Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sốt' thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới dịp cận Tết: Phí cao ngất ngưởng, cẩn trọng sập bẫy

Bạch Dương
- 15:00, 20/01/2022

(DNTO) - Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ của người dân lại tăng đột biến. Nắm bắt được điều này, một số trang mạng cung cấp dịch vụ đổi tiền đã hoạt động rầm rộ, công khai trên các website. Tuy nhiên, với những giao dịch dễ dàng qua mạng, việc đổi tiền lẻ hiện đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Càng gần Tết Nhâm Dần, các dịch vụ đổi tiền lẻ, mới càng phổ biến trên mạng xã hội như Zalo, Facebook cá nhân và các hội nhóm, Fanpage. Ảnh: TL.

Càng gần Tết Nhâm Dần, các dịch vụ đổi tiền lẻ, mới càng phổ biến trên mạng xã hội như Zalo, Facebook cá nhân và các hội nhóm, Fanpage. Ảnh: TL.

"Hét giá" đổi tiền

Sắp đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động đổi tiền mới, tiền lẻ đang rất "nóng" trên mạng xã hội. Chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền lẻ" trên các công cụ tìm kiếm, hàng chục website cung cấp dịch vụ này sẽ hiện ra. Những website với tên gọi na ná nhau như "Dịch vụ đổi tiền", "Đổi tiền Tết" hay "Đổi tiền giá rẻ",... sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới của người dân trong khoảng thời gian cao điểm cận Tết Nguyên đán.

Để chiêu dụ khách, hàng loạt các chiêu trò và cam kết được tung ra như: tiền thật 100%, tiền nguyên cọc nguyên seri, nói không với tiền lướt, giao hàng nhanh, đổi càng sớm phí càng rẻ, áp dụng cho cả khách hàng ở xa với các hình thức thanh toán đa dạng như chuyển khoản, thẻ cào……Thậm chí, nếu muốn “đổ buôn” tiền lẻ, tiền mới hoặc khối lượng đổi từ vài trăm triệu đồng trở lên sẽ được mức giá cực thấp.

Qua tìm hiểu, phí đổi tiền mới hiện nay đang ở mức cao hơn đầu năm 2021 từ 1 - 5% tùy mệnh giá tiền. Cụ thể, các loại tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng mức phí sẽ dao động từ 13 - 15%, loại 10.000 đồng, 20.000 đồng là 6 - 8%, còn với 50.000 đồng, 100.000 đồng thì chịu phí 3 - 5%...

Tuy nhiên, với tờ tiền cotton mệnh giá 500 đồng thì mức giá đổi lại rất cao. Do quan niệm màu đỏ là màu của may mắn nên với 100 tờ 500 đồng, tổng số tiền phải trả là 300.000 đồng (phí 250%). 

 Ghi nhận trên các chợ mạng hiện nay còn xuất hiện loại hình có tên “tiền lướt”. Hiểu đơn giản đây là tiền đã từng được lưu thông trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo độ mới từ 80 – 95%. Mức phí đổi “tiền lướt” rẻ hơn so với tiền mới, chỉ từ khoảng 2 – 5% tùy vào mỗi mệnh giá.

Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, “dân buôn tiền” trên mạng internet còn rao bán cả tiền lì xì, tiền độc, tiền hiếm, ngoại tệ của nhiều nước. Các loại tiền này chủ yếu được chuyển trực tiếp từ nước ngoài về, với giá bán thường cao gấp nhiều lần so với mệnh giá thực tế tùy vào độ độc, lạ của loại tiền. 

Đáng chú ý, năm 2022 là năm Nhâm Dần nên thị trường cũng ngập tràn những tờ tiền có hình tượng con hổ. Điển hình là tờ 2 USD in hình con hổ mạ vàng có giá 200.000 đồng/tờ, tiền xu Úc mạ vàng, bạc hình con hổ có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/xu… được nhiều người săn lùng. 

Tiềm ẩn nhiều rủi ro 

Chợ mạng bát nháo khiến người dân có thể đối mặt với hàng loạt rủi ro như bị đổi thiếu tiền, sử dụng tiền bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc hay thậm chí là tiền giả. Ảnh: TL.

Chợ mạng bát nháo khiến người dân có thể đối mặt với hàng loạt rủi ro như bị đổi thiếu tiền, sử dụng tiền bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc hay thậm chí là tiền giả. Ảnh: TL.

Thực tế, đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo rất cao bởi nhiều trang web đổi tiền không có địa chỉ rõ ràng và thường yêu cầu khách chuyển khoản trước nên không ít người đã bị “bùng” tiền khi chưa nhận được tiền mới, tiền lẻ. Đa phần thường bị rút ruột, hoặc tráo tiền giả vào... 

Chia sẻ với PV, chị Hoa (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã từng phải "nếm trái đắng" của trò đổi tiền qua mạng. Theo đó, do tin tưởng nên chị Hoa đã chuyển khoản trước cho bên cung cấp dịch vụ nhưng số tiền nhận lại không đúng với thoả thuận. 

“Nhu cầu của tôi là đổi tiền để lì xì ngày Tết, tôi đã chuyển khoản để chốt đơn hàng qua Facebook. Nhưng sau khi nhận thì số tiền tôi đổi bị thiếu so với cam kết trước đó. Chủ tài khoản Facebook sau giao dịch cũng đã chặn tôi nên không thể liên lạc được nữa", chị Hoa bức xúc. 

Hay như trường hợp chị Thanh (Sài Đồng, Hà Nội) kể: Do có nhu cầu đổi tiền các mệnh giá 20.000 đồng và 100.000 đồng để mừng tuổi vào dịp Tết nên chị đã vào nhóm “đổi tiền mới, đổi tiền lì xì” trên mạng xã hội Facebook tìm hiểu. Sau khi "chat" với chủ tài khoản “dịch vụ chuyên nghiệp”, chị Thanh được nickname này cho biết tỷ lệ là 5%, trong khi nhiều nơi là 10% nên đã đồng ý. Sau khi gặp trực tiếp và chuyển khoản cho chủ tài khoản này chị nhận được tiền. Về đến nhà đếm lại thì mỗi cọc tiền đã bị "rút ruột” tổng cộng 3 triệu đồng.

“Nếu tính mức lãi 5% cộng với 3 triệu bị "rút ruột", thì chênh lệch tiền đổi đã lên đến mấy chục phần trăm, mọi người nên cẩn thận khi giao dịch để tránh bị sập bẫy", chị Thanh cho hay. 

Liên quan đến hoạt động thu đổi tiền để hưởng chênh lệch, luật sư Quách Thành Lực, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết, việc đổi tiền lẻ kiếm lời ăn phí chênh lệch là hành vi trái pháp luật và có thể bị phạt tiền. Theo đó, Nghị định 88 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đã quy định rõ, hành vi đổi tiền trái phép có thể bị phạt lên tới 80 triệu đồng.

"Cụ thể, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt trên áp dụng với cá nhân, còn với tổ chức sẽ tăng nặng gấp 2 lần" - luật sư Quách Thành Lực thông tin.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 44 về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường phát hiện và xử lý các hành vi đổi tiền lẻ trái quy định của pháp luật.

Đưa ra những cảnh báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, nhận định, vào dịp cuối năm, trong các hội nhóm hàng mua bán tiền trên mạng xã hội có nhiều tố cáo các chiêu trò đổi tiền bịp bợm của những nạn nhân. Một trong những chiêu trò thường gặp nhất là viện cớ ít hàng, khan hàng rồi đưa người mua vào bẫy, yêu cầu đặt cọc rồi biến mất... Vì vậy, người dân cần cảnh giác với những chiêu trò "đổi tiền" này kẻo rơi vào tình trạng "tiền mất, tật mang" mà không biết kêu ai.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
8 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm