Thứ năm, 06/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi lo tài chính cuối năm

Lương Gia Cát Tường
- 11:45, 09/01/2022

(DNTO) - Sau đợt Dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát lần thứ tư, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đời sống người dân thật sự bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Thời điểm hiện tại, khi ngày tết truyền thống gần kề, nỗi lo tài chính đang trở thành một gánh nặng quá sức đối với mọi người.

Các doanh nghiệp đang rất nỗ lực để lo thưởng Tết cho người lao động. Ảnh Hương Chi

Các doanh nghiệp đang rất nỗ lực để lo thưởng Tết cho người lao động. Ảnh Hương Chi

Tính từ đầu tháng 10 đến nay, mặc dù chúng ta đã có hơn hai tháng sống chung với dịch trong tình trạng “bình thường mới”. Nhưng việc khôi phục kinh tế để trở về trạng thái “bình thường cũ” vẫn là một vấn đề nan giải. Trong khi đó càng về cuối năm, nhu cầu tài chính và tiêu dùng của mọi người càng tăng cao kéo theo nhiều nỗi lo lắng cả về phía “người bán” lẫn “người mua” .

Về phía doanh nghiệp

Do không tiếp cận được khách hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh thu giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp, nhất là cách doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cho nhiều lao động nghỉ việc, chấp nhận thu hẹp hoặc ngừng sản xuất, thậm chí phá sản.

Khảo sát đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp của  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho thấy, có trên 87% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19. Còn theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động, tạm đóng cửa, hoặc giảm từ 50% đến 90% doanh thu so với thời điểm trước dịch.

Một số doanh nghiệp khác, nhờ khéo léo, họ từng bước "xoay chuyển" được tình thế, đến nay đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc thích ứng với “bình thường mới”, doanh thu không biến động nhiều nhưng lợi nhuận cả năm chắc chắn không  tránh khỏi bị sụt giảm vì chi phí phải bỏ ra quá lớn trong thời gian dịch bệnh.

Trước mắt, mọi người đang rục rịch chuẩn bị đón Tết truyền thống nhưng tiền bạc không còn “rủng rỉnh” cộng với việc e ngại biến chủng mới của Covid-19 không lường trước được nên mọi người có xu hướng tiết kiệm, giảm chi tiêu, ai cũng đắn đo, tính toán, sức mua hạn chế. Đây cũng là cái khó cho nhà sản suất, phân phối và cả hệ thống bán lẻ. 

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn cố hết sức xoay xở để thưởng Tết như là cách bù đắp những thiệt thòi, khó khăn và quan trọng là giữ chân người lao động.  

Về phía người dân

Dễ nhận thấy nhất trong thời gian dịch bệnh diễn ra là tình trạng mất việc làm, mất thu nhập, giá cả lương thực, thực phẩm tăng cao khiến nhiều người không có cái ăn phải dựa vào nguồn cứu trợ hoặc phải ăn dần vào quỹ tích lũy dự phòng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì đã có hơn 28,2 triệu người lao động bị ảnh hưởng trong quý III-2021. Thu nhập bình quân tháng của lao động trong quý III-2021 giảm mạnh. Để duy trì được mức sống cơ bản trong gia đình, nhiều người đã phải thay đổi công việc, thay đổi thói quen sinh hoạt theo chiều hướng cắt giảm chi tiêu tối đa.

Trở lại với công việc trong tình hình “bình thường mới”, như một người ốm nặng vừa trở dậy, mọi người gắng gượng hết sức để khôi phục lại trong tâm thế còn rất e dè. Người lao động tự do không đóng bảo hiểm xã hội, không nhận được trợ cấp, mấy tháng vừa qua tiêu lấn vào số tiền đã dành dụm, giờ đang phải đối mặt với tình cảnh thu nhập bấp bênh. Người làm công sở đa số chưa trở về được các khoản thu như cũ.

Tiền thưởng tết và các khoản thu nhập cuối năm bị cắt giảm đáng kể không chỉ là nỗi lo của các ông bố bà mẹ có con nhỏ mà ngay các bạn trẻ còn độc thân cũng căng thẳng và áp lực không kém. Thêm vào nỗi lo tiền nhà, tiền trang trải sinh hoạt phí họ còn có trách nhiệm gửi tiền về quê, đóng góp tài chính cho gia đình mua sắm Tết, tiền lì xì cho bố mẹ, tiền quà cáp biếu xén cho các mối quan hệ giao tiếp xã hội…

Ngày tết truyền thống gần kề, nỗi lo tài chính đang trở thành một gánh nặng quá sức đối với mọi người. Ảnh: TL

Ngày tết truyền thống gần kề, nỗi lo tài chính đang trở thành một gánh nặng quá sức đối với mọi người. Ảnh: TL

Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh nhưng đều có chung nhau một nỗi lo: Nỗi lo tài chính khi cái tết gần kề. Đã trải qua nhiều khó khăn, cả đau thương mất mát, hy vọng mỗi người chúng ta sẽ tìm được cho mình một giải pháp phù hợp nhất để đón một cái tết an toàn, vui vẻ, ấm áp.    

Trước tình hình người dân đang có nhu cầu cần gấp tiền để chi xài dịp tết, cũng không quên nhắc nhở bà con cảnh giác trước hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và cho vay lãi nặng nở rộ vào dịp cuối năm. Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo, khi có nhu cầu vay tiền người dân cần hết thức thận trọng, cân nhắc kỹ, tránh bị sập bẫy “tín dụng đen” với các chiêu trò không cần tài sản thế chấp, chỉ cần vài thao tác đơn giản: tải app, điền thông tin là có thể vay được tiền.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công ty Sen Vàng – đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Miss Intercontinental đã chính thức công bố Á hậu Nguyễn Thu Ngân sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Miss Intercontinental 2025, cuộc thi sắc đẹp quốc tế diễn ra vào ngày 29/01/2026 tại Sahl Hasheesh, Ai Cập.
1 tuần
Xem thêm