Thứ sáu, 19/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới đua nhau sản xuất phim và truyền hình

Thiên Thủy
- 18:30, 28/06/2021

(DNTO) - Đại dịch toàn cầu khiến nhu cầu khán giả đối với các dịch vụ phát trực tuyến tăng mạnh. Năm 2020, ngành Điện ảnh và Truyền hình đã có mức tăng trưởng chưa từng có.

Với hàng loạt vụ sáp nhập phương tiện truyền thông gần đây, ngành Điện ảnh và Truyền hình đang có thay đổi mạnh mẽ với 4 xu hướng lớn.

Apple TV, HBO Max, Peacock và Disney+ đang là những nền tảng mới gia nhập thị trường SVOD và thu hút nhiều người đăng ký. Ảnh: T.L.

Apple TV, HBO Max, Peacock và Disney+ đang là những nền tảng mới gia nhập thị trường SVOD và thu hút nhiều người đăng ký. Ảnh: T.L.

Xu hướng 1: Các nền tảng mới phát trực tuyến tăng trưởng mạnh

Từ năm 2019-2020, số lượng đăng ký video trực tuyến toàn cầu tăng 26%, đạt 1,2 tỷ đăng ký. Theo Streamonomics Purely, ước tính đến năm 2025, lượng đăng ký sẽ đạt 1,6 tỷ trên toàn thế giới.

Song song với nhu cầu ngày càng tăng của khán giả, các nền tảng phát trực tuyến mới đang gia nhập thị trường với tốc độ nhanh chóng. Năm 2020 chào đón bốn nền tảng đăng ký video theo yêu cầu (Subscription Video on Demand - SVOD) mới: Apple TV, HBO Max, Peacock và Disney+.

Các nền tảng SVOD mới đã thu hút được lượng lớn khán giả trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ: Disney+ đã đạt được hơn 100 triệu người đăng ký kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2020.

Ngoài các dịch vụ SVOD, các nền tảng quảng cáo video theo yêu cầu (AVOD) tạo ra doanh thu thông qua quảng cáo thay vì người đăng ký, cũng trở nên phổ biến. Một số dịch vụ đã xây dựng được lượng người xem lớn hơn so với các đối tác SVOD. Ví dụ: Nền tảng miễn phí IMDb TV của IMDb có 55 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, nhiều hơn số người đăng ký trả phí của Hulu.

Số người đăng ký xem video trên toàn cầu tăng nhanh từ 642 triệu năm 2019 lên 1,1 tỷ năm 2020 và dự báo lên 1,6 tỷ năm 2025. Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 của Motion Picture Association

Số người đăng ký xem video trên toàn cầu tăng nhanh từ 642 triệu năm 2019 lên 1,1 tỷ năm 2020 và dự báo lên 1,6 tỷ năm 2025. Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 của Motion Picture Association

Xu hướng 2: Tăng chi tiêu cho nội dung video

Khi nhiều nền tảng xuất hiện hơn và nhu cầu của khán giả tăng lên, chi tiêu cho sản xuất nội dung cũng tiếp tục tăng lên.

Năm 2020, chi phí để sản xuất và mua phim mới cũng như chương trình truyền hình tăng 16,5% so với năm 2019, đạt con số kỷ lục 220,2 tỷ đô la.

Tất cả chi tiêu này đến từ đâu? Thống kê cho thấy hơn 2/3 chi tiêu sản xuất toàn cầu vào năm 2020 đến từ Hoa Kỳ và Canada.

Bất chấp sự thống trị của Hollywood, điều đáng chú ý là các thị trường nhỏ hơn ở các khu vực như Mỹ La tinh, châu Phi và Trung Đông đã có mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2020.

Hoa Kỳ và Canada đứng đầu những nước chi tiêu sản xuất nội dung video. Nguồn: Visual Capitalist.

Hoa Kỳ và Canada đứng đầu những nước chi tiêu sản xuất nội dung video. Nguồn: Visual Capitalist.

Xu hướng 3: Gia tăng chi tiêu sản xuất nội dung Indie (nhà sản xuất nội dung độc lập)

Với mức chi tiêu nội dung tổng thể ở mức cao nhất mọi thời đại, thị trường phim độc lập (Indie) cũng đang có sự tăng trưởng lớn. Trên thực tế, trong số hàng trăm tỷ USD chi cho sản xuất nội dung, hơn một nửa thuộc về các nhà làm phim độc lập.

Ước tính này bao gồm chi tiêu trực tiếp cho nội dung độc lập, cùng với tài trợ gián tiếp thông qua các thỏa thuận cấp phép và đồng tài trợ với các hãng phim lớn. Nói cách khác, những hãng như Disney và Warner Bros, về mặt kỹ thuật vẫn sản xuất nhiều nội dung nhất. Tuy nhiên, công việc sản xuất vẫn được các hãng này thuê ngoài, giao cho các nhà làm phim độc lập hoặc mua bản quyền nội dung độc lập để phân phối trên nền tảng trực tuyến của họ.

Nhìn chung, sản xuất nội dung độc lập đã tăng 25,3% vào năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Và sự tăng trưởng của các nhà sản xuất độc lập này có thể diễn ra tiếp tục đến năm 2021 và nhiều năm nữa, khi các nhà phân phối và các gã khổng lồ phát trực tuyến gấp rút lấp đầy các nội dung vốn được tiêu thụ mạnh do Covid-19 gây ra.

Những hãng lớn trên toàn cầu đang chi phối dịch vụ phát video trực tiếp. Đứng đầu là Netflix với 208 triệu người đăng ký; Prime Video 200 triệu người dùng và Tencent Video 123 triệu. Nguồn: Visua Capitalist

Những hãng lớn trên toàn cầu đang chi phối dịch vụ phát video trực tiếp. Đứng đầu là Netflix với 208 triệu người đăng ký; Prime Video 200 triệu người dùng và Tencent Video 123 triệu. Nguồn: Visua Capitalist

Xu hướng 4: Ngân sách truyền hình tiếp tục tăng vọt

Khi thị trường phát trực tuyến ngày càng nhiều cạnh tranh, các nhà sản xuất đang phải đối mặt với áp lực nâng cao giá trị sản xuất để có thể thu hút sự chú ý của khán giả.

Vào năm 2020, ngân sách cho một loạt phim truyền hình trung bình ở Hoa Kỳ là 59,6 triệu đô la, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những chương trình truyền hình có chi phí cao nhất năm ngoái là WandaVision, một loạt phim thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel, tiêu tốn của Disney khoảng 200 triệu USD (khoảng 25 triệu USD mỗi tập).

Bất chấp sự gián đoạn trong nhiều tháng do Covid-19 gây ra, ngành Điện ảnh và Truyền hình đã cho thấy khả năng phục hồi vào năm 2020. Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Hiệp hội các nhà làm phim nhận định nhu cầu của khán giả sẽ còn tiếp tục tăng trong giai đoạn mới. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển căn bản của thị trường chứng khoán Việt Nam khi các rào cản kỹ thuật, minh bạch thông tin và giám sát được tháo gỡ.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tháng
Xem thêm