Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới đua nhau sản xuất phim và truyền hình

Thiên Thủy
- 18:30, 28/06/2021

(DNTO) - Đại dịch toàn cầu khiến nhu cầu khán giả đối với các dịch vụ phát trực tuyến tăng mạnh. Năm 2020, ngành Điện ảnh và Truyền hình đã có mức tăng trưởng chưa từng có.

Với hàng loạt vụ sáp nhập phương tiện truyền thông gần đây, ngành Điện ảnh và Truyền hình đang có thay đổi mạnh mẽ với 4 xu hướng lớn.

Apple TV, HBO Max, Peacock và Disney+ đang là những nền tảng mới gia nhập thị trường SVOD và thu hút nhiều người đăng ký. Ảnh: T.L.

Apple TV, HBO Max, Peacock và Disney+ đang là những nền tảng mới gia nhập thị trường SVOD và thu hút nhiều người đăng ký. Ảnh: T.L.

Xu hướng 1: Các nền tảng mới phát trực tuyến tăng trưởng mạnh

Từ năm 2019-2020, số lượng đăng ký video trực tuyến toàn cầu tăng 26%, đạt 1,2 tỷ đăng ký. Theo Streamonomics Purely, ước tính đến năm 2025, lượng đăng ký sẽ đạt 1,6 tỷ trên toàn thế giới.

Song song với nhu cầu ngày càng tăng của khán giả, các nền tảng phát trực tuyến mới đang gia nhập thị trường với tốc độ nhanh chóng. Năm 2020 chào đón bốn nền tảng đăng ký video theo yêu cầu (Subscription Video on Demand - SVOD) mới: Apple TV, HBO Max, Peacock và Disney+.

Các nền tảng SVOD mới đã thu hút được lượng lớn khán giả trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ: Disney+ đã đạt được hơn 100 triệu người đăng ký kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2020.

Ngoài các dịch vụ SVOD, các nền tảng quảng cáo video theo yêu cầu (AVOD) tạo ra doanh thu thông qua quảng cáo thay vì người đăng ký, cũng trở nên phổ biến. Một số dịch vụ đã xây dựng được lượng người xem lớn hơn so với các đối tác SVOD. Ví dụ: Nền tảng miễn phí IMDb TV của IMDb có 55 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, nhiều hơn số người đăng ký trả phí của Hulu.

Số người đăng ký xem video trên toàn cầu tăng nhanh từ 642 triệu năm 2019 lên 1,1 tỷ năm 2020 và dự báo lên 1,6 tỷ năm 2025. Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 của Motion Picture Association

Số người đăng ký xem video trên toàn cầu tăng nhanh từ 642 triệu năm 2019 lên 1,1 tỷ năm 2020 và dự báo lên 1,6 tỷ năm 2025. Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 của Motion Picture Association

Xu hướng 2: Tăng chi tiêu cho nội dung video

Khi nhiều nền tảng xuất hiện hơn và nhu cầu của khán giả tăng lên, chi tiêu cho sản xuất nội dung cũng tiếp tục tăng lên.

Năm 2020, chi phí để sản xuất và mua phim mới cũng như chương trình truyền hình tăng 16,5% so với năm 2019, đạt con số kỷ lục 220,2 tỷ đô la.

Tất cả chi tiêu này đến từ đâu? Thống kê cho thấy hơn 2/3 chi tiêu sản xuất toàn cầu vào năm 2020 đến từ Hoa Kỳ và Canada.

Bất chấp sự thống trị của Hollywood, điều đáng chú ý là các thị trường nhỏ hơn ở các khu vực như Mỹ La tinh, châu Phi và Trung Đông đã có mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2020.

Hoa Kỳ và Canada đứng đầu những nước chi tiêu sản xuất nội dung video. Nguồn: Visual Capitalist.

Hoa Kỳ và Canada đứng đầu những nước chi tiêu sản xuất nội dung video. Nguồn: Visual Capitalist.

Xu hướng 3: Gia tăng chi tiêu sản xuất nội dung Indie (nhà sản xuất nội dung độc lập)

Với mức chi tiêu nội dung tổng thể ở mức cao nhất mọi thời đại, thị trường phim độc lập (Indie) cũng đang có sự tăng trưởng lớn. Trên thực tế, trong số hàng trăm tỷ USD chi cho sản xuất nội dung, hơn một nửa thuộc về các nhà làm phim độc lập.

Ước tính này bao gồm chi tiêu trực tiếp cho nội dung độc lập, cùng với tài trợ gián tiếp thông qua các thỏa thuận cấp phép và đồng tài trợ với các hãng phim lớn. Nói cách khác, những hãng như Disney và Warner Bros, về mặt kỹ thuật vẫn sản xuất nhiều nội dung nhất. Tuy nhiên, công việc sản xuất vẫn được các hãng này thuê ngoài, giao cho các nhà làm phim độc lập hoặc mua bản quyền nội dung độc lập để phân phối trên nền tảng trực tuyến của họ.

Nhìn chung, sản xuất nội dung độc lập đã tăng 25,3% vào năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Và sự tăng trưởng của các nhà sản xuất độc lập này có thể diễn ra tiếp tục đến năm 2021 và nhiều năm nữa, khi các nhà phân phối và các gã khổng lồ phát trực tuyến gấp rút lấp đầy các nội dung vốn được tiêu thụ mạnh do Covid-19 gây ra.

Những hãng lớn trên toàn cầu đang chi phối dịch vụ phát video trực tiếp. Đứng đầu là Netflix với 208 triệu người đăng ký; Prime Video 200 triệu người dùng và Tencent Video 123 triệu. Nguồn: Visua Capitalist

Những hãng lớn trên toàn cầu đang chi phối dịch vụ phát video trực tiếp. Đứng đầu là Netflix với 208 triệu người đăng ký; Prime Video 200 triệu người dùng và Tencent Video 123 triệu. Nguồn: Visua Capitalist

Xu hướng 4: Ngân sách truyền hình tiếp tục tăng vọt

Khi thị trường phát trực tuyến ngày càng nhiều cạnh tranh, các nhà sản xuất đang phải đối mặt với áp lực nâng cao giá trị sản xuất để có thể thu hút sự chú ý của khán giả.

Vào năm 2020, ngân sách cho một loạt phim truyền hình trung bình ở Hoa Kỳ là 59,6 triệu đô la, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những chương trình truyền hình có chi phí cao nhất năm ngoái là WandaVision, một loạt phim thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel, tiêu tốn của Disney khoảng 200 triệu USD (khoảng 25 triệu USD mỗi tập).

Bất chấp sự gián đoạn trong nhiều tháng do Covid-19 gây ra, ngành Điện ảnh và Truyền hình đã cho thấy khả năng phục hồi vào năm 2020. Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Hiệp hội các nhà làm phim nhận định nhu cầu của khán giả sẽ còn tiếp tục tăng trong giai đoạn mới. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
3 tuần
Xem thêm