Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thuyền trưởng Sen Vàng: Từ người làm thuê đến 'bà trùm hoa hậu'

Cẩm Lệ
- 08:00, 20/02/2021

(DNTO) - Là nữ doanh nhân điều hành đơn vị truyền thông tên tuổi với những dấu ấn đậm nét trên thị trường, Phạm Kim Dung- Tổng giám đốc công ty Sen Vàng cho rằng, mình còn rất bé nhỏ.

Với cô gái gốc miền Tây này, những điều chưa biết trên hành trình bước ra thương trường cũng không khác mấy so với những gì chưa biết trên hành trình ra tỉnh ngày nào. “Cứ tưởng đến bến xe miền tây đã là đến nơi, nhưng Sài Gòn đâu phải chỉ có thế…”.

Kim Dung cho biết, sáng sớm chị đã có mặt ở công ty để bắt đầu ngày mới bằng việc luyện tập yoga. Với chị, bất cứ chuyện gì cũng nên có kế hoạch trước, ví như việc chọn mua đất xây văn phòng công ty gần nhà cũng đã nằm trong tính toán. Nữ “thuyền trưởng” Sen Vàng lý giải, đây chính là yếu tố quan trọng để chị điều hành doanh nghiệp với nhiều mảng lớn: chương trình truyền hình, tổ chức sự kiện, makerting, phim, quảng cáo… và nổi tiếng với khả năng tổ chức các cuộc thi hoa hậu.

Tổng giám đốc công ty Sen Vàng Phạm Kim Dung. Ảnh: NVCC

Tổng giám đốc công ty Sen Vàng Phạm Kim Dung. Ảnh: NVCC

Khi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 do Công ty Truyền thông Sen Vàng vừa khép lại, Kim Dung cùng các cộng sự đã hoàn tất việc chuẩn bị kinh phí cho cuộc thi năm 2022. Chị khẳng định, điều quan trọng nhất là nguồn tài chính phải thật “xông xênh” mới không có chỗ cho tiêu cực xuất hiện và cũng để chứng minh năng lực của nhà tổ chức.

Uy tín tổ chức thành công các cuộc thi nhan sắc từ hơn 10 năm qua cùng bề dày tổ chức các cuộc thi Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long, Người đẹp Hoa anh đào và chủ nhân bản quyền các cuộc thi: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu Du lịch thành thị, Hoa hậu Du lịch toàn cầu, Nữ hoàng Du lịch quốc tế, Hoa hậu Siêu quốc gia, Hoa hậu châu Á Thái Bình Dương quốc tế… là thế mạnh giúp Sen Vàng có quyền chọn lựa các nhà tài trợ đồng hành với tiêu chí khắt khe về uy tín.

Nữ doanh nhân điều hành công ty chuyên tổ chức các chương trình truyền thông và các cuộc thi hoa hậu. Ảnh: NVCC

Nữ doanh nhân điều hành công ty chuyên tổ chức các chương trình truyền thông và các cuộc thi hoa hậu. Ảnh: NVCC

“Chúng tôi luôn đưa ra cơ hội win-win cho các nhà tài trợ. Trong đó, điều quan trọng là phải lập ra quỹ đạo để vận hành hợp lý, không có chuyện nhượng bộ những yêu cầu bất hợp lý của nhà tài trợ nếu trật đường ray dẫn đến tổn thất về uy tín, chất lượng cuộc thi. Ưu tiên lớn nhất của Sen Vàng là tạo môi trường lành mạnh để thí sinh bước vào cuộc thi trong tâm thế hồn nhiên, trong sáng nhất”, nữ doanh nhân chia sẻ bí quyết xây dựng thành công thương hiệu nhà tổ chức nhan sắc hàng đầu hiện nay.

Điều gì khiến chị quyết định đồng hành với các cuộc thi nhan sắc?

Phạm Kim Dung: Thực ra việc tổ chức các cuộc thi hoa hậu chỉ chiếm khoảng 20-22% khối lượng công việc và doanh thu của công ty. Tôi làm bất cứ điều gì cũng phải có đam mê, vì vậy mà tôi gắn bó và hết mình với lựa chọn. Điều vui mừng là nỗ lực của chúng tôi được mọi người ghi nhận. Cụ thể, những gương mặt đẹp nhất chúng tôi tìm kiếm đều được khán giả đồng tình. Cho đến nay, các hoa hậu Đặng Thu Thảo, Đỗ Mỹ Linh, Trần Tiểu Vy càng ngày càng trưởng thành, xinh đẹp hơn và là những gương mặt thật sự chinh phục công chúng.

Chị Kim Dung khẳng định các người đẹp Việt hiện đang được tạo điều kiện tốt hơn để mang chuông đi đánh xứ người. Ảnh: NVCC

Chị Kim Dung khẳng định các người đẹp Việt hiện đang được tạo điều kiện tốt hơn để mang chuông đi đánh xứ người. Ảnh: NVCC

Chị đánh giá thế nào về nhan sắc Việt hiện nay? Khi mang “chuông” đi đánh xứ người, điều gì khiến chị lo lắng nhất?

Hiện nay, các thí sinh Việt đều có chiều cao tốt, được trang bị kiến thức cũng như vốn ngoại ngữ “không phải dạng vừa”. Khoảng 60-70% thí sinh nói tiếng Anh lưu loát. Với các em sinh từ năm 2000 trở đi, phần lớn nhận được sự đầu tư của gia đình về dinh dưỡng nên có hình thể đẹp, chuẩn hơn so với các đàn chị đi trước.

Tuy nhiên, khi bước ra các cuộc thi quốc tế, người đẹp Việt vẫn vướng nhược điểm về khả năng thể hiện và giao tiếp. Hiện tại, nhiều người đẹp đã qua lứa 18-20 tuổi nhưng luôn sống trong vòng tay bảo bọc của cha mẹ, không có được kinh nghiệm, kiến thức tranh luận. Ngay cả thí sinh giữa các vùng miền cũng có sự chênh lệch. Các cô gái miền Nam rụt rè và không hoạt ngôn như các em thí sinh phía Bắc. Muốn cải thiện điều này, theo tôi, cần có sự hợp tác, chia sẻ từ phía phụ huynh cũng như nhà trường.

Qua kinh nghiệm, chị muốn các cô gái trẻ thay đổi điều gì?

Trong vai trò tổ chức, chúng tôi luôn mong muốn tìm được vẻ đẹp nổi trội chinh phục số đông không chỉ về ngoại hình, tri thức, mà còn là sự riêng biệt, thần thái. Nhiều bạn trẻ vẫn hiểu phải mặc áo quần đẹp, trang điểm đẹp thì mới là người đẹp, chứ chưa nhận ra vẻ đẹp với thần thái riêng mới chính là điều tôn quý.

Chị Kim Dung chia sẻ từng đi lên từ cuộc sống khó khăn, nên việc phấn đấu để trở thành doanh nhân là mục tiêu hàng đầu của chị. Ảnh: NVCC

Chị Kim Dung chia sẻ từng đi lên từ cuộc sống khó khăn, nên việc phấn đấu để trở thành doanh nhân là mục tiêu hàng đầu của chị. Ảnh: NVCC

Kim Dung cho biết, bản thân chị cũng đi lên từ hành trình đầy gian khó. Chị vẫn nhớ như in những năm tuổi thơ, 8 anh chị em chia nhau từng củ khoai môn để thay cơm lúc cả nhà rời quê đến tạm trú tại một miền biển. Rồi những ngày gian nan cùng sự lao lực nghề may của ba vẫn không thay đổi được cuộc sống, phải quay về Vĩnh Long. Nỗi đau mất đi người trụ cột gia đình cùng sự ám ảnh về gia cảnh đã trở thành quyết tâm để Kim Dung vươn lên.

Là con út nhưng Kim Dung trở thành chỗ dựa cho cả nhà. Chị luôn tự đặt ra những áp lực khắc nghiệt và hoàn thành các mục tiêu. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế, ngành quản trị kinh doanh, chị trải qua 13 năm làm thuê với các vai trò khác nhau: khảo sát thị trường, nghiên cứu kinh doanh bất động sản... nhờ vậy chị có kinh nghiệm và tự nuôi sống bản thân. Nhưng ước mơ làm giàu, kiếm tiền để hỗ trợ gia đình vẫn luôn thôi thúc nên chị quyết tâm thực hiện giấc mơ mang tên Sen Vàng. Khởi nghiệp năm 30 tuổi với 4 nhân viên, chị may mắn tổ chức thành công cuộc thi Người đẹp Hoa anh đào nên nhờ đó, nguồn khách hàng ngày càng phát triển.

Lãnh đạo công ty với hơn 150 nhân viên, Kim Dung luôn tạo điều kiện tốt về cuộc sống cho những người đồng hành. Ảnh: NVCC

Lãnh đạo công ty với hơn 150 nhân viên, Kim Dung luôn tạo điều kiện tốt về cuộc sống cho những người đồng hành. Ảnh: NVCC

Từ đó, Sen Vàng bước chân vào sản xuất các chương trình truyền hình, game show như: Tài tử tranh tài,Tuyệt đỉnh song ca, Thử tài siêu nhí, Cặp đôi vàng, Tuần lễ Du lịch xanh đồng bằng sông Cửu Long, Liên hoan phim Việt Nam, Liên hoan phim Quốc tế…

Từ năm 2017, Sen Vàng phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Những gương mặt được chọn sẽ đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế... của năm đó. Sen Vàng còn được quyền tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam để chọn thí sinh đi thi Miss World. Ngoài ra, công ty cũng tham gia vào thị trường dịch vụ Loudspeaker (Loa phóng thanh) với mật độ phủ sóng trên 63 tỉnh thành và mảng radio sở hữu hơn 45 giờ phát chính trên hơn 15 kênh phát thanh phổ biến.

Nữ doanh nhân đề cao tính trung thực trong văn hoá doanh nghiệp. Ảnh: NVCC

Nữ doanh nhân đề cao tính trung thực trong văn hoá doanh nghiệp. Ảnh: NVCC

Lãnh đạo doanh nghiệp hơn 150 nhân viên với 2/3 là nữ, Kim Dung đề cao tính trung thực và luôn hướng tới những lợi ích thiết thực cho những cá nhân xuất sắc cùng đồng hành. Chị khẳng định: “Tôi muốn những cộng sự gắn bó với mình tìm đến niềm đam mê trong công việc cùng với thu nhập tốt để họ yên tâm làm việc”.

Làm việc cùng chồng (đạo diễn Hoàng Nhật Nam) trong công ty, Kim Dung hoàn toàn tin tưởng ông xã trong việc xây dựng nội dung cho các chương trình, sự kiện. Không tránh khỏi tranh luận trong công việc, nhưng chị cho rằng, khi trở về là người vợ, mọi quyết định quan trọng trong gia đình đều dựa vào chồng để bản thân vẫn luôn là người phụ nữ nhỏ bé và hết lòng vì chồng con.

Gia đình nhỏ của nữ doanh nhân và mẹ . Ảnh: NVCC

Gia đình nhỏ của nữ doanh nhân và mẹ . Ảnh: NVCC

Kim Dung tiết lộ, sắp tới công ty sẽ mở rộng thêm ngành kinh doanh và thiết kế thời trang, làm các chương trình giải trí liên quan đến du lịch, mở chuỗi nhà hàng chay... Nữ doanh nhân xinh đẹp mơ ước có thêm cơ hội kiếm tiền để cùng chồng thành lập quỹ từ thiện. Vì vậy, chị không cho phép mình bằng lòng với những gì đã có.…

Kim Dung luôn cân bằng giữa công việc kinh doanh và chăm sóc gia đình bằng cách sắp xếp phân bố hợp lý kế hoạch. Ảnh: NVCC

Kim Dung luôn cân bằng giữa công việc kinh doanh và chăm sóc gia đình bằng cách sắp xếp phân bố hợp lý kế hoạch. Ảnh: NVCC

...12g trưa, khách rời phòng, còn Kim Dung được thư ký nhắc công việc tiếp theo trong ngày. Ở chị, sự bộn bề của công việc được sắp xếp bởi sự điềm tĩnh và rành mạch. Chắc chắn, đó là một trong những yếu tố thành công của người phụ nữ xinh đẹp này.

Cẩm Lệ

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Xem thêm