Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

iMuseum VFA: 'Trợ lý thông minh' cho du khách

Hồng Gấm
- 13:50, 22/04/2021

(DNTO) - "Hơn cả một ứng dụng thuyết minh tự động thông thường, iMuseum VFA giúp công chúng ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể tiếp cận, tìm hiểu những câu chuyện xung quanh các tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam" - ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Minh nhận định, ứng dụng Thuyết minh Đa phương tiện iMuseum VFA thực sự trở thành “người trợ lý thông minh” hỗ trợ khách tham quan bảo tàng. Ảnh: PV.

Ông Nguyễn Anh Minh nhận định, ứng dụng Thuyết minh Đa phương tiện iMuseum VFA thực sự trở thành “người trợ lý thông minh” hỗ trợ khách tham quan bảo tàng. Ảnh: PV.

Sáng nay, 22/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS) tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng Thuyết minh Đa phương tiện iMuseum VFA.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhận định: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong Cách mạng công nghiệp 4.0. Ứng dụng trên thiết bị di động đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Bảo tàng cũng không nằm ngoài xu hướng sử dụng app di động, nó trở thành một yếu tố giúp kết nối với du khách, người tham quan.

"Các bảo tàng truyền thống không áp dụng công nghệ sẽ gặp khó khăn khi hướng dẫn người tham quan đi lại trong các khu vực thuộc bảo tàng, bởi đôi khi, các biển chỉ dẫn và chỉ đường có thể không đủ rõ ràng. Nắm bắt cơ hội và lợi ích của việc đưa ứng dụng công nghệ vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung, di sản mỹ thuật nói riêng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã xây dựng ứng dụng Thuyết minh Đa phương tiện iMuseum VFA" - ông Minh chia sẻ.

Ông Minh cho hay, ưu việt của iMuseum VFA là tích hợp nhiều tính năng vượt trội. Qua đó, người dùng có thể xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm, nghe nội dung bài giới thiệu, xác định chính xác vị trí trưng bày hiện vật, xem sơ đồ hệ thống trưng bày, phân biệt các phòng đã tham quan bằng màu sắc…

"Đây là ứng dụng đa phương tiện gồm audio, text, ảnh chất lượng cao, trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ứng dụng được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon" - ông Nguyễn Anh Minh cho biết. 

Tin nên đọc

Cụ thể, sau mỗi lần mua vé có chứa mã QR (50 nghìn đồng), người dùng được trải nghiệm ứng dụng trong 8 giờ. Hiện, iMuseum VFA đang hỗ trợ 8 ngôn ngữ gồm tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý, sắp tới sẽ bổ sung thêm tiếng Đức, tiếng Nga. 

Ngoài chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật, app di động còn cho phép khách tham quan trải nghiệm nghệ thuật từ một góc nhìn khác. Với tính năng chia sẻ lên mạng xã hội, họ có thể giới thiệu chuyến thăm bảo tàng của mình với những người yêu nghệ thuật, gia đình và bạn bè. Đây sẽ là một nguồn gián tiếp truyền bá nhận thức về bảo tàng cho những người được chia sẻ.

"Hơn cả một ứng dụng thuyết minh tự động thông thường, iMuseum VFA còn sở hữu những tính năng hữu ích và vượt trội. Cùng với sự hỗ trợ của 8 ngôn ngữ, ứng dụng Thuyết minh Đa phương tiện iMuseum VFA không chỉ giúp khách tham quan trực tiếp bảo tàng mà còn giúp công chúng ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể tiếp cận, trải nghiệm, xem và tìm hiểu những thông tin, câu chuyện xung quanh các tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, góp phần kết nối bảo tàng với đông đảo công chúng trong và ngoài nước" - ông Minh nhận định.

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ, iMuseum VFA đã được đưa vào thử nghiệm từ tháng 12/2020. Đánh giá về ứng dụng, ông Ando Toshiki - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho biết mình rất ấn tượng với ứng dụng này, đặc biệt về cách thể hiện thông tin bằng cả ngôn ngữ nói và viết. Khách tham quan có thể thưởng thức và hiểu được chi tiết, ngụ ý của tác giả thông qua những tác phẩm nghệ thuật thú vị.

"Giải pháp này như một hướng dẫn viên đồng hành cùng khách tham quan tại bảo tàng, có thể tái hiện câu chuyện ẩn chứa trong hiện vật được trưng bày với chính điện thoại thông minh của khách. Ứng dụng này có thể tối ưu hóa việc trưng bày ở bảo tàng, chia sẻ thông tin du lịch. Từ đó, nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng giá trị nhận diện và tăng doanh thu cho doanh nghiệp" - ông Ando Toshiki bày tỏ.

Dựa trên những phản hồi, ý kiến đóng góp của khách tham quan và giới chuyên môn, ứng dụng đã từng bước hoàn thiện nội dung, nâng cao trải nghiệm người dùng, chính thức ra mắt vào ngày 22/4/2021.

Ông Minh hy vọng iMuseum VFA sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho du khách trong quá trình khám phá, tìm hiểu Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, góp phần lan tỏa tình yêu nghệ thuật đến với công chúng và thu hút khách tham quan đến với bảo tàng.

"Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để ứng dụng Thuyết minh Đa phương tiện iMuseum VFA thực sự trở thành “người trợ lý thông minh” hỗ trợ khách tham quan bảo tàng" - ông Minh nhấn mạnh.

Tin khác

An toàn thông tin
Tội phạm mạng đang triệt để lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mới như deepface…, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế.
1 ngày
Start-up
Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.
2 ngày
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Công ty khởi nghiệp Neuralink của tỷ phú Elon Musk vừa đưa ra thông báo, một phần của bộ phận cấy ghép não của họ đã gặp trục trặc sau lần đầu tiên hệ thống này được đưa vào cơ thể của bệnh nhân.
4 ngày
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
6 ngày
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 tuần
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
1 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
1 tuần
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
1 tuần
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
1 tuần
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
2 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
2 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 tuần
Xem thêm