Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư nên quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm

Thạch Hương
- 20:03, 10/03/2024

(DNTO) - Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Theo giới phân tích, trong tuần mới (11-15/3), tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm).

Giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm trong tuần giao dịch mới. Ảnh minh hoạ

Giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm trong tuần giao dịch mới. Ảnh minh hoạ

Áp lực chốt lời tăng mạnh khi chỉ số VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự 1.280 điểm “bất thành” trong phiên cuối tuần qua. Tuần giao dịch kết thúc với phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2023, VN-Index giảm 21,1 điểm (-1,7%) xuống mức 1.247 điểm, với lực bán chủ yếu tập trung vào những cổ phiếu bluechip có mức tăng mạnh trong thời gian gần đây. Dòng tiền nội địa vẫn duy trì sự quan tâm đến thị trường, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Do những biến động mạnh ở những phiên cuối tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.247,4 điểm, tương đương mức giảm 0,9% so với cuối tuần trước; chỉ số HNX-Index và UPCoM cùng ghi nhận mức tăng nhẹ 0,1% lên 236,3 và 91,2 điểm.

Tuần qua, BID (-3,4%), VCB (-2,3%), VHM (-3,2%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, đà hồi phục của chỉ số được dẫn dắt bởi MSN (+11,4%), BCM (+9,0%) và GAS (+2,5%), giúp kìm lại đà bán tháo của thị trường. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu midcap cũng là điểm sáng của thị trường trong tuần với một số mã tăng giá mạnh.

Cũng trong tuần qua, thanh khoản tiếp tục cải thiện với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 30.187 tỷ đồng/phiên (+15,9% so với tuần trước). Khối ngoại trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, chủ yếu trên HOSE với giá trị 981,4 tỷ đồng (so với mua ròng 108,4 tỷ đồng tuần trước). HNX ghi nhận mua ròng nhẹ 37 tỷ đồng trong khi giá trị bán ròng trên UPCoM ghi nhận 20 tỷ đồng (+15% so với tuần trước). Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 964 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới (11-15/3), ông Đinh Quang Hinh, Khối phân tích VNDirect cho rằng, mặc dù trải qua một phiên điều chỉnh mạnh, nhà đầu tư không nên hoảng loạn mà bán tháo cổ phiếu. Thực tế, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa bị phá vỡ khi chỉ số VN-INDEX vẫn đang giao dịch trên đường MA20.

Bên cạnh đó, những lo ngại đối với tỷ giá và thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng đã có tín hiệu lắng dịu. Đáng chú ý, sau khi vượt vùng 24.700 đồng đổi 1 USD, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã lùi dần về vùng 24.650 đồng trong phiên cuối tuần. Do đó, tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm). Nếu giữ vững được vùng này, xu hướng tăng của thị trường sẽ được bảo toàn và dòng tiền có thể luân chuyển sang những nhóm cổ phiếu đã có nhịp tích lũy thời gian vừa qua như nhóm thép, chứng khoán, bất động sản và một số cổ phiếu vốn hóa vừa (mid-cap).

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank, nêu khuyến nghị: Với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền cao, không margin có ý định đầu tư trung hạn trở lên có thể tích lũy những cổ phiếu nền tảng và hạn chế đầu tư những cổ phiếu có yếu tố đầu cơ.

Còn nhà đầu tư thích lướt sóng ngắn hạn, còn tiền và không margin có thể ưu tiên hàng có sẵn để lướt sóng với tỷ trọng vừa phải nhưng phải có khả năng kiểm soát rủi ro tốt. Đồng thời nên giữ tỷ trọng cổ phiếu chiến lược trung và dài hạn quanh 50% tổng danh mục đầu tư.

Còn những nhà đầu tư full margin, full hàng thì nên tranh thủ tái cơ cấu mỗi khi thị trường tăng điểm để giảm tỷ trọng margin.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, lại phân tích: Đà giảm điểm của chỉ số trong tuần qua chủ yếu đến từ các mã cổ phiếu vốn hóa lớn đã ghi nhận một nhịp tăng khá dốc trong thời gian vừa qua. Do đó, “phân hóa” sẽ tiếp tục là diễn biến chủ đạo của thị trường trong tuần tới với đà tăng/giảm là không đồng đều giữa các nhóm ngành và giữa từng mã cổ phiếu trong cùng một nhóm ngành.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng tỷ trọng các vị thế trading ngắn hạn, ưu tiên các mã cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục và các cổ phiếu đang được giao dịch gần vùng nền giá tích lũy.

Tuy nhiên, cần lưu ý hạn chế việc sử dụng margin ở thời điểm hiện tại cũng như duy trì một lượng tiền mặt khoảng 30% để chờ đợi các cơ hội giải ngân thích hợp trong kịch bản nhịp điều chỉnh vẫn còn tiếp diễn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm