Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiếu thông tin hỗ trợ, thị trường chứng khoán biến động theo hướng giằng co

Diệp Diệp
- 16:00, 17/05/2021

(DNTO) - Theo một số chuyên gia, giai đoạn hiện tại tương đối thiếu vắng thông tin hỗ trợ nên nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục biến động theo hướng giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trên vùng 1.200 để tích lũy, tạo nền giá mới trong ngắn hạn.

Dòng tiền “nườm nượp” đổ vào thị trường chứng khoán

Mặc dù trải qua một tuần giao dịch chịu sức ép từ nhiều phía, đặc biệt là từ đà bán tháo của thị trường chứng khoán toàn cầu, VN-Index vẫn xuất sắc ghi nhận một tuần tăng điểm ấn tượng. Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 10/5 đến ngày 14/5, VN-Index tăng 24,55 điểm (+1,98%) lên mốc 1.266,36 điểm với thanh khoản đạt 110.303 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng đến 14,86 điểm (+5,31%) lên mức 294,72 điểm với thanh khoản đạt 12.743 tỷ đồng.

Sự lạc quan của các nhà đầu tư trong nước là nhân tố chính giúp VN-Index có diễn biến tích cực trong tuần vừa rồi. Dòng tiền này vẫn đang đổ vào thị trường “nườm nượp” giúp cho thanh khoản trên HSX không có hôm nào dưới 20.000 tỷ đồng. Sắc xanh chiếm thế chủ đạo trên diễn biến các nhóm ngành trong tuần vừa qua. Cụ thể, có 12/18 nhóm ngành kết tuần tăng điểm. Đứng đầu là ngành Hóa chất (+5,11%). Đóng vai trò dẫn dắt và là lực đỡ cho các phiên giảm điểm của VN-Index, nhóm Ngân hàng (+2,96%) đã xuất sắc làm tròn vai trò của mình trong tuần vừa rồi. Các cổ phiếu nổi bật là: SHB (+16,73%), STB (+10,00%) và TPB (+9,79%). Bên cạnh nhóm Ngân hàng thì những nhóm cổ phiếu thị trường khác cũng tăng khá tốt, như Dầu khí (+2,31%) và Dịch vụ tài chính (+2,02%).

Sự lạc quan của các nhà đầu tư trong nước là nhân tố chính giúp VN-Index có diễn biến tích cực trong tuần. (Nguồn: VNCSI)

Sự lạc quan của các nhà đầu tư trong nước là nhân tố chính giúp VN-Index có diễn biến tích cực trong tuần. (Nguồn: VNCSI)

Trái với sự lạc quan của các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài dường như lại đang “run tay” trước những dữ liệu vĩ mô bên ngoài Việt Nam. Mức bán ròng của họ liên tục gia tăng qua các phiên giao dịch. Dữ liệu thống kê cho thấy, không chỉ đà bán tăng lên mà cầu của khối ngoại cũng yếu đi rõ rệt. Lũy kế cả tuần, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 3.638 tỷ đồng trên cả 2 sàn, ghi nhận tuần bán ròng mạnh nhất từ trước tới nay của khối ngoại.

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI), trước diễn biến của các chỉ số chứng khoán trong khu vực như Nikkei mất 4,33%, KOSPI giảm 1,37% hay HangSeng mất 2,10% thì việc VN-Index đạt được mức tăng 1,98% trong tuần vừa rồi là cực kỳ ấn tượng. Điều này phản ánh sự lạc quan của thị trường sau một mùa báo cáo tài chính quý 1 vô cùng khả quan.

“Mặc dù tâm lý nhà đầu tư trong nước là tích cực, song đà bán ròng mạnh tay của các nhà đầu tư nước ngoài trong cách phiên gần đây đang gây sức ép cực kỳ lớn cho thị trường. Thị trường chứng khoán Việt Nam quy mô vẫn còn quá nhỏ và việc chịu ảnh hưởng và tác động từ các yếu tố từ bên ngoài là điều không thể tránh khỏi”, chuyên gia của VNCSI cho hay.

Lần thứ 4 VN-Index thất bại tại mốc kháng cự 1.270 điểm, điều này tái khẳng định sự giằng co giữa bên mua và bên bán đang diễn ra cực kỳ mạnh mẽ và tạm thời chưa có bên nào dành được thế áp đảo. Do đó, các chuyên gia của VNCSI vẫn giữ nguyên nhận định về việc thị trường sẽ còn tiếp tục vận động sideway trong kênh giá 1.200 - 1.270 điểm. Ngưỡng hỗ trợ 1.200 và kháng cự 1.270 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận xu hướng sắp tới của thị trường.

“Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm trung lập về xu hướng ngắn hạn của thị trường. Khuyến nghị của chúng tôi vẫn là chỉ nên giải ngân trong tỷ trọng nhỏ hoặc vừa, hạn chế sử dụng margin và chờ đợi tín hiệu mới của thị trường để gia tăng tỷ trọng”, chuyên gia của VNCSI nêu quan điểm.

Sóng tăng 5 có thể tiếp tục nối dài

Nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cũng cho rằng, thị trường có tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp với thanh khoản gia tăng và cao hơn mức trung bình 20 tuần cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào thị trường và tâm lý nhà đầu tư hiện tại là khá tích cực.

“Sau 5 tuần chinh phục, VN-Index đã chính thức kết tuần trên ngưỡng 1.250 điểm. Trên góc độ sóng elliot, điều này mở ra cơ hội cho việc sóng tăng 5 có thể tiếp tục nối dài trong thời gian tới với target đợt này là quanh ngưỡng 1.325 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4). Tuy nhiên, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trong tuần qua với hơn 3.600 tỷ đồng và có thể tiếp tục trong tuần tới sẽ là một trở ngại cho đà tăng hiện tại”, chuyên gia của SHS phân tích.

Bên cạnh đó, trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 đều đang thấp hơn chỉ số cơ sở VN30 từ 6 đến 17 điểm cho thấy các trader vẫn thận trọng. Do đó, các chuyên gia của SHS nhận định, đà tăng có thể tiếp tục nhưng với đư địa tăng không lớn: “Trong tuần giao dịch tiếp theo 17/5-21/5, thị trường có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến target của sóng tăng 5 quanh 1.325 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4). Ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.250 điểm (MA20) là vùng mà nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn nếu có nhịp chỉnh về đây”.

Giằng co bên dưới vùng kháng cự 1.275-1.285 điểm

Trong khi đó, ông Phụ trách mảng phân tích thị trường Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index tăng điểm nhẹ và tiếp tục duy trì trạng thái giằng co bên dưới vùng kháng cự 1.268-1.275 điểm. Kết thúc tuần tăng điểm, thị trường hình thành cây nến xanh thứ 2 liên tiếp với giá đóng cửa gần bằng giá cao nhất tuần, kèm theo đó là sự gia tăng thanh khoản tuần thứ 3 liên tiếp. Điều này cho thấy động lực đi lên của thị trường vẫn đang được duy trì trong ngắn hạn.

VN-Index dao động giằng co bên dưới vùng kháng cự 1.275-1.285 điểm. (Nguồn: BVSC)

VN-Index dao động giằng co bên dưới vùng kháng cự 1.275-1.285 điểm. (Nguồn: BVSC)

“Với cái nhìn tổng thể ở giai đoạn hiện tại, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục dao động trong vùng giá đi ngang được giới hạn bởi cận trên là vùng cản 1.275-1.285 điểm và cận dưới là vùng hỗ trợ 1.200-1.220 điểm. Chỉ số cần vượt qua thành công vùng điểm 1.285 điểm để xác lập xu thế tăng mới trong ngắn hạn. Tuần này, VN-Index dự báo sẽ dao động giằng co bên dưới vùng kháng cự 1.275-1.285 điểm”, ông Trần Xuân Bách nhận định.

Theo chuyên gia của BVSC, giai đoạn hiện tại tương đối thiếu vắng thông tin hỗ trợ cho thị trường nên nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục biến động theo hướng giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trên vùng 1.200 để tích lũy, tạo nền giá mới trong ngắn hạn.

“Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 35-45% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung dài hạn. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân tăng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục khi chỉ số kiểm định vùng hỗ trợ 1.200-1.220 điểm hoặc vượt qua vùng 1.275-1.285 điểm”, ông Trần Xuân Bách khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm