Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Sếu đầu đàn’ đưa thương hiệu quốc gia tung cánh

Huyền Trang
- 17:29, 13/10/2022

(DNTO) - Top 50 thương hiệu Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong năm 2022 là động lực để nâng cao thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh thương hiệu của nhiều nước không duy trì được thứ hạng khi kinh tế, chính trị bất ổn.

Vinamilk là thương hiệu Việt đã bước chân sang nhiều thị trường thế giới. Ảnh: T.L.

Vinamilk là thương hiệu Việt đã bước chân sang nhiều thị trường thế giới. Ảnh: T.L.

Ngày đêm lan tỏa hình ảnh đất nước

Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong năm 2022 với mức tăng tới 36%, cao hơn nhiều những tên tuổi lớn trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ hay Nhật Bản (theo Brand Finance).

Nhờ vậy, thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng duy trì tốc độ tăng trưởng từ thứ hạng 42 năm 2019 lên vị trí thứ 32 năm nay. Việt Nam cũng là nước có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022 (mức tăng 74%), trong khi nhiều nước không duy trì được thứ hạng thương hiệu quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch, xung đột chính trị và những thách thức về kinh tế.

Đặc biệt, những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu đều là những “sếu đầu đàn” của các ngành, lĩnh vực như Viettel, FPT (công nghệ thông tin), Vinamilk (sản xuất thực phẩm), MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV (ngân hàng), Hòa Phát, Petrovietnam (sản xuất công nghiệp), Vietnam Airlines (hàng không)…

Đơn cử như Viettel, thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng 7 năm liên tiếp, hiện được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trong những năm qua đã đóng góp không nhỏ vào việc đưa hình ảnh Việt Nam đến với thế giới. Sự phủ sóng của Viettel đến 10 quốc gia trên thế giới (Campuchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, Peru, Haiti, Mozambique, Tanzania, Cameroon, Burundi), với thị phần dẫn đầu ở nhiều nước, đã mang đến cho thế giới một cái nhìn khác về Việt Nam, không còn chiến tranh, đói nghèo hay là một nước đang phát triển với mức thu nhập trung bình thấp, mà đó là hình ảnh một Việt Nam năng động với những kỳ tích trong phát triển internet và dịch vụ viễn thông.

Hay Vinamilk, thương hiệu được Brand Finance định giá 2,8 tỷ USD năm 2022, đứng thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, đã có mặt tại 57 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Hành trình 20 năm “mang chuông đi đánh xứ người” của Vinamilk cũng là ngần ấy năm thương hiệu sữa của Việt Nam tiếp cận và trở nên quen thuộc với thị trường thế giới, được người tiêu dùng thế giới tin tưởng và ủng hộ. Những nỗ lực của Vinamilk nói riêng và các thương hiệu trong ngành nói chung đã giúp Việt Nam từ nước phải nhập khẩu sữa sang nước xuất khẩu sữa thuộc hàng top thế giới.

Mối quan hệ “có đi, có lại”

Viettel ở Tanzania với thương hiệu Halotel. Ảnh: T.L.

Viettel ở Tanzania với thương hiệu Halotel. Ảnh: T.L.

Sự phát triển của thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp là mối quan hệ tác động lẫn nhau, “có đi, có lại”. Một quốc gia xây dựng được thương hiệu tốt sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của quốc gia đó dễ dàng tiếp cận với thị trường thế giới. Ví dụ như khi nhắc đến đất nước Nhật Bản, người tiêu dùng sẽ nghĩ đến đất nước với sản phẩm được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng; hay nhắc đến Đức, mọi người sẽ liên tưởng đến những sản phẩm công nghiệp chất lượng cao…

Ngược lại, những doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu tốt trên thị trường quốc tế cũng góp phần nâng tầm và sức ảnh hưởng của thương hiệu quốc gia. Như Apple, Microsoft… là những thương hiệu góp phần làm nên tên tuổi của nước Mỹ với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới.

Quá toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0 đặt mỗi quốc gia trong vòng xoáy cạnh tranh để thu hút đầu tư, du lịch và thúc đẩy xuất khẩu. Vì vậy, các quốc gia đều nỗ lực tạo dấu ấn và thương hiệu để thay đổi nhận thức của khách du lịch, người tiêu dùng và nhà đầu tư, đối tác quốc tế.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho biết, các quốc gia đặc biệt là những nước đang phát triển như Việt Nam nên tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu để giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang định hướng tiếp thị và thương hiệu. Muốn vậy, các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam cần cởi mở và minh bạch hơn với tất cả các bên liên quan, đặc biệt chú ý đến xu hướng mới trong kinh doanh như các tiêu chí phát triển doanh nghiệp bền vững (ESG) .

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam góp phần tích cực trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng ở thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển Thương hiệu Quốc gia, đặc biệt trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều hoạt động để tiếp tục thúc đẩy Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Trong đó là hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp và tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở thị trường trong và ngoài nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm