Thứ hai, 01/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì từ việc Huawei, Qualcomm, Samsung... có số lượng sáng chế tăng kỷ lục trong đại dịch?

Huyền Trang
- 11:10, 27/02/2022

(DNTO) - Hàng nghìn sáng chế ra đời trong năm 2021 từ các tập đoàn hàng đầu đã cho thấy làn sóng đổi mới sáng tạo càng mạnh mẽ, dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn bởi dịch bệnh.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế trong năm 2021. Ảnh: T.L.

Huawei, Qualcomm, Samsung... dẫn đầu về sáng chế

Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố hồi đầu tháng 2/2022 đã cho thấy tín hiệu tích cực về làn sóng đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Cụ thể, có tới 277.500 đơn đăng ký bằng sáng chế được nộp trong năm 2021, tăng 0,9% so với năm 2019 và là năm thứ 12 đánh dấu sự tăng trưởng liên tiếp.

Trong đó, các công ty hàng đầu tiếp tục là những “ngọn hải đăng” trong đổi mới sáng tạo, như Huawei của Trung Quốc đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu, với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế. Tiếp sau là Qualcomm Inc của Mỹ với 3.931 đơn, Samsung của Hàn Quốc 3.041 đơn, LG Electronics 2.855 đơn và Mitsubishi Electric Nhật Bản với 2.673 đơn.

Lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế quốc tế tăng kỷ lục trong giai đoạn trong năm 2021 đã cho cho thấy các công ty toàn cầu đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo để vượt qua đại dịch.

Con số này tích cực hơn so với giai đoạn 2008-2009, khi các đơn xin bằng sáng chế đã giảm 4,5% vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính năm 2009, do các công ty phải điều chỉnh chiến lược đổi mới bởi sự sụt giảm doanh thu, dòng tiền và khả năng tiếp cận tín dụng.

Cuộc thay đổi tư duy toàn diện ứng phó với khủng hoảng

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Sáng tạo không ngừng là cách giúp doanh nghiệp có thể vượt qua mọi cú sốc. Ảnh: T.L.

Diễn biến trái ngược về số lượng bằng sáng chế trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009 và giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh 2020-2021, đã cho thấy cuộc thay đổi tư duy toàn diện của các tập đoàn, công ty toàn cầu khi ứng phó với biến động của thị trường, xã hội.

Nếu như trong cuộc khủng hoảng năm 2008, nhiều quốc gia đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) chậm lại, theo WIPO; thì ở hiện tại, các tập đoàn, công ty đã nhận ra tầm quan trọng của việc không ngừng đổi mới sáng tạo.

Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Vietnam – nền tảng tiếp thị liên kết với hơn 70.000 người dùng, cho biết nếu nhìn góc độ doanh nghiệp, luôn tồn tại bài toán là làm thế nào để tăng trường, để bán được nhiều hàng hơn và tăng doanh thu.

Để làm được điều này, động lực thứ nhất là phải tìm cách tiếp cận nhiều khách hàng hơn với chi phí thấp hơn. Đó là sáng tạo trong marketing, tăng trải nghiệm khách hàng.

Động lực thứ 2 đến từ việc liên tục cải tiến hiệu suất lao động trong nội bộ. Nếu trước kia doanh nghiệp phải thuê hàng nghìn telesales (tư vấn viên) với chi phí quản lý quá lớn, nhân sự phải tuyển liên tục vì hay nghỉ việc, thì giờ chỉ với một hệ thống chatbot, AI voice (tư vấn tự động bằng trí tuệ nhân tạo), đã giúp giảm 50% số lượng nhân sự, giảm chi phí.

Động lực thứ ba là quản trị: quản trị con người, thông tin, tài chính, dữ liệu để tăng hiệu suất của doanh nghiệp.

Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp thời kì nào cũng phải tìm cách bán được nhiều hàng hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, giữ chân khách hàng hơn, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất vận hành, quản trị hiệu quả hơn. Để làm được điều này không bằng cách nào khác là phải đổi mới sáng tạo.

Bài học từ sự sụp đổ của các tập đoàn lớn

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Samsung mỗi năm đều chi hàng chục tỷ USD cho hoạt động R&D, để tránh rơi vào hội chứng doanh nghiệp lớn đã đánh sụp hàng loạt thương hiệu đang ở đỉnh cao. Ảnh: T.L.

Theo ông Mã Thanh Danh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO; Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc tế CIB, nhiều doanh nghiệp hầu hết vẫn quen với cách truyền thống, bởi để R&D một sản phẩm mới cần rất nhiều thời gian nghiên cứu, sản xuất, quảng cáo, đây là giai đoạn “thung lũng chết”.

Thực tế, trên thế giới cũng thống kê, cứ 100 sản phẩm mới ra thì chỉ có 50% sản phẩm có thể tồn tại, mặc dù các công ty đã chi số tiền lớn để nghiên cứu thị trường. Do vậy, các tập đoàn, công ty lớn không thích đổi mới, đi đầu mà thường cải tiến để duy trì doanh thu, để đảm bảo các cổ đông và áp lực về tài chính.

Tuy vậy, lịch sử kinh tế thế giới đã chứng kiến không ít sự sụp đổ của hàng loạt các thương hiệu lớn như Kodak, Nokia, Yahoo… do chậm chân trong việc thay đổi, sáng tạo. Đặc biệt, khi làn sóng khởi nghiệp phát triển rầm rộ ở các quốc gia, hàng loạt startup ra đời với những ý tưởng sáng tạo, tạo nên các cơn “sóng thần” khiến thị trường chuyển dịch, thì những doanh nghiệp chậm chạp trong việc đổi mới sẽ lùi lại rất nhanh.

Do vậy, theo ông Mã Thanh Danh, doanh nghiệp luôn phải nhìn với hai “con mắt”, một “con mắt truyền thống” và một “con mắt đổi mới” để đi kịp với chu kì của phát triển của khoa học công nghệ và người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ không ai có thể tăng trưởng mà không có sáng tạo, nhưng sáng tạo cũng đi kèm rủi ro, vấn đề là phải cân bằng rủi ro đó và cách tiếp cận của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đi theo công nghệ, chắc chắn phải chấp nhận rủi ro, đổi mới liên tục và sẵn sàng bước vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở bằng cách kết hợp hay M&A với startup.

Đó là lý do vì sao Google năn nỉ Microsoft mua lại nhưng họ không mua, đến nay Google đã vượt qua Microsoft. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm ‘đánh hơi’ thấy các công ty công nghệ, họ sẽ đầu tư luôn vì rót tiền vào 100 startup chỉ cần 1 startup thắng là đủ. Do đó, các doanh nghiệp phải bỏ ra một quỹ để khởi nghiệp tại chính doanh nghiệp”, ông Danh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
4 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
4 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
4 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
4 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
4 ngày
Xem thêm