến giằng co giữa lạm phát dai dẳng và tỷ giá tăng đã tạo ra một bức tranh trái chiều về nhu cầu. Lãi suất tăng đã thúc đẩy tâm lý thích mạo hiểm ở một số nhà đầu tư, được phản ánh qua lượng vàng rút ròng của ETF.

Mặt khác, mong muốn tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn khiến nhu cầu mua vàng miếng và vàng xu tăng cao, điều này được thúc đẩy khi ngân hàng trung ương mua vàng.

Cũng theo bà Louise Street, lượng vàng sụt giảm của các ETF cũng được bù đắp khi nhu cầu trong các lĩnh vực khác gia tăng. Nhu cầu đối với trang sức đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ khi các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Ấn Độ khôi phục nền kinh tế sôi động.

“Chúng tôi kỳ vọng các động lực tương tự sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường vàng trong năm 2022 với các yếu tố thúc đẩy nhu cầu dao động theo sự chi phối tương đối của các biến số kinh tế chính”, bà Louise Street cho biết.

Cũng theo bà Louise, cách các ngân hàng trung ương đối phó với mức lạm phát cao liên tục sẽ là yếu tố quan trọng tác động tới nhu cầu của các tổ chức và hoạt động bán lẻ trong năm 2022.

Theo dự kiến, thị trường vàng năm 2022 sẽ đối mặt với những động lực tương tự trong năm vừa qua, với các lực cạnh tranh sẽ thúc đẩy cũng như làm suy yếu tình hình thị trường.

Trong thời gian tới, giá vàng có thể sẽ tác động đến tỷ giá thực, theo đó sẽ ảnh hưởng tới tốc độ các ngân hàng trung ương toàn cầu thắt chặt chính sách tiền tệ và hiệu quả của chính sách trong việc kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên vàng có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu người tiêu dùng cũng như của ngân hàng trung ương các nước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm