Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền có mua được hạnh phúc không?

Lương Gia Cát Tường
- 10:44, 28/11/2021

(DNTO) - Trong một phiên xử ly hôn, vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ đã cám cảnh nỗi niềm, thốt lên: “Tiền nhiều để làm gì?”. Câu nói lập tức trở nên nổi tiếng. Nó biến thành câu cửa miệng của nhiều người. Nó gợi lên nỗi trăn trở chưa có lời giải đáp thỏa đáng của con người: Tiền có mua được hạnh phúc không?

Không chỉ là nỗi trăn trở, “Tiền có mua được hạnh phúc không?” còn gây ra nhiều cuộc tranh cãi từ các bữa “trà dư tửu hậu” cho đến những diễn đàn truyền thông nghiêm túc. Tùy theo quan điểm của từng cá nhân, tầng lớp xã hội, từng hoàn cảnh, từng thời đại, từng trào lưu… mà cách nhìn nhận và câu trả lời có khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, với góc nhìn của tác giả. Câu trả lời là: Có.

Tuy nhiên vẫn phải giới hạn trong diều kiện cần và đủ, đó là đồng tiền “sạch” và  hạnh phúc “đích thực”. Đồng tiền “sạch” hoàn toàn có thể mua được hạnh phúc. Hạnh phúc “đích thực” hoàn toàn có thể mua được bằng tiền.

Tiền có mua được hạnh phúc không? Ảnh: TL

Tiền có mua được hạnh phúc không? Ảnh: TL

Thế nào là tiền “sạch”? Đồng tiền kiếm được bằng sự lao động chân chính, từ trí tuệ uyên thâm, từ sức khỏe cường tráng thì đó là đồng tiền “nhân văn”, đồng tiền “sạch”. Trái lại, đồng tiền kiếm được do chiếm dụng sức lao động, ăn cắp thành quả trí tuệ của người khác, đồng tiền kiếm được từ việc làm bất chính, phi pháp là đồng tiền “dơ”.

Thế còn hạnh phúc “đích thực” là gì? Thông thường tùy theo từng người được hỏi, họ sẽ trả lời hạnh phúc là cái… “họ không có” (mà người khác có!?). Tỷ như với người nghèo thì hạnh phúc là có nhiều tiền, với người có con bệnh tật thì hạnh phúc là có những đứa con khỏe mạnh, hạnh phúc với những người không có điều kiện học hành là được đến trường, được bước vào giảng đường đại học. Thậm chí với những anh có vợ ưa càm ràm thì hạnh phúc đơn giản chỉ là có cô vợ nói ít một chút…

Còn theo vi.wikipedia.org: “Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao, được cho rằng chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí”.

Như vậy, có thể hiểu nôm na: “Được thỏa mãn một nhu cầu nào đó” là hạnh phúc. Mà nhu cầu trong cuộc sống của mỗi người thì rất đa dạng và khác biệt.

Trong hoàn cảnh xã hội đặc biệt hiện nay, khi mà toàn nhân loại đang ra sức chống lại sự hoành hành của dịch Covid-19  thì đồng tiền đang chứng tỏ sức mạnh của nó. 

Trong đợt dịch cao điểm vừa xảy ra, mọi trang thiết bị vật tư y tế phục vụ phòng và điều trị bệnh; lương thực thực phẩm cứu đói cho người nghèo, chế độ hỗ trợ toàn dân của chính phủ… tất cả đều tính bằng tiền. Mỗi ngày, ở khắp nơi, các tổ chức từ thiện vẫn luôn kêu gọi cộng đồng đóng góp, nào là cứu người bị thiên tai, nhân tai, cứu bệnh hiểm nghèo, cứu trẻ thất học, cứu người già neo đơn… đều là đóng góp bằng tiền.

Một bữa cơm, một manh áo, một tấm chăn cho người dân trong cơn bão lũ, một lọ hóa chất để kéo dài sự sống cho một bệnh nhân ung thư, một đơn vị máu cho người bị tai nạn, một học bỗng cho học sinh nghèo viết tiếp ước mơ đại học hay một nơi tránh nắng tránh mưa cho cụ già neo đơn… đều là nhu cầu để thỏa mãn hạnh phúc. Nhưng vì không có tiền, họ không thể tự mình đáp ứng nên phải nhờ đến sự trợ giúp của cộng đồng. Còn những người làm từ thiện, họ có nhu cầu giúp đỡ người khác để thỏa mãn hạnh phúc, phương tiện của họ cũng là tiền. Vậy há chẳng phải hạnh phúc “mua” được bằng tiền sao?

Trong gia đình, có một thực tế ai cũng phải công nhận đó là cảnh nhà nghèo khó chắc chắn sẽ dẫn tới áp lực tâm lý, lo lắng, mất niềm tin vào tương lai… là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng lục đục, bất hòa của vợ chồng. Không thể gọi là hạnh phúc khi mỗi tháng tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền trường… bủa giăng tứ phía mà không có tiền để trang trải. Không có vở kịch đời hạnh phúc nào mà chỉ có mấy câu cứ thoại đi thoại lại miết: “Anh ơi! Hết tiền rồi!”. “Làm gì tui mới đưa đây mà hết rồi!”. Bù lu bù loa: “Thì đó… bla… bla… bla, chứ tui có xài cho tui đâu”. Nếu bạn thấy cảnh này quen quá thì hẳn bạn đồng ý với tôi, “tiền sẽ mua được hạnh phúc”.

Khi xem đồng tiền là người bạn đồng hành không thể thiếu thì chúng ta nhất định phải làm chủ nó. Ảnh: TL

Khi xem đồng tiền là người bạn đồng hành không thể thiếu thì chúng ta nhất định phải làm chủ nó. Ảnh: TL

Nói chung, hạnh phúc bình thường của một con người bình thường là cơm ngon, áo đẹp, nhà cửa khang trang, xe cộ tươm tất, con cái học hành, thành đạt... Bệnh hoạn được điều trị “đàng hoàng”, tất cả cũng là nhờ tiền mới có.

Tuy nhiên, khi xem đồng tiền là người bạn đồng hành không thể thiếu thì chúng ta nhất định phải làm chủ nó. Nếu không, đồng tiền sẽ dắt bạn đi vào mê cung theo cái lộ trình dích dắc mà bạn sẽ không thoát ra được. Các vụ lùm xùm tiền từ thiện của nghệ sĩ vừa qua là một minh chứng.

Tóm lại, tiền sẽ mua được hạnh phúc khi nó là tiền “sạch” (tiền “dơ” sớm muộn cũng bị “quả báo” lấy đâu hạnh phúc). Hạnh phúc sẽ mua được bằng tiền nếu chúng ta biết phân biệt giữa “hạnh phúc đích thực” với cái “tưởng là hạnh phúc”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
6 ngày
Xem thêm