Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương vụ Việt Nam phản đối doanh nghiệp Mỹ đăng ký nhãn hiệu gạo ST25

Hoài Thu - Phương Ánh
- 14:50, 30/04/2021

(DNTO) - Lãnh đạo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, sau khi được trao đổi, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đang tích cực hỗ trợ thủ tục phản đối nhãn hiệu ST25 của Công ty I&T.

Theo quy định, ngày 4/5 là thời điểm Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (USPTO) công bố thông tin về hồ sơ đăng ký nhãn hiệu ST25 của I&T Enterprise, Inc.,. Các bên có thể nêu ý kiến phản đối trước và trong 30 ngày sau ngày 4/5. Nếu không có ý kiến phản đối hoặc ý kiến phản đối không thuyết phục, USPTO sẽ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu ST25 tại Mỹ.

Chia sẻ với VnExpress, ông Bùi Huy Sơn - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, Thương vụ đã trao đổi với đại diện USPTO và khẳng định nguồn gốc giống lúa ST25 do nhóm các nhà khoa học Việt Nam sáng chế. Giống lúa này đã đạt giải nhất tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2019 tại Philippines và giải nhì năm 2020 tại Mỹ.

"Chúng tôi nhấn mạnh với họ đây là niềm tự hào của ngành nông nghiệp Việt Nam và bày tỏ quan ngại về thông tin liên quan đến việc nhãn hiệu này có thể bị các cá nhân, tổ chức khác đăng ký bảo hộ tại Mỹ", ông Sơn nói.

Phía USPTO sau đó đã hướng dẫn quy trình phản đối việc doanh nghiệp khác đăng ký nhãn hiệu ST25 tại Mỹ, kể cả trước khi cơ quan này công bố thông tin về hồ sơ của I&T Enterprise, Inc vào ngày 4/5.

"Có vẻ như trước khi nhận được ý kiến trao đổi của Thương vụ, cơ quan USPTO không biết về nguồn gốc từ Việt Nam của ST25. Việc nhanh chóng hướng dẫn thủ tục phản đối cho thấy họ đã nắm rõ quan ngại của phía Việt Nam", ông Sơn nói và khẳng định Thương vụ Việt Nam tại Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong vụ việc này.

Gạo ST25 bày bán tại một đại lý trên đường 3/2, quận 10 ngày 23/4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Gạo ST25 bày bán tại một đại lý trên đường 3/2, quận 10 ngày 23/4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Các cơ quan gồm đại diện Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cũng đã làm việc với ông Hồ Quang Cua và doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cho biết, cơ quan chức năng đã hỗ trợ tích cực những thông tin cần thiết, hướng dẫn ông Hồ Quang Cua các bước khiếu nại với USPTO. "Giờ việc còn lại, doanh nghiệp cần nhanh chóng có các bước phù hợp tiếp theo như thuê, cùng hãng luật gửi đơn tới USPTO, bác đơn xin bảo hộ thương hiệu của I&T Enterprise, Inc., khi ngày 4/5 cận kề", ông nói

Trong 5 hồ sơ của 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST25 tại Mỹ, hồ sơ của Công ty I&T Enterprise, Inc sẽ được Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (USPTO) công bố chấp thuận thông qua bước đầu vào vài ngày tới (4/5). Nếu bị doanh nghiệp này đăng ký bảo hộ hoàn toàn thành công với nhãn hiệu ST25, nhãn hiệu ST25 sẽ không được dùng nhãn hiệu này ở Mỹ. Hệ quả là gạo ST25 sẽ bị mất thị trường này hoặc sẽ phải lệ thuộc vào doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đó.

Vì thế, các chuyên gia sở hữu trí tuệ cho rằng, ngoài nhanh chóng nhờ hãng luật tư vấn làm văn bản phản đối gửi USPTO, đảm bảo không xảy ra việc cấp văn bằng bảo hộ có cụm từ ST25 cho gạo của bất kỳ tổ chức nào, ông Hồ Quang Cua và doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí cũng cần nhanh chóng thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu này tại Mỹ và một số thị trường trọng điểm khác.

Theo quy định của Mỹ, việc phản đối nhãn hiệu ST25 do doanh nghiệp Mỹ "đã xí phần" không cần qua luật sư. Nhưng muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cần có luật sư tại Mỹ đại diện. Phía ông Hồ Quang Cua hiện đã thuê luật sư đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ST25 tại Mỹ.

Công ty Luật quốc tế TDL của ông Ken D. Dương xác nhận với VnExpress đang hỗ trợ ông Hồ Quang Cua và doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí thực hiện các thủ tục tiếp theo trong vụ việc này tại Mỹ, nhưng không tiết lộ chi tiết do liên quan tới quyền lợi, bảo mật thông tin.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ đạt gần 14 triệu USD, tăng 17% so với 2019. Tỷ trọng xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ trong "miếng bánh xuất khẩu gạo" trị giá 3 tỷ USD năm 2020 được đánh giá là "không lớn". Tuy nhiên, quý I năm nay, kim ngạch xuất khẩu gạo sang Mỹ tăng đột biến, tới 40% so với cùng kỳ, đạt 3,8 triệu USD.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
1 tuần
Xem thêm