Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Ông già Noel' lo thất nghiệp

Tiến Dũng
- 14:10, 16/12/2021

(DNTO) - Độ này mọi năm, các dịch vụ ông già Noel tặng quà đã rục rịch chuẩn bị cho một mùa làm việc cật lực. Chỉ vì dịch bệnh mà đã 2 năm nay, số lượng ông già Noel giảm đáng kể.

Chỉ còn khoảng hơn 1  tuần nữa là bước vào mùa Giáng sinh, các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em đã rục rịch trưng bày, trang hoàng chuẩn bị cho làn sóng mua sắm quà cho con của các gia đình. Tuy không tấp nập như thời điểm trước dịch nhưng việc mua bán theo các cửa hàng là "chấp nhận được" ở thời điểm hiện tại.

Tại một cửa hàng đồ chơi tại quận Gò Vấp, các loại thú bông mang màu sắc Giáng sinh đã được chủ cửa hàng này treo lên, cùng với đó là các loại đồ chơi trẻ em như xe điều khiển, búp bê, lego... Chủ cửa hàng là chị Thúy, cho biết tới thời điểm này đã có lác đác người đến hỏi mua quà Giáng sinh, tuy chưa nhiều nhưng chị vẫn hy vọng trong khoảng 1 tuần tới sẽ cải thiện dần hơn. "Tiệm tôi có kèm luôn dịch vụ ông già Noel giao quà tận nhà cho các bé, hôm qua giờ cũng có 1, 2 người hỏi. Mọi năm khách đông tôi sẽ tuyển từ 1 đến 2 bạn shipper mặc đồ ông già Noel đi giao quà. Nếu tình hình năm nay khách ít thì chồng tôi sẽ làm luôn việc này".

Một cửa hàng đồ chơi trang hoàng đồ Giáng sinh. Ảnh:TL.

Một cửa hàng đồ chơi trang hoàng đồ Giáng sinh. Ảnh:TL.

Một cửa hàng đồ chơi khác trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) thì cho biết: "Do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến kinh tế khách hàng, nên năm nay tôi chỉ nhập về các món quà với giá cả phải chăng, thông thường dao động từ 50.000 đến tầm 500.000 đồng, cộng thêm phí ship hoặc dịch vụ ông già Noel giao luôn thì vẫn có chi phí chấp nhận được.

Khác với sự nhộn nhịp trước đây, 2 năm nay nhiều ông già Noel thừa nhận thường đói khách vào dịp này. Anh Khánh (quận 2) là shipper công nghệ cho biết, cứ đến dịp Giáng sinh là một số cửa hàng quen sẽ gọi anh dặn trước lịch để đóng giả ông già Noel đi giao quà cho các trẻ em. "Năm nay do tình hình dịch bệnh nên mới chỉ có 1 shop gọi tôi hẹn trước lịch chạy cho tối ngày 24/12. Lúc trước dịch nghề này phải tranh nhau lắm vì số lượng người giao rất đông, đa phần là sinh viên kiếm thêm cuối năm. Năm nay sinh viên nghỉ học rời thành phố nên cũng dễ thở hơn, có điều sợ là ít đơn", anh Khánh tâm sự.

Hình ảnh ông già Noel tặng quà Giáng sinh cho các bạn nhỏ năm 2018. Ảnh:TL.

Hình ảnh ông già Noel tặng quà Giáng sinh cho các bạn nhỏ năm 2018. Ảnh:TL.

Theo nhiều chủ cửa hàng đồ chơi cung cấp, dịch vụ giao hàng bằng ông già Noel sẽ có giá từ 50.000 - 100.000/bé/địa điểm, chi phí cho số lượng trẻ em nhiều hơn sẽ giảm dần theo mỗi bé. Bên cạnh việc tặng quà, những ông già Noel sẽ "đi kèm" những tiết mục như múa, hát, ảo thuật đơn giản, dặn dò và chúc các bé.

Một ông già Noel có "thâm niên" 3 năm trong nghề cho biết nghề này tuy cực nhưng vui vì có thể mang lại niềm vui cho nhiều trẻ em, nhất là trong những ngày dịch bệnh này. "Hình ảnh ông già Noel gắn liền với sự vui vẻ, hòa đồng nên những người nào yêu trẻ em mới có thể làm tốt được, đôi khi chúng tôi phải thực hiện theo những yêu cầu oái oăm từ các bạn nhỏ", anh nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm