Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Địa phương muốn phát triển thì phải là điểm tựa cho doanh nghiệp

T.H
- 06:30, 21/10/2021

(DNTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Các địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bởi nếu không làm tốt việc này, doanh nghiệp không có điểm tựa thì nơi đó phục hồi sản xuất sẽ chậm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP.

Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

Tại cuộc họp, báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sản lượng 9 tháng đầu năm 2021, vận tải hàng hóa vận chuyển đạt 114, 48 triệu tấn, bằng 94,4% so cùng kỳ năm 2020.

Về vận tải hành khách, đối với vận tải đường bộ, đến ngày 19/10, đã có 48 địa phương đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; 38 địa phương tổ chức khai thác với 793 tuyến đăng ký.

Đối với vận tải hàng không, có 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/21 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch, đạt tỉ lệ xấp xỉ 60%; tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển...

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp do lượng khách đặt chỗ thấp, thậm chí không có khách; một số địa phương quy định về mức độ cách ly, phương án phòng dịch cao hơn so với quy định tại Nghị quyết của Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau 9 ngày thí điểm mở lại các đường bay nội địa, mặc dù vẫn đang thực hiện ngồi giãn cách ghế trên máy bay nhưng hành khách chủ yếu ở 3 sân bay là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và sân bay Đà Nẵng. Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục kiến nghị khôi phục lại các đường bay nội địa theo chiều hướng tăng tần suất, bảo đảm thực hiện đủ các quy định phòng, chống dịch mà Bộ Y tế quy định. Với chặng Hà Nội - TPHCM, Cục Hàng không đề xuất khôi phục tối đa 6 chuyến bay/tuần phân bổ đều cho các hãng. Còn các đường bay khác tối đa bay một chuyến/ngày.

Về tình hình sản xuất kinh doanh, theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, nhiều địa phương đã chủ động thay đổi tình hình thích ứng với những biến đổi mới, ban hành các văn bản tái khởi động sản xuất kịp thời, đồng thời, phê duyệt cho các nhà máy được hoạt động sản xuất, kinh doanh như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, việc phối hợp giữa các cơ quan tại một số địa phương chưa đồng bộ, nhất quán do chưa thành lập các tổ công tác/ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, dẫn đến ách tắc cục bộ trong quá trình xử lý kiến nghị của doanh nghiệp. Việc hướng dẫn các chính sách phòng, chống Covid-19 tại một số địa phương vẫn còn chưa thống nhất.

Đại diện địa phương, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, áp dụng phương án sản xuất “3 tại chỗ”, các doanh nghiệp của tỉnh đều bảo đảm an toàn, không có ca F0. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kiến nghị về thực hiện “3 tại chỗ” nên sản xuất gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo tỉnh cho biết, tỉnh cố gắng trong tháng 10 này, sau khi hoàn thành tiêm mũi 2 cho toàn bộ công nhân, sẽ bỏ mô hình sản xuất "3 tại chỗ".

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, các địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T,L

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, các địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T,L

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhất trí rằng, đối với các địa phương đã tiêm phòng đạt độ phủ vaccine lớn cho công nhân thì bỏ phương thức sản xuất “3 tại chỗ”, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất là đặc biệt quan trọng. “Các địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”. Nếu không làm tốt việc này thì nơi đó phục hồi sẽ chậm, bởi doanh nghiệp không có điểm tựa thì phục hồi sản xuất sẽ chậm.

Phó Thủ tướng lấy ví dụ, bây giờ, việc huy động nhân lực thế nào hay doanh nghiệp rất cần giúp đỡ trong phòng, chống dịch khi duy trì sản xuất. “Các địa phương cần rà soát lại và tăng cường thêm công tác này, đây là yếu tố quan trọng để phục hồi sản xuất”.Nhấn mạnh chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19”, Phó Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục duy trì và mở thêm các chuyến bay, bên cạnh đó, chỉnh sửa một số điều kiện phù hợp hơn với thực tế. Ngoài ra, duy trì tuyến đường sắt và đường bộ.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại khi có ý kiến địa phương cho rằng việc kiểm soát giao thông đường bộ chưa được chặt chẽ. Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện và ban hành kế hoạch khai thác vận tải hàng không và đường sắt trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Thực hiện nhất quán các quy định về vận tải hành khách trên toàn quốc.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm