Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thuốc điều trị Covid-19 chính thức được bán trên toàn quốc: Bệnh nhân F0 có dễ mua?

Vĩnh Hy - Hồng Gấm
- 15:02, 24/02/2022

(DNTO) - Hôm nay, 24/2, thuốc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir, chính thức được bán tại chuỗi các nhà thuốc thuộc hệ thống Pharmacity trên toàn quốc. Tuy nhiên, khảo sát trong ngày đầu tiên thuốc trị Covid-19 được bán trên thị trường cho thấy, bệnh nhân F0 không dễ tiếp cận thuốc một cách nhanh nhất.

Sáng nay, ghi nhận của PV Doanh Nhân Trẻ tại thị trường TP.HCM, tại các cửa hàng thuộc hệ thống Pharmacity, lượng người đến mua thuốc không thay đổi nhiều so với thời điểm trước khi Pharmacity công bố bán thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir.

Một cửa hàng thuốc Pharmacity tại TP.HCM. Ảnh: Vĩnh Hy.

Một cửa hàng thuốc Pharmacity tại TP.HCM. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo các nhân viên bán hàng, các nhà thuốc của hệ thống đều đã được phân phối thuốc điều trị Covid-19 để bán cho các bệnh nhân F0. Tuy nhiên, trong sáng nay có rất ít người hỏi mua thuốc này.  

Một số người dân đến mua thuốc tại đây cho biết, hầu hết họ không nắm được thông tin hôm nay các nhà thuốc được bán thuốc điều trị Covid-19. Vả lại, để mua được thuốc này, có rất nhiều điều kiện mà ngay lập tức họ không đáp ứng được.

Thuốc điều trị Covid-19 tại một cửa hàng ở TP.HCM. Ảnh: Vĩnh Hy.

Thuốc điều trị Covid-19 tại một cửa hàng ở TP.HCM. Ảnh: Vĩnh Hy.

Cụ thể, để mua được thuốc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir, người bệnh cần đáp ứng các yêu cầu như: Có giấy chứng nhận là F0, hoặc chứng nhận có triệu chứng của Covid-19; có xác nhận của các cơ sở y tế; phải có đơn và chữ ký của bác sĩ…

Tại một cửa hàng thuốc trên đường Pasteur, quận 3, TP.HCM, người bán hàng tại đây cho hay, lượng thuốc phân phối cho cửa hàng không nhiều, nên nếu có đông khách hàng đến mua thì cũng không có thuốc để bán.

Một nhà thuốc ở phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội có bán thuốc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir. Ảnh: PV.

Một nhà thuốc ở phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội có bán thuốc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir. Ảnh: PV.

Theo người bán hàng lý giải, do thuốc đang được Bộ Y tế quản lý, nên việc mua bán cũng được kiểm soát chặt chẽ, giá bán được niêm yết trên các hộp thuốc và tại hệ thống của Pharmacity. Theo đó, thuốc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir dạng viên nang, cứng, 1 hộp có 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên, giá bán lẻ là 12.500 đồng/viên, 1 hộp có giá 250.000 đồng.

Tại thị trường Hà Nội, theo khảo sát của Doanh Nhân Trẻ ngày 24/2, tại các nhà thuốc Pharmacity tại quận Long Biên, rất nhiều người dân đổ đến đây để tìm mua thuốc Molnupiravir nhưng hầu hết các nhà thuốc đều trong tình trạng không có hàng.

Cụ thể, tại nhà thuốc Hưng Nhung, dược sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung (số 37 Phố Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội), cho biết: "Nhà thuốc tôi đặt 20 hộp nhưng không biết hôm nay hay là mai sẽ được phân bổ, một hộp thuốc tầm khoảng 300.000 nghìn đồng".

Sáng nay, rất nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội đến hỏi mua thuốc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir. Ảnh: Hồng Gấm.

Sáng nay, rất nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội đến hỏi mua thuốc trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir. Ảnh: Hồng Gấm.

Cũng theo DS. Thủy, dù Bộ Y tế đã cấp phép cho sử dụng, nhưng trong trường hợp những người khỏe mạnh, không có bệnh nền thì cũng chưa cần phải uống nếu không có triệu chứng gì, trừ trường hợp bị huyết áp, tim mạch... mới sử dụng thuốc.

Tương tự, tại hiệu thuốc 57A, Sài Đồng, tổ 14, Long Biên, cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hợi cho hay: "Sáng nay khách hỏi mua nhiều, mà sớm nhất thì cũng phải ngày kia mới có, mà mỗi nhà thuốc lớn cũng chỉ được phân bổ 10 hộp, còn những quầy nhỏ chỉ được khoảng 2-3 hộp vì không có hàng".

Người dân đến mua thuốc tại một cửa hàng ở phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: PV.

Người dân đến mua thuốc tại một cửa hàng ở phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: PV.

Tại một hiệu thuốc ở phố Đội Cấn, Ba Đình, anh Trần Tuấn Anh, ở phố Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, cho biết: Qua đọc tin trên báo anh được biết, hôm nay một số cửa hàng sẽ bán thuốc điều trị Covid-19, do đó anh đến mua thuốc cho người nhà bị F0. Tuy nhiên, khi người bán hàng yêu cầu anh cung cấp giấy tờ liên quan thì anh đành phải quay về.

Anh chia sẻ: “Với quy định này thì người bệnh F0 sống một mình làm sao mua thuốc được. Đã là F0 thì phải cách ly, vậy dù có đơn của bác sĩ thì họ cũng không thể mang đơn đó chạy ra ngoài mua được. Trong hoàn cảnh này, người bệnh F0 thay vì mua thuốc điều trị khó khăn như vậy, có lẽ họ sẽ chọn cách khác để chiến đấu với bệnh dịch…”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm