Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những người đi bán ước mơ

Lương Gia Cát Tường
- 09:14, 27/04/2021

(DNTO) - Vì sao bán vé số là cái nghề được rất nhiều người chọn lựa trên bước đường mưu sinh nhưng từ trong thâm tâm họ vẫn xem thường, vẫn xem đó là một cái nghề bất đắc dĩ và không mong muốn con mình lớn lên sẽ đi bán vé số như họ? 

Những người đi bán ước mơ và hy vọng

Ước mơ giàu sang là một mơ ước chính đáng của nhân loại. Với những người cùng khổ, mơ ước đó còn cháy bỏng biết bao nhiêu. Mua vé số là một cách thực hiện ước mơ được sở hữu một số tiền dựa 100% vào sự may mắn. Cho nên, có thể nói theo một cách “văn vẽ”, người bán vé số là người mang ước mơ đi bán cho thiên hạ, để thực hiện ước mơ của chính họ.

Ước mơ của người bán vé số không nằm ở tờ vé số, mà là số tiền họ thu được từ việc bán ước mơ cho người khác và cầu mong cho khách hàng của mình có nhiều người được trúng số. Bởi khách hàng trúng số giải càng cao thì người bán được thưởng càng nhiều. Và nó như là một cách marketing cho “thương hiệu” của người bán.

Bán vé số là một nghề lương thiện, đã giúp nhiều người có cuộc sống ấm no, nuôi con ăn học thành tài… Ảnh: T.L

Bán vé số là một nghề lương thiện, đã giúp nhiều người có cuộc sống ấm no, nuôi con ăn học thành tài… Ảnh: T.L

Người ta chọn nghề bán vé số vì nhiều lẽ nhưng tựu trung ở mấy điểm: không cần tuổi tác giới tính, không cần chuyên môn, thậm chí dành cả cho người tàn tật. Nhiều người còn nói vui đó là cái nghề được tự do đi đây đi đó. Đặc biệt thu nhập từ nghề này cũng “không tệ”.

Nhưng để đổi lại sự “không tệ” ấy, người bán phải hết sức chăm chỉ chịu khó. Đi sớm về tối, ăn bờ ngủ bụi, dằm mưa, dang nắng, xa nhà, xa quê, xa con cái, người thân, cảm giác cô độc và buồn tủi… đó là những gì mà người hành nghề bán vé số dạo phải trải qua. Không kể những rủi ro, nhẹ nhất là ế ẩm, nặng hơn là bị lừa đảo cướp tiền, cướp vé số,  tráo vé số cũ (thường là với người tàn tật với trẻ nhỏ), bị dụ dỗ, sàm sỡ (xảy ra với các bé gái).

Mặc dù vậy, số người gia nhập vào “đội quân” hùng hậu này chưa bao giờ có dấu hiệu ngừng lại. Ngoài là một cái nghề lương thiện, có thể nuôi sống bản thân gia đình, thậm chí đóng góp cho xã hội… thì người bán vé số nếu chăm chỉ, siêng năng, có duyên mua bán kèm theo một chút “tính toán”, vẫn có thể làm giàu bằng nghề này.

Nghề kinh doanh vé số

Không kể những công ty xổ số kiến thiết, nơi được đánh giá là loại hình kinh doanh chỉ có lãi chứ không có lỗ, thì hệ thống các đại lý vé số cũng là nơi làm ăn phát đạt không kém. Nhiều đại lý thực sự trở trên giàu có từ kinh doanh vé số.

Bà Lâm Thị Hồng, chủ một đại lý cấp 2 chuyên bán vé số cho biết, hai mươi năm trước, bà khởi đầu bằng nghề bán vé số dạo. Sau đó thay vì đi lang thang, bà kiếm một cái bàn, bày vé số ra, ngồi cố định bên vỉa hè. Một số em nhỏ trong xóm, sau giờ học, xin bà cho lấy vé số đi bán. Bà Hồng giao cho mỗi đứa một ít, đi bán xong mới trả vốn lại cho bà kèm theo một ít huê hồng. Còn tiền chênh lệch chúng giữ lại đi học, ăn sáng, sắm sách vở, không phải xin ba mẹ. Tiếng lành đồn xa, sau đó, “mạng lưới” bán lẻ của bà nở rộng ra cả đối tượng người lớn.

Từ người bán vé số dạo, bà Hồng trở thành đại lý cấp 2 với thu nhập hơn chục triệu đồng/tháng. Bà cho biết, bà đang từng bước phấn đấu để lên đại lý cấp 1, tuy có khó bởi số lượng các đại lý đã phủ dày đặc khắp nơi cùng với sự cạnh tranh khá khốc liệt nhưng bà sẽ cố gắng. Điều đó chứng tỏ, các đại lý kinh doanh vé số đang thu hút nhiều người tham gia, nó đang là một nghề có độ “hot”.

Hệ thống các đại lý vé số cũng là nơi làm ăn phát đạt không kém. Ảnh: T.L

Hệ thống các đại lý vé số cũng là nơi làm ăn phát đạt không kém. Ảnh: T.L

Vậy mà trong dân gian hiện nay, chúng ta vẫn thường nghe câu cửa miệng: “Lười học là mai mốt đi bán vé số”, “Mày chỉ có nước đi bán vé số chứ làm gì ăn”. Từ thực tế này, có lẽ xã hội nên có một cái nhìn khác về nghề bán vé số. Đó là một nghề lương thiện, đã giúp nhiều người có cuộc sống ấm no, nuôi con ăn học thành tài… Và nếu có cơ hội, nghề bán vé số sẽ là một loại hình kinh doanh có thể làm đổi đời nhiều số phận.

Tất nhiên cũng như nhiều ngành nghề khác, nghề bán vé số cũng có những điểm tối. Ví dụ nạn chăn dắt, lợi dụng trẻ em, người tàn tật đánh vào lòng trắc ẩn của khách hàng để hành nghề, nạn bán vé số cũ, vé số sổ rồi cho khách… Nhưng đấy là một câu chuyện khác mà chúng ta cần phải điều chỉnh, thậm chí lên án.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
1 tuần
Xem thêm