Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TGĐ Global Home: Ban quản lý chung cư là nòng cốt phòng, chống dịch tại cơ sở

Tiến Dũng
- 15:50, 24/07/2021

(DNTO) - Nhận định vai trò của ngành quản lý vận hành toà nhà chung cư hiện chưa nhận được những hỗ trợ trong phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng dân cư, ông Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Nhà Toàn Cầu (Global Home) đã chia sẻ vấn đề này cùng Doanh Nhân Trẻ.

Doanh Nhân Trẻ xin lược đăng các ý kiến và giải pháp của ông Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch HĐQT,  Tổng giám đốc Công ty Quản lý Nhà Toàn Cầu (Global Home):

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng trong các khu ở tập trung, đặc biệt là các khu chung cư.

Tình trạng các ca lây nhiễm ngày càng tăng cao, đặc biệt tại khu vực TP.HCM. Hiện nay có rất nhiều khu chung cư, tòa nhà sinh sống tập trung đã bị phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội trong thời gian dài.

Các ban quản lý trở thành nguồn nhân sự nòng cốt trong việc kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên, họ đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể:

- Không được các cấp chính quyền địa phương và Sở Y tế thừa nhận là đơn vị hỗ trợ chính thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm soát 5K.

- Không được ưu tiên tiêm phòng vaccine.

- Không có các chính sách cụ thể hỗ trợ các ban quản lý chung cư đang vận hành và các ban quản lý chung cư đang bị cách ly hiện nay.

- Các ban quản lý chung cư gặp nhiều khó khăn khi đi làm bởi các chốt kiểm soát xem họ thuộc ngành không thiết yếu nên không được ra đường. Thậm chí, có nguy cơ bị phạt vì ra đường không đúng mục đích chính đáng.

- Nhân sự ban quản lý bị cách ly tại địa phương không đến được nơi làm việc.

- Nhân sự ban quản lý bao gồm kỹ thuật, bảo vệ, vệ sinh (thường xuyên mặc đồ bảo hộ y tế làm việc) phải tập trung làm việc tại các khu chung cư, chấp nhận ăn ngủ tại khu chung cư nhưng không có điều kiện sinh sống phù hợp (do văn phòng các ban quản lý không thiết kế nơi ăn, ngủ cho đội ngũ này ở lại chung cư).

Khi có trường hợp nghi nhiễm F1, thậm chí F0, tại chung cư, ban quản lý gặp rất nhiều lúng túng trong công tác xử lý, ngăn chặn nguồn lây bệnh.

Điển hình, ngày 19/7, người dân sống tại chung cư D-Vela (quận 7, TP.HCM) vừa nhận được thông tin chính thức từ ban quản lý chung cư thông báo: Có 15 thành viên trong ban quản lý đã mắc Covid-19.

Sự việc không chỉ thu hút sự quan tâm của cư dân tại tòa nhà mà còn của rất nhiều người dân sống trong các chung cư nơi đây. Bởi các ban quản lý chính là nơi tổ chức phòng, chống Covid-19 cho các chung cư, cũng như quản lý, điều hành các sinh hoạt tại đây.

Nhiều nước trên thế giới xem trọng vai trò của các ban quản lý chung cư trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Họ được thừa nhận chính thức là lực lượng hỗ trợ trong các khu chung cư, các khu tập trung đông người.

Từ những thực trạng nêu trên, tôi cho rằng cần có văn bản pháp lý chính thức thừa nhận các ban quản lý chung cư tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Chính quyền địa phương ra quyết định thành lập tổ phòng, chống dịch tại các khu chung cư. Quản lý chung cư phải được xem là ngành nghề thiết yếu, cần được ủng hộ và hỗ trợ của địa phương; được ưu tiên tiêm phòng vaccine.

11-2_pgxb

Các ban quản lý chung cư được phép sử dụng camera, hình ảnh, clip ghi hình cư dân vi phạm 5K chuyển chính quyền địa phương làm bằng chứng phạt điển hình. Bắt buộc cư dân cài ứng dụng Bluezone, khai báo y tế điện tử khi ra/ vào chung cư.

Ban quản lý nhận thanh toán các khoản phí bằng hình thức không dùng tiền mặt, qua ứng dụng quản lý vận hành (eHome). Không tiếp xúc gần cư dân tại văn phòng ban quản lý. Ưu tiên các giao tiếp qua điện thoại và các ứng dụng giao tiếp khác. Được phép chế tài (khoá thẻ thang máy, cô lập căn hộ,…) những ca nghi nhiễm F0, F1, chờ đơn vị có trách nhiệm đến giải quyết.

Ban hành cẩm nang hướng dẫn cụ thể các ban quản lý, ban quản trị và cư dân biết để thống nhất quy trình kiểm soát dịch bệnh tại các khu chung cư trong phạm vi áp dụng của tỉnh, thành và cả nước, phù hợp với từng giai đoạn kiểm soát dịch bệnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lập riêng đường dây nóng cho các ban quản lý liên hệ khi có trường hợp nghi mắc Covid-19. Thực tế, có nhiều ban quản lý lúng túng không biết xử lý như thế nào khi phát hiện ca nghi nhiễm. Các số hotline của chính quyền thì khó kết nối hoặc không liên lạc được.... gây nên tâm lý người nghi nhiễm trong chung cư hoang mang, phát tán ra cộng đồng.

Cấp ngân sách hỗ trợ các ban quản lý tham gia đồng hành chống dịch tại các khu chung cư, góp phần tạo an toàn cộng đồng và địa phương, vì cư dân trong các toà chung cư có đa dạng ngành nghề, hành trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp khó truy vết.

Trên đây là những giải pháp thiết thực mà Việt Nam nên áp dụng ngay trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát mạnh, đặc biệt tại TP.HCM, Biên Hoà (Đồng Nai), Bình Dương, Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu),…, nơi có mật độ dân đông đúc trong các khu chung cư.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Xem thêm