Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tháng 3: Kênh chứng khoán tiếp tục duy trì sức hút khi lãi suất huy động vẫn đang ở vùng đáy

Thạch Hương
- 14:35, 13/03/2024

(DNTO) - Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.

Theo ông Võ Kim Phụng, Phó Phòng phân tích CTCP Chứng khoán BETA, thị trường chứng khoán Việt Nam vận động theo xu hướng tích cực trong năm 2024, được hỗ trợ bởi triển vọng tươi sáng hơn của nền kinh tế vĩ mô cùng với mặt bằng lãi suất thấp được duy trì.

Dưới góc độ kỹ thuật, chỉ số vẫn đang duy trì xu hướng tăng trong ngắn hạn và trung - dài hạn khi đường chỉ số nằm trên các đường trung bình động quan trọng. Đồng thời, với việc vượt lên trên mốc kháng cự mạnh 1.250 điểm (đỉnh cũ tháng 9/2023) kèm theo thanh khoản thường xuyên duy trì ở mức cao; dòng tiền lan tỏa tích cực với sự dẫn dắt luân phiên của những nhóm cổ phiếu trụ, vốn hóa lớn; nhiều cổ phiếu đầu ngành thiết lập đỉnh lịch sử mới dù chỉ số VN-Index vẫn còn cách khá xa đỉnh lịch sử, cho thấy dấu hiệu dòng tiền lớn nhập cuộc; điều này làm gia tăng khả năng VN-Index sẽ sớm hướng đến vùng kháng cự cao hơn tại 1.280 - 1.300 điểm trong tháng 3/2024, cũng là tháng có xác suất tăng điểm khá cao của thị trường chứng khoán Việt Nam trong nhiều năm qua.

Biến động giá cổ phiếu của ngành chứng khoán (từ đầu năm 2023). Nguồn: Fiinpro, VNDIRECT RESEARCH

Biến động giá cổ phiếu của ngành chứng khoán (từ đầu năm 2023). Nguồn: Fiinpro, VNDIRECT RESEARCH

Khối Phân tích của VNDirect cũng nhận định, trong tháng 3, thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh tín dụng chậm lại trong 2 tháng đầu năm 2024; lãi suất huy động tiếp tục duy trì ở vùng thấp. Cụ thể, tính đến ngày 1/3, bình quân lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng quốc doanh đạt 4,77%/năm, giữ nguyên so với cuối tháng 1/2024. Bình quân lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của nhóm ngân hàng tư nhân lớn giảm 0,12 điểm% so với cuối tháng 1/2024 về mức 4,58%/năm, trong khi của nhóm ngân hàng tư nhân vừa và nhỏ về mức 4,71% (-0.04 điểm% so với cuối tháng 1/2024)...

Kênh chứng khoán tiếp tục duy trì sức hút trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn đang ở vùng đáy, khi tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index tăng nhẹ lên 7,1% mặc dù VN-Index tăng 7,6% trong tháng 2/2024 do các doanh nghiệp trên sàn tiếp tục cập nhật kết quả kinh doanh quý 4/2023 với lợi nhuận phục hồi mạnh. Mức chênh lệch cao giữa tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index và lãi suất huy động cho thấy sức hút của kênh chứng khoán vẫn được duy trì so với kênh tiền gửi tiết kiệm.

Thị phần môi giới (%). Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Thị phần môi giới (%). Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt sẽ là động lực tăng trưởng cho các cổ phiếu ngành chứng khoán. Trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ, lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp và thị trường bất động sản đóng băng, dòng tiền đang chảy vào thị trường chứng khoán. Ngành chứng khoán đã tăng vượt trội hơn chỉ số thị trường khi nhiều mã cổ phiếu chứng khoán đã tăng trưởng hơn 50%.

Khối Phân tích của VNDirect kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành, có kết quả kinh doanh khả quan sẽ có cơ hội tốt hơn trong năm 2024, bởi kết quả kinh doanh khả quan hoặc tốt hơn kỳ vọng; triển vọng tăng giá tốt hơn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi giá cổ phiếu chưa tăng nhiều trong năm ngoái.

Cũng theo Khối phân tích, định giá dài hạn của ngành chứng khoán không còn rẻ, nhưng vẫn phù hợp cho ngắn và trung hạn. Triển vọng dài hạn đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, khi Chính phủ quyết tâm muốn biến thị trường chứng khoán thành kênh huy động vốn trong dài hạn cho doanh nghiệp, giảm bớt áp lực lên hệ thống ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, trong bối cảnh thu nhập của người dân cải thiện, chứng khoán được xem như một kênh đầu tư bên cạnh thị trường bất động sản truyền thống. Công nghệ phát triển hơn sẽ góp phần tăng số người tiếp cận kênh đầu tư này.

Cơ cấu sổ đầu tư (tỷ đồng) và tăng trưởng ngành (%). Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Cơ cấu sổ đầu tư (tỷ đồng) và tăng trưởng ngành (%). Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Một yếu tố nữa là thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn với nhà đầu tư nước ngoài do mức lợi suất cao hơn các ngành khác, với tỷ lệ FOL (hệ số phản ánh tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài so với tỷ lệ giới hạn nắm giữ cổ phiếu của họ) không bị hạn chế.

Chỉ ra những động lực cho chiến lược ngắn và trung hạn, Khối Phân tích cho biết: Chính sách tiền tệ nới lỏng được duy trì, và khả năng NHNN sẽ hạ lãi suất điều hành. Theo đó, triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi bởi FTSE, sẽ thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, hệ thống KRX đi vào vận hành, sẽ tăng thanh khoản thị trường. Tăng trưởng tín dụng tăng, với kỳ vọng dòng vốn sẽ chảy vào các thị trường tài sản do nền kinh tế thức vẫn chưa được hấp thụ hoàn toàn. Điều này sẽ giúp vốn ngoại quay trở lại sau khi bán ròng trong năm 2023.

Định giá các cổ phiếu ngành chứng khoán đang ở mức hợp lý. Nguồn: NHNN, NHTM, VNDIRECT RESEARCH

Định giá các cổ phiếu ngành chứng khoán đang ở mức hợp lý. Nguồn: NHNN, NHTM, VNDIRECT RESEARCH

Về chiến lược đầu tư, giới phân tích cho rằng nhà đầu tư nên duy trì quan điểm ngắn và trung hạn với các cổ phiếu trong ngành này, vì triển vọng dài hạn đã được phản ánh qua mức tăng giá của cổ phiếu toàn ngành. Do vậy, sẽ có sự phân hóa giữ các cổ phiếu, và các cổ phiếu tiềm năng là những cổ phiếu có định giá hợp lý, được kỳ vọng có kết quả kinh doanh khả quan và thường xuyên được các nhà đầu tư ngoại ưa chuộng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm