Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gạo ST25 bị bảo hộ tại Mỹ, vấn đề cần làm ngay lúc này là gì?

Trung Chánh
- 14:28, 22/04/2021

(DNTO) - Liên quan việc gạo ST25 của Việt Nam bị bốn doanh nghiệp nước ngoài bảo hộ thương hiệu tại thị trường Mỹ, vấn đề cần làm ngay lúc này là phải đẩy mạnh công bố chất lượng sản phẩm để tránh tình trạng “xác ST25, nhưng hồn không phải”.

"Cha đẻ" gạo ST25 bên sản phẩm của mình. Ảnh: nhandan.com.vn

Mới đây, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết, ông đã nhận được thông tin phản ánh của doanh nghiệp về việc sản phẩm gạo ST25 của Việt Nam đã bị bốn doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu tại thị trường Mỹ.

Liên quan thông tin này, một số ý kiến cũng lên tiếng cho rằng, Việt Nam đã tiếp tục chậm chân trong việc bảo hộ thương hiệu như đã từng nhiều lần xảy ra trong quá khứ, như vụ thương hiệu nước mắm Phú Quốc.

Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Tuấn Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành II  cho biết, muốn xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ, thì phải được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA- Food and Drug Administration) cấp mã số đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. "FDA sẽ cấp cho mỗi đơn vị doanh nghiệp một mã số riêng”, ông nói.

Còn về nhãn mác hàng hoá, theo ông Khoa, nếu xuất khẩu trực tiếp mang thương hiệu của doanh nghiệp, thì phải đăng ký mẫu mã nhận diện thương hiệu ở Mỹ.

Tuy nhiên, ông Khoa cho biết, việc xuất khẩu gạo sang Mỹ chủ yếu thông qua nhà nhập khẩu (doanh nghiệp thương mại), cho nên, những đơn vị này sẽ đăng ký mẫu mã thương hiệu của riêng họ. “Kể cả đóng bao ở Việt Nam, họ (doanh nghiệp thương mại) cũng yêu cầu doanh nghiệp trong nước, phải đóng vào bao với thiết kế, nhãn hiệu, những loại ngôn ngữ..., theo yêu cầu của họ”, ông cho biết và nói rằng, đây là việc khá dễ dàng vì doanh nghiệp chỉ cần cho gạo vào bao là xong.

Có một thực tế, theo ông Khoa, người tiêu dùng Mỹ, họ mua gạo thường chỉ dưa vào bao bì, nhãn hiệu, đúng loại là họ mua ăn, “nhiều lúc đưa bao bì khác, nhưng cùng chủng loại gạo đó, người ta cũng không mua”, ông nói.

Chính việc phải bán qua trung gian như nêu trên, cho nên, doanh nghiệp trong nước chỉ biết bán gạo, còn vấn đề thương hiệu, đăng ký nhận diện thương hiệu, đăng ký bảo hộ…, doanh nghiệp Việt Nam chưa chú tâm. “Đây là kẽ hở cho các công ty thương mại họ đăng ký như trường hợp gạo ST25 tại thị trường Mỹ”, ông Khoa cho biết.

Theo ông Khoa, nếu sau này bao bì đó, tức bao bì được bảo hộ thương hiệu gạo ST25, họ không đóng gạo ST25 mà là một loại gạo khác, thì cũng khó biết được. “Bởi, qua tới bên Mỹ, người tiêu dùng họ chỉ nhìn trên cái bao bì thôi, chứ nhiều khi người ta không biết chất lượng gạo trong bao như thế nào”, ông giải thích.

Chính điều này, có thể dẫn đến gây tổn hại cho thương hiệu gạo ST25 đạt giải ngon nhất thế giới năm 2019. Bởi lẽ, khi người tiêu dùng mua nhầm gạo “xác là ST25, nhưng hồn không phải”, thì dĩ nhiên họ sẽ đánh giá thấp và cho rằng gạo ST25 không ngon.

Theo ông Khoa, đó là chưa kể gạo ST25 được trồng ở những vùng đất khác nhau sẽ cho ra chất lượng hoàn toàn không giống nhau. “Thực chất, gạo ST25 cũng có 5-7 loại tuỳ theo thổ nhưỡng, vùng đất được gieo trồng, chứ chưa nói đến các loại giống khác nhau”, ông cho biết và dẫn chứng: “Gạo ST25 trồng ở Sóc Trăng, vùng lúa- tôm sẽ cho chất lượng tốt nhất. Thế nhưng, cũng giống đó mà trồng ở Cần Thơ, An Giang, Long An…, sẽ cho vị cơm nó khác, phụ thuộc vào mỗi vùng đất, thành ra chất lượng nó cũng không hoàn toàn giống nhau, dù cùng được gieo sạ từ giống ST25”.

Tin nên đọc

Từ đó, theo ông Khoa, nếu đơn vị doanh nghiệp A, lấy đúng nguồn nguyên liệu ở Sóc Trăng, được trồng đúng nguồn giống F1 của công ty giống đưa ra, thì đương nhiên chất lượng sẽ tốt hơn so với đơn vị doanh nghiệp B mua trôi nổi, dù cùng là giống ST25.

Chính vì vậy, nhất là trong bối cảnh có 4 doanh nghiệp ngoại đăng ký bảo bộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ, thì vấn đề cần làm ngay bây giờ là phải đẩy mạnh công bố tiêu chuẩn chất lượng nhằm bảo vệ thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam, tránh tình trạng “xác ST25, nhưng hồn không phải”.

Theo đó, chẳng hạn gạo ST25 phải có độ dài, rộng ra sao; độ trắng như thế nào; độ thơm, mềm, dẻo của hạt… “Mình phải đẩy mạnh công bố chất lượng đó để người tiêu dùng nắm rõ được gạo ST25 phải là như vậy”, ông nhấn mạnh và nói rằng, nhiều người tiêu dùng hiện cũng không phân biệt được gạo ST25, Nàng Hoa hay Jasmines.

Ông Khoa cũng nói rõ thêm, vấn đề bốn doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ chỉ là đăng ký bảo hộ trên nhãn mác hàng hoá của họ thôi, chứ không phải đăng ký độc quyền gạo ST25 của Việt Nam. “Kể cả sau này, những đơn vị khác (ngoài bốn đơn vị đã đăng ký bảo hộ tại Mỹ) họ đứng ra đăng ký bảo hộ bao bì, nhãn mác sản phẩm gạo ST25 tại Mỹ vẫn được", ông cho biết.

Rõ ràng, việc quan trọng nhất cần làm là phải đẩy mạnh công bố chất lượng sản phẩm gạo ST25 để tránh tình trạnh sử dụng “xác ST25, nhưng hồn không phải”. Bởi, điều này có thể gây tổn hại đến thương hiệu gạo ST25 chính hiệu của Việt Nam.

Việt Nam bán bao nhiêu gạo sang Mỹ? 

Ba tháng đầu năm 2021, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt trên 1,19 triệu tấn, đạt trên 648 triệu đô la Mỹ, giảm 21,4% về lượng và 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 5.044 tấn với trị giá trên 3,8 triệu đô la Mỹ, chiếm 0,42% về lượng và 0,59% về giá trị trong tổng xuất khẩu gạo Việt Nam quí đầu năm nay, theo Tổng cục Hải quan. 

Riêng trong năm 2020, tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 6,249 triệu tấn với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3,1 tỉ đô la Mỹ, giảm 1,9% về lượng và 11,2% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 20.168 tấn với trị giá đạt trên 13,9 triệu đô la Mỹ, chiếm 0,32% tổng lượng xuất khẩu gạo của năm 2020.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm