Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì từ việc Huawei, Qualcomm, Samsung... có số lượng sáng chế tăng kỷ lục trong đại dịch?

Huyền Trang
- 11:10, 27/02/2022

(DNTO) - Hàng nghìn sáng chế ra đời trong năm 2021 từ các tập đoàn hàng đầu đã cho thấy làn sóng đổi mới sáng tạo càng mạnh mẽ, dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn bởi dịch bệnh.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei, Qualcomm, Samsung... dẫn đầu về sáng chế

Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố hồi đầu tháng 2/2022 đã cho thấy tín hiệu tích cực về làn sóng đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Cụ thể, có tới 277.500 đơn đăng ký bằng sáng chế được nộp trong năm 2021, tăng 0,9% so với năm 2019 và là năm thứ 12 đánh dấu sự tăng trưởng liên tiếp.

Trong đó, các công ty hàng đầu tiếp tục là những “ngọn hải đăng” trong đổi mới sáng tạo, như Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế. Tiếp sau là Qualcomm Inc của Mỹ với 3.931 đơn, Samsung của Hàn Quốc 3.041 đơn, LG Electronics 2.855 đơn và Mitsubishi Electric Nhật Bản với 2.673 đơn.

Lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế quốc tế tăng kỷ lục trong giai đoạn trong năm 2021 đã cho cho thấy các công ty toàn cầu đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo để vượt qua đại dịch.

Con số này tích cực hơn so với giai đoạn 2008-2009, khi các đơn xin bằng sáng chế đã giảm 4,5% vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính năm 2009, do các công ty phải điều chỉnh chiến lược đổi mới bởi sự sụt giảm doanh thu, dòng tiền và khả năng tiếp cận tín dụng.

Cuộc thay đổi tư duy toàn diện ứng phó với khủng hoảng

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Diễn biến trái ngược về số lượng bằng sáng chế trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009 và giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh 2020-2021, đã cho thấy cuộc thay đổi tư duy toàn diện của các tập đoàn, công ty toàn cầu khi ứng phó với biến động của thị trường, xã hội.

Nếu như trong cuộc khủng hoảng năm 2008, nhiều quốc gia đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) chậm lại, theo WIPO; thì ở hiện tại, các tập đoàn, công ty đã nhận ra tầm quan trọng của việc không ngừng đổi mới sáng tạo.

Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Vietnam – nền tảng tiếp thị liên kết với hơn 70.000 người dùng, cho biết nếu nhìn góc độ doanh nghiệp, luôn tồn tại bài toán là làm thế nào để tăng trường, để bán được nhiều hàng hơn và tăng doanh thu.

Để làm được điều này, động lực thứ nhất là phải tìm cách tiếp cận nhiều khách hàng hơn với chi phí thấp hơn. Đó là sáng tạo trong marketing, tăng trải nghiệm khách hàng.

Động lực thứ 2 đến từ việc liên tục cải tiến hiệu suất lao động trong nội bộ. Nếu trước kia doanh nghiệp phải thuê hàng nghìn telesales (tư vấn viên) với chi phí quản lý quá lớn, nhân sự phải tuyển liên tục vì hay nghỉ việc, thì giờ chỉ với một hệ thống chatbot, AI voice (tư vấn tự động bằng trí tuệ nhân tạo), đã giúp giảm 50% số lượng nhân sự, giảm chi phí.

Động lực thứ ba là quản trị: quản trị con người, thông tin, tài chính, dữ liệu để tăng hiệu suất của doanh nghiệp.

Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp thời kì nào cũng phải tìm cách bán được nhiều hàng hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, giữ chân khách hàng hơn, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất vận hành, quản trị hiệu quả hơn. Để làm được điều này không bằng cách nào khác là phải đổi mới sáng tạo.

Bài học từ sự sụp đổ của các tập đoàn lớn

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Theo ông Mã Thanh Danh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO; Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc tế CIB, nhiều doanh nghiệp hầu hết vẫn quen với cách truyền thống, bởi để R&D một sản phẩm mới cần rất nhiều thời gian nghiên cứu, sản xuất, quảng cáo, đây là giai đoạn “thung lũng chết”.

Thực tế, trên thế giới cũng thống kê, cứ 100 sản phẩm mới ra thì chỉ có 50% sản phẩm có thể tồn tại, mặc dù các công ty đã chi số tiền lớn để nghiên cứu thị trường. Do vậy, các tập đoàn, công ty lớn không thích đổi mới, đi đầu mà thường cải tiến để duy trì doanh thu, để đảm bảo các cổ đông và áp lực về tài chính.

Tuy vậy, lịch sử kinh tế thế giới đã chứng kiến không ít sự sụp đổ của hàng loạt các thương hiệu lớn như Kodak, Nokia, Yahoo… do chậm chân trong việc thay đổi, sáng tạo. Đặc biệt, khi làn sóng khởi nghiệp phát triển rầm rộ ở các quốc gia, hàng loạt startup ra đời với những ý tưởng sáng tạo, tạo nên các cơn “sóng thần” khiến thị trường chuyển dịch, thì những doanh nghiệp chậm chạp trong việc đổi mới sẽ lùi lại rất nhanh.

Do vậy, theo ông Mã Thanh Danh, doanh nghiệp luôn phải nhìn với hai “con mắt”, một “con mắt truyền thống” và một “con mắt đổi mới” để đi kịp với chu kì của phát triển của khoa học công nghệ và người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ không ai có thể tăng trưởng mà không có sáng tạo, nhưng sáng tạo cũng đi kèm rủi ro, vấn đề là phải cân bằng rủi ro đó và cách tiếp cận của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đi theo công nghệ, chắc chắn phải chấp nhận rủi ro, đổi mới liên tục và sẵn sàng bước vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở bằng cách kết hợp hay M&A với startup.

Đó là lý do vì sao Google năn nỉ Microsoft mua lại nhưng họ không mua, đến nay Google đã vượt qua Microsoft. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm ‘đánh hơi’ thấy các công ty công nghệ, họ sẽ đầu tư luôn vì rót tiền vào 100 startup chỉ cần 1 startup thắng là đủ. Do đó, các doanh nghiệp phải bỏ ra một quỹ để khởi nghiệp tại chính doanh nghiệp”, ông Danh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm