Doanh Nhân Trẻ
Thứ năm, 23/09/2021

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phụ nữ vượt qua nỗi sợ lão hoá thế nào?

Thương Huyền
- 19:20, 13/09/2021

(DNTO) - Lão hoá là điều không thể tránh khỏi của con người, theo thời gian, càng lớn tuổi chức năng của các cơ quan yếu dần, da nhăn nheo, hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hô hấp đều suy giảm…

Lão hóa được nhiều người xem là một hiện tượng đáng sợ, không mong muốn. Tuy nhiên, đây là quá trình diễn tiến sinh lý bình thường của cơ thể, con người không thể chống lại được. Mặc dù không chống lại được lão hoá, nhưng con người có thể được làm chậm quá trình lão hoá.

Một trong những yếu tố quan trọng để làm chậm quá trình lão hoá, đó là một lối sống khoa học với chế độ dinh dưỡng hợp lý và tinh thần sảng khoái, kết hợp với tập luyện thể dục thể thao.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, chúng ta vẫn biết dinh dưỡng là tiền đề cho một sức khoẻ tốt để chống chọi với bệnh tật, và dinh dưỡng cũng không thể thiếu vai trò của mình với quá trình lão hoá.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn cân bằng chất bột đạm béo, đủ vitamin khoáng chất theo nhu cầu khuyến nghị, giàu chất chống oxy sẽ làm giảm bớt sự lão hoá của tế bào.

Lão hoá là quá trình diễn tiến tự nhiên của cơ thể mặc dù không thể chống lại được nhưng có thể làm chậm quá trình này

Lão hoá là quá trình diễn tiến tự nhiên của cơ thể mặc dù không thể chống lại được nhưng có thể làm chậm quá trình này

Bên cạnh đó, lối sống lành mạnh cũng rất quan trọng mà trong đó là tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường miễn dịch, ngủ đủ giấc. Cuộc sống vui vẻ hạnh phúc sẽ giúp cho chúng ta làm chậm quá trình lão hoá. 

PGS. Lâm cũng chia sẻ thêm, theo tuổi tác và thời gian từ làn da, mái tóc cho đến các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, hô hấp, tiêu hoá… cũng lão hoá dần. Vì thế, ngay từ khi còn trẻ chúng ta đã phải chuẩn bị để làm chậm quá trình lão hoá.

Trước hết, ăn cân đối đa dạng giữa các nhóm thức ăn, một ngày nên ăn 15-20 loại thực phẩm, mỗi thứ ăn một chút. Bạn nên chú trọng các loại rau gia vị như hành, tía tô, mùi, thìa là, các loại rau thơm.., đây là những loại rau mà rất tốt cho việc làm chậm quá trình lão hoá.

Từ thực tế khám bệnh, PGS Lâm cung cấp thêm, bà thường gặp nhiều chị em bị thiếu máu, thiếu sắt, thiếu kẽm làm cho sức khoẻ suy giảm nhanh da nhăn nheo, tóc xơ, bạc…, nếu tình trạng này kéo dài thì lão hoá cũng “gõ cửa” rất nhanh, vì thế chị em cũng nên chú trọng bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng. Sắt có nhiều trong gan, thịt đỏ... Kẽm có nhiều trong đồ biển. Với chị em, nếu không có thói quen ăn đồ biển thì rất dễ bị thiếu kẽm.

Ngoài ra, với phụ nữ loãng xương cũng là vấn đề cần quan tâm. Chị em nên chọn các thực phẩm có nội tiết tố từ thực vật như sữa đậu nành, đậu tương, sâm, tam thất cũng được khuyến nghị. Ngoài ra, bổ sung vitamin D tăng cường khả năng hấp thu canxi vào cơ thể tránh loãng xương.  

Chế độ tập luyện phù hợp với tinh thần sảng khoái không stress giúp phụ nữ làm chậm qúa trình lão hoá.

Chế độ tập luyện phù hợp với tinh thần sảng khoái không stress giúp phụ nữ làm chậm qúa trình lão hoá.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền Phó chủ nhiệm Bộ môn Lão khoa, Trường ĐH Y Hà Nội cũng cho hay, cơ chế lão hoá phải đi từ cội nguồn, ngoài các vi chất có vai trò rất tốt với việc chống lão hoá như vitamin A, C,  thì cũng cần quan tâm đến các chất chống gốc tự do như Selen và vitamin E. Đây là hai chất  chống gốc tự do cho cả nam và nữ.

Selen hỗ trợ tế bào não, củng cố, duy trì chế độ ăn đảm bảo chống gốc tự do. Còn về tập luyện chúng ta nên duy trì tập luyện từ trung bình đến cao. Trong công việc cần tăng cường hoạt động nhất có thể không ngồi ỳ một chỗ và ăn thức ăn nhanh. 

Tập luyện khoa học làm tăng chất và giảm tình trạng kháng insulin, ngoài ra còn có tác dụng rất tốt trong việc thải độc tố của cơ thể, tạo ra nhiều phản ứng trao đổi tích cực cho cơ thể. 

“Không có gì đáng sợ về lão hoá cả, chúng tôi có thông điệp gửi đến mọi người là đến với lão khoa để trẻ lâu và để lão hoá lành mạnh. Vì thế , ngay từ khi còn trẻ bạn đã phải có ý thức chống lão hoá. Mặc dù vậy, mọi hoạt động ăn uống tập luyện phải rất khoa học. Bạn không nên quá lạm dụng. Bởi như vậy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá. Tôi luôn có một tinh thần tốt. Nếu quá căng thẳng không ngủ được, tôi phải tìm cách giải toả căng thẳng và phải ngủ bù. Tôi luôn tìm sự cân bằng tối đa trong cuộc sống kết hợp với ăn uống tập luyện hợp lý làm nền tảng để chống lão hoá sau này”, PGS. Huyền chia sẻ.

Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.

Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.

Tin khác

Sức khoẻ 1 ngày
Tại Phòng Điều trị tích cực của Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19, Bệnh viện Việt Đức, ngày ngày, bà N. chỉ có thể nhìn qua khung cửa sổ, dõi theo chồng mình đang được điều trị với chằng chịt dây nhợ để kéo dài sự sống. Khoảng cách giữa đôi vợ chồng già tuy gần nhưng lại quá xa xôi.
Thời sự 1 ngày
Khi nhận lại kỷ vật cuối cùng của người cha qua đời vì Covid-19, anh Minh Đức (ở quận 10, TP.HCM) bật khóc.
Sức khoẻ 1 ngày
Bữa ăn lành mạnh tưởng rất đơn giản nhưng lại khiến hàng triệu người nội trợ đau đầu. Để nấu được một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ là điều không dễ dàng. Lời khuyên của chuyên gia dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn.
Sức khoẻ 3 ngày
Chiều 20/9, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca.
Sức khoẻ 4 ngày
Bộ Y tế vừa công bố kết luận cuộc họp xem xét kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nanocovax của Hội đồng đạo đức quốc gia. Theo đó, đến thời điểm này vẫn chưa có dữ liệu để đánh giá trực tiếp hiệu lực bảo vệ của vaccine Nanocovax dựa trên số trường hợp mắc Covid-19 trong nghiên cứu.
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ