Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phụ nữ vượt qua nỗi sợ lão hoá thế nào?

Thương Huyền
- 19:20, 13/09/2021

(DNTO) - Lão hoá là điều không thể tránh khỏi của con người, theo thời gian, càng lớn tuổi chức năng của các cơ quan yếu dần, da nhăn nheo, hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hô hấp đều suy giảm…

Lão hóa được nhiều người xem là một hiện tượng đáng sợ, không mong muốn. Tuy nhiên, đây là quá trình diễn tiến sinh lý bình thường của cơ thể, con người không thể chống lại được. Mặc dù không chống lại được lão hoá, nhưng con người có thể được làm chậm quá trình lão hoá.

Một trong những yếu tố quan trọng để làm chậm quá trình lão hoá, đó là một lối sống khoa học với chế độ dinh dưỡng hợp lý và tinh thần sảng khoái, kết hợp với tập luyện thể dục thể thao.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, chúng ta vẫn biết dinh dưỡng là tiền đề cho một sức khoẻ tốt để chống chọi với bệnh tật, và dinh dưỡng cũng không thể thiếu vai trò của mình với quá trình lão hoá.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn cân bằng chất bột đạm béo, đủ vitamin khoáng chất theo nhu cầu khuyến nghị, giàu chất chống oxy sẽ làm giảm bớt sự lão hoá của tế bào.

Lão hoá là quá trình diễn tiến tự nhiên của cơ thể mặc dù không thể chống lại được nhưng có thể làm chậm quá trình này

Lão hoá là quá trình diễn tiến tự nhiên của cơ thể mặc dù không thể chống lại được nhưng có thể làm chậm quá trình này

Bên cạnh đó, lối sống lành mạnh cũng rất quan trọng mà trong đó là tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường miễn dịch, ngủ đủ giấc. Cuộc sống vui vẻ hạnh phúc sẽ giúp cho chúng ta làm chậm quá trình lão hoá. 

PGS. Lâm cũng chia sẻ thêm, theo tuổi tác và thời gian từ làn da, mái tóc cho đến các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, hô hấp, tiêu hoá… cũng lão hoá dần. Vì thế, ngay từ khi còn trẻ chúng ta đã phải chuẩn bị để làm chậm quá trình lão hoá.

Trước hết, ăn cân đối đa dạng giữa các nhóm thức ăn, một ngày nên ăn 15-20 loại thực phẩm, mỗi thứ ăn một chút. Bạn nên chú trọng các loại rau gia vị như hành, tía tô, mùi, thìa là, các loại rau thơm.., đây là những loại rau mà rất tốt cho việc làm chậm quá trình lão hoá.

Từ thực tế khám bệnh, PGS Lâm cung cấp thêm, bà thường gặp nhiều chị em bị thiếu máu, thiếu sắt, thiếu kẽm làm cho sức khoẻ suy giảm nhanh da nhăn nheo, tóc xơ, bạc…, nếu tình trạng này kéo dài thì lão hoá cũng “gõ cửa” rất nhanh, vì thế chị em cũng nên chú trọng bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng. Sắt có nhiều trong gan, thịt đỏ... Kẽm có nhiều trong đồ biển. Với chị em, nếu không có thói quen ăn đồ biển thì rất dễ bị thiếu kẽm.

Ngoài ra, với phụ nữ loãng xương cũng là vấn đề cần quan tâm. Chị em nên chọn các thực phẩm có nội tiết tố từ thực vật như sữa đậu nành, đậu tương, sâm, tam thất cũng được khuyến nghị. Ngoài ra, bổ sung vitamin D tăng cường khả năng hấp thu canxi vào cơ thể tránh loãng xương.  

Chế độ tập luyện phù hợp với tinh thần sảng khoái không stress giúp phụ nữ làm chậm qúa trình lão hoá.

Chế độ tập luyện phù hợp với tinh thần sảng khoái không stress giúp phụ nữ làm chậm qúa trình lão hoá.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền Phó chủ nhiệm Bộ môn Lão khoa, Trường ĐH Y Hà Nội cũng cho hay, cơ chế lão hoá phải đi từ cội nguồn, ngoài các vi chất có vai trò rất tốt với việc chống lão hoá như vitamin A, C,  thì cũng cần quan tâm đến các chất chống gốc tự do như Selen và vitamin E. Đây là hai chất  chống gốc tự do cho cả nam và nữ.

Selen hỗ trợ tế bào não, củng cố, duy trì chế độ ăn đảm bảo chống gốc tự do. Còn về tập luyện chúng ta nên duy trì tập luyện từ trung bình đến cao. Trong công việc cần tăng cường hoạt động nhất có thể không ngồi ỳ một chỗ và ăn thức ăn nhanh. 

Tập luyện khoa học làm tăng chất và giảm tình trạng kháng insulin, ngoài ra còn có tác dụng rất tốt trong việc thải độc tố của cơ thể, tạo ra nhiều phản ứng trao đổi tích cực cho cơ thể. 

“Không có gì đáng sợ về lão hoá cả, chúng tôi có thông điệp gửi đến mọi người là đến với lão khoa để trẻ lâu và để lão hoá lành mạnh. Vì thế , ngay từ khi còn trẻ bạn đã phải có ý thức chống lão hoá. Mặc dù vậy, mọi hoạt động ăn uống tập luyện phải rất khoa học. Bạn không nên quá lạm dụng. Bởi như vậy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá. Tôi luôn có một tinh thần tốt. Nếu quá căng thẳng không ngủ được, tôi phải tìm cách giải toả căng thẳng và phải ngủ bù. Tôi luôn tìm sự cân bằng tối đa trong cuộc sống kết hợp với ăn uống tập luyện hợp lý làm nền tảng để chống lão hoá sau này”, PGS. Huyền chia sẻ.

Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.

Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm