Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Sếu đầu đàn’ đưa thương hiệu quốc gia tung cánh

Huyền Trang
- 17:29, 13/10/2022

(DNTO) - Top 50 thương hiệu Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong năm 2022 là động lực để nâng cao thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh thương hiệu của nhiều nước không duy trì được thứ hạng khi kinh tế, chính trị bất ổn.

Vinamilk là thương hiệu Việt đã bước chân sang nhiều thị trường thế giới. Ảnh: T.L.

Vinamilk là thương hiệu Việt đã bước chân sang nhiều thị trường thế giới. Ảnh: T.L.

Ngày đêm lan tỏa hình ảnh đất nước

Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong năm 2022 với mức tăng tới 36%, cao hơn nhiều những tên tuổi lớn trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ hay Nhật Bản (theo Brand Finance).

Nhờ vậy, thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng duy trì tốc độ tăng trưởng từ thứ hạng 42 năm 2019 lên vị trí thứ 32 năm nay. Việt Nam cũng là nước có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022 (mức tăng 74%), trong khi nhiều nước không duy trì được thứ hạng thương hiệu quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch, xung đột chính trị và những thách thức về kinh tế.

Đặc biệt, những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu đều là những “sếu đầu đàn” của các ngành, lĩnh vực như Viettel, FPT (công nghệ thông tin), Vinamilk (sản xuất thực phẩm), MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV (ngân hàng), Hòa Phát, Petrovietnam (sản xuất công nghiệp), Vietnam Airlines (hàng không)…

Đơn cử như Viettel, thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng 7 năm liên tiếp, hiện được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trong những năm qua đã đóng góp không nhỏ vào việc đưa hình ảnh Việt Nam đến với thế giới. Sự phủ sóng của Viettel đến 10 quốc gia trên thế giới (Campuchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, Peru, Haiti, Mozambique, Tanzania, Cameroon, Burundi), với thị phần dẫn đầu ở nhiều nước, đã mang đến cho thế giới một cái nhìn khác về Việt Nam, không còn chiến tranh, đói nghèo hay là một nước đang phát triển với mức thu nhập trung bình thấp, mà đó là hình ảnh một Việt Nam năng động với những kỳ tích trong phát triển internet và dịch vụ viễn thông.

Hay Vinamilk, thương hiệu được Brand Finance định giá 2,8 tỷ USD năm 2022, đứng thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, đã có mặt tại 57 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Hành trình 20 năm “mang chuông đi đánh xứ người” của Vinamilk cũng là ngần ấy năm thương hiệu sữa của Việt Nam tiếp cận và trở nên quen thuộc với thị trường thế giới, được người tiêu dùng thế giới tin tưởng và ủng hộ. Những nỗ lực của Vinamilk nói riêng và các thương hiệu trong ngành nói chung đã giúp Việt Nam từ nước phải nhập khẩu sữa sang nước xuất khẩu sữa thuộc hàng top thế giới.

Mối quan hệ “có đi, có lại”

Viettel ở Tanzania với thương hiệu Halotel. Ảnh: T.L.

Viettel ở Tanzania với thương hiệu Halotel. Ảnh: T.L.

Sự phát triển của thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp là mối quan hệ tác động lẫn nhau, “có đi, có lại”. Một quốc gia xây dựng được thương hiệu tốt sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của quốc gia đó dễ dàng tiếp cận với thị trường thế giới. Ví dụ như khi nhắc đến đất nước Nhật Bản, người tiêu dùng sẽ nghĩ đến đất nước với sản phẩm được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng; hay nhắc đến Đức, mọi người sẽ liên tưởng đến những sản phẩm công nghiệp chất lượng cao…

Ngược lại, những doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu tốt trên thị trường quốc tế cũng góp phần nâng tầm và sức ảnh hưởng của thương hiệu quốc gia. Như Apple, Microsoft… là những thương hiệu góp phần làm nên tên tuổi của nước Mỹ với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới.

Quá toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0 đặt mỗi quốc gia trong vòng xoáy cạnh tranh để thu hút đầu tư, du lịch và thúc đẩy xuất khẩu. Vì vậy, các quốc gia đều nỗ lực tạo dấu ấn và thương hiệu để thay đổi nhận thức của khách du lịch, người tiêu dùng và nhà đầu tư, đối tác quốc tế.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho biết, các quốc gia đặc biệt là những nước đang phát triển như Việt Nam nên tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu để giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang định hướng tiếp thị và thương hiệu. Muốn vậy, các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam cần cởi mở và minh bạch hơn với tất cả các bên liên quan, đặc biệt chú ý đến xu hướng mới trong kinh doanh như các tiêu chí phát triển doanh nghiệp bền vững (ESG) .

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam góp phần tích cực trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng ở thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển Thương hiệu Quốc gia, đặc biệt trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều hoạt động để tiếp tục thúc đẩy Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Trong đó là hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp và tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở thị trường trong và ngoài nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm