Thứ sáu, 27/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gạo ST25 bị bảo hộ tại Mỹ, vấn đề cần làm ngay lúc này là gì?

Trung Chánh
- 14:28, 22/04/2021

(DNTO) - Liên quan việc gạo ST25 của Việt Nam bị bốn doanh nghiệp nước ngoài bảo hộ thương hiệu tại thị trường Mỹ, vấn đề cần làm ngay lúc này là phải đẩy mạnh công bố chất lượng sản phẩm để tránh tình trạng “xác ST25, nhưng hồn không phải”.

"Cha đẻ" gạo ST25 bên sản phẩm của mình. Ảnh: nhandan.com.vn

Mới đây, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết, ông đã nhận được thông tin phản ánh của doanh nghiệp về việc sản phẩm gạo ST25 của Việt Nam đã bị bốn doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu tại thị trường Mỹ.

Liên quan thông tin này, một số ý kiến cũng lên tiếng cho rằng, Việt Nam đã tiếp tục chậm chân trong việc bảo hộ thương hiệu như đã từng nhiều lần xảy ra trong quá khứ, như vụ thương hiệu nước mắm Phú Quốc.

Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Tuấn Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành II  cho biết, muốn xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ, thì phải được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA- Food and Drug Administration) cấp mã số đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. "FDA sẽ cấp cho mỗi đơn vị doanh nghiệp một mã số riêng”, ông nói.

Còn về nhãn mác hàng hoá, theo ông Khoa, nếu xuất khẩu trực tiếp mang thương hiệu của doanh nghiệp, thì phải đăng ký mẫu mã nhận diện thương hiệu ở Mỹ.

Tuy nhiên, ông Khoa cho biết, việc xuất khẩu gạo sang Mỹ chủ yếu thông qua nhà nhập khẩu (doanh nghiệp thương mại), cho nên, những đơn vị này sẽ đăng ký mẫu mã thương hiệu của riêng họ. “Kể cả đóng bao ở Việt Nam, họ (doanh nghiệp thương mại) cũng yêu cầu doanh nghiệp trong nước, phải đóng vào bao với thiết kế, nhãn hiệu, những loại ngôn ngữ..., theo yêu cầu của họ”, ông cho biết và nói rằng, đây là việc khá dễ dàng vì doanh nghiệp chỉ cần cho gạo vào bao là xong.

Có một thực tế, theo ông Khoa, người tiêu dùng Mỹ, họ mua gạo thường chỉ dưa vào bao bì, nhãn hiệu, đúng loại là họ mua ăn, “nhiều lúc đưa bao bì khác, nhưng cùng chủng loại gạo đó, người ta cũng không mua”, ông nói.

Chính việc phải bán qua trung gian như nêu trên, cho nên, doanh nghiệp trong nước chỉ biết bán gạo, còn vấn đề thương hiệu, đăng ký nhận diện thương hiệu, đăng ký bảo hộ…, doanh nghiệp Việt Nam chưa chú tâm. “Đây là kẽ hở cho các công ty thương mại họ đăng ký như trường hợp gạo ST25 tại thị trường Mỹ”, ông Khoa cho biết.

Theo ông Khoa, nếu sau này bao bì đó, tức bao bì được bảo hộ thương hiệu gạo ST25, họ không đóng gạo ST25 mà là một loại gạo khác, thì cũng khó biết được. “Bởi, qua tới bên Mỹ, người tiêu dùng họ chỉ nhìn trên cái bao bì thôi, chứ nhiều khi người ta không biết chất lượng gạo trong bao như thế nào”, ông giải thích.

Chính điều này, có thể dẫn đến gây tổn hại cho thương hiệu gạo ST25 đạt giải ngon nhất thế giới năm 2019. Bởi lẽ, khi người tiêu dùng mua nhầm gạo “xác là ST25, nhưng hồn không phải”, thì dĩ nhiên họ sẽ đánh giá thấp và cho rằng gạo ST25 không ngon.

Theo ông Khoa, đó là chưa kể gạo ST25 được trồng ở những vùng đất khác nhau sẽ cho ra chất lượng hoàn toàn không giống nhau. “Thực chất, gạo ST25 cũng có 5-7 loại tuỳ theo thổ nhưỡng, vùng đất được gieo trồng, chứ chưa nói đến các loại giống khác nhau”, ông cho biết và dẫn chứng: “Gạo ST25 trồng ở Sóc Trăng, vùng lúa- tôm sẽ cho chất lượng tốt nhất. Thế nhưng, cũng giống đó mà trồng ở Cần Thơ, An Giang, Long An…, sẽ cho vị cơm nó khác, phụ thuộc vào mỗi vùng đất, thành ra chất lượng nó cũng không hoàn toàn giống nhau, dù cùng được gieo sạ từ giống ST25”.

Tin nên đọc

Từ đó, theo ông Khoa, nếu đơn vị doanh nghiệp A, lấy đúng nguồn nguyên liệu ở Sóc Trăng, được trồng đúng nguồn giống F1 của công ty giống đưa ra, thì đương nhiên chất lượng sẽ tốt hơn so với đơn vị doanh nghiệp B mua trôi nổi, dù cùng là giống ST25.

Chính vì vậy, nhất là trong bối cảnh có 4 doanh nghiệp ngoại đăng ký bảo bộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ, thì vấn đề cần làm ngay bây giờ là phải đẩy mạnh công bố tiêu chuẩn chất lượng nhằm bảo vệ thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam, tránh tình trạng “xác ST25, nhưng hồn không phải”.

Theo đó, chẳng hạn gạo ST25 phải có độ dài, rộng ra sao; độ trắng như thế nào; độ thơm, mềm, dẻo của hạt… “Mình phải đẩy mạnh công bố chất lượng đó để người tiêu dùng nắm rõ được gạo ST25 phải là như vậy”, ông nhấn mạnh và nói rằng, nhiều người tiêu dùng hiện cũng không phân biệt được gạo ST25, Nàng Hoa hay Jasmines.

Ông Khoa cũng nói rõ thêm, vấn đề bốn doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ chỉ là đăng ký bảo hộ trên nhãn mác hàng hoá của họ thôi, chứ không phải đăng ký độc quyền gạo ST25 của Việt Nam. “Kể cả sau này, những đơn vị khác (ngoài bốn đơn vị đã đăng ký bảo hộ tại Mỹ) họ đứng ra đăng ký bảo hộ bao bì, nhãn mác sản phẩm gạo ST25 tại Mỹ vẫn được", ông cho biết.

Rõ ràng, việc quan trọng nhất cần làm là phải đẩy mạnh công bố chất lượng sản phẩm gạo ST25 để tránh tình trạnh sử dụng “xác ST25, nhưng hồn không phải”. Bởi, điều này có thể gây tổn hại đến thương hiệu gạo ST25 chính hiệu của Việt Nam.

Việt Nam bán bao nhiêu gạo sang Mỹ? 

Ba tháng đầu năm 2021, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt trên 1,19 triệu tấn, đạt trên 648 triệu đô la Mỹ, giảm 21,4% về lượng và 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 5.044 tấn với trị giá trên 3,8 triệu đô la Mỹ, chiếm 0,42% về lượng và 0,59% về giá trị trong tổng xuất khẩu gạo Việt Nam quí đầu năm nay, theo Tổng cục Hải quan. 

Riêng trong năm 2020, tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 6,249 triệu tấn với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3,1 tỉ đô la Mỹ, giảm 1,9% về lượng và 11,2% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 20.168 tấn với trị giá đạt trên 13,9 triệu đô la Mỹ, chiếm 0,32% tổng lượng xuất khẩu gạo của năm 2020.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm