Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì từ việc Huawei, Qualcomm, Samsung... có số lượng sáng chế tăng kỷ lục trong đại dịch?

Huyền Trang
- 11:10, 27/02/2022

(DNTO) - Hàng nghìn sáng chế ra đời trong năm 2021 từ các tập đoàn hàng đầu đã cho thấy làn sóng đổi mới sáng tạo càng mạnh mẽ, dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn bởi dịch bệnh.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei, Qualcomm, Samsung... dẫn đầu về sáng chế

Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố hồi đầu tháng 2/2022 đã cho thấy tín hiệu tích cực về làn sóng đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Cụ thể, có tới 277.500 đơn đăng ký bằng sáng chế được nộp trong năm 2021, tăng 0,9% so với năm 2019 và là năm thứ 12 đánh dấu sự tăng trưởng liên tiếp.

Trong đó, các công ty hàng đầu tiếp tục là những “ngọn hải đăng” trong đổi mới sáng tạo, như Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế. Tiếp sau là Qualcomm Inc của Mỹ với 3.931 đơn, Samsung của Hàn Quốc 3.041 đơn, LG Electronics 2.855 đơn và Mitsubishi Electric Nhật Bản với 2.673 đơn.

Lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế quốc tế tăng kỷ lục trong giai đoạn trong năm 2021 đã cho cho thấy các công ty toàn cầu đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo để vượt qua đại dịch.

Con số này tích cực hơn so với giai đoạn 2008-2009, khi các đơn xin bằng sáng chế đã giảm 4,5% vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính năm 2009, do các công ty phải điều chỉnh chiến lược đổi mới bởi sự sụt giảm doanh thu, dòng tiền và khả năng tiếp cận tín dụng.

Cuộc thay đổi tư duy toàn diện ứng phó với khủng hoảng

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Diễn biến trái ngược về số lượng bằng sáng chế trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009 và giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh 2020-2021, đã cho thấy cuộc thay đổi tư duy toàn diện của các tập đoàn, công ty toàn cầu khi ứng phó với biến động của thị trường, xã hội.

Nếu như trong cuộc khủng hoảng năm 2008, nhiều quốc gia đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) chậm lại, theo WIPO; thì ở hiện tại, các tập đoàn, công ty đã nhận ra tầm quan trọng của việc không ngừng đổi mới sáng tạo.

Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Vietnam – nền tảng tiếp thị liên kết với hơn 70.000 người dùng, cho biết nếu nhìn góc độ doanh nghiệp, luôn tồn tại bài toán là làm thế nào để tăng trường, để bán được nhiều hàng hơn và tăng doanh thu.

Để làm được điều này, động lực thứ nhất là phải tìm cách tiếp cận nhiều khách hàng hơn với chi phí thấp hơn. Đó là sáng tạo trong marketing, tăng trải nghiệm khách hàng.

Động lực thứ 2 đến từ việc liên tục cải tiến hiệu suất lao động trong nội bộ. Nếu trước kia doanh nghiệp phải thuê hàng nghìn telesales (tư vấn viên) với chi phí quản lý quá lớn, nhân sự phải tuyển liên tục vì hay nghỉ việc, thì giờ chỉ với một hệ thống chatbot, AI voice (tư vấn tự động bằng trí tuệ nhân tạo), đã giúp giảm 50% số lượng nhân sự, giảm chi phí.

Động lực thứ ba là quản trị: quản trị con người, thông tin, tài chính, dữ liệu để tăng hiệu suất của doanh nghiệp.

Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp thời kì nào cũng phải tìm cách bán được nhiều hàng hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, giữ chân khách hàng hơn, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất vận hành, quản trị hiệu quả hơn. Để làm được điều này không bằng cách nào khác là phải đổi mới sáng tạo.

Bài học từ sự sụp đổ của các tập đoàn lớn

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Theo ông Mã Thanh Danh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO; Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc tế CIB, nhiều doanh nghiệp hầu hết vẫn quen với cách truyền thống, bởi để R&D một sản phẩm mới cần rất nhiều thời gian nghiên cứu, sản xuất, quảng cáo, đây là giai đoạn “thung lũng chết”.

Thực tế, trên thế giới cũng thống kê, cứ 100 sản phẩm mới ra thì chỉ có 50% sản phẩm có thể tồn tại, mặc dù các công ty đã chi số tiền lớn để nghiên cứu thị trường. Do vậy, các tập đoàn, công ty lớn không thích đổi mới, đi đầu mà thường cải tiến để duy trì doanh thu, để đảm bảo các cổ đông và áp lực về tài chính.

Tuy vậy, lịch sử kinh tế thế giới đã chứng kiến không ít sự sụp đổ của hàng loạt các thương hiệu lớn như Kodak, Nokia, Yahoo… do chậm chân trong việc thay đổi, sáng tạo. Đặc biệt, khi làn sóng khởi nghiệp phát triển rầm rộ ở các quốc gia, hàng loạt startup ra đời với những ý tưởng sáng tạo, tạo nên các cơn “sóng thần” khiến thị trường chuyển dịch, thì những doanh nghiệp chậm chạp trong việc đổi mới sẽ lùi lại rất nhanh.

Do vậy, theo ông Mã Thanh Danh, doanh nghiệp luôn phải nhìn với hai “con mắt”, một “con mắt truyền thống” và một “con mắt đổi mới” để đi kịp với chu kì của phát triển của khoa học công nghệ và người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ không ai có thể tăng trưởng mà không có sáng tạo, nhưng sáng tạo cũng đi kèm rủi ro, vấn đề là phải cân bằng rủi ro đó và cách tiếp cận của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đi theo công nghệ, chắc chắn phải chấp nhận rủi ro, đổi mới liên tục và sẵn sàng bước vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở bằng cách kết hợp hay M&A với startup.

Đó là lý do vì sao Google năn nỉ Microsoft mua lại nhưng họ không mua, đến nay Google đã vượt qua Microsoft. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm ‘đánh hơi’ thấy các công ty công nghệ, họ sẽ đầu tư luôn vì rót tiền vào 100 startup chỉ cần 1 startup thắng là đủ. Do đó, các doanh nghiệp phải bỏ ra một quỹ để khởi nghiệp tại chính doanh nghiệp”, ông Danh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm