Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tập trung làm sạch dữ liệu để hạn chế các giao dịch tài khoản ngân hàng bất hợp pháp

Hồng Gấm
- 16:00, 06/10/2023

(DNTO) - Hàng loạt quy định về cho vay trực tuyến đã được luật hóa kể từ ngày 1/9/2023. Tuy nhiên, để "khai tử" các giao dịch bất hợp pháp, bắt buộc ngân hàng phải tập trung làm sạch, số hóa những dữ liệu đã có, dùng công nghệ để tạo ra dữ liệu sạch trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. 

Ngân hàng cần làm sạch dữ liệu khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Ảnh: TL.

Ngân hàng cần làm sạch dữ liệu khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Ảnh: TL.

Thông tin tại Hội thảo với chủ đề “Tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu: Định hình tương lai ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số”, ngày 6/10, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết, hiện nay, huy động vốn đã hoàn toàn số hóa. Từ ngày 1/9, NHNN đã có thông tư cho phép cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng với hạn mức tối đa 100 triệu đồng bằng phương tiện điện tử; còn với hoạt động thanh toán, hiện các ngân hàng đã xác thực mở tài khoản bằng eKYC.    

“Nhờ những chính sách này, đến nay tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản đã lên tới gần 75%. Đây là con số rất ấn tượng. Nếu không có tài khoản ngân hàng thì không làm được gì, nhưng bắt người dân trực tiếp ra điểm giao dịch để mở tài khoản thì nhiều người sẽ không đến”, ông Dũng chia sẻ.     

Đặc biệt, ông Dũng nhấn mạnh, trong quá trình chuyển đổi số cũng như áp dụng các mô hình mới dựa trên công nghệ hiện đại, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó, đau đầu nhất là việc duy trì sự cân bằng giữa khai thác và bảo vệ dữ liệu. Hiện nay, các ngân hàng lớn đã chuyển mình, đã có những kho, những trung tâm về dữ liệu. Cả 3 hoạt động chính của ngân hàng là huy động vốn, cho vay, thanh toán đều được số hóa mạnh mẽ.

Riêng với cho vay, dù đã có thông tư cho phép cho vay trên môi trường điện tử với hạn mức là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, để cho vay trên môi trường điện tử, ngân hàng phải trả lời được câu hỏi: Anh là ai? uy tín của anh thế nào? liệu có trả nợ được không?      

“Để trả lời cho câu hỏi này, chỉ có thể là dữ liệu số, các ngân hàng cần sử dụng dữ liệu căn cước công dân như là một trong những nguồn dữ liệu đầu vào để quyết định việc cho vay của mình”, ông Dũng nhận định.      

Chỉ rõ, hiện nay, nhiều ngân hàng đã có số lượng giao dịch trên kênh số đạt trên 90%, cá biệt có những ngân hàng lên tới 97 - 98%, do đó, ông Dũng cho rằng việc quản trị ngân hàng cũng phải thay đổi hoàn toàn, phải sử dụng dữ liệu quản trị, ứng xử. Đơn cử như, ngân hàng không thể sử dụng những phương pháp phòng chống rửa tiền bằng cách "lật từng chứng từ" được.      

"Ví dụ, người thực hiện giao dịch chuyển tiền phải đúng là chủ tài khoản hoặc là người được chủ tài khoản ủy quyền. Có như vậy, ngành ngân hàng có nguồn dữ liệu đúng, không thể để tình trạng lợi dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp", ông Dũng dẫn chứng.   

Để ngăn chặn tình trạng lợi dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp. Phó Thống đốc cũng đề nghị Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia CIC cung cấp thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ để giúp các ngân hàng đánh giá được khả năng trả nợ của khách hàng.

Về hạ tầng, NHNN cũng đã cung cấp hai hạ tầng cơ bản là thanh toán, CIC... Bên cạnh phát triển dịch vụ, các ngân hàng cũng phải đảm bảo sự hoạt động liền mạch, liên tục của hệ thống và đảm bảo an ninh, an toàn. Toàn ngành ngân hàng đang tích cực triển khai Đề án 06 để ngày càng cung cấp tốt hơn dịch vụ cho khách hàng, đảm bảo dữ liệu "đúng đủ sạch".

Hành lang pháp lý vẫn cần hoàn thiện hơn nữa để bùng nổ cho vay trực tuyến. Ảnh: TL.

Hành lang pháp lý vẫn cần hoàn thiện hơn nữa để bùng nổ cho vay trực tuyến. Ảnh: TL.

Sắp 'cởi trói' toàn diện về cho vay online

Mặc dù Thông tư 06 có hiệu lực từ 1/9 đã đặt viên gạch lát đường hợp thức hóa cho vay điện tử, song theo các chuyên gia cho rằng, hành lang pháp lý vẫn cần hoàn thiện hơn nữa.

Nêu bất cập khi triển khai cho vay online, ông Ngô Minh Sang, Giám đốc khối khách hàng cá nhân Viet Capital Bank cho rằng, tốc độ triển khai cho vay online đối với khách hàng doanh nghiệp chậm hơn khách hàng cá nhân. Năm ngoái, 94% khách hàng của Viet Capital Bank tiếp cận với dịch vụ cơ bản như: mở tài khoản, mở tiết kiệm online, thẻ ghi nợ… trên online. Tuy nhiên, với dịch vụ vay vốn vẫn còn vướng một số quy định của NHNN. Vì vậy, Viet Capital Bank sẽ chia thành một số công đoạn.

Đơn cử, có thể áp dụng vay online với các gói vay nhỏ lẻ, tuy nhiên, đối với nhóm khách hàng "có máu mặt", việc vay vốn phải thực hiện theo hình thức bán tự động do quy trình vay vốn phức tạp hơn. “Theo quy định hiện nay, khách hàng vay vốn vẫn phải đến ngân hàng để thẩm định, đánh giá, đối chiếu con người. Do đó, cho vay khách hàng doanh nghiệp qua kênh online mới chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận hồ sơ”, ông Sang cho hay.

Về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, cho biết: Nghị định sửa đổi Nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với đó là Nghị định về sandbox đã được NHNN trình Chính khoảng 2 năm nay. Ngày 8/8 vừa qua, Thường trực Chính phủ đã họp để xem xét, về cơ bản thống nhất với đề xuất trong Dự thảo Nghị định sửa đổi và đã có thông báo yêu cầu NHNN hoàn thiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Nếu 2 nghị định trên được Chính phủ ký ban hành, ngay lập tức NHNN sẽ ban hành 7 thông tư hướng dẫn liên quan. Trong thời gian tới, sau khi Nghị định được ký, thì Thông tư cũng sẽ được đăng báo để lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội và các bộ, ban, ngành liên quan. Trên cơ sở đó, NHNN sẽ chính thức ban hành các thông tư liên quan, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024", ông Tuấn cho hay.

Như vậy, cùng với Thông tư 06, việc Nghị định sửa đổi Nghị định 101 và Nghị định về sandbox ra đời, có hiệu lực từ năm 2024, sẽ khiến thị trường cho vay tiêu dùng, cho vay online khởi sắc. Thống kê của NHNN cho thấy, trong tổng số lượng giao dịch 6 tháng đầu năm 2023, các giá trị giao dịch từ 10 triệu đồng trở lên chỉ chiếm khoảng 10%, còn từ 20 triệu đồng trở lên chỉ trên dưới 5%, như vậy mức độ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng là rất ít. Mặc dù vậy, cho vay online là xu hướng và sẽ phát triển như vũ bão thời gian tới. Việc cởi trói về mặt pháp lý sẽ khiến thị trường cho vay online ngày càng cạnh tranh với sự tham gia của nhiều chủ thể: ngân hàng, trung gian thanh toán, fintech, công ty tài chính...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
6 ngày
Xem thêm