Chủ nhật, 23/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Sếu đầu đàn’ đưa thương hiệu quốc gia tung cánh

Huyền Trang
- 17:29, 13/10/2022

(DNTO) - Top 50 thương hiệu Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong năm 2022 là động lực để nâng cao thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh thương hiệu của nhiều nước không duy trì được thứ hạng khi kinh tế, chính trị bất ổn.

Vinamilk là thương hiệu Việt đã bước chân sang nhiều thị trường thế giới. Ảnh: T.L.

Vinamilk là thương hiệu Việt đã bước chân sang nhiều thị trường thế giới. Ảnh: T.L.

Ngày đêm lan tỏa hình ảnh đất nước

Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong năm 2022 với mức tăng tới 36%, cao hơn nhiều những tên tuổi lớn trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ hay Nhật Bản (theo Brand Finance).

Nhờ vậy, thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng duy trì tốc độ tăng trưởng từ thứ hạng 42 năm 2019 lên vị trí thứ 32 năm nay. Việt Nam cũng là nước có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022 (mức tăng 74%), trong khi nhiều nước không duy trì được thứ hạng thương hiệu quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch, xung đột chính trị và những thách thức về kinh tế.

Đặc biệt, những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu đều là những “sếu đầu đàn” của các ngành, lĩnh vực như Viettel, FPT (công nghệ thông tin), Vinamilk (sản xuất thực phẩm), MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV (ngân hàng), Hòa Phát, Petrovietnam (sản xuất công nghiệp), Vietnam Airlines (hàng không)…

Đơn cử như Viettel, thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng 7 năm liên tiếp, hiện được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trong những năm qua đã đóng góp không nhỏ vào việc đưa hình ảnh Việt Nam đến với thế giới. Sự phủ sóng của Viettel đến 10 quốc gia trên thế giới (Campuchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, Peru, Haiti, Mozambique, Tanzania, Cameroon, Burundi), với thị phần dẫn đầu ở nhiều nước, đã mang đến cho thế giới một cái nhìn khác về Việt Nam, không còn chiến tranh, đói nghèo hay là một nước đang phát triển với mức thu nhập trung bình thấp, mà đó là hình ảnh một Việt Nam năng động với những kỳ tích trong phát triển internet và dịch vụ viễn thông.

Hay Vinamilk, thương hiệu được Brand Finance định giá 2,8 tỷ USD năm 2022, đứng thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, đã có mặt tại 57 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Hành trình 20 năm “mang chuông đi đánh xứ người” của Vinamilk cũng là ngần ấy năm thương hiệu sữa của Việt Nam tiếp cận và trở nên quen thuộc với thị trường thế giới, được người tiêu dùng thế giới tin tưởng và ủng hộ. Những nỗ lực của Vinamilk nói riêng và các thương hiệu trong ngành nói chung đã giúp Việt Nam từ nước phải nhập khẩu sữa sang nước xuất khẩu sữa thuộc hàng top thế giới.

Mối quan hệ “có đi, có lại”

Viettel ở Tanzania với thương hiệu Halotel. Ảnh: T.L.

Viettel ở Tanzania với thương hiệu Halotel. Ảnh: T.L.

Sự phát triển của thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp là mối quan hệ tác động lẫn nhau, “có đi, có lại”. Một quốc gia xây dựng được thương hiệu tốt sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của quốc gia đó dễ dàng tiếp cận với thị trường thế giới. Ví dụ như khi nhắc đến đất nước Nhật Bản, người tiêu dùng sẽ nghĩ đến đất nước với sản phẩm được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng; hay nhắc đến Đức, mọi người sẽ liên tưởng đến những sản phẩm công nghiệp chất lượng cao…

Ngược lại, những doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu tốt trên thị trường quốc tế cũng góp phần nâng tầm và sức ảnh hưởng của thương hiệu quốc gia. Như Apple, Microsoft… là những thương hiệu góp phần làm nên tên tuổi của nước Mỹ với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới.

Quá toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0 đặt mỗi quốc gia trong vòng xoáy cạnh tranh để thu hút đầu tư, du lịch và thúc đẩy xuất khẩu. Vì vậy, các quốc gia đều nỗ lực tạo dấu ấn và thương hiệu để thay đổi nhận thức của khách du lịch, người tiêu dùng và nhà đầu tư, đối tác quốc tế.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho biết, các quốc gia đặc biệt là những nước đang phát triển như Việt Nam nên tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu để giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang định hướng tiếp thị và thương hiệu. Muốn vậy, các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam cần cởi mở và minh bạch hơn với tất cả các bên liên quan, đặc biệt chú ý đến xu hướng mới trong kinh doanh như các tiêu chí phát triển doanh nghiệp bền vững (ESG) .

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam góp phần tích cực trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng ở thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển Thương hiệu Quốc gia, đặc biệt trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều hoạt động để tiếp tục thúc đẩy Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Trong đó là hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp và tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở thị trường trong và ngoài nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Xem thêm