Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì từ việc Huawei, Qualcomm, Samsung... có số lượng sáng chế tăng kỷ lục trong đại dịch?

Huyền Trang
- 11:10, 27/02/2022

(DNTO) - Hàng nghìn sáng chế ra đời trong năm 2021 từ các tập đoàn hàng đầu đã cho thấy làn sóng đổi mới sáng tạo càng mạnh mẽ, dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn bởi dịch bệnh.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei, Qualcomm, Samsung... dẫn đầu về sáng chế

Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố hồi đầu tháng 2/2022 đã cho thấy tín hiệu tích cực về làn sóng đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Cụ thể, có tới 277.500 đơn đăng ký bằng sáng chế được nộp trong năm 2021, tăng 0,9% so với năm 2019 và là năm thứ 12 đánh dấu sự tăng trưởng liên tiếp.

Trong đó, các công ty hàng đầu tiếp tục là những “ngọn hải đăng” trong đổi mới sáng tạo, như Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế. Tiếp sau là Qualcomm Inc của Mỹ với 3.931 đơn, Samsung của Hàn Quốc 3.041 đơn, LG Electronics 2.855 đơn và Mitsubishi Electric Nhật Bản với 2.673 đơn.

Lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế quốc tế tăng kỷ lục trong giai đoạn trong năm 2021 đã cho cho thấy các công ty toàn cầu đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo để vượt qua đại dịch.

Con số này tích cực hơn so với giai đoạn 2008-2009, khi các đơn xin bằng sáng chế đã giảm 4,5% vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính năm 2009, do các công ty phải điều chỉnh chiến lược đổi mới bởi sự sụt giảm doanh thu, dòng tiền và khả năng tiếp cận tín dụng.

Cuộc thay đổi tư duy toàn diện ứng phó với khủng hoảng

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Diễn biến trái ngược về số lượng bằng sáng chế trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009 và giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh 2020-2021, đã cho thấy cuộc thay đổi tư duy toàn diện của các tập đoàn, công ty toàn cầu khi ứng phó với biến động của thị trường, xã hội.

Nếu như trong cuộc khủng hoảng năm 2008, nhiều quốc gia đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) chậm lại, theo WIPO; thì ở hiện tại, các tập đoàn, công ty đã nhận ra tầm quan trọng của việc không ngừng đổi mới sáng tạo.

Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Vietnam – nền tảng tiếp thị liên kết với hơn 70.000 người dùng, cho biết nếu nhìn góc độ doanh nghiệp, luôn tồn tại bài toán là làm thế nào để tăng trường, để bán được nhiều hàng hơn và tăng doanh thu.

Để làm được điều này, động lực thứ nhất là phải tìm cách tiếp cận nhiều khách hàng hơn với chi phí thấp hơn. Đó là sáng tạo trong marketing, tăng trải nghiệm khách hàng.

Động lực thứ 2 đến từ việc liên tục cải tiến hiệu suất lao động trong nội bộ. Nếu trước kia doanh nghiệp phải thuê hàng nghìn telesales (tư vấn viên) với chi phí quản lý quá lớn, nhân sự phải tuyển liên tục vì hay nghỉ việc, thì giờ chỉ với một hệ thống chatbot, AI voice (tư vấn tự động bằng trí tuệ nhân tạo), đã giúp giảm 50% số lượng nhân sự, giảm chi phí.

Động lực thứ ba là quản trị: quản trị con người, thông tin, tài chính, dữ liệu để tăng hiệu suất của doanh nghiệp.

Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp thời kì nào cũng phải tìm cách bán được nhiều hàng hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, giữ chân khách hàng hơn, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất vận hành, quản trị hiệu quả hơn. Để làm được điều này không bằng cách nào khác là phải đổi mới sáng tạo.

Bài học từ sự sụp đổ của các tập đoàn lớn

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Theo ông Mã Thanh Danh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO; Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc tế CIB, nhiều doanh nghiệp hầu hết vẫn quen với cách truyền thống, bởi để R&D một sản phẩm mới cần rất nhiều thời gian nghiên cứu, sản xuất, quảng cáo, đây là giai đoạn “thung lũng chết”.

Thực tế, trên thế giới cũng thống kê, cứ 100 sản phẩm mới ra thì chỉ có 50% sản phẩm có thể tồn tại, mặc dù các công ty đã chi số tiền lớn để nghiên cứu thị trường. Do vậy, các tập đoàn, công ty lớn không thích đổi mới, đi đầu mà thường cải tiến để duy trì doanh thu, để đảm bảo các cổ đông và áp lực về tài chính.

Tuy vậy, lịch sử kinh tế thế giới đã chứng kiến không ít sự sụp đổ của hàng loạt các thương hiệu lớn như Kodak, Nokia, Yahoo… do chậm chân trong việc thay đổi, sáng tạo. Đặc biệt, khi làn sóng khởi nghiệp phát triển rầm rộ ở các quốc gia, hàng loạt startup ra đời với những ý tưởng sáng tạo, tạo nên các cơn “sóng thần” khiến thị trường chuyển dịch, thì những doanh nghiệp chậm chạp trong việc đổi mới sẽ lùi lại rất nhanh.

Do vậy, theo ông Mã Thanh Danh, doanh nghiệp luôn phải nhìn với hai “con mắt”, một “con mắt truyền thống” và một “con mắt đổi mới” để đi kịp với chu kì của phát triển của khoa học công nghệ và người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ không ai có thể tăng trưởng mà không có sáng tạo, nhưng sáng tạo cũng đi kèm rủi ro, vấn đề là phải cân bằng rủi ro đó và cách tiếp cận của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đi theo công nghệ, chắc chắn phải chấp nhận rủi ro, đổi mới liên tục và sẵn sàng bước vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở bằng cách kết hợp hay M&A với startup.

Đó là lý do vì sao Google năn nỉ Microsoft mua lại nhưng họ không mua, đến nay Google đã vượt qua Microsoft. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm ‘đánh hơi’ thấy các công ty công nghệ, họ sẽ đầu tư luôn vì rót tiền vào 100 startup chỉ cần 1 startup thắng là đủ. Do đó, các doanh nghiệp phải bỏ ra một quỹ để khởi nghiệp tại chính doanh nghiệp”, ông Danh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm